8. Ôn tập bài 3
Soạn bài Ôn tập bài 3 SGK Ngữ Văn 7 tập 1 CTST chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>C&acirc;u 1 (Trang 75 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p>Trình bày đặc đi&ecirc;̉m của văn bản nghị lu&acirc;̣n ph&acirc;n tích m&ocirc;̣t tác ph&acirc;̉m văn học.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>- Khái ni&ecirc;̣m: văn nghị lu&acirc;̣n là ki&ecirc;̉u văn bản mà ở đó người nói, người vi&ecirc;́t chủ y&ecirc;́u sử dụng lí lẽ, d&acirc;̃n chứng, l&acirc;̣p lu&acirc;̣n nhằm xác l&acirc;̣p cho người đọc, người nghe m&ocirc;̣t quan đi&ecirc;̉m, tư tưởng nh&acirc;́t định</p> <p>- Đặc đi&ecirc;̉m của văn nghị lu&acirc;̣n ph&acirc;n tích m&ocirc;̣t tác ph&acirc;̉m văn học: là m&ocirc;̣t dạng bài vi&ecirc;́t đưa ra quan đi&ecirc;̉m và cách đánh giá của người vi&ecirc;́t v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t đoạn thơ, bài thơ hay tác ph&acirc;̉m truy&ecirc;̣n nay m&ocirc;̣t khía cạnh v&ecirc;̀ ngh&ecirc;̣ thu&acirc;̣t hoặc n&ocirc;̣i dung của tác ph&acirc;̉m văn học</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (Trang 75 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Tóm tắt ý ki&ecirc;́n, lí lẽ, bằng chứng, mục đích vi&ecirc;́t và n&ocirc;̣i dung chính của các văn bản nghị lu&acirc;̣n ph&acirc;n tích m&ocirc;̣t tác ph&acirc;̉m văn học đã học trong bài dựa vào bảng sau (làm vào vở).</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="84"> <p>&nbsp;</p> </td> <td valign="top" width="178"> <p align="center"><strong>Em bé th&ocirc;ng minh - nh&acirc;n v&acirc;̣t k&ecirc;́t tinh trí tu&ecirc;̣ d&acirc;n gian</strong></p> </td> <td valign="top" width="176"> <p align="center"><strong>Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao &ldquo;Trong đ&acirc;̀m gì đẹp bằng sen&rdquo;</strong></p> </td> <td valign="top" width="163"> <p align="center"><strong>Sức h&acirc;́p d&acirc;̃n của truy&ecirc;̣n ngắn &ldquo;Chi&ecirc;́c lá cu&ocirc;́i cùng&rdquo;</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="84"> <p>Ý ki&ecirc;́n</p> </td> <td valign="top" width="178"> <p>Đ&ecirc;̀ cao trí tu&ecirc;̣ của nh&acirc;n d&acirc;n</p> </td> <td valign="top" width="176"> <p>- Ý ki&ecirc;́n 1: Vẻ đẹp của sen đã được mi&ecirc;u tả m&ocirc;̣t cách khéo léo, tài tình</p> <p>- Ý ki&ecirc;́n 2: Qua hình ảnh sen, tác giả d&acirc;n gian đã gửi gắm những tri&ecirc;́t lí s&ocirc;́ng s&acirc;u sắc</p> </td> <td valign="top" width="163"> <p>Đ&acirc;y là m&ocirc;̣t truy&ecirc;̣n ngắn đặc sắc và h&acirc;́p d&acirc;̃n, đ&ecirc;̉ lại nhi&ecirc;̀u &acirc;́n tượng cho bạn đọc</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="84"> <p>Lí lẽ và bằng chứng</p> </td> <td valign="top" width="178"> <p>- Lí lẽ 1: Thử thách đ&acirc;̀u ti&ecirc;n, tác giả d&acirc;n gian đ&ecirc;̀ cao sự th&ocirc;ng minh trong ứng xử, mà chủ y&ecirc;́u là m&ocirc;̣t phản xạ ng&ocirc;n ngữ lanh lẹ và sắc sảo.</p> <p>+ Bằng chứng 1: Trước c&acirc;u hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng vi&ecirc;̣c ra lại c&acirc;u hỏi cho người đ&ocirc;́, đ&ecirc;̉ chỉ ra rằng, đ&acirc;y là m&ocirc;̣t c&acirc;u hỏi kh&ocirc;ng th&ecirc;̉ có c&acirc;u trả lời</p> <p>- Lí lẽ 2: Ở thử thách thứ hai và thứ ba, tác giả d&acirc;n gian mu&ocirc;́n khẳng định sự m&acirc;̃n ti&ecirc;̣p của trí tu&ecirc;̣ d&acirc;n gian, qua đó bày tỏ ước mơ v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t xã h&ocirc;̣i mà mọi ràng bu&ocirc;̣c chặt chẽ của quan ni&ecirc;̣m phong ki&ecirc;́n v&ecirc;̀ các t&acirc;̀ng lớp người trong xã h&ocirc;̣i đ&ecirc;̀u được nới lỏng và cởi bỏ</p> <p>+ Bằng chứng 2: hai c&acirc;u hỏi đ&ecirc;̀u do nhà vua đưa ra, là những c&acirc;u hỏi tình hu&ocirc;́ng mà ở đó, người trả lời phải đưa ra những giải pháp hợp lí</p> <p>- Lí lẽ 3: người k&ecirc;̉ chuy&ecirc;̣n n&acirc;ng nh&acirc;n v&acirc;̣t em bé l&ecirc;n m&ocirc;̣t t&acirc;̀ng cao mới, vượt l&ecirc;n cả tri&ecirc;̀u đình hai nước, nh&acirc;́n mạng vị th&ecirc;́ áp đảo của trí tu&ecirc;̣ d&acirc;n gian so với trí tu&ecirc;̣ cung đình.</p> <p>+ Bằng chứng 3: người k&ecirc;̉ chuy&ecirc;̣n đã x&ecirc;́p đặt tình hu&ocirc;́ng đ&ecirc;̉ cho người ra đ&ocirc;́ ở vị trí sứ giả nước ngoài, th&acirc;̣m chí là m&ocirc;̣t nước lớn hơn đang &ldquo;lăm le mu&ocirc;́n chi&ecirc;́m bờ cõi nước ta&rdquo;, mà n&ecirc;́u kh&ocirc;ng trả lời được thì nước ta sẽ phải thừa nh&acirc;̣n sự thua kém và sự th&acirc;̀n phục của mình đ&ocirc;́i với nước láng gi&ecirc;̀ng&rdquo;</p> </td> <td valign="top" width="176"> <p>+ Lí lẽ 1.1: C&acirc;u thứ nh&acirc;́t, tác giả d&acirc;n gian khẳng định và tuy&ecirc;̣t đ&ocirc;́i vẻ đẹp kh&ocirc;ng gì sánh n&ocirc;̉i của c&acirc;y sen ở trong đ&acirc;̀m</p> <p>&nbsp;&nbsp; Bằng chứng 1.1: Trạng ngữ &ldquo;trong đ&acirc;̀m&rdquo; đã hạn ch&ecirc;́ sự tuy&ecirc;̣t đ&ocirc;́i hóa trong c&acirc;u ca dao, làm cho trở thành tương đ&ocirc;́i và có tính thuy&ecirc;́t phục</p> <p>+ Lí lẽ 1.2: C&acirc;u thứ hai, tác giả d&acirc;n gian mi&ecirc;u tả vẻ đẹp của từng b&ocirc;̣ ph&acirc;̣n cụ th&ecirc;̉ trong c&acirc;y sen đ&ecirc;̉ chứng minh cho c&acirc;u thứ nh&acirc;́t.</p> <p>&nbsp; Bằng chứng 1.2.1: Từ &ldquo;lá xanh&rdquo; qua &ldquo;b&ocirc;ng trắng&rdquo; đ&ecirc;́n &ldquo;nhị vàng&rdquo;, tức là quan sát từ ngoài vào trong, r&acirc;́t tự nhi&ecirc;n hợp lí</p> <p>&nbsp; Bằng chứng 1.2.2: Từ &ldquo;lại&rdquo; được dùng r&acirc;́t đắt, có tác dụng nh&acirc;́n mạnh sự đa dạng nhi&ecirc;̀u thành ph&acirc;̀n và màu sắc đáng chú ý của c&acirc;y sen</p> <p>&nbsp; Bằng chứng 1.2.3: Từ &ldquo;chen&rdquo; nói l&ecirc;n sự k&ecirc;́t chặt giữa hoa và nhị, chứng tỏ đ&acirc;y là m&ocirc;̣t b&ocirc;ng hoa vừa mới nở</p> <p>+ Lí lẽ 1.3: C&acirc;u thứ ba có vị trí đặc bi&ecirc;̣t trong toàn bài</p> <p>+ Lí lẽ 2: C&acirc;u thứ tư: <em>G&acirc;̀n bùn mà chẳng h&ocirc;i tanh mùi bùn</em></p> <p>+ Bằng chứng 2.1: Ph&acirc;̀n nhi&ecirc;̀u đ&ecirc;̀u chuy&ecirc;̉n ngay sang nghĩa bóng, sang hình ảnh con người à ý nghĩa tri&ecirc;́t lí nh&acirc;n sinh trong đó</p> <p>+ Bằng chứng 2.2: &ldquo;sen&rdquo; hóa thành người, bùn trong thi&ecirc;n nhi&ecirc;n hóa thành &ldquo;bùn&rdquo; trong xã h&ocirc;̣i, r&ocirc;̀i cả cái &ldquo;đ&acirc;̀m&rdquo; và mùi &ldquo;h&ocirc;i tanh&rdquo; cũng được coi là hình ảnh tượng trưng, &acirc;̉n dụ theo nghĩa bóng.</p> </td> <td valign="top" width="163"> <p>- Chi ti&ecirc;́t chi&ecirc;́c lá cu&ocirc;́i cùng</p> <p>+ Bằng chứng: Sự t&ocirc;̀n tại của chi&ecirc;́c lá làm cho t&acirc;m trạng nh&acirc;n v&acirc;̣t b&acirc;́t hạnh và có ph&acirc;̀n Gi&ocirc;n-xi được h&ocirc;̀i sinh</p> <p>- K&ecirc;́t thúc b&acirc;́t ngờ</p> <p>+ Cho đ&ecirc;́n cu&ocirc;́i văn bản, cũng tức là cu&ocirc;́i truy&ecirc;̣n ngắn, &Ocirc; Hen-ri mới đ&ecirc;̉ cho Xu k&ecirc;̉ lại cho Gi&ocirc;n-xi v&ecirc;̀ cái ch&ecirc;́t của cụ Bơ-mơn, v&ecirc;̀ ki&ecirc;̣t tác chi&ecirc;́c lá cu&ocirc;́i cùng</p> <p>+ Người k&ecirc;̉ chuy&ecirc;̣n kh&ocirc;ng nói h&ocirc;̣ ý nghĩ của nh&acirc;n v&acirc;̣t cụ Bơ-mơn, lại c&ocirc;́ ý bỏ qua kh&ocirc;ng k&ecirc;̉ vi&ecirc;̣c cụ đã hoàn thành bức vẽ đó trong đ&ecirc;m như th&ecirc;́ nào</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="84"> <p>Mục đích vi&ecirc;́t</p> </td> <td valign="top" width="178"> <p>Bình lu&acirc;̣n v&ecirc;̀ sự đ&ecirc;̀ cao trí tu&ecirc;̣ của nh&acirc;n d&acirc;n trong truy&ecirc;̣n <em>Em bé th&ocirc;ng minh</em></p> </td> <td valign="top" width="176"> <p>bình lu&acirc;̣n v&ecirc;̀ vẻ đẹp của hoa sen trong bài ca dao <em>Trong đ&acirc;̀m gì đẹp bằng sen</em></p> </td> <td valign="top" width="163"> <p>Bình lu&acirc;̣n v&ecirc;̀ sức h&acirc;́p d&acirc;̃n của truy&ecirc;̣n ngắn <em>Chi&ecirc;́c lá cu&ocirc;́i cùng</em></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="84"> <p>N&ocirc;̣i dung chính</p> </td> <td valign="top" width="178"> <p>Khẳng định trí th&ocirc;ng minh của nh&acirc;n d&acirc;n</p> </td> <td valign="top" width="176"> <p>khẳng định sự đạt đ&ecirc;́n đ&ocirc;̣ hoàn mĩ hi&ecirc;́m có trong loại ca dao vịnh tả cảnh v&acirc;̣t mang tính tri&ecirc;́t lí trong bài ca dao <em>Trong đ&acirc;̀m gì đẹp bằng sen</em></p> </td> <td valign="top" width="163"> <p>Khẳng định sức h&acirc;́p d&acirc;̃n của truy&ecirc;̣n đ&ecirc;́n từ chi ti&ecirc;́t chi&ecirc;́c lá cu&ocirc;́i cùng và k&ecirc;́t thúc b&acirc;́t ngờ</p> </td> </tr> </tbody> </table> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (Trang 75 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Khi vi&ecirc;́t bài văn ph&acirc;n tích đặc đi&ecirc;̉m nh&acirc;n v&acirc;̣t trong tác ph&acirc;̉m văn học, em c&acirc;̀n lưu ý đi&ecirc;̀u gì?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>Khi bi&ecirc;́t bài văn ph&acirc;n tích đặc đi&ecirc;̉m nh&acirc;n v&acirc;̣t trong tác ph&acirc;̉m văn học, em c&acirc;̀n lưu ý:</p> <p>- Giới thi&ecirc;̣u được nh&acirc;n v&acirc;̣t c&acirc;̀n ph&acirc;n tích</p> <p>- Trình bày được ý ki&ecirc;́n của người vi&ecirc;́t v&ecirc;̀ các đặc đi&ecirc;̉m khái quát từ nét tính cách, ph&acirc;̉m ch&acirc;́t nh&acirc;n v&acirc;̣t</p> <p>- Đưa ra lí lẽ rõ ràng, thuy&ecirc;́t phục đ&ecirc;̉ làm sáng tỏ ý ki&ecirc;́n</p> <p>- Đưa ra bằng chứng là các chi ti&ecirc;́t, sự vi&ecirc;̣c, lời nói, trích d&acirc;̃n từ văn bản đ&ecirc;̉ làm sáng tỏ lí lẽ</p> <p>- B&ocirc;́ cục bài vi&ecirc;́t c&acirc;̀n đảm bảo đủ mở bài, th&acirc;n bài, k&ecirc;́t bài</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (Trang 75 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Khi thảo lu&acirc;̣n nhóm v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t v&acirc;́n đ&ecirc;̀ g&acirc;y tranh cãi, ta c&acirc;̀n ti&ecirc;́n hành những bước nào? Em c&acirc;̀n lưu ý đi&ecirc;̀u gì v&ecirc;̀ thái đ&ocirc;̣, cách thức trình bày ý ki&ecirc;́n khi thảo lu&acirc;̣n nhóm?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p><strong>* Khi thảo lu&acirc;̣n nhóm v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t v&acirc;́n đ&ecirc;̀ g&acirc;y tranh cãi, ta c&acirc;̀n ti&ecirc;́n hành những bước:</strong></p> <p><strong>- Bước 1:</strong> Chu&acirc;̉n bị</p> <p>+ Thành l&acirc;̣p nhóm và ph&acirc;n c&ocirc;ng c&ocirc;ng vi&ecirc;̣c</p> <p>+ Chu&acirc;̉n bị n&ocirc;̣i dung bu&ocirc;̉i thảo lu&acirc;̣n</p> <p>+ Th&ocirc;́ng nh&acirc;́t mục ti&ecirc;u và thời gian bu&ocirc;̉i thảo lu&acirc;̣n</p> <p>- <strong>Bước 2: </strong>Thảo lu&acirc;̣n</p> <p>+ Trình bày ý ki&ecirc;́n</p> <p>+ Phản h&ocirc;̀i các ý ki&ecirc;́n</p> <p><strong>* V&ecirc;̀ thái đ&ocirc;̣, cách thức trình bày ý ki&ecirc;́n khi thảo lu&acirc;̣n nhóm, em c&acirc;̀n lưu ý:</strong></p> <p>- Người nghe:</p> <p>+ Nhận x&eacute;t trọng t&acirc;m, kh&ocirc;ng vụn vặt.</p> <p>+ N&ecirc;u điều t&acirc;m đắc của em.</p> <p>+ Bổ sung &yacute; kiến cho bạn.</p> <p>- Người n&oacute;i:</p> <p>+ Lắng nghe, phản hồi những &yacute; kiến của người nghe với tinh thần cầu thị</p> <p>+ L&agrave;m r&otilde; vấn đề người nghe thắc mắc.</p> <p>+ R&uacute;t kinh nghiệm cho bản th&acirc;n</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (Trang 75 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Li&ecirc;̣t k&ecirc; ít nh&acirc;́t 10 từ có các y&ecirc;́u t&ocirc;́ Hán Vi&ecirc;̣t đã được học trong bài và giải thích ý nghĩa của chúng.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="192"> <p align="center"><strong>Từ có các y&ecirc;́u t&ocirc;́ Hán Vi&ecirc;̣t</strong></p> </td> <td valign="top" width="408"> <p align="center"><strong>Giải thích ý nghĩa</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="192"> <p>d&acirc;n gian</p> </td> <td valign="top" width="408"> <p>ở trong d&acirc;n</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="192"> <p>trí tu&ecirc;̣</p> </td> <td valign="top" width="408"> <p>sự hi&ecirc;̉u bi&ecirc;́t và ki&ecirc;́n thức s&acirc;u r&ocirc;̣ng</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="192"> <p>sứ giả</p> </td> <td valign="top" width="408"> <p>người được coi là đại di&ecirc;̣n ti&ecirc;u bi&ecirc;̉u cho nh&acirc;n d&acirc;n</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="192"> <p>bình d&acirc;n</p> </td> <td valign="top" width="408"> <p>con người bình thường</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="192"> <p>b&acirc;́t c&ocirc;ng</p> </td> <td valign="top" width="408"> <p>kh&ocirc;ng c&ocirc;ng bằng</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="192"> <p>hoàn mĩ</p> </td> <td valign="top" width="408"> <p>đẹp đẽ hoàn toàn</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="192"> <p>tri&ecirc;́t lí</p> </td> <td valign="top" width="408"> <p>nguy&ecirc;n lí, đạo lí v&ecirc;̀ vũ trujv và nh&acirc;n sinh</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="192"> <p>b&acirc;́t hạnh</p> </td> <td valign="top" width="408"> <p>kh&ocirc;ng may gặp phải đi&ecirc;̀u rủi ro, đau kh&ocirc;̉</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="192"> <p>nguy kịch</p> </td> <td valign="top" width="408"> <p>h&ecirc;́t sức nguy hi&ecirc;̉m, đe dọa nghi&ecirc;m trọng đ&ecirc;́n sự s&ocirc;́ng còn</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="192"> <p>hạnh phúc</p> </td> <td valign="top" width="408"> <p>m&ocirc;̣t trạng thái cảm xúc vui vẻ của người</p> </td> </tr> </tbody> </table> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 6 (Trang 75 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Em hãy ghi lại ý ki&ecirc;́n của bản th&acirc;n và tìm hi&ecirc;̉u những ý ki&ecirc;́n khác v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t tác ph&acirc;̉m văn học mà em y&ecirc;u thích dựa vào sơ đ&ocirc;̀ sau (làm vào vở)</p> <p>Từ đó, em hãy trả lời c&acirc;u hỏi: Vi&ecirc;̣c hi&ecirc;̉u những góc nhìn khác v&ecirc;̀ tác ph&acirc;̉m văn học có ý nghĩa gì với chúng ta?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>Tác ph&acirc;̉m: C&ocirc; bé bán di&ecirc;m</p> <p>- Ý ki&ecirc;́n của t&ocirc;i: C&acirc;u chuy&ecirc;̣n t&ocirc;́ cáo những kẻ ác đ&ocirc;̣c đã gián ti&ecirc;́p hoặc trực ti&ecirc;́p d&acirc;̃n đ&ecirc;́n cái ch&ecirc;́t đ&acirc;̀y bi thương của c&ocirc; bé bán di&ecirc;m</p> <p>- Ý ki&ecirc;́n khác (1): Truy&ecirc;̣n gửi gắm th&ocirc;ng đi&ecirc;̣p: hãy y&ecirc;u thương và đ&ecirc;̉ trẻ thơ được s&ocirc;́ng hạnh phúc</p> <p>- Ý ki&ecirc;́n khác (2): K&ecirc;̉ lại cu&ocirc;̣c đời b&acirc;́t hạnh của c&ocirc; bé bán di&ecirc;m</p> <p>- Ý ki&ecirc;́n khác (3): Tác ph&acirc;̉m truy&ecirc;̀n cho ta lòng thương cảm s&acirc;u sắc với những ki&ecirc;́p đời đau kh&ocirc;̉ b&acirc;́t hạnh</p> <p>=&gt; Vi&ecirc;̣c hi&ecirc;̉u những góc nhìn khác v&ecirc;̀ tác ph&acirc;̉m văn học có ý nghĩa giúp chúng ta có nhi&ecirc;̀u đi&ecirc;̉m nhìn khách quan hơn, m&ocirc;̃i cách ti&ecirc;́p nh&acirc;̣n văn bản khác nhau sẽ mang đ&ecirc;́n m&ocirc;̣t cảm nh&acirc;̣n khác nhau</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài