2. Thực hành tiếng Việt trang 59
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 59 Ngữ Văn 7 tập 2
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>I. MẠCH LẠC VÀ LI&Ecirc;N K&Ecirc;́T (BI&Ecirc;̣N PHÁP LI&Ecirc;N K&Ecirc;́T VÀ TỪ NGỮ LI&Ecirc;N K&Ecirc;́T)</strong></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1</strong><strong> (trang 60, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Em hãy tóm lược ý của từng đoạn văn trong m&ocirc;̣t c&acirc;u và cho bi&ecirc;́t nhờ tính ch&acirc;́t gì và cho bi&ecirc;́t nhờ tính ch&acirc;́t gì của hai đoạn văn mà em tóm tắt được như v&acirc;̣y.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Nội dung đoạn 1: &ldquo;&Ocirc;ng&rdquo; kể cho Sam về cách nhìn cu&ocirc;̣c đời của mẹ &ocirc;ng và b&ocirc;́ &ocirc;ng.</p> <p>- Nội dung đoạn 2: &ldquo;&Ocirc;ng&rdquo; lu&ocirc;n tin tưởng mọi người, ngược lại, mẹ &ocirc;ng thì lu&ocirc;n hoài nghi.</p> <p>=&gt; Do t&acirc;́t cả các c&acirc;u trong đoạn văn cùng t&acirc;̣p trung th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n m&ocirc;̣t chủ đ&ecirc;̀, giữa các c&acirc;u có sự li&ecirc;n k&ecirc;́t v&ecirc;̀ hình thức</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2</strong><strong> </strong><strong>(trang 60, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Chỉ ra phương ti&ecirc;̣n li&ecirc;n k&ecirc;́t các c&acirc;u trong đoạn thứ nh&acirc;́t và các c&acirc;u trong đoạn thứ hai</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p><strong>- </strong>Ở đoạn thứ nh&acirc;́t: C&acirc;u (2) gắn với c&acirc;u (1) bằng lặp từ ngữ (<em>bản đ&ocirc;̀ d&acirc;̃n đường của cháu - t&acirc;́m bản đ&ocirc;̀ của &ocirc;ng</em>); c&acirc;u (3) gắn với c&acirc;u (2) bằng lặp từ (<em>&ocirc;ng</em>); c&acirc;u (4) gắn với c&acirc;u (3) bằng đại từ thay th&ecirc;́ (<em>mẹ &ocirc;ng - bà</em>) và bằng vi&ecirc;̣c lặp lại từ <em>&ocirc;ng</em>; c&acirc;u (5) gắn với c&acirc;u (4) bằng từ ngữ thay th&ecirc;́ (<em>quan đi&ecirc;̉m đó</em> thay cho m&ocirc;̣t cụm dài nói v&ecirc;̀ quan đi&ecirc;̉m của bà mẹ) và bằng vi&ecirc;̣c lặp lại từ <em>&ocirc;ng</em>.</p> <p>- Ở đoạn thứ hai: t&acirc;́t cả các c&acirc;u li&ecirc;̀n k&ecirc;̀ nhau đ&ecirc;̀u gắn với nhau bằng cách lặp từ <em>&ocirc;ng</em>.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3</strong><strong> </strong><strong>(trang 60, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>C&acirc;u nào có tác dụng li&ecirc;n k&ecirc;́t đoạn thứ hai với đoạn thứ nh&acirc;́t? Những phương ti&ecirc;̣n li&ecirc;n k&ecirc;́t nào được sử dụng trong c&acirc;u đó?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- C&acirc;u c&oacute; t&aacute;c dụng li&ecirc;n kết giữa hai đoạn: &ldquo;Nhưng quan điểm ấy dường như kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp với &ocirc;ng&rdquo;</p> <p>- C&aacute;c phương tiện li&ecirc;n kết đoạn thứ hai: quan h&ecirc;̣ từ <em>nhưng</em> - chữ đ&acirc;̀u ti&ecirc;n nằm ở c&acirc;u (1) của đoạn thứ hai, b&ecirc;n cạnh đó lặp lại từ <em>quan đi&ecirc;̉m</em> ở đoạn trước cũng có tác dụng li&ecirc;n k&ecirc;́t</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4</strong><strong> </strong><strong>(trang 60, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Em thử đ&ocirc;̉i vị trí các c&acirc;u trong đoạn thứ nh&acirc;́t và đoạn thứ hai theo m&ocirc;̣t tr&acirc;̣t tự b&acirc;́t kì, chẳng hạn 2,4,1,5,3 (đoạn thứ nh&acirc;́t) và 7,3,4,6,1,5,2 (đoạn thứ hai). Hãy đọc lại các c&acirc;u theo tr&acirc;̣t tự đã thay đ&ocirc;̉i và rút ra nh&acirc;̣n xét.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Cách sắp x&ecirc;́p thứ nh&acirc;́t: 2, 4, 1, 5, 3</p> <p>=&gt; Nh&acirc;̣n xét: m&ocirc;̣t s&ocirc;́ c&acirc;u li&ecirc;̀n k&ecirc;̀ nhau kh&ocirc;ng còn phương ti&ecirc;̣n li&ecirc;n k&ecirc;́t, nhưng quan trọng hơn, giữa chúng kh&ocirc;ng có m&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ v&ecirc;̀ n&ocirc;̣i dung</p> <p>- Cách sắp x&ecirc;́p thứ hai: 7, 3, 4, 6, 1, 5, 2</p> <p>=&gt; Nh&acirc;̣n xét: v&ecirc;̀ hình thức, phương ti&ecirc;̣n li&ecirc;n k&ecirc;́t (lặp từ <em>&ocirc;ng</em>) v&acirc;̃n t&ocirc;̀n tại, song giữa các c&acirc;u kh&ocirc;ng có sự li&ecirc;n h&ecirc;̣ v&ecirc;̀ n&ocirc;̣i dung.</p> <p>=&gt; Cả hai đ&ecirc;̀u kh&ocirc;ng h&ecirc;̀ toát ra chủ đ&ecirc;̀ gì, vì th&ecirc;́, đó kh&ocirc;ng phải là hai đoạn văn, mà chỉ là những c&acirc;u văn l&ocirc;̣n x&ocirc;̣n</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5</strong><strong> </strong><strong>(trang 60, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Hai đoạn văn tr&ecirc;n sắp x&ecirc;́p đúng tr&acirc;̣t tự trong văn bản. Em thử hoán đ&ocirc;̉i vị trí hai đoạn cho nhau và rút ra nh&acirc;̣n xét</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Khi ho&aacute;n đổi hai đoạn th&igrave; cả hai đoạn kh&ocirc;ng c&ograve;n quan h&ecirc;̣ l&ocirc;-gíc, t&iacute;nh li&ecirc;n kết với nhau nữa. Đoạn đầu l&agrave; mở đầu v&agrave; giới thiệu quan điểm, đoạn sau l&agrave; n&ecirc;u &yacute; kiến của bản th&acirc;n, b&igrave;nh luận, suy nghĩ về quan điểm đ&oacute;. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy ta kh&ocirc;ng thể đảo vị tr&iacute; của hai đoạn.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài