6. Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc
Soạn bài Viết bài văn biểu cảm về con người, sự việc CTST chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <h2 data-id="sp-target-div-outstream"><strong>Hướng d&acirc;̃n ph&acirc;n tích văn bản</strong></h2> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1 (Trang 91 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Trong bài vi&ecirc;́t tr&ecirc;n, người vi&ecirc;́t đã b&ocirc;̣c l&ocirc;̣ cảm xúc v&ecirc;̀ đi&ecirc;̀u gì?</p> <p><strong>Trả lời: </strong>Bài vi&ecirc;́t tr&ecirc;n được vi&ecirc;́t đ&ecirc;̉ b&ocirc;̣c l&ocirc;̣ cảm xúc v&ecirc;̀ l&ecirc;̃ đón giao thừa ở qu&ecirc; của người vi&ecirc;́t.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (Trang 92 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Tìm trong đoạn mở bài c&acirc;u giới thi&ecirc;̣u v&ecirc;̀ sự vi&ecirc;̣c, c&acirc;u văn th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n cảm xúc của người vi&ecirc;́t đ&ocirc;́i với sự vi&ecirc;̣c.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>C&acirc;u giới thi&ecirc;̣u v&ecirc;̀ sự vi&ecirc;̣c là: &ldquo;<em>Thời gian làm nhòa nhi&ecirc;̀u thứ, nhưng kh&ocirc;ng sao xóa đi mảnh kí ức đặc bi&ecirc;̣t trong t&ocirc;i, v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t l&acirc;̀n cách đ&acirc;y nhi&ecirc;̀u năm trước, t&ocirc;i đã đón cái T&ecirc;́t ở C&acirc;̀n Thơ - mảnh đ&acirc;́t cha t&ocirc;i sinh ra, cũng nơi gieo cho t&ocirc;i bao nhớ thương</em>&rdquo;</p> <p><span id="docs-internal-guid-9d02deb1-7fff-9ce3-b930-030778b522d4">C&acirc;u văn thể hiện cảm x&uacute;c của người viết đối với sự việc l&agrave;: &ldquo;<em>Th&agrave;nh phố phồn hoa biết mấy, thế m&agrave; t&ocirc;i lại nặng t&igrave;nh tha thiết với qu&ecirc; hương</em>&rdquo;</span></p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (Trang 92 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Ở ph&acirc;̀n th&acirc;n bài, người vi&ecirc;́t đã bi&ecirc;̉u l&ocirc;̣ cảm xúc như th&ecirc;́ nào v&ecirc;̀ sự vi&ecirc;̣c? Đ&ecirc;̉ làm rõ những cảm xúc &acirc;́y, người vi&ecirc;́t đã sử dụng những y&ecirc;́u t&ocirc;́ h&ocirc;̃ trợ nào?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>- Ở ph&acirc;̀n th&acirc;n bài, người vi&ecirc;́t đã bi&ecirc;̉u l&ocirc;̣ cảm xúc b&ocirc;̀i h&ocirc;̀i, xúc đ&ocirc;̣ng v&ecirc;̀ sự vi&ecirc;̣c:</p> <p dir="ltr">+ Đ&oacute; l&agrave; một cảm x&uacute;c v&ocirc; c&ugrave;ng x&uacute;c động, bồi hồi v&agrave; xao xuyến.</p> <p dir="ltr">+ Cảm x&uacute;c y&ecirc;n b&igrave;nh, nhẹ nh&otilde;m v&agrave; tận hưởng m&ugrave;a xu&acirc;n đến&nbsp;</p> <p>- Đ&ecirc;̉ làm rõ những cảm xúc &acirc;́y, người vi&ecirc;́t đã sử dụng những y&ecirc;́u t&ocirc;́: tự sự k&ecirc;́t hợp mi&ecirc;u tả&nbsp;<span id="docs-internal-guid-3a8918f1-7fff-68de-6df1-59c8fc60dcd5">để l&yacute; giải cho cảm x&uacute;c, l&agrave;m cho b&agrave;i viết trở n&ecirc;n gi&agrave;u h&igrave;nh ảnh, cảm x&uacute;c v&agrave; c&oacute; sức hấp dẫn hơn</span></p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (Trang 92 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Em có nh&acirc;̣n xét gì v&ecirc;̀ cách vi&ecirc;́t đoạn k&ecirc;́t của bài văn?</p> <p><strong>Trả lời: </strong>Ở đoạn k&ecirc;́t bài, người vi&ecirc;́t đã trình bày cảm xúc thương nhớ của mình v&ecirc;̀ kỉ ni&ecirc;̣m đón giao thừa ở C&acirc;̀n Thơ qu&ecirc; hương.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (Trang 92 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Từ bài vi&ecirc;́t tr&ecirc;n, em rút ra được những lưu ý gì v&ecirc;̀ cách vi&ecirc;́t bài văn bi&ecirc;̉u cảm v&ecirc;̀ sự vi&ecirc;̣c?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>Từ bài vi&ecirc;́t tr&ecirc;n, em rút ra được những lưu ý v&ecirc;̀ cách vi&ecirc;́t bài văn bi&ecirc;̉u cảm v&ecirc;̀ sự vi&ecirc;̣c:</p> <p>- Tình cảm trong bài văn phải ch&acirc;n thực, trong sáng</p> <p>- Sử dụng ng&ocirc;i thứ nh&acirc;́t đ&ecirc;̉ chia sẻ cảm xúc</p> <p>- K&ecirc;́t hợp với mi&ecirc;u tả và tự sự đ&ecirc;̉ h&ocirc;̃ trợ cho vi&ecirc;̣c bi&ecirc;̉u l&ocirc;̣ cảm xúc</p> <p>- B&ocirc;́ cục bài vi&ecirc;́t g&ocirc;̀m ba ph&acirc;̀n: mở bài, th&acirc;n bài, k&ecirc;́t bài</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <h2><strong>Hướng d&acirc;̃n vi&ecirc;́t</strong></h2> <p>Vi&ecirc;́t bài văn trình bày cảm xúc đ&ocirc;́i với m&ocirc;̣t sự vi&ecirc;̣c đ&ecirc;̉ lại cho em &acirc;́n tượng s&acirc;u sắc.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p dir="ltr"><strong>B&agrave;i l&agrave;m tham khảo:</strong></p> <p>Tiếng trống trường rộn r&atilde;, cất lời &ldquo;t&ugrave;ng, t&ugrave;ng, t&ugrave;ng,&hellip;&rdquo; đ&atilde; chứng kiến một thời khắc t&ocirc;i l&ecirc;n lớp mới. Kỉ niệm những lần đi học đầu ti&ecirc;n chợt &ugrave;a về chiếm trọn t&acirc;m tr&iacute; m&agrave; t&ocirc;i tưởng như đ&atilde; ngỡ qu&ecirc;n v&agrave;o miền xa x&ocirc;i của k&yacute; ức.</p> <p>T&ocirc;i c&ograve;n nhớ như in, ng&agrave;y đầu ti&ecirc;n đi học, cả nh&agrave; t&ocirc;i đ&atilde; rạo rực giống như t&ocirc;i từ h&ocirc;m trước, n&agrave;o l&agrave; m&ugrave;i hồ d&aacute;n, nh&atilde;n vở đẹp, viết t&ecirc;n t&ocirc;i như để đ&aacute;nh dấu quyển s&aacute;ch n&agrave;y của t&ocirc;i, cặp s&aacute;ch h&igrave;nh Babie xinh đẹp theo như nguyện vọng của t&ocirc;i. Bố mẹ đ&atilde; cẩn thận viết số điện thoại của m&igrave;nh l&ecirc;n cặp, mới ban đầu t&ocirc;i t&ograve; m&ograve;, nhưng sau được nghe giải th&iacute;ch rằng: &ldquo;Ph&ograve;ng trường hợp chuyện kh&ocirc;ng hay xảy ra&rdquo;. T&ocirc;i tin ng&agrave;y, y&ecirc;n t&acirc;m hơn nhường n&agrave;o. Mỗi tập s&aacute;ch gi&aacute;o khoa, tập vở, được Mẹ t&ocirc;i v&agrave; t&ocirc;i nhanh thoăn thoắt lồng b&igrave;a, t&ocirc;i ngắm ngh&iacute;a ch&uacute;ng đẹp đẽ, long lanh, mới tinh của s&aacute;ch vở mới, &nbsp;b&uacute;t ch&igrave;, thước kẻ được t&ocirc;i kiểm tra lại cẩn thận một lươt. T&ocirc;i tự hứa sẽ giữ ch&uacute;ng nguy&ecirc;n vẹn, đẹp đẽ để t&ocirc;i học được nhiều điều từ đ&oacute;.</p> <p>S&aacute;ng h&ocirc;m sau, t&ocirc;i thức dậy theo như mẹ gọi, mọi thứ vệ sinh c&aacute; nh&acirc;n t&ocirc;i đều l&agrave;m nhanh ch&oacute;ng, kh&ocirc;ng như những ng&agrave;y trước kia, phải để mẹ l&agrave;m hộ, điều n&agrave;y l&agrave;m ai trong nh&agrave; cũng ngạc nhi&ecirc;n, t&ocirc;i th&igrave; coi đ&oacute; l&agrave; b&igrave;nh thường- v&igrave; giờ đ&acirc;y t&ocirc;i đ&atilde; l&agrave; c&ocirc; học sinh tiểu học. Ăn s&aacute;ng cũng lanh lẹ, rồi h&aacute;o hức được Mẹ đưa tới trường, qua bao nhi&ecirc;u con đường mới lạ, l&agrave;n gi&oacute; m&aacute;t khẽ phả v&agrave;o mặt t&ocirc;i, l&agrave;m bay bay những lọn t&oacute;c tơ đ&atilde; được mẹ tết gọn g&agrave;ng. Tới trường, tim t&ocirc;i đập nhanh. Chăng biết bao l&acirc;u, m&agrave; chỉ rất nhanh cảm gi&aacute;c sợ h&atilde;i dồn n&eacute;n đ&atilde; bộc lộ.</p> <p>Ng&agrave;y đầu ti&ecirc;n đi học m&agrave;, sao tr&aacute;nh khỏi những băn khoăn, bịn r&igrave;n với người th&acirc;n. L&agrave; &ldquo;mẹ dắt tay tới trường, em vừa đi vừa kh&oacute;c&rdquo;. D&ugrave; đ&atilde; chuẩn bị tinh thần &ldquo;th&eacute;p&rdquo; từ ở nh&agrave;, nhưng chẳng hiểu sao giờ khắc chia xa người th&acirc;n t&ocirc;i cứ trực tr&agrave;o nước mắt, trước m&ocirc;i trường xa lạ, bao nhi&ecirc;u bạn b&egrave; mới, t&ocirc;i tập quen dần khi phải sống nơi đ&acirc;y đến 5 năm tiểu học đầu đời. Khi t&ocirc;i rời xa mẹ lần đầu ti&ecirc;n, với c&acirc;u n&oacute;i &ldquo;Con đi học đi, r&aacute;ng học giỏi nha con! Mẹ phải về đi l&agrave;m rồi&rdquo;, ngay lập tức nước mắt tr&agrave;o ra, nhưng cũng nhanh ch&oacute;ng đ&oacute;n t&ocirc;i l&agrave; một người c&ocirc; gi&aacute;o trẻ trung, xinh đẹp, tựa như một thi&ecirc;n thần, dang tay đ&oacute;n ch&uacute;ng t&ocirc;i, động vi&ecirc;n cho bố mẹ y&ecirc;n t&acirc;m c&ocirc;ng t&aacute;c, đ&oacute;n ch&uacute;ng t&ocirc;i v&agrave;o lớp, c&oacute; lẽ t&ocirc;i nhanh kh&oacute;c cũng nhanh qu&ecirc;n, đ&oacute; l&agrave; điều dễ hiểu ở một đứa lứa tuổi con n&iacute;t. M&atilde;i sau t&ocirc;i mới được biết, c&ocirc; sẽ l&agrave; chủ nhiệm của ch&uacute;ng t&ocirc;i những năm tiếp theo, d&igrave;u dắt ch&uacute;ng t&ocirc;i những b&agrave;i học đầu ti&ecirc;n l&agrave;m người. Một cảm x&uacute;c vui sướng, ấm &aacute;p lan tỏa trong l&ograve;ng. Ch&uacute;ng t&ocirc;i được chỉ đạo, xếp ngay ngắn, như bầy chim non, ngoan ngo&atilde;n v&agrave; nghe lời, bao giờ đọc đến t&ecirc;n th&igrave; v&agrave;o lớp. Sau phần đọc t&ecirc;n từng Ai cũng lo sợ, n&ecirc;n x&ocirc; nhẹ nhau đến l&uacute;c v&agrave;o lớp.</p> <p>V&agrave; thế rồi, tiết học đầu ti&ecirc;n cũng bắt đầu, mặc cho bao bỡ ngỡ, t&ocirc;i thực sự bị cuốn h&uacute;t bởi phong c&aacute;ch giảng dạy của c&ocirc; chủ nhiệm, c&ocirc; t&acirc;m huyết, cẩn thận giảng cho ch&uacute;ng t&ocirc;i hiểu. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, c&ocirc; l&agrave; người khuyến kh&iacute;ch ch&uacute;ng t&ocirc;i học tập, rồi dần dần th&agrave;nh quen, t&ocirc;i hy vọng rằng m&igrave;nh sẽ học tập được nhiều điều từ m&aacute;i trường n&agrave;y, l&agrave;m tiền đề để t&ocirc;i đi thật xa những năm tiếp theo.</p> <p>Ng&agrave;y đầu ti&ecirc;n đi học, nhiều cảm x&uacute;c, vậy n&ecirc;n n&oacute; mới để lại trong t&ocirc;i l&agrave;m t&ocirc;i dễ nhớ. C&oacute; lẽ từ dễ thương, ch&iacute;nh l&agrave; mi&ecirc;u tả ch&iacute;nh x&aacute;c về ng&agrave;y n&agrave;y, trong suy nghĩ non nớt l&uacute;c đ&oacute;, t&ocirc;i chỉ biết tự hứa sau đ&oacute; t&ocirc;i phải trưởng th&agrave;nh hơn, cố gắng nhiều hơn để học tập, sinh hoạt xứng đ&aacute;ng l&agrave;m ch&aacute;u ngoan B&aacute;c Hồ, l&agrave;m bố mẹ tự h&agrave;o hơn.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài