9. Ôn tập học kì II
Soạn bài Ôn tập học kì II SGK Ngữ Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1 (Trang 113 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Chọn t&ecirc;n văn bản ở cột A ph&ugrave; hợp với thể loại tương ứng ở cột B (l&agrave;m v&agrave;o vở).</p> <table style="border-collapse: collapse; width: 55.7047%;" border="1"> <tbody> <tr> <td style="width: 45.4305%; text-align: center;"><strong>A (Văn bản)</strong></td> <td style="width: 54.591%; text-align: center;"><strong>B (Thể loại)</strong></td> </tr> <tr> <td style="width: 45.4305%;">1. Đợi mẹ (Vũ quần phương)</td> <td style="width: 54.591%;">a. Truyện khoa học viễn tưởng</td> </tr> <tr> <td style="width: 45.4305%;">2. Những kinh nghiệm d&acirc;n gian về lao động, sản xuất.</td> <td style="width: 54.591%;">b. Văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống</td> </tr> <tr> <td style="width: 45.4305%;">3. Tr&ograve; chơi cướp cờ (Theo Nguyễn Thị Thanh Thủy)</td> <td style="width: 54.591%;">c. Văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong tr&ograve; chơi hay hoạt động</td> </tr> <tr> <td style="width: 45.4305%;">4. B&agrave;n về đọc s&aacute;ch (Chu Quang Tiềm)</td> <td style="width: 54.591%;">d. Tục ngữ</td> </tr> <tr> <td style="width: 45.4305%;">5. D&ograve;ng &ldquo;S&ocirc;ng Đen&rdquo; (Giuyn V&eacute;c-nơ)</td> <td style="width: 54.591%;">đ. Thơ trữ t&igrave;nh</td> </tr> </tbody> </table> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p><strong>Ta nối 1-đ, 2-d, 3-c, 4-b v&agrave; 5-a.</strong></p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (Trang 113 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o bảng sau, t&oacute;m tắt những điểm cần lưu &yacute; khi đọc hiểu văn bản theo c&aacute;c thể loại cụ thể (l&agrave;m v&agrave;o vở)</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>&nbsp;</p> <table style="border-collapse: collapse; width: 100.022%;" border="1"> <tbody> <tr> <td style="width: 5.23979%; text-align: center;"><strong>TT</strong></td> <td style="width: 16.4285%; text-align: center;"><strong>Thể loại</strong></td> <td style="width: 78.3432%; text-align: center;"><strong>Những điểm cần lưu &yacute; khi đọc hiểu</strong></td> </tr> <tr> <td style="width: 5.23979%;">&nbsp;</td> <td style="width: 16.4285%;">Thơ trữ t&igrave;nh</td> <td style="width: 78.3432%;"> <p>- Hiểu được t&acirc;m trạng của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh</p> <p>- T&igrave;m được những từ ngữ, h&igrave;nh ảnh nổi bật.</p> <p>- X&aacute;c định được vần, nhịp của b&agrave;i thơ v&agrave; xem n&oacute; c&oacute; t&aacute;c dụng g&igrave; trong việc thể hiện chủ đề b&agrave;i thơ.</p> <p>- X&aacute;c định được vần, nhịp của b&agrave;i thơ v&agrave; xem n&oacute; c&oacute; t&aacute;c dụng g&igrave; trong việc thể hiện chủ đề b&agrave;i thơ.</p> <p>- X&aacute;c định c&aacute;c biện ph&aacute;p tu từ bổ trợ.</p> </td> </tr> <tr> <td style="width: 5.23979%;">2</td> <td style="width: 16.4285%;">Tục ngữ</td> <td style="width: 78.3432%;"> <p>- Nhận biết được yếu tố của tục ngữ: số lượng c&acirc;u, chữ, vần, vế.</p> <p>- Nhận biết được đặc điểm, chức năng của tục ngữ.</p> <p>- Nội dung, &yacute; nghĩa, kinh nghiệm tục ngữ muốn truyền đạt.</p> </td> </tr> <tr> <td style="width: 5.23979%;">3</td> <td style="width: 16.4285%;">Văn bản th&ocirc;ng tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong tr&ograve; chơi hay hoạt động.</td> <td style="width: 78.3432%;"> <p>- Nhận biết được đặc điểm văn bản.</p> <p>- Cần nắm r&otilde; c&aacute;c bước trong một văn bản th&ocirc;ng tin.</p> </td> </tr> <tr> <td style="width: 5.23979%;">4</td> <td style="width: 16.4285%;">Văn bản nghị luận về một vấn đề trong đời sống.</td> <td style="width: 78.3432%;"> <p>- Ch&uacute; &yacute; c&aacute;c l&iacute; lẽ, bằng chứng trong b&agrave;i văn nghị luận.</p> <p>- R&uacute;t ra được b&agrave;i học, kinh nghiệm trong đời sống.</p> </td> </tr> <tr> <td style="width: 5.23979%;">5</td> <td style="width: 16.4285%;">Truyện khoa học viễn tưởng.</td> <td style="width: 78.3432%;"> <p>- Nhận biết được yếu tố của truyện: đề t&agrave;i, sự kiện, t&igrave;nh huống, cốt truyện, kh&ocirc;ng gian thời gian</p> <p>- T&oacute;m tắt được nội dung ch&iacute;nh văn bản</p> <p>- T&igrave;m hiểu được c&aacute;c nh&acirc;n vật qua: suy nghĩ, h&agrave;nh động, cử chỉ, lời n&oacute;i</p> </td> </tr> </tbody> </table> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (Trang 113 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>a. Kẻ bảng sau v&agrave;o vở v&agrave; liệt k&ecirc; c&aacute;c văn bản, đoạn tr&iacute;ch m&agrave; e đ&atilde; đọc mở rộng theo y&ecirc;u cầu của gi&aacute;o vi&ecirc;n trong học k&igrave; II tương ứng với c&aacute;c thể loại sau:</p> <p>b.Kẻ bảng sau v&agrave;o vở, liệt k&ecirc; c&aacute;c văn bản đọc mở rộng ở học k&igrave; II theo y&ecirc;u cầu của gi&aacute;o vi&ecirc;n v&agrave; n&ecirc;u b&agrave;i học kinh nghiệm về kĩ năng đọc m&agrave; em đ&atilde; thu nhận được qua việc đọc c&aacute;c văn bản ấy.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>a.</p> <table style="border-collapse: collapse; width: 60%; height: 134.297px;" border="1"> <tbody> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 18.1102%; height: 22.3828px; text-align: center;"><strong>B&agrave;i học</strong></td> <td style="width: 33.9611%; height: 22.3828px;"><strong>Thể loại</strong></td> <td style="width: 47.9531%; height: 22.3828px;"><strong>T&ecirc;n văn bản, đoạn tr&iacute;ch đọc mở rộng (Học k&igrave; II)</strong></td> </tr> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 18.1102%; height: 22.3828px; text-align: center;">6</td> <td style="width: 33.9611%; height: 22.3828px;">Thơ trữ t&igrave;nh</td> <td style="width: 47.9531%; height: 22.3828px;">Mẹ (Đỗ Trung Lai)</td> </tr> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 18.1102%; height: 22.3828px; text-align: center;">7</td> <td style="width: 33.9611%; height: 22.3828px;">Truyện (bao gồm truyện khoa viễn tưởng)</td> <td style="width: 47.9531%; height: 22.3828px;">Một ng&agrave;y của &Iacute;ch-chi-an (A-l&eacute;c-xăng-đơ R&ocirc;-măng-n&ocirc;-vich Bi-l&acirc;y)</td> </tr> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 18.1102%; height: 22.3828px; text-align: center;">8</td> <td style="width: 33.9611%; height: 22.3828px;">Văn bản nghị luận</td> <td style="width: 47.9531%; height: 22.3828px;">Đừng từ bỏ cố gắng (Theo Trần Thị Cẩm Quy&ecirc;n)</td> </tr> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 18.1102%; height: 22.3828px; text-align: center;">9</td> <td style="width: 33.9611%; height: 22.3828px;">Văn th&ocirc;ng tin</td> <td style="width: 47.9531%; height: 22.3828px;">K&eacute;o co (Trần Thị Ly)</td> </tr> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 18.1102%; height: 22.3828px; text-align: center;">10</td> <td style="width: 33.9611%; height: 22.3828px;">Văn bản thuộc thể loại kh&aacute;c</td> <td style="width: 47.9531%; height: 22.3828px;">Những kinh nghiệm d&acirc;n gian về con người v&agrave; x&atilde; hội.</td> </tr> </tbody> </table> <p>b.</p> <table style="border-collapse: collapse; width: 60%; height: 155.68px;" border="1"> <tbody> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 18.1603%; height: 22.3828px; text-align: center;"><strong>B&agrave;i học</strong></td> <td style="width: 34.0452%; height: 22.3828px;"><strong>Văn bản đọc mở rộng (Học k&igrave; II)</strong></td> <td style="width: 47.7903%; height: 22.3828px;"><strong>Hai b&agrave;i học kinh nghiệm về kĩ năng đọc thu nhận được từ việc đọc mở rộng.</strong></td> </tr> <tr style="height: 21.3828px;"> <td style="width: 18.1603%; height: 21.3828px; text-align: center;">6</td> <td style="width: 34.0452%; height: 21.3828px;">Đừng từ bỏ cố gắng (Theo Trần Thị Cẩm Quy&ecirc;n)</td> <td style="height: 133.297px; width: 47.7903%;" rowspan="5"> <p>+ Đọc mở rộng dựa v&agrave;o kĩ năng đọc ở những văn bản ch&iacute;nh v&agrave; văn bản kết nối theo chủ điểm.</p> <p>+ Đọc mở rộng gi&uacute;p ta củng cố v&agrave; hiểu s&acirc;u hơn về kiến thức đ&atilde; học.</p> </td> </tr> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 18.1603%; height: 22.3828px; text-align: center;">7</td> <td style="width: 34.0452%; height: 22.3828px;">Những kinh nghiệm d&acirc;n gian về con người v&agrave; x&atilde; hội</td> </tr> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 18.1603%; height: 22.3828px; text-align: center;">8</td> <td style="width: 34.0452%; height: 22.3828px;">K&eacute;o co (Trần Thị Ly)</td> </tr> <tr style="height: 44.7656px;"> <td style="width: 18.1603%; height: 44.7656px; text-align: center;">9</td> <td style="width: 34.0452%; height: 44.7656px;">Một ng&agrave;y của &Iacute;ch-chi-an (A-l&eacute;c-xăng-đơ R&ocirc;-măng-n&ocirc;-vich Bi-l&acirc;y)</td> </tr> <tr style="height: 22.3828px;"> <td style="width: 18.1603%; height: 22.3828px; text-align: center;">10</td> <td style="width: 34.0452%; height: 22.3828px;">Mẹ (Đỗ Trung Lai)</td> </tr> </tbody> </table> </div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 4 (Trang 114 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Đọc đoạn thơ sau:</p> <p align="center"><em>L&agrave;ng t&ocirc;i ở vốn l&agrave;m nghề ch&agrave;i lưới:</em></p> <p align="center"><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Nước bao v&acirc;y c&aacute;ch biển nửa ng&agrave;y s&ocirc;ng.</em></p> <p align="center"><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Khi trời trong, gi&oacute; nhẹ, sớm mai hồng,</em></p> <p align="center"><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp; D&acirc;n trai tr&aacute;ng bơi thuyền đi đ&aacute;nh c&aacute;:</em></p> <p align="center"><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn m&atilde;</em></p> <p align="center"><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Phăng m&aacute;i ch&egrave;o mạnh mẽ vượt trường giang.</em></p> <p align="center"><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&aacute;nh buồm trương, to như mảnh hồn l&agrave;ng</em></p> <p align="center"><em>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Rướn th&acirc;n trắng bao la th&acirc;u g&oacute;p gi&oacute;&hellip;</em></p> <p align="right">(T&ecirc;́ Hanh, <em>Qu&ecirc; hương</em>)</p> <p>a. Nhận x&eacute;t c&aacute;ch gieo vần v&agrave; ngắt nhịp của đoạn thơ.</p> <p>b. X&aacute;c định cảm x&uacute;c của t&aacute;c giả được thể hiện qua đoạn thơ.</p> <p>c. N&ecirc;u một n&eacute;t độc đ&aacute;o về biện ph&aacute;p tu từ được sử dụng trong đoạn thơ.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>a. C&aacute;ch gieo vần v&agrave; ngắt nhịp của đoạn thơ.</p> <p>- Gieo vần liền: s&ocirc;ng-hồng; c&aacute;-m&atilde;; giang-l&agrave;ng.</p> <p>- Ngắt nhịp: 3/5 hoặc 3/2/3</p> <p>=&gt; Ngắt nhịp linh hoạt, tạo tiết tấu cho c&acirc;u thơ.</p> <p>b. Cảm x&uacute;c của t&aacute;c giả được thể hiện qua đoạn thơ: Cảm x&uacute;c y&ecirc;u mến, tự h&agrave;o về qu&ecirc; hương v&agrave; cảnh đ&aacute;nh bắt nơi đ&acirc;y.</p> <p>c. Biện ph&aacute;p tu từ được sử dụng trong đoạn thơ.</p> <p>- Biện ph&aacute;p tu từ: So s&aacute;nh &ldquo;chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn m&atilde;&rdquo;.</p> <p>- T&aacute;c dụng: So s&aacute;nh chiếc thuyền hăng như một con ngựa đẹp v&agrave; khỏe. Nhấn mạnh vẻ đẹp khỏe khoắn, mạnh mẽ của con thuyền khi ra khơi. Kh&iacute; thế dũng m&atilde;nh của con thuyền, hi&ecirc;n ngang, dũng m&atilde;nh v&agrave; đầy nhiệt huyết</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (Trang 114 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Đặc điểm về mục đ&iacute;ch của văn bản <em>Tự học-một th&uacute; vui bổ &iacute;ch</em> (Nguyễn Hiến L&ecirc;) v&agrave; <em>B&agrave;n về đọc s&aacute;ch</em> (Chu Quang Tiềm) l&agrave; g&igrave;? Để đạt được mục đ&iacute;ch, c&aacute;c t&aacute;c giả ấy đ&atilde; sử dụng kiểu văn bản c&oacute; đặc điểm g&igrave;?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>- Đặc điểm về mục đ&iacute;ch của văn bản <em>Tự học-một th&uacute; vui bổ &iacute;ch </em>(Nguyễn Hiến L&ecirc;) v&agrave; <em>B&agrave;n về đọc s&aacute;ch</em> (Chu Quang Tiềm) l&agrave;: Thuyết phục người đọc về một vấn đề trong đời sống x&atilde; hội.</p> <p>- Để đạt được mục đ&iacute;ch, c&aacute;c t&aacute;c giả ấy đ&atilde; sử dụng kiểu văn bản c&oacute; đặc điểm:</p> <p>+ Thể hiện r&otilde; &yacute; kiến khen, ch&ecirc;, đồng t&igrave;nh, phản đối của người viết đối với hiện tượng, vấn đề cần b&agrave;n luận.</p> <p>+ Tr&igrave;nh b&agrave;y những l&iacute; lẽ, bằng chứng để thuyết phục người đọc, người nghe.</p> <p>+ &Yacute; kiến, l&iacute; lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo tr&igrave;nh tự hợp l&yacute;.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (Trang 115 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Chỉ ra đặc điểm của tục ngữ được thể hiện qua c&aacute;c c&acirc;u sau:</p> <p>a. C&aacute;i răng, c&aacute;i t&oacute;c l&agrave; g&oacute;c con người.</p> <p>b. Đ&oacute;i cho sạch, r&aacute;ch cho thơm.</p> <p>c. Một mặt người bằng mười mặt của.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>a. C&aacute;i răng, c&aacute;i t&oacute;c l&agrave; g&oacute;c con người.</p> <p>- Nội dung: Thể hiện c&aacute;ch nh&igrave;n nhận, đ&aacute;nh gi&aacute;, đưa ra quan niệm về vẻ đẹp của con người.</p> <p>- C&acirc;u tục ngữ ngắn gọn: 8 chữ</p> <p>- C&oacute; nhịp điệu, h&igrave;nh ảnh.</p> <p>- Gieo vần c&aacute;ch: t&oacute;c-g&oacute;c.</p> <p>b. Đ&oacute;i cho sạch, r&aacute;ch cho thơm.</p> <p>- Nội dung: B&agrave;i học kinh nghiệm, khuy&ecirc;n răn con người cần giữ g&igrave;n nh&acirc;n phẩm v&agrave; đạo đức của m&igrave;nh.</p> <p>- C&acirc;u tục ngữ ngắn gọn: 6 chữ</p> <p>- Gieo vần s&aacute;t: sạch-r&aacute;ch</p> <p>- C&oacute; hai vế đối xứng nhau.</p> <p>c. Một mặt người bằng mười mặt của.</p> <p>- Nội dung: &nbsp;Đề cao gi&aacute; trị con&nbsp;người&nbsp;- Con&nbsp;người&nbsp;l&agrave; qu&yacute; nhất, qu&yacute; hơn mọi thứ&nbsp;của&nbsp;cải.</p> <p>- C&acirc;u tục ngữ ngắn gọn: 7 chữ</p> <p>- Gieo vần c&aacute;ch: người-mười</p> <p>- C&oacute; nhịp điệu, h&igrave;nh ảnh.</p> <p>- C&oacute; hai vế đối xứng nhau.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 7 (Trang 115 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Những dấu hiệu n&agrave;o gi&uacute;p em nhận biết <em>Tr&ograve; chơi cướp cờ </em>v&agrave; <em>C&aacute;ch gọt hoa thủy ti&ecirc;n</em> l&agrave; văn bản th&ocirc;ng tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong tr&ograve; chơi hay hoạt động? Để đạt được mục đ&iacute;ch, hai văn bản ấy đ&atilde; sử dụng c&aacute;ch triển khai th&ocirc;ng tin như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>- Những dấu hiệu gi&uacute;p em nhận biết Tr&ograve; chơi cướp cờ v&agrave;&nbsp; C&aacute;ch gọt hoa thủy ti&ecirc;n l&agrave; văn bản th&ocirc;ng tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong tr&ograve; chơi hay hoạt động l&agrave;:</p> <p>+ C&oacute; phần giới thiệu mục đ&iacute;ch, quy tr&igrave;nh thực hiện tr&ograve; chơi hay hoạt động.</p> <p>+ Liệt k&ecirc; những g&igrave; cần chuẩn bị trước khi thực hiện tr&ograve; chơi hay hoạt động.</p> <p>+ Tr&igrave;nh b&agrave;y c&aacute;c bước cần thực hiện.</p> <p>- Để đạt được mục đ&iacute;ch, hai văn bản ấy đ&atilde; sử dụng c&aacute;ch triển khai th&ocirc;ng tin: Triển khai theo trật tự thời gian.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 8 (Trang 115 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Chỉ ra những dấu hiệu của truyện khoa học viễn tưởng (đề t&agrave;i, cốt truyện, t&igrave;nh huống, nh&acirc;n vật, sự kiện, kh&ocirc;ng gian, thời gian) được thể hiện qua văn bản D&ograve;ng &ldquo;S&ocirc;ng Đen&rdquo; (Giuyn V&eacute;c-nơ) v&agrave; Xưởng S&ocirc;-c&ocirc;-la (R&ocirc;-a Đan).</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <table style="border-collapse: collapse; width: 76.8243%;" border="1"> <tbody> <tr> <td style="width: 9.11859%;">&nbsp;</td> <td style="width: 43.8929%; text-align: center;"><strong>D&ograve;ng &ldquo;S&ocirc;ng Đen&rdquo;</strong></td> <td style="width: 46.9642%; text-align: center;"><strong>Xưởng S&ocirc;-c&ocirc;-la</strong></td> </tr> <tr> <td style="width: 9.11859%;"><strong>Đề t&agrave;i</strong></td> <td style="width: 43.8929%;">Kh&aacute;m ph&aacute; đại dương</td> <td style="width: 46.9642%;">C&aacute;c ph&aacute;t minh khoa học, c&ocirc;ng nghệ: xưởng sản xuất so-co-la.</td> </tr> <tr> <td style="width: 9.11859%;"><strong>Cốt truyện</strong></td> <td style="width: 43.8929%;">Kể về h&agrave;nh tr&igrave;nh kh&aacute;m ph&aacute; đại dương v&agrave; ph&aacute;t hiện ra nhiều điều k&igrave; th&uacute;.</td> <td style="width: 46.9642%;">H&agrave;nh tr&igrave;nh kh&aacute;m ph&aacute; xưởng s&ocirc;-c&ocirc;-la, biết được nhiều loại kẹo v&agrave; gặp được những c&ocirc;ng nh&acirc;n t&iacute; hon.</td> </tr> <tr> <td style="width: 9.11859%;"><strong>T&igrave;nh huống</strong></td> <td style="width: 43.8929%;">H&agrave;nh tr&igrave;nh trong những ng&agrave;y đầu dưới biển tr&ecirc;n con t&agrave;u Nau-ti-lux.</td> <td style="width: 46.9642%;">V&agrave;o t&igrave;nh huống v&ocirc; c&ugrave;ng bất ngờ, th&uacute; vị v&agrave; chứa đựng nhiều điều diệu k&igrave;: h&agrave;nh tr&igrave;nh kh&aacute;m ph&aacute; xưởng S&ocirc;-c&ocirc;-la.</td> </tr> <tr> <td style="width: 9.11859%;"><strong>Nh&acirc;n vật</strong></td> <td style="width: 43.8929%;">Gi&aacute;o sư A-r&ocirc;- nắc- người nghi&ecirc;n cứ về sinh vật học; cộng sự C&ocirc;ng-x&acirc;y v&agrave; thợ săn c&aacute; voi N&eacute;t Len.</td> <td style="width: 46.9642%;">&Ocirc;ng Quơn-cơ; S&aacute;c-li</td> </tr> <tr> <td style="width: 9.11859%;"><strong>Sự kiện</strong></td> <td style="width: 43.8929%;">nghiệm cuộc sống k&igrave; th&uacute; xuống l&ograve;ng đại dương</td> <td style="width: 46.9642%;">Kh&aacute;m ph&aacute; xưởng s&ocirc;-c&ocirc;-la</td> </tr> <tr> <td style="width: 9.11859%;"><strong>Kh&ocirc;ng gian</strong></td> <td style="width: 43.8929%;">Đ&aacute;y biển, l&ograve;ng đại dương.</td> <td style="width: 46.9642%;">đ&acirc;y l&agrave; kh&ocirc;ng gian mang t&iacute;nh giả định, kh&ocirc;ng gian của nh&agrave; m&aacute;y s&ocirc;-c&ocirc;-la.</td> </tr> <tr> <td style="width: 9.11859%;">Thời gian</td> <td style="width: 43.8929%;">Mang t&iacute;nh giả định.</td> <td style="width: 46.9642%;">Mang t&iacute;nh giả định</td> </tr> </tbody> </table> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 9 (Trang 115 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>So s&aacute;nh c&aacute;c trường hợp đ&acirc;y v&agrave; l&iacute; giải sự kh&aacute;c biệt về &yacute; nghĩa của ch&uacute;ng:</p> <p>a. (1) B&agrave;i văn n&agrave;y dở qu&aacute;!</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp; (2) B&agrave;i văn n&agrave;y kh&ocirc;ng được hay lắm!</p> <p>b. (1) Anh ấy chạy rất nhanh. Chạy một trăm m&eacute;t m&agrave; chỉ mất gần mười gi&acirc;y.</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp; (2) Anh ấy chạy nhanh như t&ecirc;n bay. Chạy mất trăm m&eacute;t m&agrave; chỉ mất gần mười gi&acirc;y.</p> <p>X&aacute;c định v&agrave; n&ecirc;u chức năng c&aacute;c số từ c&oacute; trong c&acirc;u b.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>a. Trong c&acirc;u (1) người viết ch&ecirc; một c&aacute;ch thẳng thắn, kh&ocirc;ng giấu giếm.</p> <p>C&acirc;u (2) cũng với &yacute; ch&ecirc; nhưng đ&atilde; sử dụng biện ph&aacute;p n&oacute;i giảm, n&oacute;i tr&aacute;nh để khiến cho người nghe kh&ocirc;ng cảm thấy kh&oacute; chịu, g&acirc;y mất thiện cảm.</p> <p>b. Trong c&acirc;u (1) chỉ đơn thuần kể lại việc anh ấy chạy nhanh.</p> <p>C&acirc;u (2) d&ugrave;ng biện ph&aacute;p so s&aacute;nh, t&ocirc; đậm th&ecirc;m về sức mạnh của người được nhắc đến trong c&acirc;u.</p> <p>- Số từ trong c&acirc;u l&agrave;: một trăm, mười.</p> <p>- Chức năng: Bổ sung &yacute; nghĩa về số lượng v&agrave; thời gian.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 10 (Trang 115 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Đọc đoạn văn sau v&agrave; thực hiện c&aacute;c y&ecirc;u cầu sau:</p> <p><em>(1) T&ocirc;i giụi mắt bỏ ra khoang trước, v&ocirc;́c nước dưới s&ocirc;ng l&ecirc;n rửa mặt. (2) Tr&ecirc;n v&ecirc;̣t rừng đen ở ch&ocirc;̃ con s&ocirc;ng ngoặt như lưỡi cưa cá m&acirc;̣p chơm chớm dựng đ&acirc;̀u răng nhọn đã ứng l&ecirc;n màu m&acirc;y h&ocirc;̀ng phơn phớt. (3) Từ ch&ocirc;̃ v&ecirc;̣t rừng đen xa tít đó, chim c&acirc;́t cánh tua tủa bay l&ecirc;n, gi&ocirc;́ng h&ecirc;̣t đàn ki&ecirc;́n từ trong lòng quả đ&acirc;́t chui ra, bò li ti đen ngòm l&ecirc;n da trời. (4) Càng đ&ecirc;́n g&acirc;̀n, khi bóng chim chưa hi&ecirc;̣n rõ hình đ&ocirc;i cánh, thì quang cảnh đàn chim bay l&ecirc;n gi&ocirc;́ng như đám gió b&ocirc;́c tro ti&ecirc;̀n, tàn bay li&ecirc;n chi h&ocirc;̀ đi&ecirc;̣p.</em></p> <p align="right"><em>(Đoàn Giỏi, Đ&acirc;́t rừng phương Nam)</em></p> <p>a. H&atilde;y x&aacute;c định c&aacute;c ph&eacute;p li&ecirc;n kết c&oacute; trong đoạn tr&iacute;ch tr&ecirc;n.</p> <p>b. So s&aacute;nh cặp c&acirc;u dưới đ&acirc;y v&agrave; nhận x&eacute;t về t&aacute;c dụng của việc mở rộng c&aacute;c th&agrave;nh phần ch&iacute;nh v&agrave; trạng ngữ của c&acirc;u bằng cụm từ.</p> <p>(1) <em>Từ chỗ vệt rừng đ&oacute;, chim cất c&aacute;nh tua tủa bay l&ecirc;n.</em></p> <p>(2) <em>Từ chỗ vệt rừng đen xa t&iacute;t đ&oacute;, chim cất c&aacute;nh tua tủa bay l&ecirc;n, giống hệt đ&agrave;n kiến từ trong l&ograve;ng đất chui ra, b&ograve; li ti đen ng&ograve;m l&ecirc;n da trời.</em></p> <p>c. Việc sử dụng th&agrave;nh ngữ &ldquo;li&ecirc;n chi hồ điệp&rdquo; trong c&acirc;u cuối c&oacute; t&aacute;c dụng g&igrave;?</p> <p>d. X&aacute;c định nghĩa của từ &ldquo;tua tủa&rdquo; trong đoạn tr&iacute;ch tr&ecirc;n. Nghĩa của từ &ldquo;tua tủa&rdquo; trong ngữ cảnh n&agrave;y c&oacute; g&igrave; giống v&agrave; kh&aacute;c nghĩa trong từ điển? H&atilde;y t&igrave;m c&aacute;c ngữ cảnh kh&aacute;c c&oacute; từ &ldquo;tua tủa&rdquo;.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>a. C&aacute;c ph&eacute;p li&ecirc;n kết trong đoạn tr&iacute;ch:</p> <p>- Ph&eacute;p lặp: &ldquo;vệt rừng đen&rdquo;, &ldquo;chim&rdquo;</p> <p>- Ph&eacute;p li&ecirc;n tưởng: h&igrave;nh ảnh d&ograve;ng s&ocirc;ng, quang cảnh đ&agrave;n chim.</p> <p>b.(1) Từ chỗ vệt rừng đ&oacute;, <strong><u>chim</u></strong> //<strong><u>cất c&aacute;nh tua tủa bay l&ecirc;n.</u></strong></p> <p><strong>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; TN&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; V</strong></p> <p>=&gt; C&acirc;u đơn b&igrave;nh thường, kể về sự việc chim cất c&aacute;nh từ vệt rừng.</p> <p>&nbsp;(2) Từ chỗ vệt rừng đen xa t&iacute;t đ&oacute;, chim /</p> <p><strong>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C</strong></p> <p>&nbsp;cất c&aacute;nh tua tủa bay l&ecirc;n, <strong>giống hệt đ&agrave;n kiến từ trong l&ograve;ng đất </strong></p> <p><strong>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; V-mở rộng vị ngữ bằng cụm từ</strong></p> <p><strong>chui ra, b&ograve; li ti đen ng&ograve;m l&ecirc;n da trời.</strong></p> <p>=&gt; C&acirc;u đơn mở rộng th&agrave;nh phần vị ngữ. Mi&ecirc;u tả h&igrave;nh ảnh chim bay một c&aacute;ch sinh động, hấp dẫn hơn.</p> <p>=&gt; T&aacute;c dụng việc mở rộng c&aacute;c th&agrave;nh phần ch&iacute;nh v&agrave; trạng ngữ của c&acirc;u bằng cụm từ l&agrave;: h&igrave;nh ảnh được mi&ecirc;u tả chi tiết v&agrave; r&otilde; r&agrave;ng, hiệu quả diễn đạt tăng cao.</p> <p>c. Việc sử dụng th&agrave;nh ngữ &ldquo;li&ecirc;n chi hồ điệp&rdquo; trong c&acirc;u cuối c&oacute; t&aacute;c dụng: tăng t&iacute;nh biểu cảm, l&agrave;m cho c&acirc;u văn gi&agrave;u h&igrave;nh ảnh v&agrave; gi&agrave;u cảm x&uacute;c hơn. Người đọc c&oacute; thể h&igrave;nh dung một c&aacute;ch r&otilde; hơn về h&igrave;nh ảnh đ&agrave;n chim.</p> <p>d. Nghĩa của từ &ldquo;tua tủa&rdquo; trong đoạn tr&iacute;ch tr&ecirc;n: chỉ số lượng chim bay l&ecirc;n nhiều, nhanh.</p> <p>- Nghĩa &ldquo;tua tủa&rdquo; trong từ điển mang &yacute; nghĩa: đ&acirc;m ra từ mọi ph&iacute;a, chỉ sự vươn l&ecirc;n.</p> <p>+ Giống: đều chỉ về một sự vật n&agrave;o đ&oacute;.</p> <p>+ Kh&aacute;c: Một c&aacute;i chỉ về số lượng, một c&aacute;i chỉ về hướng.</p> <p>- C&aacute;c ngữ cảnh kh&aacute;c c&oacute; từ &ldquo;tua tủa&rdquo;</p> <p>+ Những ngọn gi&aacute;o tua tủa như c&agrave;nh c&acirc;y.</p> <p>+ L&ocirc;ng của con nh&iacute;m đ&acirc;m l&ecirc;n tua tủa.</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 11 (Trang 116 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Quy tr&igrave;nh viết gồm c&oacute; mấy bước? Người viết cần thực hiện những thao t&aacute;c g&igrave; ở từng bước? &Yacute; nghĩa của từng bước đối với quy tr&igrave;nh tạo lập một b&agrave;i viết l&agrave; g&igrave;?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>- Quy tr&igrave;nh viết gồm: 4 bước</p> <p>- C&aacute;c thao t&aacute;c cần thực hiện ở từng bước l&agrave;:</p> <p>+ Bước 1: X&aacute;c định đề t&agrave;i, thu thập tư liệu.</p> <p>+ Bước 2: T&igrave;m &yacute;, lập d&agrave;n &yacute;</p> <p>+ Bước 3: Viết b&agrave;i</p> <p>+ Bước 4: Xem lại, chỉnh sửa v&agrave; r&uacute;t kinh nghiệm.</p> <p>- &Yacute; nghĩa của từng bước đối với quy tr&igrave;nh tạo lập một b&agrave;i viết l&agrave;:</p> <p>+ Bước 1: định hướng cho qu&aacute; tr&igrave;nh tạo lập văn bản</p> <p>+ Bước 2: tiến h&agrave;nh thiết lập hệ thống c&aacute;c &yacute;, sắp xếp ch&uacute;ng theo bố cục hợp l&iacute;, đảm bảo li&ecirc;n kết nội dung, mạch lạc văn bản</p> <p>+ Bước 3: trực tiếp cho ra &ldquo;sản phẩm&rdquo;. Người tạo lập văn bản d&ugrave;ng lời văn của m&igrave;nh diễn đạt c&aacute;c &yacute; th&agrave;nh c&acirc;u, đoạn, phần ho&agrave;n chỉnh.&nbsp;</p> <p>+ Bước 4: kh&acirc;u cuối c&ugrave;ng của qu&aacute; tr&igrave;nh tạo lập văn bản. &ldquo;Sản phẩm&rdquo; phải được kiểm tra lại, điều chỉnh những nội dung, c&aacute;ch diễn đạt chưa hợp l&iacute;, sửa c&aacute;c lỗi về d&ugrave;ng từ, đặt c&acirc;u, viết đoạn, chuyển &yacute;, &hellip;</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 12 (Trang 116 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Lập bảng t&oacute;m tắt y&ecirc;u cầu đối với c&aacute;c kiểu b&agrave;i như b&agrave;i văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (b&agrave;i 6 v&agrave; 7), v&agrave; b&agrave;i văn biểu cảm về con người (b&agrave;i 10).</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <table style="border-collapse: collapse; width: 100%;" border="1"> <tbody> <tr> <td style="width: 5.69398%;">&nbsp;</td> <td style="width: 43.6055%; text-align: center;"><strong>B&agrave;i văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (b&agrave;i 6 v&agrave; 7)</strong></td> <td style="width: 50.6824%; text-align: center;"><strong>B&agrave;i văn biểu cảm về con người (b&agrave;i 10).</strong></td> </tr> <tr> <td style="width: 5.69398%;"><strong>Y&ecirc;u cầu</strong></td> <td style="width: 43.6055%;"> <p>+ N&ecirc;u được vấn đề cần b&agrave;n luận.</p> <p>+ Tr&igrave;nh b&agrave;y được &yacute; kiến t&aacute;n th&agrave;nh, phản đối của người viết với vấn đề cần b&agrave;n luận.</p> <p>+ Đưa ra l&iacute; lẽ r&otilde; r&agrave;ng, bằng chứng x&aacute;c thực, đa dạng để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ cho &yacute; kiến.</p> <p>+ Bố cục b&agrave;i viết cần đảm bảo:</p> <p><strong>Mở b&agrave;i:</strong> giới thiệu được về đề cần b&agrave;n luận v&agrave; thể hiện r&otilde; r&agrave;ng &yacute; kiến của người viết về vấn đề ấy.</p> <p><strong>Th&acirc;n b&agrave;i:</strong> giải th&iacute;ch vấn đề cần b&agrave;n luận; đưa ra được &iacute;t nhất hai l&iacute; lẽ cụ thể để l&iacute; giải cho &yacute; kiến của người viết; sắp xếp c&aacute;c l&iacute; lẽ, bằng chứng theo tr&igrave;nh tự hợp l&iacute;; đưa ra được bằng chứng đa dạng, cụ thể, ti&ecirc;u biểu, x&aacute;c thực để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ l&iacute; lẽ; xem x&eacute;t vấn đề từ nhiều ph&iacute;a để nội dung b&agrave;i viết được to&agrave;n diện.</p> <p><strong>Kết b&agrave;i:</strong> Khẳng định lại &yacute; kiến v&agrave; đưa ra b&agrave;i học nhận thức v&agrave; phương hướng h&agrave;nh động.</p> </td> <td style="width: 50.6824%;"> <p>+ T&igrave;nh cảm trong b&agrave;i văn phải ch&acirc;n thực, trong s&aacute;ng.</p> <p>+ Sử dụng ng&ocirc;i thứ nhất để chia sẻ cảm x&uacute;c.</p> <p>+ Kết hợp yếu tố mi&ecirc;u tả v&agrave; tự sự nhằm hỗ trợ cho việc bộc lộ cảm x&uacute;c.</p> <p>+ Bố cục đảm bảo 3 phần: Mở b&agrave;i, th&acirc;n b&agrave;i v&agrave; kết b&agrave;i.</p> <p><strong>Mở b&agrave;i:</strong> giới thiệu đối tượng biểu cảm, biểu đạt cảm x&uacute;c chung về đối tượng.</p> <p><strong>Th&acirc;n b&agrave;i</strong>: Biểu lộ cảm x&uacute;c, suy nghĩ cụ thể một c&aacute;ch s&acirc;u sắc về đối tượng. Đối với b&agrave;i văn biểu cảm về con người, người viết cần biểu lộ cảm x&uacute;c, suy nghĩ về đặc điểm, t&iacute;nh c&aacute;ch, kỉ niệm gắn với người đ&oacute;. Đối với b&agrave;i văn biểu cảm về sự việc, người viết c&oacute; thể biểu lộ cảm x&uacute;c theo tr&igrave;nh tự diễn tiến của sự việc.</p> <p><strong>Kết b&agrave;i:</strong> khẳng định lại t&igrave;nh cảm, cảm x&uacute;c về đối tượng; r&uacute;t ra điều đ&aacute;ng nhớ đối với bản th&acirc;n.</p> </td> </tr> </tbody> </table> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 13 (Trang 116 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Việc viết tường tr&igrave;nh cần đảm bảo những y&ecirc;u cầu g&igrave;?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>Việc viết tường tr&igrave;nh cần đảm bảo những y&ecirc;u cầu sau:</p> <p><strong><em>*Về bố cục, văn bản cần đảm bảo c&aacute;c phần sau:</em></strong></p> <p>+ Quốc hiệu, ti&ecirc;u ngữ</p> <p>+ Địa điểm, thời gian viết</p> <p>+ T&ecirc;n văn bản v&agrave; t&oacute;m tắt sự việc tường tr&igrave;nh.</p> <p>+ Người nhận</p> <p>+ Một số th&ocirc;ng tin người viết.</p> <p>+ Nội dung tường tr&igrave;nh</p> <p>+ Những đề nghị cụ thể, lời cam đoan/ lời hứa.</p> <p>+ K&iacute; t&ecirc;n</p> <p><strong><em>*Về nội dung, văn bản cần đảm bảo những y&ecirc;u cầu sau: </em></strong></p> <p>+ Cung cấp đầy đủ, ch&iacute;nh x&aacute;c những th&ocirc;ng tin về thời gian, địa điểm, sự việc, họ t&ecirc;n những người c&oacute; li&ecirc;n quan, đề nghị của người người viết, người gửi, người nhận v&agrave; ng&agrave;y, th&aacute;ng, địa điểm viết tường tr&igrave;nh.</p> <p>+ Nội dung sự việc được tường tr&igrave;nh phải đảm bảo ch&iacute;nh x&aacute;c, đ&uacute;ng với thực tế diễn ra.</p> <p>+ X&aacute;c định tr&aacute;ch nhiệm của người viết đối với sự việc đ&atilde; xảy ra.</p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 14 (Trang 116 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Sử dụng bảng dưới đ&acirc;y (kẻ v&agrave;o vở) để t&oacute;m tắt nội dung b&agrave;i viết trong mục Hướng dẫn ph&acirc;n t&iacute;ch kiểu văn bản của b&agrave;i 6:</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <table style="border-collapse: collapse; width: 99.9988%;" border="1"> <tbody> <tr> <td style="width: 49.4373%; text-align: center;"><strong>Phương diện t&oacute;m tắt</strong></td> <td style="width: 49.4373%; text-align: center;"><strong>B&agrave;i viết &Yacute; nghĩa của sự tha thứ</strong></td> </tr> <tr> <td style="width: 49.4373%;">Vấn đề cần b&agrave;n luận</td> <td style="width: 49.4373%;">&Yacute; nghĩa của sự tha thứ trong đời s&ocirc;́ng của con người.</td> </tr> <tr> <td style="width: 49.4373%;">&Yacute; kiến của người viết</td> <td style="width: 49.4373%;">Đ&ocirc;̀ng tính, tán thành sự tha thứ trong cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng con người mang nhi&ecirc;̀u ý nghĩa t&ocirc;́t đẹp</td> </tr> <tr> <td style="width: 49.4373%;">L&iacute; lẽ</td> <td style="width: 49.4373%;"> <p>+ Tha thứ chính là bỏ qua cho người khác những l&ocirc;̃i l&acirc;̀m của họ, sẵn sàng tạo đi&ecirc;̀u ki&ecirc;̣n đ&ecirc;̉ người mắc l&ocirc;̃i sửa sai.</p> <p>+ Kh&ocirc;ng ai có th&ecirc;̉ tránh được những l&acirc;̀m lạc n&ecirc;n sự bao dung tha thứ sẽ tạo đ&ocirc;̣ng lực đ&ecirc;̉ sửa sai, từ đó hoàn thi&ecirc;̣n bản th&acirc;n.</p> <p>+ N&ecirc;́u mãi &ocirc;m thù h&acirc;̣n sẽ mắc kẹt trong vòng xoáy của sự căm ghét, cu&ocirc;̣c đời đau kh&ocirc;̉ và ng&ocirc;̣t ngạt.</p> <p>- Sự tha thứ xoa dịu được v&ecirc;́t thương lòng, t&acirc;m h&ocirc;̀n bình y&ecirc;n.</p> <p>+ Sự tha thứ có giá trrị khi người mắc l&ocirc;̃i h&ocirc;́i cải và khắc phục l&ocirc;̃i l&acirc;̀m</p> <p>&nbsp;Học cách tự tha thứ cho mình -&gt; s&ocirc;́ng t&ocirc;́t và hàn gắn cho quá khứ.</p> <p>+ Đặt mình vào vị trí của người khác</p> <p>&nbsp;Vi&ecirc;́t thư cho người từng mắc l&ocirc;̃i với mình đ&ecirc;̉ th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n sự tha thứ và tình y&ecirc;u thương</p> </td> </tr> <tr> <td style="width: 49.4373%;">Bằng chứng</td> <td style="width: 49.4373%;"> <p>+ Phong trào vi&ecirc;́t thư với chủ đ&ecirc;̉ &ldquo;Gửi lời xin l&ocirc;̃i&rdquo; ở trại giam Gia Trung.</p> <p>+ Danh ng&ocirc;n của nhà văn William Arthur Ward.</p> <p>+ Nghi&ecirc;n cứu của bác sĩ Ca-ren Xơ-goát.</p> </td> </tr> <tr> <td style="width: 49.4373%;">Nội dung lật ngược vấn đề, &yacute; kiến bổ sung</td> <td style="width: 49.4373%;"> <p>+ Thay v&igrave; thất vọng v&agrave; gh&eacute;t bỏ ...h&atilde;y ngắm nh&igrave;n v&agrave; y&ecirc;u th&iacute;ch....</p> <p>+ Can đảm đối mặt với kh&oacute; khăn, thất bại v&agrave; đừng bao giờ từ bỏ cố gắng</p> </td> </tr> </tbody> </table> </div> <div id="sub-question-15" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 15 (Trang 116 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Lập d&agrave;n &yacute; v&agrave; viết đoạn mở b&agrave;i cho hai trong ba đề dưới đ&acirc;y:</p> <p>Đề 1: Viết b&agrave;i văn b&agrave;y tỏ cảm x&uacute;c về một người bạn tốt m&agrave; em đ&atilde; l&acirc;u chưa gặp lại.</p> <p>Đề 2: Viết b&agrave;i văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống m&agrave; em quan t&acirc;m.</p> <p>Đề 3: Viết b&agrave;i văn ph&acirc;n t&iacute;ch đặc điểm nh&acirc;n vật trong một văn bản truyện m&agrave; em đ&atilde; học.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p><strong><em>Đề 2: Viết b&agrave;i văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống m&agrave; em quan t&acirc;m.</em></strong></p> <p>D&agrave;n &yacute;: Nghị luận về sự v&ocirc; cảm trong đời sống.</p> <p>a. Mở b&agrave;i</p> <p>Giới thiệu về vấn đề nghị luận: sự v&ocirc; cảm trong đời sống.</p> <p>b. Th&acirc;n b&agrave;i</p> <p>*Giải th&iacute;ch:</p> <p>- V&ocirc; cảm l&agrave; g&igrave;? V&ocirc; l&agrave; kh&ocirc;ng, cảm l&agrave; cảm x&uacute;c. V&ocirc; cảm ch&iacute;nh l&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; cảm x&uacute;c, kh&ocirc;ng b&agrave;y tỏ th&aacute;i độ, t&igrave;nh cảm trước bất cứ vấn đề n&agrave;o trong cuộc sống.</p> <p>- Biểu hiện của sự v&ocirc; cảm:</p> <p>+ Kh&ocirc;ng quan t&acirc;m, gi&uacute;p đỡ, y&ecirc;u thương, chia sẻ với người kh&aacute;c.</p> <p>+ C&oacute; th&aacute;i độ dửng dưng, kh&ocirc;ng quan t&acirc;m trước mọi vấn đề.</p> <p>+ Chỉ sống với cảm x&uacute;c, suy nghĩ của bản th&acirc;n m&igrave;nh.</p> <p>*Thực trạng của sự v&ocirc; cảm trong x&atilde; hội.</p> <p>- Ng&agrave;y một nhiều, đặc biệt ở bộ phận thanh thiếu ni&ecirc;n, học sinh, sinh vi&ecirc;n.</p> <p>- Sống ỷ lại, hưởng thụ, kh&ocirc;ng quan t&acirc;m, kh&ocirc;ng c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm với bản th&acirc;n, gia đ&igrave;nh v&agrave; x&atilde; hội.</p> <p>*Nguy&ecirc;n nh&acirc;n của sự v&ocirc; cảm</p> <p>+ Do lối sống &iacute;ch kỷ, thiếu t&igrave;nh thương.</p> <p>+ Mất l&ograve;ng tin từ sự bất c&ocirc;ng x&atilde; hội.</p> <p>+ Ảnh hưởng của phim, tr&ograve; chơi bạo lực.</p> <p>+ Do phụ huynh qu&aacute; nu&ocirc;ng chiều.</p> <p>*T&aacute;c hại của sự v&ocirc; cảm</p> <p>+ L&agrave;m cho con người suy giảm nh&acirc;n c&aacute;ch.</p> <p>+ x&atilde; hội kh&ocirc;ng c&oacute; t&igrave;nh người, thiếu sự đo&agrave;n kết, th&acirc;n &aacute;i.</p> <p>+ Con người thiếu niềm vui v&agrave; hạnh ph&uacute;c.</p> <p>*Li&ecirc;n hệ, vận dụng</p> <p>- L&ecirc;n &aacute;n c&aacute;c h&agrave;nh động v&ocirc; cảm.</p> <p>- Biết chia sẻ, y&ecirc;u thương với mọi người.</p> <p>+ Tham gia c&aacute;c hoạt động x&atilde; hội c&oacute; t&iacute;nh nh&acirc;n văn.</p> <p>c.Kết b&agrave;i</p> <p>- Khẳng định lại vấn đề.</p> <p>- N&ecirc;u cảm nghĩ về sự v&ocirc; cảm trong x&atilde; hội.</p> <p><strong><em>*Mở b&agrave;i: </em></strong></p> <p>Go-rơ-ki đ&atilde; n&oacute;i &ldquo;Nơi lạnh nhất kh&ocirc;ng phải l&agrave; Bắc Cực&nbsp;m&agrave;&nbsp;l&agrave; nơi&nbsp;thiếu vắng t&igrave;nh thương&rdquo;. Quả thật l&agrave; như vậy, t&igrave;nh y&ecirc;u sự, sự chia sẻ lu&ocirc;n l&agrave; một điều c&oacute; &yacute; nghĩa v&ocirc; c&ugrave;ng quan trọng trong cuộc sống của ch&uacute;ng ta. Nhưng thật đ&aacute;ng buồn, khi x&atilde; hội ng&agrave;y c&agrave;ng ph&aacute;t triển th&igrave; k&eacute;o theo v&ocirc; số những hệ lụy. Trong số đ&oacute; sự v&ocirc; cảm trong x&atilde; hội l&agrave; một điều b&aacute;o động v&agrave; cần quan t&acirc;m.</p> <p><strong><em>Đề 3: Viết b&agrave;i văn ph&acirc;n t&iacute;ch đặc điểm nh&acirc;n vật trong một văn bản truyện m&agrave; em đ&atilde; học.</em></strong></p> <p>a.Mở b&agrave;i</p> <p>- N&ecirc;u t&ecirc;n nh&acirc;n vật em lựa chọn.</p> <p>- Giới thiệu về t&aacute;c giả, t&aacute;c phẩm xuất hiện nh&acirc;n vật em lựa chọn.</p> <p>- N&ecirc;u ấn tượng về nh&acirc;n vật</p> <p>b. Th&acirc;n b&agrave;i</p> <p>Ph&acirc;n t&iacute;ch đặc điểm nh&acirc;n vật.</p> <p>*Giới thiệu kh&aacute;i qu&aacute;t về nh&acirc;n vật</p> <p>- Sự xuất hiện.</p> <p>- T&ecirc;n nh&acirc;n vật, h&igrave;nh d&aacute;ng, đặc điểm ngoại h&igrave;nh.</p> <p>*Đặc điểm của nh&acirc;n vật</p> <p>- C&aacute;c chi tiết mi&ecirc;u tả nh&acirc;n vật, h&agrave;nh động nh&acirc;n vật.</p> <p>- Ng&ocirc;n ngữ của nh&acirc;n vật.</p> <p>- Những cảm x&uacute;c, suy nghĩ của nh&acirc;n vật.</p> <p>- Mối quan hệ của nh&acirc;n vật với c&aacute;c nh&acirc;n vật kh&aacute;c.</p> <p>c.Kết b&agrave;i</p> <p>Đ&aacute;nh gi&aacute; về nh&acirc;n vật.</p> <p><strong><em>Mở b&agrave;i: </em></strong></p> <p>Em đ&atilde; đọc rất nhiều c&acirc;u chuyện hay v&agrave; &yacute; nghĩa: đ&oacute; l&agrave; h&igrave;nh ảnh c&ocirc; Tấm trong truyện cổ t&iacute;ch Tấm C&aacute;m, l&agrave; anh Khoai trong truyện C&acirc;y tre trăm đốt hay l&agrave; gi&aacute;o sư A-r&ocirc;-nắc trong truyện D&ograve;ng s&ocirc;ng đen, &ocirc;ng Quơn-cơ trong &ldquo;Xưởng socola&rdquo;,...Nhưng c&oacute; lẽ nh&acirc;n vật để lại nhiều ấn tượng với em nhất ch&iacute;nh l&agrave; nh&acirc;n vật Đan-k&ocirc; trong văn bản &ldquo;Tr&aacute;i tim Đan-k&ocirc;&rdquo; của M&aacute;c-xim Go-rơ-ki. Đay l&agrave; một nh&acirc;n vật anh h&ugrave;ng để lại nhiều suy nghĩ trong em.</p> </div> <div id="sub-question-16" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 16 (Trang 116 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Theo em, để c&oacute; một b&agrave;i tr&igrave;nh b&agrave;y hấp dẫn, người n&oacute;i cần lưu &yacute; những điều g&igrave;?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>Theo em, để c&oacute; một b&agrave;i tr&igrave;nh b&agrave;y hấp dẫn, người n&oacute;i cần lưu &yacute;:</p> <p>+ B&agrave;i tr&igrave;nh b&agrave;y cần c&oacute; đủ c&aacute;c phần giới thiệu, nội dung, kết th&uacute;c.</p> <p>+ Mở đầu v&agrave; kết th&uacute;c ấn tượng, thu h&uacute;t.</p> <p>+ Tr&igrave;nh b&agrave;y trực tiếp, r&otilde; r&agrave;ng &yacute; kiến của người n&oacute;i về vấn đề.</p> <p>+ Đưa ra được l&yacute; lẽ, bằng chứng thuyết phục.</p> <p>+ N&oacute;i r&otilde;, r&agrave;nh mạch v&agrave; đ&uacute;ng thời gian quy định.</p> <p>+ Tự tin, nh&igrave;n v&agrave;o người nghe khi n&oacute;i, sử dụng giọng điệu v&agrave; điệu bộ hợp l&yacute;.</p> <p>+ Ghi nhận v&agrave; phản hồi lịch sự, thỏa đ&aacute;ng những c&acirc;u hỏi.</p> <p>+ Biết bảo vệ &yacute; kiến trước sự phản b&aacute;c của người nghe.</p> </div> <div id="sub-question-17" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 17 (Trang 116 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Tập tr&igrave;nh b&agrave;y c&aacute;c nội dung ch&iacute;nh đ&atilde; thực hiện ở c&acirc;u 15.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o nội dung c&acirc;u 15, tr&igrave;nh b&agrave;y c&aacute;c nội dung đ&oacute;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài