1. Cuộc chạm trán trên đại dương
Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương SGK Ngữ Văn 7 tập 2
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-1"> <p><strong> N&ocirc;̣i dung chính</strong></p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>Th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n khát vọng chinh phục đại dương, chinh phục khoa học, làm chủ th&ecirc;́ giới bí &acirc;̉n của con người</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>I. Trước khi đọc&nbsp;</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 27, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>N&ecirc;́u là m&ocirc;̣t nhà phát minh, em mu&ocirc;́n ch&ecirc;́ tạo sản ph&acirc;̉m khoa học gì cho tương lai?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Cuộc c&aacute;ch mạnh c&ocirc;ng nghiệp tr&ecirc;n thế giới ng&agrave;y c&agrave;ng ph&aacute;t triển với những bước tiến vượt bậc đ&atilde; tạo ra rất nhiều sản phẩm phục vụ đời sống con người. Tuy vậy, sản phẩm c&ocirc;ng nghệ vẫn chưa thể lan tỏa đến mọi ng&otilde; ng&aacute;ch của đời sống. Nếu em được l&agrave;m một nh&agrave; khoa học vĩ đại, em lu&ocirc;n muốn mang đến cho thế giới những sản phẩm tốt v&agrave; c&oacute; ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của con người. Một trong số c&aacute;c sản phẩm đ&oacute; l&agrave;&nbsp; &ldquo;B&igrave;nh cứu hỏa tự động&rdquo;. Sau khi nghe tin về rất nhiều vụ hỏa hoạn thương t&acirc;m xảy ra trong năm qua, em mong muốn chiếc b&igrave;nh cứu hỏa n&agrave;y c&oacute; thể cảm ứng được nhiệt độ hoặc lượng kh&oacute;i bất thường để ph&aacute;t huy hiệu quả kịp thời.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 27, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Các nhà khoa học nh&acirc;̣n định rằng sự s&ocirc;́ng đ&acirc;̀u ti&ecirc;n tr&ecirc;n Trái Đ&acirc;́t nảy sinh từ đại dương. Nh&acirc;̣n đinh đó gợi cho em những suy nghĩ gì?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Nhận định đ&oacute; của những nh&agrave; khoa học đ&atilde; cho em nhận thấy được sự sống đầu ti&ecirc;n tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất l&agrave; được xuất ph&aacute;t từ đại dương. Đại dương ch&iacute;nh l&agrave; khởi nguồn của sự sống, Tr&aacute;i Đất trước đ&acirc;y được ch&igrave;m trong mực nước biển.</p> </div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>II. Đọc văn bản</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 27, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Con c&aacute; thiết k&igrave;nh n&agrave;y c&oacute; g&igrave; kh&aacute;c thường?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Con c&aacute; thiết k&igrave;nh tắt phụt đ&egrave;n, được bọc bằng th&eacute;p</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 30, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>&nbsp;Mũi lao đ&atilde; đ&acirc;m ch&uacute;ng vật vật?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Mũi lao được phi l&ecirc;n kh&ocirc;ng trung, đ&acirc;m tr&uacute;ng v&agrave;o một vật kim loại.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 31, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2) </strong></p> <p>H&igrave;nh dung hình d&aacute;ng b&ecirc;n ngo&agrave;i của chiếc t&agrave;u ngầm</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Th&acirc;n rắn như đ&aacute;, kh&ocirc;ng mềm như c&aacute; voi</p> <p>- C&aacute;i lưng đen b&oacute;ng nhẵn th&iacute;n, phẳng l&igrave;, g&otilde; xuống k&ecirc;u boong boong, được gh&eacute;p bằng th&eacute;p l&aacute;</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 31, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2) </strong></p> <p>Điều em dự đo&aacute;n khi đọc phần (2) của văn bản có phù hợp với đi&ecirc;̀u được các nh&acirc;n v&acirc;̣t khám phá ở đ&acirc;y kh&ocirc;ng?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Ph&aacute;t hiện của c&aacute;c nh&acirc;n vật kh&aacute; nằm ngo&agrave;i dự đo&aacute;n của em, con c&aacute; c&oacute; rất nhiều điều lạ l&ugrave;ng theo lời kể của nh&acirc;n vật trong đoạn (2), thế nhưng t&aacute;c giả đ&atilde; đưa người đọc đến một sự đặc biệt về con c&aacute; k&igrave; lạ đ&oacute;.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>III. Sau khi đọc</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 33, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Đọc ph&acirc;̀n (1) của văn bản và n&ecirc;u những chi ti&ecirc;́t mi&ecirc;u tả hình dáng lạ lùng của con cá thi&ecirc;́t kình.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Những chi tiết mi&ecirc;u tả h&igrave;nh d&aacute;ng lạ l&ugrave;ng của con c&aacute; thiết k&igrave;nh.</p> <p>- Vật d&agrave;i m&agrave;u đen nổi l&ecirc;n tr&ecirc;n mặt nước</p> <p>- Đu&ocirc;i quẫy mạnh</p> <p>- Lượn h&igrave;nh v&ograve;ng cung để lại ph&iacute;a sau một vệt s&aacute;ng lấp l&aacute;nh.</p> <p>- Kh&ocirc;ng d&agrave;i qu&aacute; t&aacute;m mươi m&eacute;t</p> <p>- Hai lỗ mũi vọt l&ecirc;n hai cột nước cao đến bốn m&eacute;t.</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 33, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p><em>Cu&ocirc;̣c chạm trán tr&ecirc;n đại dương</em> d&acirc;̃n ba nh&acirc;n v&acirc;̣t Pi-e A-r&ocirc;n-nác, C&ocirc;ng-x&acirc;y và Nét Len vào cu&ocirc;̣c phi&ecirc;u lưu trong kh&ocirc;ng gian nào? Lúc &acirc;́y, kh&ocirc;ng gian này quen thu&ocirc;̣c hay xa lạ với họ?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Cả ba nh&acirc;n vật được phi&ecirc;u lưu đến một kh&ocirc;ng gian rộng lớn của biển cả l&uacute;c trời hửng rạng đ&ocirc;ng đ&oacute;n b&igrave;nh minh</p> <p>- Đối với những nh&acirc;n vật th&igrave; kh&ocirc;ng gian n&agrave;y l&agrave; kh&ocirc;ng gian rất quen thuộc với họ, dường như đ&acirc;y l&agrave; khoảng kh&ocirc;ng gian m&agrave; họ đ&atilde; rất quen thuộc cho chuyến đi của m&igrave;nh. Thế nhưng v&agrave;o h&ocirc;m đ&oacute; th&igrave; sương m&ugrave; lại d&agrave;y đặc khiến cho c&aacute;c nh&acirc;n vật d&ugrave; d&ugrave;ng ống nh&ograve;m cũng kh&ocirc;ng thể nh&igrave;n r&otilde; được. -&gt; Khoảng kh&ocirc;ng gian dường như kh&ocirc;ng được theo &yacute; muốn v&agrave; suy nghĩ của nh&acirc;n vật.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 33, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Nhan đ&ecirc;̀ <em>Hai vạn dặm dưới bi&ecirc;̉n </em>đã th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n ước mơ gì của Giuyn Véc-nơ và những người cùng thời với &ocirc;ng? Ước mơ &acirc;́y ngày nay đã được hi&ecirc;̣n thực hóa như th&ecirc;́ nào?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Nhan đề Hai vạn dặm dưới biển đ&atilde; thể hiện được ước mơ đầy cao cả của&nbsp; Giuyn V&eacute;c - nơ v&agrave; những người c&ugrave;ng thời với &ocirc;ng về sự chinh phục biển cả. Đối với&nbsp; Giuyn V&eacute;c - nơ th&igrave; việc chinh phục được những điều b&iacute; ẩn của biển cả dưới tận s&acirc;u ch&iacute;nh l&agrave; mơ ước lớn của &ocirc;ng c&ugrave;ng những người bạn c&ugrave;ng thời bấy giờ. Đ&acirc;y quả thật l&agrave; một ước mơ đầy cao cả v&agrave; vĩ đại của một con người d&agrave;nh cả t&igrave;nh y&ecirc;u cho biển cả v&agrave; sự th&aacute;m hiểm, kh&aacute;m ph&aacute;.</p> <p>Ng&agrave;y nay với sự ph&aacute;t triển của c&ocirc;ng nghệ th&igrave; việc kh&aacute;m ph&aacute; dưới hai vạn dặm s&acirc;u l&ograve;ng biển đ&atilde; được thực hiện dễ d&agrave;ng hơn. C&oacute; rất nhiều những thiết bị c&ocirc;ng nghệ được con người sử dụng để t&igrave;m ra sự tươi đẹp ẩn s&acirc;u đ&aacute;y biển khơi. Đ&oacute; c&oacute; thể l&agrave; lặn hoặc sự hỗ trợ của t&agrave;u thuyền,.....</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 33, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Theo em, nhà văn đã sáng tạo ra hình ảnh chi&ecirc;́c tàu ng&acirc;̀m dựa tr&ecirc;n cơ sở hi&ecirc;̣n thực nào?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>H&igrave;nh ảnh của chiếc t&agrave;u ngầm được nh&agrave; văn s&aacute;ng tạo một c&aacute;ch đầy tinh tế. T&aacute;c giả đ&atilde; dựa v&agrave;o khả năng li&ecirc;n tưởng v&agrave; quan s&aacute;t của bản th&acirc;n m&igrave;nh để vẽ n&ecirc;n trước mắt người đọc được h&igrave;nh ảnh của một chiếc t&agrave;u đầy sự ch&acirc;n thực. T&aacute;c giả đ&atilde; được thế tương quan giữa chiếc t&agrave;u v&agrave; h&igrave;nh ảnh của một ch&uacute; c&aacute;. Đ&acirc;y l&agrave; một sự li&ecirc;n tưởng đầy th&uacute; vị v&agrave; đặc sắc.</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 33, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>N&ecirc;u tác dụng của vi&ecirc;̣c nhà văn đã đ&ecirc;̉ cho m&ocirc;̣t nhà khoa học vào vai người k&ecirc;̉ chuy&ecirc;̣n ng&ocirc;i thứ nh&acirc;́t.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>T&aacute;c giả đ&atilde; viết n&ecirc;n t&aacute;c phẩm của m&igrave;nh khi để người kể trần thuật ở ng&ocirc;i thứ nhất. Người kể chuyện lại l&agrave; một nh&agrave; khoa học với ước mơ cao cả chinh phục biển cả. Nh&agrave; văn để cho một nh&agrave; khoa học kể lại c&acirc;u chuyện ở ng&ocirc;i thứ nhất l&agrave; rất ph&ugrave; hợp. Đ&oacute; l&agrave; do sự tương đồng trong suy nghĩ, ước mơ của t&aacute;c giả với nh&acirc;n vật trần thuật. Nh&acirc;n vật trần thuật l&agrave; một nh&agrave; khoa học th&igrave; sẽ c&oacute; những kiến thức chuy&ecirc;n ng&agrave;nh r&otilde; r&agrave;ng hơn, c&oacute; thể truyền tải được những suy nghĩ, t&igrave;nh cảm của t&aacute;c giả một c&aacute;ch ch&acirc;n thực hơn.</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 33, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Li&ecirc;̣t k&ecirc; những c&acirc;u văn th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n tư duy l&ocirc;-gic đặc trưng của truy&ecirc;̣n khoa học vi&ecirc;̃n tưởng trong đoạn k&ecirc;̉ lại những phán đoán của nh&acirc;n v&acirc;̣t giáo sư Pi-e A-r&ocirc;n-nác - người k&ecirc;̉ chuy&ecirc;̣n - v&ecirc;̀ chi&ecirc;́c tàu ng&acirc;̀m.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Những c&acirc;u văn thể hiện tư duy lo-gic theo đặc trưng của truyện khoa học viễn tưởng:</p> <p>- Khả năng suy nghĩ của t&ocirc;i bỗng trở lại ngay, tr&iacute; nhớ được hồi phục</p> <p>- Nếu vậy th&igrave; t&ocirc;i phải xếp qu&aacute;i vật n&agrave;y v&agrave;o loại b&ograve; s&aacute;t như r&ugrave;a hay c&aacute; sấu.</p> <p>- C&aacute;i m&agrave; người ta vẫn tưởng l&agrave; động vật, l&agrave; qu&aacute;i vật, l&agrave; hiện tượng k&igrave; lạ của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, c&aacute;i đ&atilde; l&agrave;m cho cả thế giới b&aacute;c học bế tắc đ&atilde; k&iacute;ch động &oacute;c tưởng tượng của c&aacute;c thủy thủ&hellip;</p> <p>- Nhưng nếu đ&oacute; l&agrave; c&aacute;i mai bằng xương của lo&agrave;i động vật thời cổ đại th&igrave; sao?</p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 34, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Đ&ecirc;̀ tài của tác ph&acirc;̉m <em>Hai vạn dặm dưới bi&ecirc;̉n</em> là gì? Hi&ecirc;̣n nay, đ&ecirc;̀ tài đó có còn nh&acirc;̣n được sự quan t&acirc;m đặc bi&ecirc;̣t của chúng ta nữa hay kh&ocirc;ng? Vì sao?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Chủ đề: Khoa học</p> <p>- Hiện nay đề t&agrave;i khoa học đ&atilde; kh&ocirc;ng c&ograve;n nhận được sự quan t&acirc;m đặc biệt từ con người nữa. Đ&oacute; c&oacute; thể l&agrave; bởi v&igrave; sự kh&aacute;m ph&aacute; của con người dường như đ&atilde; đạt đến một độ ch&iacute;n nhất định, những danh giới của sự b&iacute; ẩn ng&agrave;y được h&eacute; mở, do đ&oacute; con người kh&ocirc;ng c&ograve;n cảm thấy hứng th&uacute; với những ph&aacute;t hiện mới như thuở ban đầu. Tuy nhi&ecirc;n, dường như vẫn c&ograve;n c&oacute; rất nhiều người d&agrave;nh sự quan t&acirc;m đặc biệt cho đề t&agrave;i kh&ocirc; khan nhưng đầy th&uacute; vị n&agrave;y.</p> </div> <div id="sub-question-15" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 8 (trang 34, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Theo em, con người c&acirc;̀n làm gì đ&ecirc;̉ vừa chinh phục đại dương vừa kh&ocirc;ng làm ảnh hưởng đ&ecirc;́n m&ocirc;i trường bi&ecirc;̉n?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Việc chinh phục đại dương l&agrave; một việc l&agrave;m đầy &yacute; nghĩa, con người c&oacute; thể kh&aacute;m ph&aacute; ra rất nhiều những điều k&igrave; điệu đến từ thế giới dưới mặt nước. Tuy nhi&ecirc;n, vấn đề m&agrave; con người cần quan t&acirc;m khi kh&aacute;m ph&aacute; biển cả đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; l&agrave;m thế n&agrave;o để vừa kh&aacute;m ph&aacute; được đại dương m&agrave; kh&ocirc;ng g&acirc;y ảnh hưởng đến m&ocirc;i trường. Một số những việc l&agrave;m như sau:</p> <p>- Kh&aacute;m ph&aacute; kh&ocirc;ng đồng nghĩa với ph&aacute; hủy, khi con người xuống đại dương để t&igrave;m kiếm th&igrave; kh&ocirc;ng được l&agrave;m hại đến c&aacute;c sinh vật dưới biển</p> <p>- Kh&ocirc;ng vất những đồ r&aacute;c xuống biển khi đang trong qu&aacute; tr&igrave;nh l&agrave;m việc</p> <p>- Kh&ocirc;ng sử dụng những chất độc hại để thực hiện mục đ&iacute;ch.</p> <p>-&gt; &Yacute; thức của con người ch&iacute;nh l&agrave; vấn đề trọng t&acirc;m.</p> </div> <div id="sub-question-16" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>IV. Vi&ecirc;́t k&ecirc;́t n&ocirc;́i với đọc </strong><strong>(trang 34, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2) </strong></p> <p>Vi&ecirc;́t đoạn văn (khoảng 5-7 c&acirc;u) k&ecirc;̉ ti&ecirc;́p (theo tưởng tượng của em) v&ecirc;̀ sự ki&ecirc;̣n di&ecirc;̃n ra sau tình hu&ocirc;́ng nh&acirc;n v&acirc;̣t &ldquo;t&ocirc;i&rdquo;, C&ocirc;ng-x&acirc;y và Nét Len bị kéo vào b&ecirc;n trong con tàu ng&acirc;̀m.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>&nbsp; &nbsp;T&ocirc;i, C&ocirc;ng - x&acirc;y v&agrave; N&eacute;t Len đ&atilde; bị cuốn v&agrave;o s&acirc;u b&ecirc;n trong chiếc t&agrave;u điện ngầm - con c&aacute; k&igrave;nh k&igrave; lạ m&agrave; ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; kh&aacute;m ph&aacute;. Chao &ocirc;i, hiện l&ecirc;n trước mắt t&ocirc;i l&agrave; h&igrave;nh ảnh của một con t&agrave;u khang trang với đầy đủ trang thiết bị cho sự sống. Nơi đ&acirc;y đ&atilde; thu h&uacute;t sự ch&uacute; &yacute; của t&ocirc;i v&igrave; độ tiện nghi của n&oacute;, dường như con t&agrave;u như một ng&ocirc;i nh&agrave; thu nhỏ trong l&ograve;ng đại dương, m&agrave;u sắc th&igrave; tươi s&aacute;ng, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại. N&oacute; kh&aacute;c hẳn với c&aacute;i vẻ ngo&agrave;i đen đen, xấu x&iacute; của n&oacute; khi mới hiện l&ecirc;n tr&ecirc;n mặt nước. H&igrave;nh ảnh của con t&agrave;u m&atilde;i in đậm trong k&iacute; ức của t&ocirc;i.</p> </div> <div id="sub-question-17" class="box-question top20"> <p style="text-align: center;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài