6. Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống CTST chi tiết
<div id="box-content"> <p><strong class="content_question">Đề b&agrave;i </strong><strong>(trang 37, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 2)</strong></p> <p>Viết b&agrave;i văn nghị luận (khoảng 400 chữ) tr&igrave;nh b&agrave;y suy nghĩ của em về một c&acirc;u tục ngữ hoặc danh ng&ocirc;n b&agrave;n về một vấn đề trong đời sống.</p> <div class="content_method_container"> <p class="content_method_header"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> </div> <p style="text-align: justify;" align="center"><strong>B&agrave;i l&agrave;m:</strong></p> <p>X&atilde; hội lo&agrave;i người ph&aacute;t triển được như ng&agrave;y nay l&agrave; nhờ qu&aacute; tr&igrave;nh t&igrave;m hiểu nhận thức, t&iacute;ch lũy v&agrave; kh&ocirc;ng ngừng n&acirc;ng cao tr&iacute; thức của tất cả c&aacute;c d&acirc;n tộc tr&ecirc;n thế giới. Tr&iacute; thức rất cần thiết đối với con người. Muốn c&oacute; tri thức th&igrave; phải học hỏi. Học trong s&aacute;ch vở, học từ thực tế cuộc sống. &Ocirc;ng cha ta xưa kia đ&atilde; nhận thức rất đ&uacute;ng đắn về sự cần thiết của việc mở rộng phạm vi kh&ocirc;ng gian học tập đối với mỗi người n&ecirc;n đ&atilde; khuy&ecirc;n nhủ, động vi&ecirc;n con ch&aacute;u: Đi một ng&agrave;y đ&agrave;ng, học một s&agrave;ng kh&ocirc;n.</p> <p>X&atilde; hội Việt Nam trước đ&acirc;y l&agrave; x&atilde; hội phong kiến c&ograve;n nhiều bảo thủ, lạc hậu. Người d&acirc;n quanh năm suốt th&aacute;ng chỉ quanh quẩn trong lũy tre xanh, ranh giới của cộng đồng l&agrave;ng x&atilde;. C&oacute; người suốt đời chẳng bước ra khỏi cổng l&agrave;ng. Số người được đi xa để ăn học hoặc l&agrave;m việc rất hiếm hoi. V&igrave; vậy, tr&igrave;nh độ hiểu biết của mọi người n&oacute;i chung kh&oacute; m&agrave; mở rộng hoặc n&acirc;ng cao l&ecirc;n được.</p> <p>Tuy vậy, giữa sự r&agrave;ng buộc của tư tưởng bảo thủ, lạc hậu vẫn l&oacute;e l&ecirc;n những tia s&aacute;ng nhận thức về sự cần thiết phải học hỏi để n&acirc;ng cao hiểu biết. Đi một ng&agrave;y đ&agrave;ng, học một s&agrave;ng kh&ocirc;n. Chỉ cần đi "một ng&agrave;y đ&agrave;ng" (&yacute; n&oacute;i thời gian &iacute;t ỏi v&agrave; qu&atilde;ng đường kh&ocirc;ng xa l&agrave; bao) th&igrave; ta đ&atilde; học được một s&agrave;ng kh&ocirc;n. Đ&acirc;y l&agrave; h&igrave;nh ảnh cụ thể, gần gũi chứa đựng một kh&aacute;i niệm trừu tượng l&agrave; sự hiểu biết của con người. Nếu chịu kh&oacute; đi th&igrave; ta sẽ tiếp thu được nhiều b&agrave;i học bổ &iacute;ch trong cuộc đời, bởi tr&ecirc;n khắp c&aacute;c nẻo đường đất nước, nơi n&agrave;o cũng c&oacute; v&ocirc; v&agrave;n những điều hay, điều lạ.</p> <p>Để động vi&ecirc;n tinh thần con ch&aacute;u, d&acirc;n gian đ&atilde; c&oacute; những c&acirc;u nội dung tương tự như c&acirc;u tục ngữ tr&ecirc;n: L&agrave;m trai cho đ&aacute;ng n&ecirc;n trai, Ph&uacute; Xu&acirc;n cũng trải, Đồng Nai cũng từng; L&agrave;m trai đi đ&oacute; đi đ&acirc;y, Ở nh&agrave; với mẹ biết ng&agrave;y n&agrave;o kh&ocirc;n. Điều đ&oacute; chứng tỏ &ocirc;ng cha ta đ&atilde; nhận thức được việc đi xa, mạnh dạn bước v&agrave;o trường đời để học hỏi l&agrave; điều quan trọng, cần thiết v&agrave; đ&aacute;ng khuyến kh&iacute;ch.</p> <p>Hiểu biết c&agrave;ng nhiều, con người c&agrave;ng c&oacute; c&aacute;ch xử thế đ&uacute;ng đắn trong quan hệ gia đ&igrave;nh v&agrave; x&atilde; hội. Tr&igrave;nh độ hiểu biết tạo điều kiện cho ta l&agrave;m việc tốt hơn, đạt hiệu quả cao hơn, gi&uacute;p &iacute;ch cho gia đ&igrave;nh v&agrave; x&atilde; hội được nhiều hơn.</p> <p>Trong giai đoạn đổi mới hiện nay, việc học để mở mang nhận thức v&agrave; hiểu biết của mỗi người c&agrave;ng trở n&ecirc;n cấp b&aacute;ch. Muốn x&oacute;a bỏ t&igrave;nh trạng lạc hậu, muốn r&uacute;t ngắn khoảng c&aacute;ch giữa nước ta với c&aacute;c nước ph&aacute;t triển tr&ecirc;n thế giới , ch&uacute;ng ta chỉ c&oacute; một con đường l&agrave; học: Học, học nữa, học m&atilde;i như lời L&ecirc;-nin đ&atilde; dạy. Vấn đề đặt ra l&agrave; học những điều hay, lẽ phải, những điều thiết thực, bổ &iacute;ch cho sự nghiệm x&acirc;y dựng đất nước; tr&aacute;nh điều dở, điều xấu c&oacute; hại đến bản th&acirc;n, gia đ&igrave;nh v&agrave; x&atilde; hội.</p> <p>Hiện nay, chuyện đi đ&oacute; đi đ&acirc;y kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; chuyện hiếm c&oacute; như ng&agrave;y xưa. Ai cũng c&oacute; quyền tự do đi lại, học h&agrave;nh, kể cả ra nước ngo&agrave;i. Học hỏi bằng con đường tham quan, du lịch; học hỏi bằng con đường du học. Nhưng mục đ&iacute;ch cuối c&ugrave;ng vẫn l&agrave; để tiếp thu những kinh nghiệm, những kiến thức khoa học, tiến bộ của nh&acirc;n loại nhằm phục vụ c&ocirc;ng cuộc x&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t triển Việt Nam th&agrave;nh một đất nước gi&agrave;u mạnh m&agrave; vẫn giữ được bản sắc v&agrave; truyền thống d&acirc;n tộc.</p> <p>Học hỏi kh&ocirc;ng phải l&agrave; chuyện ng&agrave;y một, ng&agrave;y hai m&agrave; l&agrave; chuyện của cả đời người. Học ở trường, học trong s&aacute;ch vở, học lẫn nhau v&agrave; học ở cuộc sống. Việc n&acirc;ng cao hiểu biết l&agrave; rất quan trọng v&agrave; cần thiết đối với mỗi người. V&igrave; vậy ch&uacute;ng ta phải c&oacute; mục đ&iacute;ch v&agrave; phương ph&aacute;p học tập đ&uacute;ng đắn để đạt được hiệu quả cao. C&oacute; tri thức ch&uacute;ng ta mới l&agrave;m chủ được bản th&acirc;n, mới đ&oacute;ng g&oacute;p hữu &iacute;ch cho gia đ&igrave;nh, x&atilde; hội. Học vấn l&agrave;m đẹp con người. Đ&oacute; cũng l&agrave; điều &ocirc;ng cha gửi gắm đến ch&uacute;ng ta. C&acirc;u tục ngữ: Đi một ng&agrave;y đ&agrave;ng, học một s&agrave;ng kh&ocirc;n l&agrave; lời khuy&ecirc;n qu&yacute; b&aacute;u của người xưa; đến nay n&oacute; vẫn được lưu giữ trong h&agrave;nh trang của tuổi trẻ tr&ecirc;n con đường x&acirc;y dựng sự nghiệp.</p> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài