1. Bản đồ dẫn đường
Soạn bài Bản đồ dẫn đường SGK Ngữ Văn 7 tập 2
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-1"> <p><strong> N&ocirc;̣i dung chính</strong></p> <p>Bức thư gi&uacute;p ta biết c&aacute;ch nhận ra sự tri &acirc;n v&agrave; &yacute; nghĩa của cuộc đời trong bất kỳ ho&agrave;n cảnh n&agrave;o, khuyến kh&iacute;ch ch&uacute;ng ta t&igrave;m t&ograve;i, y&ecirc;u th&iacute;ch v&agrave; l&agrave;m sống c&aacute;i t&ocirc;i tự trong s&acirc;u thẳm l&ograve;ng m&igrave;nh.</p> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>I. Trước khi đọc</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1</strong><strong> (trang 56, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Vì sao khách du lịch thường chu&acirc;̉n bị m&ocirc;̣t t&acirc;́m bản đ&ocirc;̀ trước khi đ&ecirc;́n m&ocirc;̣t mi&ecirc;̀n đ&acirc;́t lạ?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Kh&aacute;ch du lịch khi đi du lịch, kh&aacute;m ph&aacute; đến một v&ugrave;ng đất mới đều cầm theo một tấm bản đồ. Điều đ&oacute; l&agrave; ho&agrave;n to&agrave;n dễ hiểu, bởi khi đến một v&ugrave;ng đất mới th&igrave; con người chưa biết đường đi, đường đến địa điểm m&igrave;nh mong muốn. Khi ấy tấm bản đồ như một người chỉ lối cho con người.</p> </div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 2</strong><strong> </strong><strong>(trang 56, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Đ&ecirc;́n với tương lai, m&ocirc;̃i người phải tự tìm cho mình m&ocirc;̣t &ldquo;con đường&rdquo; hay đã có &ldquo;con đường&rdquo; do ai đó vạch sẵn?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Tương lai l&agrave; điều m&agrave; dường như ai cũng phải hướng tới, để đi đến tương lai th&igrave; mỗi người phải tự vạch ra cho m&igrave;nh được một &ldquo;con đường&rdquo;. Tr&ecirc;n đời n&agrave;y kh&ocirc;ng c&oacute; bất cứ một điều g&igrave; l&agrave; được vạch sẵn, để đi đ&uacute;ng hướng th&igrave; mỗi người phải tự t&igrave;m cho ri&ecirc;ng m&igrave;nh một bản đồ ri&ecirc;ng.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. Đọc văn bản</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1</strong><strong> </strong><strong>(trang 56, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>C&aacute;ch giải th&iacute;ch về h&igrave;nh ảnh &ldquo;tấm bản đồ dẫn đường&rdquo;</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Tấm bản đồ dẫn đường ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;ch nh&igrave;n về cuộc đời n&agrave;y , bao gồm cả c&aacute;ch nh&igrave;n về con người. Thường th&igrave; c&aacute;i nh&igrave;n n&agrave;y được truyền từ bố mẹ cho ch&uacute;ng ta, rồi qua năm th&aacute;ng ta tự điều chỉnh theo ho&agrave;n cảnh sống để ph&ugrave; hợp.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2</strong><strong> </strong><strong>(trang 57, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Vai tr&ograve; của tấm bản đồ với đường đời của mỗi con người</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Tấm bản đồ quyết định c&aacute;ch nh&igrave;n của ch&uacute;ng ta với cuộc sống, với mọi người v&agrave; với ch&iacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh. N&oacute; cũng mang &yacute; nghĩa quyết định những th&agrave;nh bại của ch&uacute;ng ta trong cuộc sống. Ngo&agrave;i ra th&igrave; tấm bản đồ c&ograve;n l&agrave; c&aacute;ch nh&igrave;n nhận về bản th&acirc;n ch&uacute;ng ta.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3</strong><strong> </strong><strong>(trang 57, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Những kh&oacute; khăn của &ocirc;ng khi t&igrave;m kiếm &ldquo;tấm bản đồ&rdquo; cho ri&ecirc;ng m&igrave;nh.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Những kh&oacute; khăn của &ldquo;&ocirc;ng&rdquo; tr&ecirc;n chặng đường t&igrave;m kiếm &ldquo;tấm bản đồ&rdquo; cho ri&ecirc;ng m&igrave;nh:</p> <p>+ Mọi người đều n&oacute;i với &ocirc;ng cuộc sống n&agrave;y đầy rẫy những nguy hiểm, nhưng &ocirc;ng lại cho rằng cuộc sống n&agrave;y thật an to&agrave;n. &Ocirc;ng cảm thấy bản th&acirc;n m&igrave;nh qu&aacute; kh&aacute;c biệt với mọi người n&ecirc;n đ&atilde; tự ti</p> <p>+ &Ocirc;ng cảm thấy mặt đ&acirc;́t dưới ch&acirc;n mình sao mà b&acirc;́p b&ecirc;nh và kh&ocirc;ng b&ecirc;̀n vững</p> <p>+ Phải qua một vụ tai nạn, khi đứng trong b&oacute;ng tối để thấu hiểu th&igrave; &ocirc;ng mới c&oacute; thể t&igrave;m thấy được điều m&igrave;nh muốn.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4</strong><strong> </strong><strong>(trang 56, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Cách k&ecirc;́t thúc văn bản</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời::</strong></p> <p>Văn bản kết th&uacute;c bằng những lời dặn d&ograve;, những b&agrave;i học m&agrave; người &ocirc;ng muốn truyền lại cho ch&aacute;u để ch&aacute;u c&oacute; thể c&oacute; những kiến thức vững bước tr&ecirc;n chặng đường đời của m&igrave;nh.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>III. Sau khi đọc</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1</strong><strong> </strong><strong>(trang 58, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>N&ecirc;u tác dụng của cách mở đ&acirc;̀u văn bản bằng vi&ecirc;̣c k&ecirc;̉ lại c&acirc;u chuy&ecirc;̣n có tính ch&acirc;́t ngụ ng&ocirc;n</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Mở đầu văn bản t&aacute;c giả c&oacute; kể lại một c&acirc;u chuyện mang t&iacute;nh chất ngụ ng&ocirc;n nhằm đưa ra một tiền đề về một triết l&yacute; nh&acirc;n sinh m&agrave; t&aacute;c giả muốn đề cập, từ c&acirc;u chuyện đ&oacute;, t&aacute;c giả tiến h&agrave;nh viết để đưa ra nhận x&eacute;t, bổ sung cho quan điểm. C&acirc;u chuyện ngụ ng&ocirc;n như một lời ch&agrave;o đầu, một dẫn chứng quan trọng l&agrave;m tăng th&ecirc;m sinh động cho văn bản.</p> <p>Ngo&agrave;i ra truyện ngụ ng&ocirc;n n&agrave;y c&oacute; t&iacute;nh ch&acirc;m biếm c&aacute;ch t&igrave;m ch&igrave;a kh&oacute;a của anh ch&agrave;ng, từ đ&oacute; t&aacute;c giả mới li&ecirc;n hệ đến suy nghĩ của bản th&acirc;n về sự kh&ocirc;ng đ&uacute;ng đắn trong h&agrave;nh động của anh ch&agrave;ng thanh ni&ecirc;n.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2</strong><strong> </strong><strong>(trang 58, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Từ cách tìm chìa khóa r&acirc;́t kì kh&ocirc;i của người đàn &ocirc;ng trong c&acirc;u chuy&ecirc;̣n, tác giả li&ecirc;n h&ecirc;̣ đ&ecirc;́n v&acirc;́n đ&ecirc;̀ gì?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&aacute;ch t&igrave;m ch&igrave;a kh&oacute;a của người đ&agrave;n &ocirc;ng trong c&acirc;u chuyện rất k&igrave; lạ, kh&aacute;c thường, thay v&igrave; t&igrave;m ch&igrave;a kh&oacute;a ở nơi nh&igrave;n thấy cuối c&ugrave;ng th&igrave; anh ta lại chọn t&igrave;m n&oacute; ở nơi s&aacute;ng sủa. Từ c&aacute;ch t&igrave;m ch&igrave;a kh&oacute;a k&igrave; lạ n&agrave;y t&aacute;c giả đ&atilde; đưa ra quan điểm kh&ocirc;ng đồng t&igrave;nh trong suy nghĩ của anh ch&agrave;ng. Để từ đ&oacute; t&aacute;c giả khẳng định quan điểm của m&igrave;nh về triết l&yacute; nh&acirc;n sinh đối với mỗi người trong cuộc sống n&agrave;y khi muốn đứng tr&ecirc;n th&agrave;nh c&ocirc;ng v&agrave; t&igrave;m ra được ch&igrave;a kh&oacute;a trong cuộc đời th&igrave; kh&ocirc;ng n&ecirc;n chỉ đứng ngo&agrave;i &aacute;nh s&aacute;ng m&agrave; h&atilde;y lui về b&oacute;ng tối để cảm nhận.</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3</strong><strong> </strong><strong>(trang 59, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Trong văn bản, tác giả lí giải v&ecirc;̀ hai khía cạnh của hình ảnh &acirc;̉n dụ &ldquo;t&acirc;́m bản đ&ocirc;̀&rdquo;. Khi bàn v&ecirc;̀ hai khía cạnh đó, tác giả dùng những lí lẽ và bằng chứng nào đ&ecirc;̉ thuy&ecirc;́t phục người đọc?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Trong văn bản, t&aacute;c giả l&yacute; giải về hai kh&iacute;a cạnh của h&igrave;nh ảnh ẩn dụ &ldquo;tấm bản đồ&rdquo;<br />+ Tấm bản đồ quyết định c&aacute;ch nh&igrave;n của ch&uacute;ng ta với cuộc sống, với mọi người v&agrave; với ch&iacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh.</p> <p>+ Ngo&agrave;i ra th&igrave; tấm bản đồ c&ograve;n l&agrave; c&aacute;ch nh&igrave;n nhận về bản th&acirc;n ch&uacute;ng ta.</p> <p>- Khi b&agrave;n về hai kh&iacute;a cạnh đ&oacute; th&igrave; t&aacute;c giả đ&atilde; sử dụng những l&iacute; lẽ v&ocirc; c&ugrave;ng sắc b&eacute;n v&agrave; s&acirc;u sắc, hơn hết &ocirc;ng đ&atilde; lấy dẫn chứng từ ch&iacute;nh &ocirc;ng trong qu&aacute; tr&igrave;nh đi t&igrave;m ra bản đồ cuộc đời cho ri&ecirc;ng m&igrave;nh.</p> <p>+ T&acirc;́m bản đ&ocirc;̀ là cách nhìn v&ecirc;̀ cu&ocirc;̣c đời, con người:</p> <p>Lí lẽ: Cách nhìn nh&acirc;̣n v&ecirc;̀ cu&ocirc;̣c đời và con người t&acirc;́t y&ecirc;́u sẽ hình thành ở m&ocirc;̃i chúng ta, được truy&ecirc;̀n từ b&ocirc;́ mẹ, được đi&ecirc;̀u chỉnh theo hoàn cảnh s&ocirc;́ng, theo t&ocirc;n giáo hay kinh nghi&ecirc;̣m bản th&acirc;n. N&ecirc;́u có hai cách nhìn cu&ocirc;̣c đời và con người kh&ocirc;ng gi&ocirc;́ng nhau (m&ocirc;̣t cách nhìn tin tưởng, lạc quan; m&ocirc;̣t cách nhìn thi&ecirc;́u tin tưởng, bi quan) t&acirc;́t y&ecirc;́u sẽ d&acirc;̃n đ&ecirc;́n hai sự lựa chọn khác nhau v&ecirc;̀ đường đời</p> <p>Bằng chứng: C&acirc;u chuy&ecirc;̣n v&ecirc;̀ sự khác nhau trong cách nhìn đời của mẹ &ldquo;&ocirc;ng&rdquo; và của bản th&acirc;n &ldquo;&ocirc;ng&rdquo; d&acirc;̃n đ&ecirc;́n hai quan đi&ecirc;̉m s&ocirc;́ng khác nhau</p> <p>+ T&acirc;́m bản đ&ocirc;̀ là cách nhìn nh&acirc;̣n v&ecirc;̀ bản th&acirc;n:</p> <p>Lí lẽ: Đoạn văn đặt ra hàng loạt c&acirc;u hỏi đ&ecirc;̉ tri&ecirc;̉n khai ý &ldquo;nhìn nh&acirc;̣n v&ecirc;̀ bản th&acirc;n&rdquo;: <em>T&ocirc;i có phải là người đáng y&ecirc;u? T&ocirc;i có giàu có, có th&ocirc;ng minh? T&ocirc;i có quá y&ecirc;́u đu&ocirc;́i và d&ecirc;̃ dàng bị người khác làm cho t&ocirc;̉n thương? Khi gặp khó khăn, t&ocirc;i sẽ gục ngã, hay chi&ecirc;́n đ&acirc;́u m&ocirc;̣t cách ngoan cường?</em> Người vi&ecirc;́t lí giải: <em>Từng c&acirc;u trả lời cho những c&acirc;u hỏi tr&ecirc;n sẽ là từng nét vẽ tạo n&ecirc;n hình dáng t&acirc;́m bản đ&ocirc;̀ mà chúng ta mang theo trong t&acirc;m trí mình</em></p> <p>Bằng chứng: C&acirc;u chuy&ecirc;̣n v&ecirc;̀ chính cu&ocirc;̣c đời &ocirc;ng. Sau vụ tai nạn, &ocirc;ng đã có thay đ&ocirc;̉i đáng k&ecirc;̉ đ&ecirc;̉ từ đó hi&ecirc;̉u mình là ai, ý nghĩa cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng là gì</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4</strong><strong> </strong><strong>(trang 59, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p><em>Cháu bi&ecirc;́t kh&ocirc;ng, t&acirc;́m bản đ&ocirc;̀ của &ocirc;ng lúc &acirc;́y th&acirc;̣t sự b&ecirc;́ tắc</em> &ndash; &ldquo;&ocirc;ng&rdquo; đã t&acirc;m sự với &ldquo;cháu&rdquo; như v&acirc;̣y. Theo em, vì sao &ldquo;&ocirc;ng&rdquo; b&ecirc;́ tắc trong vi&ecirc;̣c tìm ki&ecirc;́m t&acirc;́m bản đ&ocirc;̀ của ri&ecirc;ng mình? Kinh nghi&ecirc;̣m &acirc;́y của &ldquo;&ocirc;ng&rdquo; có th&ecirc;̉ giúp &ldquo;cháu&rdquo; rút ra được bài học gì?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Khi t&igrave;m kiếm tấm bản đồ cho ri&ecirc;ng m&igrave;nh th&igrave; &ocirc;ng đ&atilde; rất bế tắc. L&yacute; do &ocirc;ng bế tắc đ&oacute; l&agrave; vì từ nhỏ, cái nhìn v&ecirc;̀ cu&ocirc;̣c đời và con người của &ldquo;&ocirc;ng&rdquo; hoàn toàn trái ngược với cách nhìn của mẹ &ldquo;&ocirc;ng&rdquo; (và cả b&ocirc;́ &ldquo;&ocirc;ng&rdquo; nữa). &ldquo;&Ocirc;ng&rdquo; thì y&ecirc;u m&ecirc;́n và tin tưởng mọi người xung quanh, th&acirc;́y cu&ocirc;̣c đời là ch&ocirc;́n an toàn; ngược lại, mẹ &ldquo;&ocirc;ng&rdquo; th&acirc;́y cu&ocirc;̣c đời là nơi đ&acirc;̀y hi&ecirc;̉m nguy, c&acirc;̀n lu&ocirc;n đ&ecirc;̀ phòng, cảnh giác. Chính đi&ecirc;̀u đó đã làm cho &ldquo;&ocirc;ng&rdquo; m&acirc;́t tự tin với quan đi&ecirc;̉m của mình, và trở n&ecirc;n v&ocirc; cùng khó khăn trong vi&ecirc;̣c xác định t&acirc;́m bản đ&ocirc;̉ ri&ecirc;ng cho mình, và trở n&ecirc;n v&ocirc; cùng khó khăn trong vi&ecirc;̣c xác định t&acirc;́m bản đ&ocirc;̀ ri&ecirc;ng cho bản th&acirc;n.</p> <p>- Từ kinh nghiệm t&igrave;m ra bản đồ của &ocirc;ng đ&atilde; gi&uacute;p người ch&aacute;u hi&ecirc;̉u rằng: Mình có th&ecirc;̉ nh&acirc;̣n được từ người th&acirc;n những tình cảm cao quý, sự quan t&acirc;m, nhưng t&acirc;́m bản đ&ocirc;̀ của ri&ecirc;ng mình thì kh&ocirc;ng n&ecirc;n l&ecirc;̣ thu&ocirc;̣c. Sự tự nh&acirc;̣n thức v&ecirc;̀ cu&ocirc;̣c đời, quan đi&ecirc;̉m, tành cảm của mình đ&ocirc;́i với người khác và đ&ocirc;́i với bản th&acirc;n - đó mới là y&ecirc;́u t&ocirc;́ quy&ecirc;́t định</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 </strong><strong>(trang 59, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Trong hai ý ki&ecirc;́n khác nhau sau đ&acirc;y, em tán đ&ocirc;̀ng với ý ki&ecirc;́n nào? Vì sao?</p> <p>a. <em>Cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng chỉ toàn những chu&ocirc;̃i lo &acirc;u, đau kh&ocirc;̉, còn ni&ecirc;̀m vui thì hi&ecirc;́m hoi và d&ecirc;̃ dàng vụt m&acirc;́t như cánh chim trời!</em></p> <p>b. <em>Cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng là m&ocirc;̣t món quà quý mà chúng ta phải tr&acirc;n trọng</em></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Trong văn bản, t&aacute;c giả đ&atilde; đưa ra hai &yacute; kiến khi b&agrave;n luận về cuộc sống của con người. Trong hai &yacute; kiến đ&oacute; th&igrave; em đồng &yacute; với &yacute; kiến: &ldquo;Cuộc sống l&agrave; một m&oacute;n qu&agrave; qu&yacute; m&agrave; ch&uacute;ng ta cần tr&acirc;n trọng&rdquo;. Cuộc sống mỗi con người đều c&oacute; gi&aacute; trị kỳ diệu, nếu kh&ocirc;ng c&oacute; sự sống ta sẽ kh&ocirc;ng được ngắm nh&igrave;n vạn vật, kh&ocirc;ng được gửi thấy những m&ugrave;i thơm, kh&ocirc;ng được tận hưởng t&igrave;nh y&ecirc;u thương đến từ mọi người xung quanh. Tuy rằng cuộc sống vốn kh&ocirc;ng m&agrave;u hồng m&agrave; sẽ c&oacute; rất nhiều kh&oacute; khăn, thử th&aacute;ch, thế nhưng những thử th&aacute;ch đ&oacute; sẽ chỉ l&agrave; ph&eacute;p thử để con người vượt qua, khi vượt qua được ch&uacute;ng th&igrave; ta sẽ thấy cuộc đời thật &yacute; nghĩa.</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 6</strong><strong> </strong><strong>(trang 59, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Đọc lời khuy&ecirc;n của &ldquo;&ocirc;ng&rdquo; dành cho &ldquo;cháu&rdquo; ở ph&acirc;̀n cu&ocirc;́i văn bản, em rút ra đi&ecirc;̀u gì cho bản th&acirc;n?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Cuối c&acirc;u chuyện người &ldquo;&ocirc;ng&rdquo; đ&atilde; đưa ra những lời khuy&ecirc;n v&ocirc; c&ugrave;ng bổ &iacute;ch cho người &ldquo;ch&aacute;u&rdquo;. Trong lời khuy&ecirc;n, &ldquo;&ocirc;ng&rdquo; mu&ocirc;́n &ldquo;cháu&rdquo; thực hi&ecirc;̣n hai đi&ecirc;̀u: phải tìm ki&ecirc;́m bản đ&ocirc;̀ cho ri&ecirc;ng mình và t&acirc;́m bản đ&ocirc;̀ đó &ldquo;cháu&rdquo; phải tự vẽ bằng chính kinh nghi&ecirc;̣m của mình. Từ đó em rút ra bài học phải bi&ecirc;́t tự chủ, tự chịu trách nhi&ecirc;̣m v&ecirc;̀ chính cu&ocirc;̣c đời mình. Kh&ocirc;ng chỉ Sam, mà các bạn trẻ đ&ecirc;̀u c&acirc;̀n tìm ki&ecirc;́m cho mình t&acirc;́m bản đ&ocirc;̀, bởi vì, tr&ecirc;n đời, m&ocirc;̃i người có m&ocirc;̣t hành trình ri&ecirc;ng. Trong quá trình trưởng thành, bài học chỉ được rút ra từ trải nghi&ecirc;̣m của bản th&acirc;n, k&ecirc;̉ cả thành c&ocirc;ng và th&acirc;́t bại, kh&ocirc;ng th&ecirc;̉ bắt chước, vay mượn kinh nghi&ecirc;̣m s&ocirc;́ng của b&acirc;́t cứ ai.</p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>IV. Vi&ecirc;́t k&ecirc;́t n&ocirc;́i với đọc </strong><strong>(trang 59, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Tr&ecirc;n &ldquo;con đường&rdquo; đi tới tương lai của bản th&acirc;n, &ldquo;t&acirc;́m bản đ&ocirc;̀&rdquo; có vai trò như th&ecirc;́ nào? Hãy trả lời c&acirc;u hỏi tr&ecirc;n bằng m&ocirc;̣t đoạn văn (khoảng 5-7 c&acirc;u)</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Tr&ecirc;n &ldquo;con đường&rdquo; đi tới tương lai của bản th&acirc;n, &ldquo;t&acirc;́m bản đ&ocirc;̀&rdquo; có vai trò v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng. Con đường đi đến tương lai c&oacute; rất nhiều lối rẽ v&agrave; kh&ocirc;ng phải ng&atilde; rẽ cũng ph&ugrave; hợp v&agrave; đưa ta đến đ&ugrave;ng nơi ta mong muốn. L&uacute;c n&agrave;y, tấm bản đồ sẽ cho ta một con đường ngắn nhất, ph&ugrave; hợp nhất. &ldquo;T&acirc;́m bản đ&ocirc;̀&rdquo; giúp con người chủ đ&ocirc;̣ng, tự tin vào hướng đi mình lựa chọn; nó có th&ecirc;̉ giúp con người vượt qua những khó khăn thử thách tr&ecirc;n từng bước đường đời. Sự định hướng r&otilde; r&agrave;ng lu&ocirc;n c&oacute; vai tr&ograve; ti&ecirc;n quyết tr&ecirc;n ỗi chặng h&agrave;nh tr&igrave;nh đi đến tương lai. V&igrave; vậy đừng ngần ngại bỏ c&ocirc;ng sức để vẽ n&ecirc;n ột tấm bản đồ cho ri&ecirc;ng m&igrave;nh m&agrave; kh&ocirc;ng sao ch&eacute;p từ bất kỳ ai kh&aacute;c.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-15" class="box-question top20"> <p style="text-align: center;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài