Soạn bài Thực hành tiếng Việt bài 5 SGK Ngữ Văn 7 tập 1 CTST chi tiết
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>Câu 1 (Trang 107 SGK Ngữ văn 7, Chân trời sáng tạo, Tập 1)</strong></div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<p dir="ltr">“Quy tắc”, “luật lệ” có phải là thuật ngữ không? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?</p>
<p><strong>Trả lời: </strong><span id="docs-internal-guid-2c24dfc7-7fff-a510-b467-34e3d9ccf0c1">“Quy tắc”, “luật lệ” là thuật ngữ. Vì những từ ngữ này biểu thị khái niệm khoa học, công nghệ thường được dùng trong các văn bản khoa học, công nghệ</span></p>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p> </p>
<p dir="ltr"><strong>Câu 2 (Trang 107 SGK Ngữ văn 7, Chân trời sáng tạo, Tập 1)</strong></p>
<p><span id="docs-internal-guid-81d2be29-7fff-b8a0-f3c1-67ea68db5765">Trong phần B của văn bản <em>Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học</em>, “từ khóa”, “câu chủ đề” có phải là thuật ngữ không? Vì sao?</span></p>
<p><strong>Trả lời: </strong><span id="docs-internal-guid-894e0242-7fff-dca7-beef-c6bc1ef4d313">Trong mục 2 của văn bản Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học, “từ khóa”, “câu chủ đề” là thuật ngữ. Vì những từ ngữ này biểu thị khái niệm khoa học, công nghệ thường được dùng trong các văn bản khoa học, công nghệ</span></p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p> </p>
<p dir="ltr"><strong>Câu 3 (Trang 107 SGK Ngữ văn 7, Chân trời sáng tạo, Tập 1)</strong></p>
<p><span id="docs-internal-guid-cec75597-7fff-ef42-9a33-7d0ab495e6bd">Điền vào bảng dưới đây một số thuật ngữ được sử dụng trong các phần A,B của văn bản <em>Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học.</em></span></p>
<p>Dựa vào đâu để em nhận biết các từ ngữ mình liệt kê trong bảng trên là các thuật ngữ?</p>
<p><strong>Trả lời:</strong></p>
<table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td valign="top">
<p align="center"><strong>Phần văn bản</strong></p>
</td>
<td valign="top">
<p align="center"><strong>Thuật ngữ được sử dụng</strong></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>A. Lập ra quy tắc ghi chép: chia rõ các phần</p>
</td>
<td valign="top">
<p>từ khóa, kí hiệu, dấu ngoặc kép...</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>B. Học cách tìm nội dung chính</p>
</td>
<td valign="top">
<p>từ khóa, chủ đề, câu chủ đề, sơ đồ...</p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
<p>Các từ ngữ trên là thuật ngữ vì chúng có tính chuẩn xác, khoa học, không có sắc thái biểu cảm.</p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p> </p>
<p dir="ltr"><strong>Câu 4 (Trang 108 SGK Ngữ văn 7, Chân trời sáng tạo, Tập 1)</strong></p>
<p><span id="docs-internal-guid-2a03439d-7fff-d9ab-7eca-caa16dc14df3">Điền vào bảng dưới đây một số thuật ngữ được sử dụng trong các phần của văn bản <em>Chúng ta có thể đọc nhanh hơn</em>:</span></p>
<p dir="ltr">Dựa vào đâu để em nhận biết các từ ngữ được liệt kê trong bảng trên là các thuật ngữ?</p>
<p><strong>Trả lời:</strong></p>
<table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td valign="top">
<p align="center"><strong>Phần văn bản</strong></p>
</td>
<td valign="top">
<p align="center"><strong>Thuật ngữ được sử dụng</strong></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>1. Sử dụng một cây bút chì làm vật dẫn</p>
</td>
<td valign="top">
<p>tốc độ đọc, hình minh họa...</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>2. Tìm kiếm những ý chính và các từ khóa</p>
</td>
<td valign="top">
<p>từ khóa, ý chính, ý phụ...</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>3. Mở rộng tầm mắt để đọc được một cụm 5-7 chữ</p>
</td>
<td valign="top">
<p>tầm mắt, chữ, hình minh họa, tốc độ đọc...</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>4. Tập nghe nhạc nhịp độ nhanh trong lúc đọc khi bạn có một không gian riêng</p>
</td>
<td valign="top">
<p>tốc độ đọc, não, mắt...</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>5. Đọc phần tóm tắt cuối chương trước</p>
</td>
<td valign="top">tóm tắt, chương, thông tin</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>6. Liên tục thúc đẩy và thử thách khả năng của bạn</p>
</td>
<td valign="top"> vận động viên, cơ bắp, kĩ thuẩ, hệ thống thần kinh, não bộ...</td>
</tr>
</tbody>
</table>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p> </p>
<p dir="ltr"><strong>Câu 5 (Trang 108 SGK Ngữ văn 7, Chân trời sáng tạo, Tập 1)</strong></p>
<p dir="ltr">Vận dụng kiến thức đã học từ các môn học Ngữ văn, Lịch sử và Địa lí, Toán học, Khoa học tự nhiên,... để tìm thuật ngữ và ngành khoa học thích hợp, sau đó hoàn chỉnh bảng tổng hợp dưới đây:</p>
<p><strong>Trả lời:</strong></p>
<table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td valign="top">
<p align="center"><strong>Thuật ngữ</strong></p>
</td>
<td valign="top">
<p align="center"><strong>Giải thích</strong></p>
</td>
<td valign="top">
<p align="center"><strong>Ngành khoa học</strong></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>muối</p>
</td>
<td valign="top">
<p>là một hợp chất mà phân tử gồm có một hay nhiều nguyên tử kim loại liên kể với một hay nhiều gốc a-xít</p>
</td>
<td valign="top">
<p>Khoa học Tự nhiên</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>lực</p>
</td>
<td valign="top">
<p>là tác dụng đẩy, kéo của vật này lên vật khác</p>
</td>
<td valign="top">
<p>Khoa học Tự nhiên</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>tính từ</p>
</td>
<td valign="top">
<p>là những từ chỉ đặc điểm, tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái</p>
</td>
<td valign="top">
<p>Ngữ văn</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>sao</p>
</td>
<td valign="top">
<p>là thiên thể có thể tự phát ra ánh sáng</p>
</td>
<td valign="top">
<p>Khoa học Tự nhiên</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>trọng lực</p>
</td>
<td valign="top">
<p>là lực hút của Trái Đất</p>
</td>
<td valign="top">
<p>Khoa học Tự nhiên</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>góc vuông</p>
</td>
<td valign="top">
<p>là góc có số đo bằng 90*</p>
</td>
<td valign="top">
<p>Toán học</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>Đường đồng mức</p>
</td>
<td valign="top">
<p>là đường nối liền các điểm có cùng độ cao trên lược đồ địa hình</p>
</td>
<td valign="top">
<p>Khoa học xã hội (Địa lí)</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>Truyện đồng thoại</p>
</td>
<td valign="top">
<p>là thể loại văn học viết cho thiếu nhi, nhân vật chính thường là loài vật hoặc đồ vật được nhân hóa</p>
</td>
<td valign="top">
<p>Ngữ văn</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top">
<p>Thời kì đồ đá</p>
</td>
<td valign="top">
<p>là một thời kì tiền sử kéo dài mà trong giai đoạn này đá đã được sử dụng rộng rãi để tạo ra các công cụ có cạnh sắc, đầu nhọn</p>
</td>
<td valign="top">
<p>Khoa học xã hội (Lịch sử)</p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<p> </p>
<p dir="ltr"><strong>Câu 6 (Trang 109 SGK Ngữ văn 7, Chân trời sáng tạo, Tập 1)</strong></p>
<p><span id="docs-internal-guid-8d8f7867-7fff-7fe6-af08-dd72ecbc8f06">Chỉ ra một số phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? và Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học.</span></p>
<p><strong>Trả lời:</strong></p>
<table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td valign="top" width="138">
<p align="center"><strong>Văn bản</strong></p>
</td>
<td valign="top" width="216">
<p align="center"><strong>Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ</strong></p>
</td>
<td valign="top" width="270">
<p align="center"><strong>Tác dụng</strong></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="138">
<p><em>Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?</em></p>
</td>
<td valign="top" width="216">
<p>Hình minh họa 1,2 (mục 1)</p>
<p> </p>
<p> </p>
<p>Hình minh họa 3 (mục 3)</p>
</td>
<td valign="top" width="270">
<p>Hình minh họa giúp hình dung rõ hơn cách “dùng vật dẫn dường” để điều chỉnh tốc độ đọc</p>
<p>Hình minh họa giúp phân biệt rõ cách “đọc từng chữ” với “chụp” cả cụm 5-7 chữ</p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="138">
<p><em>Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học</em></p>
</td>
<td valign="top" width="216">
<p>Hinh minh họa “Phân vùng” trang ghi chép (phần A, mục 1)</p>
</td>
<td valign="top" width="270">
<p>Hình minh họa giúp hình dung rõ cách phân 3 vùng để ghi chép có hệ thống, bổ sung khi cần</p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>