2. Phiếu học tập số 1
Soạn bài Phiếu học tập số 1 SGK Ngữ Văn 7 tập 2 chi tiết
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>I. Đọc</strong></div> <div id="box-content"> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><em><strong> Chọn phương án đúng</strong></em></p> <p><strong>C&acirc;u 1:</strong> Đoạn trích l&acirc;́y từ văn bản thu&ocirc;̣c loại hay th&ecirc;̉ loại nào?</p> <p>A. Văn bản nghị lu&acirc;̣n</p> <p>B. Truy&ecirc;̣n khoa học vi&ecirc;̃n tưởng</p> <p>C. Truy&ecirc;̣n đ&ocirc;̀ng thoại</p> <p>D. Văn bản th&ocirc;ng tin</p> <p><strong>C&acirc;u 2:</strong> Lời của nhà khoa học trong đoạn trích th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n khát vọng gì?</p> <p>A. Khám phá đại dương và khai thác những ngu&ocirc;̀n lợi to lớn từ đại dương</p> <p>B. Sửa chữa lại c&acirc;́u trúc cơ th&ecirc;̉ của con người, giúp con người hoàn thi&ecirc;̣n hơn</p> <p>C. Cải tạo th&ecirc;̉ ch&acirc;́t con người, giúp con người chinh phục th&ecirc;́ giới ng&acirc;̀m của đại dương</p> <p>D. Chi&ecirc;́n thắng nước - m&ocirc;̣t lực lượng hùng mạnh của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&acirc;u 1: B</p> <p>C&acirc;u 2: C</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><em><strong>Trả lời c&acirc;u hỏi</strong></em></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 119, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Theo đoạn trích, nh&acirc;̣n thức khoa học nào đã được dùng làm cơ sở đ&ecirc;̉ giáo sư Xan-va-tơ theo đu&ocirc;̉i những dự án lớn lao của mình?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Theo đoạn trích, nh&acirc;̣n thức khoa học làm thành đi&ecirc;̉m tựa hành đ&ocirc;̣ng cho giáo sư Xan-va-t&ocirc; là: &ldquo;con người chưa được hoàn thi&ecirc;̣n&rdquo; và vi&ecirc;̣c cải tạo th&ecirc;̉ ch&acirc;́t của con người kh&ocirc;ng chỉ phù hợp với khả năng của khoa học mà còn kh&ocirc;ng làm trái với những gì thực t&ecirc;́ đã di&ecirc;̃n ra trong quá trình ti&ecirc;́n hóa dài l&acirc;u của các sinh v&acirc;̣t</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 119, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Tìm trong đoạn trích những d&acirc;́u hi&ecirc;̣u hoặc căn cứ cho phép ta xác định được loại hay th&ecirc;̉ loại của văn bản chứa đựng chính đoạn trích này</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Đ&ecirc;̉ khẳng định văn bản chứa đựng đoạn trích là truy&ecirc;̣n khoa học vi&ecirc;̃n tưởng:</p> <p>- Đoạn trích chứa đựng những th&ocirc;ng tin đích thực mang tính khoa học</p> <p>- Thành tựu mà nh&acirc;n v&acirc;̣t đã đạt được là thành tựu mà cho đ&ecirc;́n hi&ecirc;̣n nay, khoa học v&acirc;̃n chưa chạm tới</p> <p>- Kh&ocirc;ng khí ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t bao trùm cả đoạn trích là đ&ocirc;̣ng cơ khoa học, khát vọng phát tri&ecirc;̉n khoa học đ&ecirc;̉ đưa cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng con người phát tri&ecirc;̉n l&ecirc;n t&acirc;̀m cao mới</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 120, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Trong đoạn trích có c&acirc;u: &ldquo;Là người cá đ&acirc;̀u ti&ecirc;n tr&ecirc;n Trái Đ&acirc;́t và là người đ&acirc;̀u ti&ecirc;n s&ocirc;́ng trong th&ecirc;́ giới của cá, Ích-chi-an kh&ocirc;ng th&ecirc;̉ kh&ocirc;ng cảm th&acirc;́y c&ocirc; đơn&rdquo;.</p> <p>- Hãy vi&ecirc;́t lại c&acirc;u văn tr&ecirc;n theo m&ocirc;̣t c&acirc;́u trúc khác, kh&ocirc;ng làm thay đ&ocirc;̉i n&ocirc;̣i dung th&ocirc;ng báo chính trong c&acirc;u</p> <p>- Chỉ ra đi&ecirc;̉m khác bi&ecirc;̣t v&ecirc;̀ nghĩa giữa c&acirc;u em vừa vi&ecirc;́t với c&acirc;u văn g&ocirc;́c</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Có th&ecirc;̉ thay đ&ocirc;̉i theo các trường hợp sau:</p> <p>+ &ldquo;Ích-chi-an - người cá đ&acirc;̀u ti&ecirc;n tr&ecirc;n Trái Đ&acirc;́t và là người đ&acirc;̀u ti&ecirc;n s&ocirc;́ng trong th&ecirc;́ giới của cá - kh&ocirc;ng th&ecirc;̉ kh&ocirc;ng cảm th&acirc;́y c&ocirc; đơn&rdquo;</p> <p>+ &ldquo;Ích-chi-an là người cá đ&acirc;̀u ti&ecirc;n tr&ecirc;n Trái Đ&acirc;́t và là người đ&acirc;̀u ti&ecirc;n s&ocirc;́ng trong th&ecirc;́ giới của cá n&ecirc;n c&acirc;̣u ta kh&ocirc;ng th&ecirc;̉ kh&ocirc;ng cảm th&acirc;́y c&ocirc; đơn&rdquo;</p> <p>=&gt; Đi&ecirc;̉m khác bi&ecirc;̣t: C&acirc;u thứ nh&acirc;́t chú ý n&ecirc;u hi&ecirc;̣n trạng c&ocirc; đơn của Ích-chi-an, còn c&acirc;u sau nghi&ecirc;ng v&ecirc;̀ xác định lí do đã khi&ecirc;́n nh&acirc;n v&acirc;̣t người cá c&ocirc; đơn như v&acirc;̣y.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 120, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>N&ecirc;u nh&acirc;̣n xét v&ecirc;̀ tính thuy&ecirc;́t phục của lời giải thích được giáo sư Xan-va-t&ocirc; đưa ra.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Nh&acirc;̣n xét: Lời giải thích của giáo sư Xan-va-t&ocirc; đưa ra thuy&ecirc;́t phục vì n&ecirc;́u hi&ecirc;̉u và làm chủ được bi&ecirc;̉n cả thì con người sẽ đạt được nhi&ecirc;̀u đi&ecirc;̀u có lợi và phát tri&ecirc;̉n.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. Vi&ecirc;́t </strong><strong>(trang 120, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Từ những gợi ý của n&ocirc;̣i dung đoạn trích, hãy vi&ecirc;́t đoạn văn (khoảng 5 - 7 c&acirc;u) v&ecirc;̀ chủ đ&ecirc;̀: <em>Đại dương v&acirc;̃y gọi</em></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&oacute; một sự thật rằng biển cả l&agrave; c&aacute;i n&ocirc;i của sự sống, kh&ocirc;ng phải ngẫu nhi&ecirc;n Tr&aacute;i Đất c&oacute; 3/4 l&agrave; nước. Đại dương vạn vật tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất v&agrave; c&aacute;c h&agrave;nh tinh kh&aacute;c lu&ocirc;n c&oacute; sức hấp dẫn m&atilde;nh liệt đối với con người. Với hệ sinh th&aacute;i đa dạng v&agrave; v&ocirc; v&agrave;n b&iacute; mật ẩn chứa dưới m&ecirc;nh m&ocirc;ng nước, đại dương kh&ocirc;ng những vẫy gọi con người đến để kh&aacute;m ph&aacute;. Con người đ&atilde; bắt đầu h&agrave;nh tr&igrave;nh kh&aacute;m ph&aacute; đại dương từ l&acirc;u v&agrave; c&oacute; nhiều ph&aacute;t minh hiện đại đ&atilde; được ứng dụng, nhưng sự hiểu biết của con người về đại dương vẫn c&ograve;n rất hạn hẹp. Tuy nhi&ecirc;n, với sự b&iacute; ẩn v&agrave; h&ugrave;ng vĩ của m&igrave;nh, đại dương sẽ vẫn l&agrave; sự vẫy gọi đặc biệt hấp dẫn để nh&acirc;n loại tiếp tục kh&aacute;m ph&aacute;.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>III. Nói và nghe </strong><strong>(trang 120, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Phác thảo những ý chính cho bài nói v&ecirc;̀ đ&ecirc;̀ tài: <em>Khai thác và bảo v&ecirc;̣ tài nguy&ecirc;n bi&ecirc;̉n</em></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Ph&aacute;c thảo những &yacute; ch&iacute;nh cho b&agrave;i n&oacute;i về đề t&agrave;i: Khai th&aacute;c v&agrave; bảo vệ t&agrave;i nguy&ecirc;n biển:</p> <p>+ Biển l&agrave; g&igrave;?</p> <p>+ T&agrave;i nguy&ecirc;n biển c&oacute; vị tr&iacute; v&agrave; vai tr&ograve; g&igrave; trong đời sống con người</p> <p>+ Hiện trạng của biển hiện nay đang như thế n&agrave;o?</p> <p>+ Nguy&ecirc;n nh&acirc;n của việc &ocirc; nhiễm tr&ecirc;n biển?</p> <p>+ Hệ quả của &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường biển</p> <p>+ Sự tuần ho&agrave;n của cuộc sống: con người l&agrave;m ảnh hưởng m&ocirc;i trường biển cũng ch&iacute;nh l&agrave; đang l&agrave;m ảnh hưởng đến bản th&acirc;n m&igrave;nh.</p> <p>+ Giải ph&aacute;p để khai th&aacute;c v&agrave; bảo vệ t&agrave;i nguy&ecirc;n biển.</p> <p>+ Li&ecirc;n hệ bản th&acirc;n về h&agrave;nh động của ch&iacute;nh m&igrave;nh.</p> </div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài