6. Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm văn học CTST
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <h2 data-id="sp-target-div-outstream"><strong>Hướng d&acirc;̃n ph&acirc;n tích Văn bản&nbsp;</strong></h2> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1 (Trang 69 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Bài văn vi&ecirc;́t v&ecirc;̀ nh&acirc;n v&acirc;̣t nào? Người vi&ecirc;́t đã trình bày ý ki&ecirc;́n v&ecirc;̀ những đặc đi&ecirc;̉m nào của nh&acirc;n v&acirc;̣t?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Bài văn vi&ecirc;́t v&ecirc;̀ nh&acirc;n v&acirc;̣t cụ Bơ-mơn.</p> <p>- Người vi&ecirc;́t đã trình bày ý ki&ecirc;́n v&ecirc;̀ những đặc đi&ecirc;̉m của nh&acirc;n v&acirc;̣t cụ Bơ-mơn là:</p> <p>+ Sự nh&acirc;n h&acirc;̣u</p> <p>+ M&ocirc;̣t họa sĩ với khao khát ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t đáng tr&acirc;n trọng</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (Trang 69 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Khi trình bày lí lẽ, bằng chứng đ&ecirc;̉ làm rõ đặc đi&ecirc;̉m nh&acirc;n v&acirc;̣t, c&acirc;̀n chú ý đi&ecirc;̀u gì?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Khi trình bày lí lẽ, bằng chứng đ&ecirc;̉ làm rõ đặc đi&ecirc;̉m nh&acirc;n v&acirc;̣t, c&acirc;̀n chú ý trình bày rõ ràng, thuy&ecirc;́t phục đ&ecirc;̉ làm sáng tỏ ý ki&ecirc;́n, đ&ocirc;̀ng thời đưa ra các chi ti&ecirc;́t, sự vi&ecirc;̣c, lời nói, trích d&acirc;̃n&nbsp; từ văn bản đ&ecirc;̉ làm sáng tỏ lí lẽ</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (Trang 69 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Ở ph&acirc;̀n k&ecirc;́t bài, tác giả bài vi&ecirc;́t đã trình bày những n&ocirc;̣i dung gì?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Ở ph&acirc;̀n k&ecirc;́t bài, tác giả bài vi&ecirc;́t đã trình bày những n&ocirc;̣i dung:</p> <p>- Khẳng định lại ý ki&ecirc;́n v&ecirc;̀ đặc đi&ecirc;̉m nh&acirc;n v&acirc;̣t</p> <p>- N&ecirc;u cảm nghĩ v&ecirc;̀ nh&acirc;n v&acirc;̣t</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <h2><strong>Hướng d&acirc;̃n vi&ecirc;́t</strong></h2> <p>Em hãy vi&ecirc;́t bài văn (khoảng 400 đ&ecirc;́n 500 chữ) ph&acirc;n tích đặc đi&ecirc;̉m m&ocirc;̣t nh&acirc;n v&acirc;̣t văn học mà em có &acirc;́n tượng s&acirc;u sắc.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p><strong>Bài tham khảo: </strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; &ldquo;Em b&eacute; th&ocirc;ng minh&rdquo; l&agrave; một trong những truyện cổ t&iacute;ch nổi tiếng trong kho t&agrave;ng truyện cổ t&iacute;ch Việt Nam. Tác ph&acirc;̉m đã đ&ecirc;̀ cao trí tu&ecirc;̣ nh&acirc;n d&acirc;n th&ocirc;ng qua nh&acirc;n v&acirc;̣t em b&eacute; th&ocirc;ng minh.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nh&acirc;n vật em b&eacute; trong truyện được đặt v&agrave;o rất nhiều c&aacute;c thử th&aacute;ch. Lần thứ nhất l&agrave; c&acirc;u đố của vi&ecirc;n quan đưa ra c&acirc;u hỏi: &ldquo;Tr&acirc;u một ng&agrave;y c&agrave;y được mấy đường - c&acirc;u trả lời của cậu b&eacute;: &ldquo;Ngựa của &ocirc;ng một ng&agrave;y đi được mấy bước&rdquo;. Tiếp đến, vua đưa ra c&acirc;u đ&oacute; với d&acirc;n l&agrave;ng &ldquo;Phải nu&ocirc;i ba tr&acirc;u đực để ch&uacute;ng th&agrave;nh ch&iacute;n con&rdquo;, th&igrave; c&aacute;ch giải quyết của cậu b&eacute; l&agrave; kh&oacute;c l&oacute;c, tr&igrave;nh b&agrave;y với vua rằng cha kh&ocirc;ng chịu đẻ em b&eacute;. Mục đ&iacute;ch l&agrave; để cho vua thừa nhận y&ecirc;u cầu của m&igrave;nh l&agrave; v&ocirc; l&iacute;. Lần thứ ba, vua lại đặt ra thử th&aacute;ch phải sẻ một con chim sẻ l&agrave;m th&agrave;nh ba m&acirc;m cỗ - c&acirc;u trả lời: một chiếc kim may l&agrave;m th&agrave;nh con dao xẻ thịt chim. Cuối c&ugrave;ng l&agrave; c&acirc;u đố của sứ giả nước l&aacute;ng giềng: phải x&acirc;u được một sợi chỉ qua con ốc. Cậu b&eacute; đ&atilde; giải quyết bằng c&aacute;ch h&aacute;t một b&agrave;i đồng dao c&oacute; c&acirc;u trả lời: buộc sợi chỉ v&agrave;o con kiến, một b&ecirc;n bịt lại, b&ocirc;i mỡ một b&ecirc;n, kiến sẽ mang sợi chỉ sang.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp; Việc tạo ra thử th&aacute;ch để nh&acirc;n vật bộc lộ được t&agrave;i năng, phẩm chất v&agrave; tr&iacute; th&ocirc;ng minh của m&igrave;nh. Đ&acirc;y l&agrave; một yếu tố kh&ocirc;ng thể thiếu với truyện cổ t&iacute;ch kiểu nh&acirc;n vật th&ocirc;ng minh. Đồng thời, c&aacute;c thử th&aacute;ch cũng nhằm tạo t&igrave;nh huống cho sự ph&aacute;t triển t&iacute;nh c&aacute;ch của nh&acirc;n vật cũng như sự ph&aacute;t triển của cốt truyện.</p> <p style="text-align: justify;">Với mỗi thử th&aacute;ch, em b&eacute; đều c&oacute; c&aacute;ch giải quyết của cậu b&eacute; đầy th&uacute; vị. Đ&oacute; l&agrave; d&ugrave;ng c&aacute;ch &ldquo;gậy &ocirc;ng đập lưng &ocirc;ng&rdquo;, để người đưa ra c&acirc;u đố tự cảm thấy phi l&yacute;. C&aacute;ch giải quyết thể hiện kinh nghiệm đời sống phong ph&uacute;. C&oacute; thể thấy rằng c&aacute;ch giải quyết của cậu b&eacute; đầy th&uacute; vị: d&ugrave;ng c&aacute;ch &ldquo;gậy &ocirc;ng đập lưng &ocirc;ng&rdquo;, để người đưa ra c&acirc;u đố tự cảm thấy phi l&yacute;. C&aacute;ch giải quyết thể hiện kinh nghiệm đời sống phong ph&uacute;.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp; Việc tạo ra thử th&aacute;ch để nh&acirc;n vật bộc lộ được t&agrave;i năng, phẩm chất v&agrave; tr&iacute; th&ocirc;ng minh của m&igrave;nh. Đ&acirc;y l&agrave; một yếu tố kh&ocirc;ng thể thiếu với truyện cổ t&iacute;ch kiểu nh&acirc;n vật th&ocirc;ng minh. Đồng thời, c&aacute;c thử th&aacute;ch cũng nhằm tạo t&igrave;nh huống cho sự ph&aacute;t triển t&iacute;nh c&aacute;ch của nh&acirc;n vật cũng như sự ph&aacute;t triển của cốt truyện.</p> <p style="text-align: justify;">Với mỗi thử th&aacute;ch, em b&eacute; đều c&oacute; c&aacute;ch giải quyết của cậu b&eacute; đầy th&uacute; vị. Đ&oacute; l&agrave; d&ugrave;ng c&aacute;ch &ldquo;gậy &ocirc;ng đập lưng &ocirc;ng&rdquo;, để người đưa ra c&acirc;u đố tự cảm thấy phi l&yacute;. C&aacute;ch giải quyết thể hiện kinh nghiệm đời sống phong ph&uacute;. C&oacute; thể thấy rằng c&aacute;ch giải quyết của cậu b&eacute; đầy th&uacute; vị: d&ugrave;ng c&aacute;ch &ldquo;gậy &ocirc;ng đập lưng &ocirc;ng&rdquo;, để người đưa ra c&acirc;u đố tự cảm thấy phi l&yacute;. C&aacute;ch giải quyết thể hiện kinh nghiệm đời sống phong ph&uacute;.(Ngu&ocirc;̀n: sưu t&acirc;̀m)</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài