1. Thách thức đầu tiên: Chinh phục những cuốn sách mới
Soạn bài Thách thức đầu tiên: Chinh phục những cuốn sách mới
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>I. Trước khi đọc</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 103, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Hãy b&ocirc;̉ sung những cu&ocirc;́n sách mới cho góc đọc sách, thư vi&ecirc;̣c mở của lớp học. Tự làm mới góc đọc sách theo cách mà em và các bạn cảm th&acirc;́y hứng khởi và thú vị nh&acirc;́t.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&oacute; rất nhiều những cuốn s&aacute;ch hay v&agrave; bổ &iacute;ch để em c&oacute; thể bổ xung v&agrave;o tủ s&aacute;ch của bản th&acirc;n. Mỗi cuốn s&aacute;ch theo lĩnh vực, thể loại,... đều bổ &iacute;ch, đ&aacute;ng để đọc.</p> </div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 103, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Cùng thảo lu&acirc;̣n đ&ecirc;̉ x&acirc;y dựng mục ti&ecirc;u đọc sách của cá nh&acirc;n và của nhóm. Trình bày mục ti&ecirc;u đó và trao đ&ocirc;̉i đ&ecirc;̉ tìm hi&ecirc;̉u cách đọc sách hi&ecirc;̣u quả trong dự án đọc mới của em và các bạn</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Mỗi một cuốn s&aacute;ch đều mang một nội dung kiến thức bổ &iacute;ch. Đọc c&agrave;ng nhiều s&aacute;ch con người sẽ c&agrave;ng tiếp thu được nhiều tri thức ở nhiều lĩnh vực kh&aacute;c nhau sau từ đ&oacute; c&oacute; thể mở rộng được tầm hiểu biết. Ngo&agrave;i ra đọc s&aacute;ch c&ograve;n c&oacute; thể gi&uacute;p cho t&acirc;m hồn của bạn trở n&ecirc;n trong s&aacute;ng, y&ecirc;n b&igrave;nh. Những cuốn s&aacute;ch cũng c&oacute; thể như những người bạn gi&uacute;p bạn vượt qua những kh&oacute; khăn, thử th&aacute;ch.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. C&ugrave;ng đọc v&agrave; trải nghiệm </strong><strong>(trang 103, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p><strong><em>Cuốn s&aacute;ch mới - Ch&acirc;n trời mới</em></strong></p> <p>T&acirc;̣p trung vào m&ocirc;̣t hoặc hai cu&ocirc;́n sách mà em th&acirc;́y hữu ích và thú vị nh&acirc;́t, đọc và ghi chép những th&ocirc;ng tin c&acirc;̀n thi&ecirc;́t đ&ecirc;̉ có th&ecirc;̉ trao đ&ocirc;̉i với các bạn sau khi đọc. Cùng với những th&ocirc;ng tin v&ecirc;̀ t&ecirc;n sách, tác giả, nhà xu&acirc;́t bản hoặc tái bản, em c&acirc;̀n chú ý xác định những v&acirc;́n đ&ecirc;̀ sau:</p> <p>a. Đ&ecirc;̀ tài: Cu&ocirc;́n sách đ&ecirc;̀ c&acirc;̣p phạm vi nào của đời s&ocirc;́ng?</p> <p>b. B&ocirc;́ cục và n&ocirc;̣i dung chính: Cu&ocirc;́n sách có m&acirc;́y chương, ph&acirc;̀n? N&ocirc;̣i dung chính của từng chương, ph&acirc;̀n là gì?</p> <p>c. Nh&acirc;n v&acirc;̣t, sự ki&ecirc;̣n, b&ocirc;́i cảnh n&ocirc;̉i b&acirc;̣t nào được th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n trong cu&ocirc;́n sách?</p> <p>d. Có những chi ti&ecirc;́t nào quan trọng? Những đoạn văn, c&acirc;u văn nào có th&ecirc;̉ gợi l&ecirc;n ý nghĩa, v&acirc;́n đ&ecirc;̀ chính trong cu&ocirc;́n sách?</p> <p>e. Chủ đ&ecirc;̀, ý nghĩa, bài học mà em có th&ecirc;̉ rút ra sau khi đọc cu&ocirc;́n sách là gì?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>1. Cuốn s&aacute;ch: Người thầy đầu ti&ecirc;n</p> <p>2. Ph&acirc;n t&iacute;ch</p> <p>a. Đề t&agrave;i: t&igrave;nh cảm giữa con người với con người v&agrave; qu&ecirc; hương đất nước</p> <p>b. T&aacute;c phẩm c&oacute; 3 phần ch&iacute;nh với nội dung kể về m&ocirc;̣t c&acirc;u chuy&ecirc;̣n tuy&ecirc;̣t đẹp v&ecirc;̀ tình th&acirc;̀y.</p> <p>c. Người th&acirc;̀y đ&acirc;̀u ti&ecirc;n đã thành c&ocirc;ng khắc học n&ecirc;n m&ocirc;̣t c&acirc;u chuy&ecirc;̣n tuy&ecirc;̣t đẹp v&ecirc;̀ tình th&acirc;̀y trong cũng như phản ánh được ch&ecirc;́ đ&ocirc;̣ phong ki&ecirc;́n lạc h&acirc;̣u với những quan ni&ecirc;̣m sai trái, kh&ocirc;ng kém ph&acirc;̀n nặng n&ecirc;̀.</p> <p>d, B&agrave;i học: b&agrave;i học về t&igrave;nh thầy tr&ograve;, t&igrave;nh y&ecirc;u qu&ecirc; hương đất nước lu&ocirc;n cao cả v&agrave; thi&ecirc;ng li&ecirc;ng.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><em><strong>Đọc cùng nhà ph&ecirc; bình</strong></em></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 106, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Người vi&ecirc;́t t&acirc;̣p trung bàn lu&acirc;̣n v&ecirc;̀ v&acirc;́n đ&ecirc;̀ gì trong tác ph&acirc;̉m <em>Qu&ecirc; n&ocirc;̣i</em> của Võ Quảng?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Vấn đề được đưa ra b&agrave;n luận: nghệ thuật v&agrave; nội dung trong b&agrave;i Qu&ecirc; nội của V&otilde; Quảng</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 106, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Đ&ecirc;̉ bàn v&ecirc;̀ v&acirc;́n đ&ecirc;̀, người vi&ecirc;́t đã n&ecirc;u những ý ki&ecirc;́n gì v&ecirc;̀ đặc đi&ecirc;̉m n&ocirc;̣i dung, ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t của tác ph&acirc;̉m? Em căn cứ vào đ&acirc;u đ&ecirc;̉ xác định như v&acirc;̣y?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Ý ki&ecirc;́n của người vi&ecirc;́t v&ecirc;̀ hoàn cảnh s&ocirc;́ng trong tác ph&acirc;̉m, căn cứ: <em>N&ocirc;̣i dung c&acirc;u chuy&ecirc;̣n xảy ra trong những khung cảnh qu&ecirc; hương. M&ocirc;̣t n&ocirc;ng th&ocirc;n mi&ecirc;̀n Trung, tại th&ocirc;n Hòa Phước, b&ecirc;n con s&ocirc;ng Thu B&ocirc;̀n vào những ngày r&acirc;́t mới mẻ - như m&ocirc;̣t bu&ocirc;̉i tảng sáng - sau Cách mạng tháng Tám thành c&ocirc;ng.</em></p> <p>- Ý ki&ecirc;́n của người vi&ecirc;́t v&ecirc;̀ th&ecirc;́ giới nh&acirc;n v&acirc;̣t trong tác ph&acirc;̉m, căn cứ: <em>&ldquo;Các nh&acirc;n v&acirc;̣t là những người n&ocirc;ng d&acirc;n bình thường&hellip;, những Cục, Cù Lao, bà Ki&ecirc;́n, &ocirc;ng Hai Dĩ, th&acirc;̀y L&ecirc; Tảo,... là những con người th&acirc;̣t đáng y&ecirc;u&hellip;&rdquo;</em></p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 106, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Hãy tìm những lí lẽ, bằng chứng được người vi&ecirc;́t sử dụng nhằm làm sáng tỏ ý ki&ecirc;́n v&ecirc;̀ các đặc đi&ecirc;̉m của tác ph&acirc;̉m <em>Qu&ecirc; n&ocirc;̣i</em>. Cách trình bày bằng chứng của người vi&ecirc;́t có đi&ecirc;̀u gì đáng chú ý?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ được &yacute; của bản th&acirc;n m&igrave;nh th&igrave; t&aacute;c giả đ&atilde; sử dụng rất nhiều những l&iacute; lẽ sắc b&eacute;n v&agrave; dẫn chứng thuyết phục:</p> <p>- L&iacute; lẽ sắc b&eacute;n:</p> <p>+ Mỗi t&aacute;c giả c&oacute; một lối, một m&oacute;n ghề ri&ecirc;ng trong c&aacute;ch nh&igrave;n, c&aacute;ch nghĩ, c&aacute;ch viết. Tảng s&aacute;ng cũng như Qu&ecirc; nội l&agrave; những tập truyện d&agrave;i gần như kh&ocirc;ng c&oacute; cốt truyện với nhiều tuyến v&agrave; nhiều nh&acirc;n vật hoạt động, Thế m&agrave; truyện &acirc;m thầm như một m&ugrave;i hương g&acirc;y m&ecirc;, c&oacute; sức hấp dẫn v&agrave; quyến rũ lạ thường.</p> <p>+ T&acirc;m hồn ch&uacute;ng ta&hellip; c&oacute; l&agrave; cục đ&aacute; mới kh&ocirc;ng x&uacute;c động, xao xuyến với những trang tả cảnh đồng b&agrave;o&hellip;..</p> <p>- H&agrave;ng loạt c&aacute;c dẫn chứng được t&aacute;c giả lấy trong t&aacute;c phẩm Qu&ecirc; nội, từ ho&agrave;n cảnh sống cho đến từng nh&acirc;n vật, những dẫn chứng được t&aacute;c giả lược thuật, t&oacute;m tắt, kh&ocirc;ng tr&iacute;ch dẫn (do c&aacute;c chi tiết trong văn bản gốc rất d&agrave;i).</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 106, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>M&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ giữa mục đích vi&ecirc;́t và đặc đi&ecirc;̉m, n&ocirc;̣i dung chính của văn bản nghị lu&acirc;̣n ph&acirc;n tích m&ocirc;̣t tác ph&acirc;̉m văn học được th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n như th&ecirc;́ nào trong bài vi&ecirc;́t này?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Những đặc đi&ecirc;̉m ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t và n&ocirc;̣i dung của tác ph&acirc;̉m đã được th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n trong vi&ecirc;̣c người vi&ecirc;́t n&ecirc;u ý ki&ecirc;́n hoàn cảnh s&ocirc;́ng, v&ecirc;̀ th&ecirc;́ giới nh&acirc;n v&acirc;̣t, v&ecirc;̀ người k&ecirc;̉ chuy&ecirc;̣n. Đ&ocirc;̀ng thời, người vi&ecirc;́t cũng đã nh&acirc;̣n xét chung v&ecirc;̀ sức h&acirc;́p d&acirc;̃n của văn bản. Mục ti&ecirc;u của văn bản nghị lu&acirc;̣n ph&acirc;n tích m&ocirc;̣t tác ph&acirc;̉m văn học được th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n nh&acirc;́t quán trong toàn b&ocirc;̣ bài vi&ecirc;́t</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Vi&ecirc;́t k&ecirc;́t n&ocirc;́i với đọc </strong><strong>(trang 103, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Tưởng tượng em là m&ocirc;̣t nhà ph&ecirc; bình, hãy vi&ecirc;́t đoạn văn (khoảng 6 - 8 c&acirc;u) n&ecirc;u ý ki&ecirc;́n của em v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t tác ph&acirc;̉m văn học v&ecirc;̀ đ&ecirc;̀ tài tu&ocirc;̉i thơ hoặc qu&ecirc; hương, đ&acirc;́t nước mà em đã học.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Mỗi t&aacute;c phẩm được viết n&ecirc;n đều l&agrave; một b&ocirc;ng hoa tỏa ng&aacute;t hương theo c&aacute;ch ri&ecirc;ng biệt đối với bạn đọc. Những kỉ niệm tuổi thơ đầy ắp sự hạnh ph&uacute;c được nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; nhớ lại v&agrave;o một buổi chiều nghe thấy tiếng dế k&ecirc;u đ&atilde; tạo n&ecirc;n n&eacute;t trong s&aacute;ng ri&ecirc;ng cho văn bản &ldquo;Tuổi thơ t&ocirc;i&rdquo; của Nguyễn Nhật &Aacute;nh. Văn bản khắc họa được sự tr&acirc;n trọng t&igrave;nh y&ecirc;u thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, sinh vật của c&aacute;c nh&acirc;n vật trong truyện đối xử với lo&agrave;i vật như đối với con người bằng ng&ocirc;n ngữ giản dị, trong s&aacute;ng ph&ugrave; hợp với c&aacute;c bạn nhỏ. Việc sử dụng ng&ocirc;i kể thứ I, l&agrave; d&ograve;ng hồi ức nhớ lại kỉ niệm tuổi thơ của nh&acirc;n vật t&ocirc;i gi&uacute;p b&agrave;i văn trở n&ecirc;n ch&acirc;n thật, sinh động v&agrave; gần gũi hơn. Từ c&acirc;u chuyện tr&ecirc;n mỗi ch&uacute;ng ta đều r&uacute;t ra một b&agrave;i học về c&aacute;ch ứng xử trong cuộc sống, đ&oacute; l&agrave; sự biết quan t&acirc;m, cảm th&ocirc;ng, chia sẻ, thấu hiểu v&agrave; bao dung nhau.</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><em><strong>Đọc và trò chuy&ecirc;̣n cùng tác giả </strong><strong>(trang 109, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></em></p> <p>Trả&nbsp; lời c&acirc;u hỏi:</p> <p>a. Mon và M&ecirc;n là ai trong m&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ với nhà văn - tác giả truy&ecirc;̣n ngắn <em>B&acirc;̀y chim chìa v&ocirc;i</em>?</p> <p>b. Vì sao nhà văn khẳng định rằng &ldquo;t&acirc;́t cả lũ trẻ làng chú đ&ecirc;̀u thức đ&ecirc;̉ lắng nghe ti&ecirc;́ng mưa, cùng nghĩ v&ecirc;̀ bãi s&ocirc;ng và lo cho b&acirc;̀y chim chìa v&ocirc;i non&rdquo;?</p> <p>c. C&acirc;̣u bé - người &ldquo;phỏng v&acirc;́n&rdquo; tác giả - ngạc nhi&ecirc;n vì đi&ecirc;̀u gì?</p> <p>d. Ngoài Mon và M&ecirc;n, ai là người có trải nghi&ecirc;̣m và kỉ ni&ecirc;̣m s&acirc;u sắc v&ecirc;̀ đ&ecirc;m mưa, bãi s&ocirc;ng và b&acirc;̀y chim chìa v&ocirc;i?</p> <p>e. Theo em, Mon và M&ecirc;n đang ở đ&acirc;u? B&acirc;̀y chim chìa v&ocirc;i đã bay đi đ&acirc;u?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>a. Mon v&agrave; M&ecirc;n l&agrave; hai nh&acirc;n vật trong t&aacute;c phẩm của nh&agrave; văn (được lấy nguy&ecirc;n t&aacute;c từ ch&iacute;nh những người bạn c&ugrave;ng trang lứa với t&aacute;c giả).</p> <p>b. Sở dĩ t&aacute;c giả khẳng định việc tất cả những đứa trẻ trong l&agrave;ng đều thức để lắng nghe tiếng mưa v&agrave; lo cho những ch&uacute; chim ch&igrave;a v&ocirc;i l&agrave; bởi v&igrave; tất cả những đứa trẻ đ&oacute; đều quan t&acirc;m đến bầy chim ch&igrave;a v&ocirc;i n&ecirc;n với t&acirc;m l&iacute; của một đứa trẻ th&igrave; ch&uacute;ng sẽ thức để nghĩ về v&agrave; lo lắng cho những ch&uacute; chim m&agrave; ch&uacute;ng quan t&acirc;m đ&oacute;.</p> <p>c. Đứa trẻ phỏng vấn nh&agrave; văn đ&atilde; ngạc nhi&ecirc;n bởi cậu b&eacute; đ&atilde; nghĩ rằng nh&agrave; văn tại sao lại khồn c&ugrave;ng Mon v&agrave; M&ecirc;n ra ngo&agrave;i s&ocirc;ng để cứu những ch&uacute; chim ch&igrave;a v&ocirc;i, nước d&acirc;ng cao rất nguy hiểm, cậu b&eacute; lo lắng cho M&ecirc;n v&agrave; Mon sẽ gặp nguy hiểm.</p> <p>d. Ngo&agrave;i M&ecirc;n v&agrave; Mon th&igrave; nh&agrave; văn (c&oacute; thể l&agrave; những đứa trẻ vẫn đang ở nh&agrave; tr&ocirc;ng ng&oacute;ng bầy chim ch&igrave;a v&ocirc;i kia) ch&iacute;nh l&agrave; người c&oacute; trải nghiệm r&otilde; nhất về đ&ecirc;m mưa ấy v&agrave; bầy chim ch&igrave;a v&ocirc;i.</p> <p>e. Mon v&agrave; M&ecirc;n l&agrave; những nh&acirc;n vật được t&aacute;c giả tạo n&ecirc;n dựa tr&ecirc;n người c&oacute; thật l&agrave; những người bạn tuổi thơ của t&aacute;c giả, ch&iacute;nh v&igrave; vậy, nh&acirc;n vật Mon v&agrave; M&ecirc;n sẽ sống m&atilde;i trong tr&aacute;i tim bạn đọc. C&ograve;n những người bạn của t&aacute;c giả th&igrave; c&oacute; lẽ vẫn đang ở những nơi m&agrave; c&oacute; thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, đang ra sức bảo vệ thi&ecirc;n nhi&ecirc;n khỏi b&agrave;n tay của con người.</p> <p>Những c&aacute;nh chim ch&igrave;a v&ocirc;i cũng đ&atilde; t&igrave;m được v&agrave; cất cao đ&ocirc;i c&aacute;nh của m&igrave;nh l&ecirc;n bầu trời để bay đến những miền đất hứa, đến những nơi m&agrave; d&agrave;nh cho ch&uacute;ng.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài