8. Ôn tập bài 5
Soạn bài Ôn tập bài 5 SGK Ngữ Văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>C&acirc;u 1 (Trang 120 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p dir="ltr">Đi&ecirc;̀n các th&ocirc;ng tin thích hợp từ các văn bản th&ocirc;ng tin đã học trong bài vào các &ocirc;, c&ocirc;̣t đ&ecirc;̉ hoàn thành bảng dưới đ&acirc;y:</p> <p dir="ltr"><strong>Trả lời:</strong></p> <div> <table style="width: 100%; height: 339.024px;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr style="height: 54.375px;"> <td style="width: 27.6641%; height: 54.375px;" valign="top"> <p align="center"><strong>T&ecirc;n văn bản th&ocirc;ng tin</strong></p> </td> <td style="width: 25.8654%; height: 54.375px;" valign="top"> <p align="center"><strong>Mục đích vi&ecirc;́t</strong></p> </td> <td style="width: 23.5726%; height: 54.375px;" valign="top"> <p align="center"><strong>Th&ocirc;ng tin cơ bản</strong></p> </td> <td style="width: 22.8359%; height: 54.375px;" valign="top"> <p align="center"><strong>Th&ocirc;ng tin chi ti&ecirc;́t (ví dụ)</strong></p> </td> </tr> <tr style="height: 115.137px;"> <td style="width: 27.6641%; height: 115.137px;" valign="top"> <p><em>Chúng ta có th&ecirc;̉ đọc nhanh hơn?</em></p> </td> <td style="width: 25.8654%; height: 115.137px;" valign="top">Giới thiệu, chia sẻ c&aacute;ch thức đọc văn bản nhanh, hiệu quả</td> <td style="width: 23.5726%; height: 115.137px;" valign="top"> <p>C&aacute;c đặc điểm ch&iacute;nh của văn bản th&ocirc;ng tin&nbsp;</p> <p>C&oacute; h&igrave;nh ảnh, sơ đồ minh họa</p> </td> <td style="width: 22.8359%; height: 115.137px;" valign="top">C&aacute;ch thức đọc văn bản nhanh, hiệu quả</td> </tr> <tr style="height: 115.137px;"> <td style="width: 27.6641%; height: 115.137px;" valign="top"> <p><em>Cách ghi chép đ&ecirc;̉ nắm chắc n&ocirc;̣i dung bài học</em></p> </td> <td style="width: 25.8654%; height: 115.137px;" valign="top"> <p>Giới thiệu, chia sẻ c&aacute;ch thức ghhi ch&eacute;p linh hoạt, hiệu quả</p> </td> <td style="width: 23.5726%; height: 115.137px;" valign="top"> <p>C&aacute;c đặc điểm ch&iacute;nh của văn bản th&ocirc;ng tin&nbsp;</p> <p>C&oacute; h&igrave;nh ảnh, sơ đồ minh họa</p> </td> <td style="width: 22.8359%; height: 115.137px;" valign="top">C&aacute;ch thức ghhi ch&eacute;p linh hoạt, hiệu quả</td> </tr> <tr style="height: 54.375px;"> <td style="width: 27.6641%; height: 54.375px;" valign="top"> <p><em>Phòng tránh đu&ocirc;́i nước</em></p> </td> <td style="width: 25.8654%; height: 54.375px;" valign="top">Giới thiệu, chia sẻ biện ph&aacute;p, quy c&aacute;ch ph&ograve;ng tr&aacute;nh đuối nước</td> <td style="width: 23.5726%; height: 54.375px;" valign="top"> <p>C&aacute;c đặc điểm ch&iacute;nh của văn bản th&ocirc;ng tin&nbsp;</p> <p>C&oacute; h&igrave;nh ảnh, sơ đồ minh họa</p> </td> <td style="width: 22.8359%; height: 54.375px;" valign="top">Một số biện ph&aacute;p, quy c&aacute;ch ph&ograve;ng tr&aacute;nh đuối nước</td> </tr> </tbody> </table> </div> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 2 (Trang 120 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p dir="ltr">Khi đọc hi&ecirc;̉u m&ocirc;̣t văn bản giới thi&ecirc;̣u v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t quy tắc hay lu&acirc;̣t l&ecirc;̣ của m&ocirc;̣t hoạt đ&ocirc;̣ng, em c&acirc;̀n nắm vững những đặc đi&ecirc;̉m nào của ki&ecirc;̉u văn bản này?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p dir="ltr">Khi đọc hi&ecirc;̉u m&ocirc;̣t văn bản giới thi&ecirc;̣u v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t quy tắc hay lu&acirc;̣t l&ecirc;̣ của m&ocirc;̣t hoạt đ&ocirc;̣ng, em c&acirc;̀n nắm vững c&aacute;c đặc đi&ecirc;̉m:</p> <p dir="ltr">- Văn bản viết cho đối tượng n&agrave;o, nhằm mục đ&iacute;ch g&igrave;?</p> <p dir="ltr">- Th&ocirc;ng tin trong văn bản tr&igrave;nh b&agrave;y đ&atilde; chuẩn x&aacute;c hay chưa?</p> <p dir="ltr">- Văn bản được tr&igrave;nh b&agrave;y theo h&igrave;nh thức n&agrave;o, h&igrave;nh thức n&agrave;y c&oacute; t&aacute;c dụng g&igrave; trong việc tiếp nhận văn bản?</p> <p dir="ltr">- Chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đ&iacute;ch của n&oacute;</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 3 (Trang 120 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p dir="ltr">Khi vi&ecirc;́t m&ocirc;̣t bài văn thuy&ecirc;́t minh v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t quy tắc hay lu&acirc;̣t l&ecirc;̣ trong trò chơi, em c&acirc;̀n lưu ý đ&ecirc;́n những đi&ecirc;̀u gì?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p dir="ltr">Khi vi&ecirc;́t m&ocirc;̣t bài văn thuy&ecirc;́t minh v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t quy tắc hay lu&acirc;̣t l&ecirc;̣ của hoạt đ&ocirc;̣ng, em c&acirc;̀n lưu ý:</p> <p dir="ltr">- Nhan đ&ecirc;̀ n&ecirc;u được t&ecirc;n quy tắc/hoạt đ&ocirc;̣ng</p> <p dir="ltr">- Giới thi&ecirc;̣u ngắn gọn v&ecirc;̀ thời gian, kh&ocirc;ng gian thực hi&ecirc;̣n hoạt đ&ocirc;̣ng, mục đích, ý nghĩa của hoạt đ&ocirc;̣ng</p> <p dir="ltr">- Li&ecirc;̣t k&ecirc; m&ocirc;̣t s&ocirc;́ phương ti&ecirc;̣n c&acirc;̀n chu&acirc;̉n bị cho hoạt đ&ocirc;̣ng (n&ecirc;́u có)</p> <p dir="ltr">- L&acirc;̀n lượt thuy&ecirc;́t minh v&ecirc;̀ quy tắc/ lu&acirc;̣t l&ecirc;̣ của hoạt đ&ocirc;̣ng</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 4 (Trang 120 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p dir="ltr">Tóm tắt n&ocirc;̣i dung chính của các bước chu&acirc;̉n bị và trình bày bài nói giải thích quy tắc hay lu&acirc;̣t l&ecirc;̣ trong m&ocirc;̣t trò chơi hay hoạt đ&ocirc;̣ng</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p dir="ltr"><strong>Bước 1: Xác định đ&ecirc;̀ tài, người nghe, mục đích, kh&ocirc;ng gian và thời gian nói</strong></p> <p dir="ltr">- Xác định rõ đ&ocirc;́i tượng người nghe, mục đích, kh&ocirc;ng gian và thời gian nói</p> <p dir="ltr"><strong>Bước 2: Tìm ý, l&acirc;̣p dàn ý</strong></p> <p dir="ltr">a. Tìm ý</p> <p dir="ltr">- Xác định m&ocirc;̣t s&ocirc;́ định hướng chung như: quy tắc, lu&acirc;̣t l&ecirc;̣ g&ocirc;̀m có những đi&ecirc;̉m chính nào? N&ecirc;n tri&ecirc;̉n khai ph&acirc;̀n chính bằng m&acirc;́y ý/ m&acirc;́y đoạn? Bài thuy&ecirc;́t minh n&ecirc;n sử dụng các phương ti&ecirc;̣n nào (ng&ocirc;n ngữ hoặc phương ti&ecirc;̣n phi ng&ocirc;n ngữ)?</p> <p dir="ltr">- Ghi lại b&acirc;́t cứ ý tưởng nào nảy sinh trong quá trình thu th&acirc;̣p tài li&ecirc;̣u</p> <p dir="ltr">b. L&acirc;̣p dàn ý</p> <p dir="ltr">- Mở đ&acirc;̀u:</p> <p dir="ltr">+ N&ecirc;u t&ecirc;n quy tắc, lu&acirc;̣t l&ecirc;̣ của hoạt đ&ocirc;̣ng</p> <p dir="ltr">+ N&ecirc;u lí do của vi&ecirc;̣c thuy&ecirc;́t minh v&ecirc;̀ quy tắc, lu&acirc;̣t l&ecirc;̣</p> <p dir="ltr">- Ph&acirc;̀n chính:</p> <p dir="ltr">+ Giới thi&ecirc;̣u vắn tắt mục đích, b&ocirc;́i cảnh, thời gian kh&ocirc;ng gian di&ecirc;̃n ra hoạt đ&ocirc;̣ng và sự c&acirc;̀n thi&ecirc;́t thực hi&ecirc;̣n hoạt đ&ocirc;̣ng theo quy tắc</p> <p dir="ltr">+ Trình bày các đi&ecirc;̀u khoản/ n&ocirc;̣i dung của quy tắc hay lu&acirc;̣t l&ecirc;̣</p> <p dir="ltr">+ N&ecirc;u m&ocirc;̣t vài lưu ý đặc bi&ecirc;̣t (n&ecirc;́u có)</p> <p dir="ltr">- K&ecirc;́t thúc:&nbsp;</p> <p dir="ltr">+ Khẳng định ý nghĩa của vi&ecirc;̣c tu&acirc;n thủ quy tắc, lu&acirc;̣t l&ecirc;̣</p> <p dir="ltr">+ Đưa ra khuy&ecirc;́n nghị đ&ocirc;́i với người đọc (n&ecirc;́u có)</p> <p dir="ltr"><strong>Bước 3: Luy&ecirc;̣n t&acirc;̣p và trình bày</strong></p> <p dir="ltr">- Luy&ecirc;̣n t&acirc;̣p:</p> <p dir="ltr">+ Lựa chọn từ ngữ sao cho phù hợp</p> <p dir="ltr">+ Dùng những c&acirc;u phù hợp đ&ecirc;̉ khích l&ecirc;̣ người nghe thực hi&ecirc;̣n trò chơi hay hoạt đ&ocirc;̣ng được giới thi&ecirc;̣u</p> <p dir="ltr">+ Chu&acirc;̉n bị ph&acirc;̀n mở đ&acirc;̀u và k&ecirc;́t thúc sao cho h&acirc;́p d&acirc;̃n</p> <p dir="ltr">- Trình bày:</p> <p dir="ltr">+ Chào người nghe và giới thi&ecirc;̣u t&ecirc;n</p> <p dir="ltr">+ Dùng ng&ocirc;i thứ nh&acirc;́t đ&ecirc;̉ giải thích hoạt đ&ocirc;̣ng và các quy cách thực hi&ecirc;̣n</p> <p dir="ltr">+ Trình bày rõ ràng, mạch lạc và có đi&ecirc;̉m nh&acirc;́n những n&ocirc;̣i dung li&ecirc;n quan</p> <p dir="ltr">+ Sử dụng ngữ đi&ecirc;̣u linh hoạt và phương ti&ecirc;̣n giao ti&ecirc;́p phi ng&ocirc;n ngữ</p> <p dir="ltr">+ Tương tác với người nghe bằng cách nhìn vào mắt họ</p> <p dir="ltr">+ Sử dụng k&ecirc;́t hợp các phương ti&ecirc;̣n trực quan như hình ảnh, phim ngắn, sơ đ&ocirc;̀&hellip;</p> <p dir="ltr">+ K&ecirc;́t thúc bài nói c&acirc;̀n cảm ơn sự chăm chú theo dõi của người nghe.</p> <p dir="ltr"><strong>Bước 4: Trao đ&ocirc;̉i, đánh giá</strong></p> <p dir="ltr">- Lắng nghe ý ki&ecirc;́n và c&acirc;u hỏi của người nghe</p> <p dir="ltr">- Trả lời và giải thích rõ ràng những c&acirc;u hỏi, ý ki&ecirc;́n của người nghe</p> <p dir="ltr">- Ti&ecirc;́p tục trao đ&ocirc;̉i với người nghe v&ecirc;̀ những đi&ecirc;̀u còn thắc mắc qua những k&ecirc;nh li&ecirc;n lạc cá nh&acirc;n khác n&ecirc;́u kh&ocirc;ng có thời gian trao đ&ocirc;̉i trực ti&ecirc;́p</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 5 (Trang 120 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p dir="ltr">Hãy chia sẻ với bạn học trong lớp ni&ecirc;̀m hứng thú của em sau khi đọc m&ocirc;̣t cu&ocirc;́n sách hay. Lưu ý sử dụng m&ocirc;̣t s&ocirc;́ thu&acirc;̣t ngữ trong khi nói.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p dir="ltr">Em c&oacute; thể tham khảo b&agrave;i n&oacute;i dưới đ&acirc;y:</p> <p dir="ltr">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Ch&agrave;o c&aacute;c bạn! Chắc hẳn trong ch&uacute;ng ta ai cũng c&oacute; tuổi thơ, đ&oacute; l&agrave; qu&atilde;ng thời gian qu&yacute; gi&aacute; v&agrave; thuần khiết nhất của cuộc đời. V&agrave; h&ocirc;m nay, t&ocirc;i muốn giới thiệu đến c&aacute;c bạn một cuốn s&aacute;ch để lại trong t&ocirc;i nhiều cảm x&uacute;c. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; cuốn "Cho t&ocirc;i xin một v&eacute; đi tuổi thơ" của t&aacute;c giả Nguyễn Nhật &Aacute;nh. Tr&ecirc;n trang b&igrave;a cuốn s&aacute;ch l&agrave; một m&agrave;u xanh giống như nền xanh của bầu trời, nơi mỗi khi ta ngước l&ecirc;n lại thầm c&oacute; ước mơ, hy vọng v&agrave; mong muốn. H&igrave;nh ảnh chiếc m&aacute;y bay giấy tuổi thơ t&aacute;i hiện cho t&ocirc;i khoảng thời gian v&ocirc; tư, hồn nhi&ecirc;n v&agrave; tr&agrave;n ngập tiếng cười. Sẽ chẳng c&oacute; phương tiện hay h&igrave;nh thức vận tải n&agrave;o ph&ugrave; hợp hơn m&aacute;y bay giấy v&agrave; những kỉ niệm để c&oacute; thể đưa ta trở về tuổi thơ. Cuốn truyện c&oacute; tổng cộng 12 chương xoay quanh cuộc sống những năm th&aacute;ng tuổi thơ v&agrave; t&igrave;nh bạn dễ thương của 4 bạn nhỏ. Đọc s&aacute;ch khiến t&ocirc;i nhớ về tất cả những tr&ograve; chơi ng&agrave;y b&eacute; như bịt mắt bắt d&ecirc;, nhảy d&acirc;y,... nh&igrave;n thấy ch&iacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh ở trong đ&oacute; với sự thật th&agrave;, ng&acirc;y ng&ocirc;, c&oacute; cả dại dột v&agrave; ước mơ trong l&ograve;ng. T&ocirc;i đ&atilde; đọc đi đọc lại rất nhiều lần nhưng mỗi lần đọc kỉ niệm tuổi thơ như cơn gi&oacute; &ugrave;a về, mọi thứ như vừa mới xảy ra. Ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng thể tr&aacute;ch thế hệ trẻ b&acirc;y giờ kh&ocirc;ng c&oacute; tuổi thơ như ng&agrave;y xưa m&agrave; phải tr&aacute;ch rằng ch&iacute;nh người lớn kh&ocirc;ng thể tạo ra m&ocirc;i trường giống như xưa. "Cho t&ocirc;i xin một v&eacute; đi tuổi thơ" l&agrave; một cuốn s&aacute;ch hay m&agrave; c&aacute;c bạn cũng như c&aacute;c phụ huynh n&ecirc;n đọc một lần. N&oacute; sẽ l&agrave; qu&agrave; tặng rất &yacute; nghĩa cho con em cũng như bạn b&egrave; của ch&uacute;ng ta. C&aacute;c bạn h&atilde;y thử t&igrave;m đến cuốn s&aacute;ch để c&oacute; những trải nghiệm tuyệt vời nh&eacute;!</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 6 (Trang 120 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p dir="ltr">Theo em, vi&ecirc;̣c khám phá và hoàn thi&ecirc;̣n bản th&acirc;n có ý nghĩa như th&ecirc;́ nào và có th&ecirc;̉ thực hi&ecirc;̣n bằng cách nào?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p dir="ltr">Theo em, vi&ecirc;̣c khám phá và hoàn thi&ecirc;̣n bản th&acirc;n có ý nghĩa h&ecirc;́t sức đặc bi&ecirc;̣t. Bởi đó là hành đ&ocirc;̣ng kh&ocirc;ng ngừng học t&acirc;̣p, lao đ&ocirc;̣ng, tu dưỡng, rèn luy&ecirc;̣n, phát huy ưu đi&ecirc;̉m, khắc phục, sửa chữa khuy&ecirc;́t đi&ecirc;̉m, học hỏi những đi&ecirc;̉m hay, đi&ecirc;̉m t&ocirc;́t của người khác đ&ecirc;̉ bản th&acirc;n ngày m&ocirc;̣t t&ocirc;́t hơn, đ&ocirc;̀ng thời góp ph&acirc;̀n làm cho xã h&ocirc;̣i trở n&ecirc;n hi&ecirc;̣n đại, phát tri&ecirc;̉n.</p> <p dir="ltr">Đ&ecirc;̉ thực hi&ecirc;̣n vi&ecirc;̣c khám phá và hoàn thi&ecirc;̣n bản th&acirc;n, chúng ta c&acirc;̀n phải:</p> <p dir="ltr">- Tự nh&acirc;̣n thức đúng bản th&acirc;n</p> <p dir="ltr">- Có k&ecirc;́ hoạch và quy&ecirc;́t t&acirc;m ph&acirc;́n đ&acirc;́u, rèn luy&ecirc;̣n bản th&acirc;n</p> <p dir="ltr">- Xác định rõ những bi&ecirc;̣n pháp c&acirc;̀n thực hi&ecirc;̣n</p> <p dir="ltr">- Xác định những thu&acirc;̣n lợi, khó khăn quy&ecirc;́t t&acirc;m thực hi&ecirc;̣n.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài