6. Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi.
Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi CTST chi tiết
<div id="box-content"> <p><strong>Đề b&agrave;i (Trang 92 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>M&ocirc;̣t v&acirc;́n đ&ecirc;̀ trong đời s&ocirc;́ng cũng như trong văn học khi được đưa ra thảo lu&acirc;̣n có th&ecirc;̉ có khá nhi&ecirc;̀u ý ki&ecirc;́n khác nhau, th&acirc;̣m chí g&acirc;y tranh cãi. Tuy v&acirc;̣y, mọi ý ki&ecirc;́n trong bu&ocirc;̉i thảo lu&acirc;̣n đ&ecirc;̀u c&acirc;̀n được t&ocirc;n trọng. Có như th&ecirc;́, cu&ocirc;̣c thảo lu&acirc;̣n mới s&ocirc;i n&ocirc;̉i, thú vị và th&acirc;̣t hữu ích.</p> <p>Chủ đ&ecirc;̀ thảo lu&acirc;̣n: Trong bu&ocirc;̉i sinh hoạt c&acirc;u lạc b&ocirc;̣ văn học sắp tới, lớp em t&ocirc;̉ chức bu&ocirc;̉i thảo lu&acirc;̣n v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t nh&acirc;n v&acirc;̣t trong truy&ecirc;̣n khoa học vi&ecirc;̃n tưởng. C&ocirc; giáo n&ecirc;u những chủ đ&ecirc;̀ sau cho các nhóm thảo lu&acirc;̣n:</p> <p>- Nh&acirc;n v&acirc;̣t thuy&ecirc;̀n trưởng N&ecirc;-m&ocirc; có phải là người x&acirc;́u?</p> <p>- Những ứng xử của Nét Len với thuy&ecirc;̀n trưởng N&ecirc;-m&ocirc; có th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n sự v&ocirc; ơn với &acirc;n nh&acirc;n đã cứu mạng mình?</p> <p>- &Ocirc;ng Quơn-cơ có sai kh&ocirc;ng khi c&ocirc;́ tình thử thách năm đứa trẻ lúc tham quan nhà máy s&ocirc;-c&ocirc;-la với ý đ&ocirc;̀ chọn người thắng cu&ocirc;̣c đ&ecirc;̉ trao tặng nhà máy?</p> <p>- Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay là người b&acirc;́t hạnh?</p> <p>- Bác sĩ Xan-van-t&ocirc; là nhà khoa học tài năng hay là m&ocirc;̣t t&ecirc;n t&ocirc;̣i phạm?</p> <p><strong class="content_detail">Trả lời:</strong></p> <p><strong>Bước 1: Chu&acirc;̉n bị</strong></p> <p><strong>a. Thành l&acirc;̣p nhóm và ph&acirc;n c&ocirc;ng c&ocirc;ng vi&ecirc;̣c</strong></p> <p>- M&ocirc;̣t nhóm nhỏ g&ocirc;̀m khoảng 6 thành vi&ecirc;n, chia thành 2 nhóm nhỏ g&ocirc;̀m 2 hoặc 3 người, những ai cùng quan đi&ecirc;̉m v&ecirc;̀ cùng m&ocirc;̣t nhóm nhỏ</p> <p>- Nhóm trưởng chịu trách nhi&ecirc;̣m ph&acirc;n c&ocirc;ng c&ocirc;ng vi&ecirc;̣c, theo dõi ti&ecirc;́n đ&ocirc;̣, chu&acirc;̉n bị và d&acirc;̃n dắt bu&ocirc;̉i thảo lu&acirc;̣n</p> <p><strong>b. Chu&acirc;̉n bị n&ocirc;̣i dung bu&ocirc;̉i thảo lu&acirc;̣n</strong></p> <p><strong>- </strong>Sau khi chia thành hai nhóm nhỏ, m&ocirc;̃i thành vi&ecirc;n trong nhóm đọc văn bản, tìm hi&ecirc;̉u kĩ nh&acirc;n v&acirc;̣t, chu&acirc;̉n bị lí lẽ, bằng chứng đ&ecirc;̉ làm sáng tỏ cho quan đi&ecirc;̉m của nhóm</p> <p><strong>c. Th&ocirc;́ng nh&acirc;́t mục ti&ecirc;u và thời gian thảo lu&acirc;̣n</strong></p> <p>- Th&ocirc;́ng nh&acirc;́t mục đích, thời gian, ý ki&ecirc;́n, lí lẽ</p> <p><strong>Bước 2: Thảo lu&acirc;̣n</strong></p> <p><strong>a. Trình bày ý ki&ecirc;́n</strong></p> <p>- Trình bày ý ki&ecirc;́n, sử dụng ghi chú các d&acirc;̃n chứng v&ecirc;̀ nh&acirc;n v&acirc;̣t trong truy&ecirc;̣n đ&ecirc;̉ làm bằng chứng khi thảo lu&acirc;̣n</p> <p><strong>b. Phản h&ocirc;̀i các ý ki&ecirc;́n</strong></p> <p>- Lắng nghe ý ki&ecirc;́n của nhóm nhỏ thứ hai, ph&acirc;n tích những đi&ecirc;̉m hợp lí và chưa hợp lí trong những ý ki&ecirc;́n đó, chu&acirc;̉n bị lí lẽ đ&ecirc;̉ phản h&ocirc;̀i&hellip;</p> <p>- Phản h&ocirc;̀i các ý ki&ecirc;́n trọng t&acirc;m, các ý ki&ecirc;́n trái chi&ecirc;̀u cũng như bảo v&ecirc;̣ ý ki&ecirc;́n của bản th&acirc;n trước sự phản bác của người khác.</p> <p><strong>c. Th&ocirc;́ng nh&acirc;́t ý ki&ecirc;́n</strong></p> <p>Tóm tắt ngắn gọn những ý ki&ecirc;́n đã được trình bày trong bu&ocirc;̉i thảo lu&acirc;̣n, các thành vi&ecirc;n trong nhóm sẽ đưa ra k&ecirc;́t lu&acirc;̣t th&ocirc;́ng nh&acirc;́t v&ecirc;̀ v&acirc;́n đ&ecirc;̀.</p> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài