Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc CTST chi tiết
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<h2 data-id="sp-target-div-outstream"><strong>Hướng dẫn phân tích văn bản</strong></h2>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><strong>Câu 1 (Trang 91 SGK Ngữ văn 7, Chân trời sáng tạo, Tập 1)</strong></p>
<p>Trong bài viết trên, người viết đã bộc lộ cảm xúc về điều gì?</p>
<p><strong>Trả lời: </strong>Bài viết trên được viết để bộc lộ cảm xúc về lễ đón giao thừa ở quê của người viết.</p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 2 (Trang 92 SGK Ngữ văn 7, Chân trời sáng tạo, Tập 1)</strong></p>
<p>Tìm trong đoạn mở bài câu giới thiệu về sự việc, câu văn thể hiện cảm xúc của người viết đối với sự việc.</p>
<p><strong>Trả lời:</strong></p>
<p>Câu giới thiệu về sự việc là: “<em>Thời gian làm nhòa nhiều thứ, nhưng không sao xóa đi mảnh kí ức đặc biệt trong tôi, về một lần cách đây nhiều năm trước, tôi đã đón cái Tết ở Cần Thơ - mảnh đất cha tôi sinh ra, cũng nơi gieo cho tôi bao nhớ thương</em>”</p>
<p><span id="docs-internal-guid-9d02deb1-7fff-9ce3-b930-030778b522d4">Câu văn thể hiện cảm xúc của người viết đối với sự việc là: “<em>Thành phố phồn hoa biết mấy, thế mà tôi lại nặng tình tha thiết với quê hương</em>”</span></p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 3 (Trang 92 SGK Ngữ văn 7, Chân trời sáng tạo, Tập 1)</strong></p>
<p>Ở phần thân bài, người viết đã biểu lộ cảm xúc như thế nào về sự việc? Để làm rõ những cảm xúc ấy, người viết đã sử dụng những yếu tố hỗ trợ nào?</p>
<p><strong>Trả lời:</strong></p>
<p>- Ở phần thân bài, người viết đã biểu lộ cảm xúc bồi hồi, xúc động về sự việc:</p>
<p dir="ltr">+ Đó là một cảm xúc vô cùng xúc động, bồi hồi và xao xuyến.</p>
<p dir="ltr">+ Cảm xúc yên bình, nhẹ nhõm và tận hưởng mùa xuân đến </p>
<p>- Để làm rõ những cảm xúc ấy, người viết đã sử dụng những yếu tố: tự sự kết hợp miêu tả <span id="docs-internal-guid-3a8918f1-7fff-68de-6df1-59c8fc60dcd5">để lý giải cho cảm xúc, làm cho bài viết trở nên giàu hình ảnh, cảm xúc và có sức hấp dẫn hơn</span></p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 4 (Trang 92 SGK Ngữ văn 7, Chân trời sáng tạo, Tập 1)</strong></p>
<p>Em có nhận xét gì về cách viết đoạn kết của bài văn?</p>
<p><strong>Trả lời: </strong>Ở đoạn kết bài, người viết đã trình bày cảm xúc thương nhớ của mình về kỉ niệm đón giao thừa ở Cần Thơ quê hương.</p>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 5 (Trang 92 SGK Ngữ văn 7, Chân trời sáng tạo, Tập 1)</strong></p>
<p>Từ bài viết trên, em rút ra được những lưu ý gì về cách viết bài văn biểu cảm về sự việc?</p>
<p><strong>Trả lời:</strong></p>
<p>Từ bài viết trên, em rút ra được những lưu ý về cách viết bài văn biểu cảm về sự việc:</p>
<p>- Tình cảm trong bài văn phải chân thực, trong sáng</p>
<p>- Sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc</p>
<p>- Kết hợp với miêu tả và tự sự để hỗ trợ cho việc biểu lộ cảm xúc</p>
<p>- Bố cục bài viết gồm ba phần: mở bài, thân bài, kết bài</p>
</div>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<h2><strong>Hướng dẫn viết</strong></h2>
<p>Viết bài văn trình bày cảm xúc đối với một sự việc để lại cho em ấn tượng sâu sắc.</p>
<p><strong>Trả lời:</strong></p>
<p dir="ltr"><strong>Bài làm tham khảo:</strong></p>
<p>Tiếng trống trường rộn rã, cất lời “tùng, tùng, tùng,…” đã chứng kiến một thời khắc tôi lên lớp mới. Kỉ niệm những lần đi học đầu tiên chợt ùa về chiếm trọn tâm trí mà tôi tưởng như đã ngỡ quên vào miền xa xôi của ký ức.</p>
<p>Tôi còn nhớ như in, ngày đầu tiên đi học, cả nhà tôi đã rạo rực giống như tôi từ hôm trước, nào là mùi hồ dán, nhãn vở đẹp, viết tên tôi như để đánh dấu quyển sách này của tôi, cặp sách hình Babie xinh đẹp theo như nguyện vọng của tôi. Bố mẹ đã cẩn thận viết số điện thoại của mình lên cặp, mới ban đầu tôi tò mò, nhưng sau được nghe giải thích rằng: “Phòng trường hợp chuyện không hay xảy ra”. Tôi tin ngày, yên tâm hơn nhường nào. Mỗi tập sách giáo khoa, tập vở, được Mẹ tôi và tôi nhanh thoăn thoắt lồng bìa, tôi ngắm nghía chúng đẹp đẽ, long lanh, mới tinh của sách vở mới, bút chì, thước kẻ được tôi kiểm tra lại cẩn thận một lươt. Tôi tự hứa sẽ giữ chúng nguyên vẹn, đẹp đẽ để tôi học được nhiều điều từ đó.</p>
<p>Sáng hôm sau, tôi thức dậy theo như mẹ gọi, mọi thứ vệ sinh cá nhân tôi đều làm nhanh chóng, không như những ngày trước kia, phải để mẹ làm hộ, điều này làm ai trong nhà cũng ngạc nhiên, tôi thì coi đó là bình thường- vì giờ đây tôi đã là cô học sinh tiểu học. Ăn sáng cũng lanh lẹ, rồi háo hức được Mẹ đưa tới trường, qua bao nhiêu con đường mới lạ, làn gió mát khẽ phả vào mặt tôi, làm bay bay những lọn tóc tơ đã được mẹ tết gọn gàng. Tới trường, tim tôi đập nhanh. Chăng biết bao lâu, mà chỉ rất nhanh cảm giác sợ hãi dồn nén đã bộc lộ.</p>
<p>Ngày đầu tiên đi học mà, sao tránh khỏi những băn khoăn, bịn rìn với người thân. Là “mẹ dắt tay tới trường, em vừa đi vừa khóc”. Dù đã chuẩn bị tinh thần “thép” từ ở nhà, nhưng chẳng hiểu sao giờ khắc chia xa người thân tôi cứ trực trào nước mắt, trước môi trường xa lạ, bao nhiêu bạn bè mới, tôi tập quen dần khi phải sống nơi đây đến 5 năm tiểu học đầu đời. Khi tôi rời xa mẹ lần đầu tiên, với câu nói “Con đi học đi, ráng học giỏi nha con! Mẹ phải về đi làm rồi”, ngay lập tức nước mắt trào ra, nhưng cũng nhanh chóng đón tôi là một người cô giáo trẻ trung, xinh đẹp, tựa như một thiên thần, dang tay đón chúng tôi, động viên cho bố mẹ yên tâm công tác, đón chúng tôi vào lớp, có lẽ tôi nhanh khóc cũng nhanh quên, đó là điều dễ hiểu ở một đứa lứa tuổi con nít. Mãi sau tôi mới được biết, cô sẽ là chủ nhiệm của chúng tôi những năm tiếp theo, dìu dắt chúng tôi những bài học đầu tiên làm người. Một cảm xúc vui sướng, ấm áp lan tỏa trong lòng. Chúng tôi được chỉ đạo, xếp ngay ngắn, như bầy chim non, ngoan ngoãn và nghe lời, bao giờ đọc đến tên thì vào lớp. Sau phần đọc tên từng Ai cũng lo sợ, nên xô nhẹ nhau đến lúc vào lớp.</p>
<p>Và thế rồi, tiết học đầu tiên cũng bắt đầu, mặc cho bao bỡ ngỡ, tôi thực sự bị cuốn hút bởi phong cách giảng dạy của cô chủ nhiệm, cô tâm huyết, cẩn thận giảng cho chúng tôi hiểu. Bên cạnh đó, cô là người khuyến khích chúng tôi học tập, rồi dần dần thành quen, tôi hy vọng rằng mình sẽ học tập được nhiều điều từ mái trường này, làm tiền đề để tôi đi thật xa những năm tiếp theo.</p>
<p>Ngày đầu tiên đi học, nhiều cảm xúc, vậy nên nó mới để lại trong tôi làm tôi dễ nhớ. Có lẽ từ dễ thương, chính là miêu tả chính xác về ngày này, trong suy nghĩ non nớt lúc đó, tôi chỉ biết tự hứa sau đó tôi phải trưởng thành hơn, cố gắng nhiều hơn để học tập, sinh hoạt xứng đáng làm cháu ngoan Bác Hồ, làm bố mẹ tự hào hơn.</p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>