Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 6 SGK Ngữ Văn 7 tập 2
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"> </div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<p><strong>Câu 1 </strong><strong>(trang 22, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Kẻ bảng vào vở theo mẫu sau và điền thông tin phù hợp:</p>
<table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td valign="top" width="201">
<p align="center"><strong>Phương diện so sánh</strong></p>
</td>
<td valign="top" width="201">
<p align="center"><strong>Truyện ngụ ngôn</strong></p>
</td>
<td valign="top" width="201">
<p align="center"><strong>Tục ngữ</strong></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="201">
<p>Loại sáng tác</p>
</td>
<td valign="top" width="201">
<p><strong> </strong></p>
</td>
<td valign="top" width="201">
<p><strong> </strong></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="201">
<p>Nội dung</p>
</td>
<td valign="top" width="201">
<p><strong> </strong></p>
</td>
<td valign="top" width="201">
<p><strong> </strong></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="201">
<p>Dung lượng văn bản</p>
</td>
<td valign="top" width="201">
<p><strong> </strong></p>
</td>
<td valign="top" width="201">
<p><strong> </strong></p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td valign="top" width="201">
<p><strong>Phương diện so sánh</strong></p>
</td>
<td valign="top" width="201">
<p><strong>Truyện ngụ ngôn</strong></p>
</td>
<td valign="top" width="201">
<p><strong>Tục ngữ</strong></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="201">
<p>Loại sáng tác</p>
</td>
<td valign="top" width="201">
<p>Sáng tác dân gian</p>
</td>
<td valign="top" width="201">
<p>Sáng tác dân gian</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="201">
<p>Nội dung</p>
</td>
<td valign="top" width="201">
<p>Dùng cách ẩn dụ hoặc nhân hóa loài vật, con vật hay kể cả con người để thuyết minh cho một chủ đề luân lý, triết lý một quan niệm nhân sinh hay một nhận xét về thực tế xã hội hay những thói hư tật xấu của con người.</p>
</td>
<td valign="top" width="201">
<p>Là những kinh nghiệm của nhân dân về mọi mặt (tự nhiên, lao động sản xuất, xã hội), được nhân dân vận dụng vào đời sống, suy nghĩ và lời ăn tiếng nói hằng ngày.</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="201">
<p>Dung lượng văn bản</p>
</td>
<td valign="top" width="201">
<p>văn vần hoặc văn xuôi, dung lượng của truyện thường không dài.</p>
</td>
<td valign="top" width="201">
<p>ngắn gọn, ổn định, có nhịp điệu, hình ảnh</p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 2 </strong><strong>(trang 22, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Sưu tầm và ghi lại những câu tục ngữ em đã nghe hoặc đọc vào vở hay một cuốn sổ nhỏ (nên chia các câu tục ngữ đó theo nhóm chủ đề)</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>* Những câu ca dao, tục ngữ về thiên nhiên về sản xuất và lao động</p>
<p>1. Trăng quầng thì hạn, trăng tán thì mưa</p>
<p>2. Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống.</p>
<p>3. Chuồn chuồn bay thấp thì mưa</p>
<p>Bay cao thì nắng bay vừa thì râm.</p>
<p>4. Trồng khoai đất lạ, trồng lúa đất quen.</p>
<p>* Những câu ca dao, tục ngữ hay về gia đình, tình cảm gia đình</p>
<p>1. Anh em nào phải người xa</p>
<p>Cùng chung bác mẹ, một nhà cùng thân</p>
<p>Yêu nhau như thể tay chân</p>
<p>Anh em hoà thuận, hai thân vui vầy</p>
<p>2. Công cha như núi Thái Sơn</p>
<p>Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra</p>
<p>Một lòng thờ mẹ kính cha</p>
<p>Cho tròn chữ “Hiếu” mới là đạo con.</p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 3 </strong><strong>(trang 23, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Hãy viết đoạn văn (khoảng 8 - 10 câu) nêu những điều tốt đẹp em đã tiếp nhận được sau khi đọc những truyện ngụ ngôn, tục ngữ và thành ngữ trong bài học này.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p> “Hai năm học nói cả đời lắng nghe” Thật vậy, học tập, lắng nghe chính là chuyện mà con người luôn phải trau dồi trong cuộc đời của mình. Kho tàng văn học dân gian của đất nước ta là cả một kho tri thức, bài học cho con người học tập và noi theo. Sau khi đọc và nghe một số những câu chuyện ngụ ngôn thì bản thân mỗi học sinh đều rút ra được những bài học. Đó là những kinh nghiệm trong lao động sản xuất từ những câu ca dao về thiên nhiên và lao động sản xuất, đó là những bài học đạo lý làm người từ những câu ca dao, tục ngữ về con người và xã hội. Hay là các bài học triết lý nhân sinh được rút ra từ các câu chuyện ngụ ngôn. Bất cứ một câu ca dao, tục ngữ hay truyện ngụ ngôn nào cũng đều đang làm phong phú và hoàn thiện hơn tâm hồn của mỗi con người. Con người từ đây biết nhìn nhận thời tiết, biết làm người nhân hậu, lương thiện, biết ơn, giàu lòng vị tha để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.</p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 4 </strong><strong>(trang 23, SGK Ngữ văn 7, tập 2)</strong></p>
<p>Hãy kể lại một truyện ngụ ngôn mà ý nghĩa của nó có gắn với một thành ngữ</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Truyện ngụ ngôn gắn liền với một thành ngữ: Thầy bói xem voi</p>
<p> Trong những câu chuyện ngụ ngôn em đã được học, "Thầy bói xem voi" để lại cho em nhiều ấn tượng nhất bở bài học gắn liền với một câu thành nhữ rất quen thuộc.</p>
<p> Chuyện kể về năm ông thầy bói mù nhân buổi ế hàng đã rủ nhau cùng chung tiền biếu người quản voi để có thể xem hình thù con voi trông như thế nào. Năm ông thầy bói, chẳng ai nói với ai câu nào, đều tiến lại gần con voi và bắt đầu sờ. Nhưng trớ trêu thay, mỗi thầy chỉ sở vào một bộ phận của con voi. Thầy thì sờ ngà, thầy thì sờ tai, thầy sờ chân, thầy sờ đuôi. Tất cả các thầy đều cảm thấy vui vẻ khi lần đầu được thấy voi. Các thầy sờ một cách rất cần thận, và bằng cảm nhận của mình, họ đều đưa ra những nhận xét riêng.</p>
<p> Thầy sờ vòi cho rằng hoá ra nó sun sun giống như con đỉa. Thầy sờ ngà thì bảo: "Con voi nó dài dài như cái đòn càn." Trong khi đó thầy sờ tai nhận định con voi bè bè như cái quạt thóc. Thầy sờ chân thấy các thầy đều sai và nhất quyết cãi lại rằng con voi trông nó sừng sững như cái cột đình. Cuối cùng, thầy sợ đuôi đòi kết luận con voi nó tua tủa như cái chổi xể cùn. Năm thầy mù, không thầy nào chịu thua, ai cũng cho mình nói đúng, không ai chịu ai, thành ra xô xát với nhau, đánh nhau toác đầu chảy máu.</p>
<p> Câu chuyện mang lại tiếng cười thật sảng khoái cho người đọc nhưng cũng để lại cho chúng ta những bài học sâu sắc. Năm ông thầy đứng lại năm góc độ, cảm nhận năm bộ phận khác nhau của con voi nhưng lại muốn đưa ra kết luận tổng thể về con voi. Đây là cái nhìn phiến diện và kết luận này không có tính chính xác. Do đó, khi nhìn nhận bất cứ một vấn đề nào chúng ta cần nhìn một cách toàn diện và tổng thể các mặt của một vấn đề, không nên có cái nhìn phiến diện để kết luận về một sự vật. Đặc biệt, việc lắng nghe ý kiến của người khác cũng giúp cho ý kiến của bản thân hoàn thiện hơn. </p>
<p> </p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>