9. Ôn tập bài 2
Soạn bài Ôn tập bài 2 SGK Ngữ Văn 7 tập 1 CTST chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>C&acirc;u 1 (Trang 53 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 1)</strong></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><span id="docs-internal-guid-e0df5dd1-7fff-99c3-b31f-95edde80d8d9">Dựa vào đ&acirc;u có th&ecirc;̉ khẳng định rằng <em>&Ecirc;́ch ng&ocirc;̀i đáy gi&ecirc;́ng, Th&acirc;̀y bói xem voi, Hai người bạn đ&ocirc;̀ng hành và con g&acirc;́u</em>, <em>Chó sói và chi&ecirc;n con</em> là truy&ecirc;̣n ngụ ng&ocirc;n?</span></p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p><span id="docs-internal-guid-7b569daa-7fff-92cf-017b-bf54f8dabdfb">Để khẳng định Ếch ngồi đ&aacute;y giếng, Thầy b&oacute;i xem voi, Hai người bạn đồng h&agrave;nh v&agrave; con gấu, Ch&oacute; s&oacute;i v&agrave; chi&ecirc;n con l&agrave; truyện ngụ ng&ocirc;n em đ&atilde; dựa v&agrave;o những đặc điểm ti&ecirc;u biểu nhất của truyện ngụ ng&ocirc;n như: nh&acirc;n vật, đề t&agrave;i, sự kiện, cốt truyện, t&igrave;nh huống, kh&ocirc;ng gian v&agrave; thời gian. Từ đ&oacute; x&aacute;c định được, những c&acirc;u chuyện tr&ecirc;n c&oacute; đầy đủ c&aacute;c điều kiện cần v&agrave; đủ để trở th&agrave;nh truyện ngụ ng&ocirc;n</span></p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 2 (Trang 53 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 1)</strong></p> <p><span id="docs-internal-guid-8953a644-7fff-b600-ece1-543a0a284a1f">Cái nhìn hạn hẹp của nh&acirc;n v&acirc;̣t con &ecirc;́ch và các &ocirc;ng th&acirc;̀y bói đã g&acirc;y ra h&acirc;̣u quả th&ecirc;́ nào? Bài học chung có th&ecirc;̉ rút ra từ hai truy&ecirc;̣n <em>&Ecirc;́ch ng&ocirc;̀i đáy gi&ecirc;́ng</em> và <em>Th&acirc;̀y bói xem voi</em> là gì?</span></p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p dir="ltr">- Cách nhìn hạn hẹp của nh&acirc;n v&acirc;̣t con &ecirc;́ch và các &ocirc;ng th&acirc;̀y bói đã mang lại h&acirc;̣u quả kh&ocirc;ng m&acirc;́y t&ocirc;́t đẹp:</p> <p dir="ltr">+ Con &ecirc;́ch thì bị tr&acirc;u đi qua d&acirc;̃m bẹp</p> <p dir="ltr">+ Các &ocirc;ng th&acirc;̀y bói thì đánh nhau toác đ&acirc;̀u chảy máu, thương t&acirc;̣t đ&acirc;̀y mình</p> <p><span id="docs-internal-guid-d1650b09-7fff-dbd8-92dc-44f84c643229">- Bài học chung có th&ecirc;̉ rút ra từ hai truy&ecirc;̣n &Ecirc;́ch ng&ocirc;̀i đáy gi&ecirc;́ng và Th&acirc;̀y bói xem voi là: C&acirc;̀n c&ocirc;́ gắng mở r&ocirc;̣ng t&acirc;̀m hi&ecirc;̉u bi&ecirc;́t của mình, kh&ocirc;ng được chủ quan mà n&ecirc;n khi&ecirc;m t&ocirc;́n học hỏi</span></p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 3 (Trang 53 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 1)</strong></p> <p><span id="docs-internal-guid-4221e7db-7fff-fcb4-5896-628967ecdf16">Trong hai văn bản&nbsp;<em>Hai người bạn đ&ocirc;̀ng hành và con g&acirc;́u, Chó sói và chi&ecirc;n con</em>, em thích văn bản nào hơn? Vì sao?</span></p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p><span id="docs-internal-guid-9fbefb2a-7fff-195b-7476-5df7dd43ddc7">Em thích truy&ecirc;̣n Hai người bạn đ&ocirc;̀ng hành và con g&acirc;́u hơn vì đ&acirc;y là c&acirc;u chuy&ecirc;̣n này đã giúp em nh&acirc;̣n ra được bài học s&acirc;u sắc v&ecirc;̀ tình bạn khi hoạn nạn. Kh&ocirc;ng chỉ v&acirc;̣y truy&ecirc;̣n còn đ&ecirc;̀ cao trí th&ocirc;ng minh của con người khi người bạn ở dưới đ&acirc;́t đã vờ ch&ecirc;́t đ&ecirc;̉ tránh khỏi sự hung dữ của con g&acirc;́u</span></p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 4 (Trang 53 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 1)</strong></p> <p dir="ltr">a. Khi vi&ecirc;́t m&ocirc;̣t bài văn k&ecirc;̉ lại m&ocirc;̣t sự vi&ecirc;̣c có th&acirc;̣t li&ecirc;n quan đ&ecirc;́n nh&acirc;n v&acirc;̣t/ sự ki&ecirc;̣n lịch sử, em c&acirc;̀n lưu ý đ&ecirc;́n những đi&ecirc;̀u gì?</p> <p dir="ltr">b. Tìm trong bài văn em mới vi&ecirc;́t m&ocirc;̣t vài đoạn văn, c&acirc;u văn mà theo em là n&ecirc;n dùng d&acirc;́u ch&acirc;́m lửng, chỉnh sửa và đặt d&acirc;́u ch&acirc;́m lửng sao cho phù hợp</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p dir="ltr">a. Khi vi&ecirc;́t m&ocirc;̣t bài văn k&ecirc;̉ lại m&ocirc;̣t sự vi&ecirc;̣c có th&acirc;̣t li&ecirc;n quan đ&ecirc;́n nh&acirc;n v&acirc;̣t/ sự ki&ecirc;̣n lịch sử, em c&acirc;̀n lưu ý:</p> <p dir="ltr">- Sự ki&ecirc;̣n được k&ecirc;̉ lại trong văn bản là có th&acirc;̣t và li&ecirc;n quan đ&ecirc;́n nh&acirc;n v&acirc;̣t/ sự ki&ecirc;̣n lịch sử</p> <p dir="ltr">- Sử dụng người k&ecirc;̉ chuy&ecirc;̣n ng&ocirc;i thứ nh&acirc;́t (xưng &ldquo;t&ocirc;i&rdquo;) thu&acirc;̣t lại sự vi&ecirc;̣c theo m&ocirc;̣t trình tự hợp lí</p> <p dir="ltr">- Sử dụng chi ti&ecirc;́t, th&ocirc;ng tin chọn lọc, tin c&acirc;̣y v&ecirc;̀ sự vi&ecirc;̣c, nh&acirc;n v&acirc;̣t/ sự ki&ecirc;̣n</p> <p dir="ltr">- Sử dụng y&ecirc;́u t&ocirc;́ mi&ecirc;u tả trong bài vi&ecirc;́t</p> <p dir="ltr">- K&ecirc;́t hợp k&ecirc;̉ chuy&ecirc;̣n với mi&ecirc;u tả m&ocirc;̣t cách hợp lí, tự nhi&ecirc;n</p> <p dir="ltr">- B&ocirc;́ cục bài vi&ecirc;́t c&acirc;̀n đảm bảo: mở bài, th&acirc;n bài, k&ecirc;́t bài</p> <p dir="ltr">b. C&acirc;u văn theo em n&ecirc;n d&ugrave;ng dấu chấm lửng l&agrave;:&nbsp;</p> <p dir="ltr">- C&acirc;u văn: &Ocirc;ng l&agrave; một vị vua hiền minh, đức độ v&agrave; v&ocirc; c&ugrave;ng thương y&ecirc;u d&acirc;n ch&uacute;ng. (Tr&iacute;ch trong b&agrave;i văn Viết b&agrave;i văn kể lại một sự việc c&oacute; thật li&ecirc;n quan đến nh&acirc;n vật hoặc sự kiện lịch sử m&agrave; em c&oacute; dịp t&igrave;m hiểu từ tiết học trước)</p> <p dir="ltr">- Sửa lại: &Ocirc;ng l&agrave; một vị vua hiền minh, đức độ,... v&agrave; v&ocirc; c&ugrave;ng thương y&ecirc;u d&acirc;n ch&uacute;ng.</p> <p dir="ltr">=&gt; T&aacute;c dụng: Biểu đạt &yacute; c&ograve;n nhiều đức t&iacute;nh của vua Trần Nh&acirc;n T&ocirc;ng chưa được liệt k&ecirc; hết</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 5 (Trang 53 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 1)</strong></p> <p dir="ltr">Cho bi&ecirc;́t:</p> <p dir="ltr">a. N&ecirc;n chu&acirc;̉n bị và trình bày bài nói k&ecirc;̉ lại m&ocirc;̣t truy&ecirc;̣n ngụ ng&ocirc;n th&ecirc;́ nào cho h&acirc;́p d&acirc;̃n?</p> <p dir="ltr">b. Có th&ecirc;̉ rèn luy&ecirc;̣n khả năng sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, hài hước trong khi nói và nghe bằng cách nào?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p dir="ltr">a.&nbsp;</p> <p dir="ltr">- Chu&acirc;̉n bị:</p> <p dir="ltr">+ Xác định đ&ecirc;̀ tài, người nghe, mục đích, kh&ocirc;ng gian và thời gian nói</p> <p dir="ltr">+ Tìm ý, l&acirc;̣p dàn ý cho bài nói</p> <p dir="ltr">- Trình bày:</p> <p dir="ltr">+ Tìm cách mở đ&acirc;̀u và k&ecirc;́t thúc sao cho h&acirc;́p d&acirc;̃n như: xem lại ảnh, m&ocirc;̣t bức tranh, m&ocirc;̣t c&acirc;u tục ngữ,... li&ecirc;n quan đ&ecirc;́n truy&ecirc;̣n ngụ ng&ocirc;n sắp k&ecirc;̉</p> <p dir="ltr">+ Lựa chọn từ ngữ phù hợp với văn nói</p> <p dir="ltr">+ Nói to, rõ, hào hứng, tự nhi&ecirc;n</p> <p dir="ltr">+ Ph&acirc;n b&ocirc;́ thời gian nói hợp lí</p> <p dir="ltr">b. Có th&ecirc;̉ rèn luy&ecirc;̣n khả năng sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, dí dỏm trong khi nghe bằng cách:</p> <p dir="ltr">- Nhấn mạnh t&iacute;nh h&agrave;i hước trong c&acirc;u chuyện.</p> <p dir="ltr">- Sử dụng h&igrave;nh thức chế, nhại.</p> <p dir="ltr">- Sử dụng c&aacute;ch chơi chữ, n&oacute;i qu&aacute;, so s&aacute;nh</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 6 (Trang 53 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 1)</strong></p> <p dir="ltr">N&ecirc;u m&ocirc;̣t s&ocirc;́ đi&ecirc;̉m c&acirc;̀n lưu ý khi sử dụng d&acirc;́u ch&acirc;́m lửng.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p dir="ltr">M&ocirc;̣t s&ocirc;́ đi&ecirc;̉m c&acirc;̀n lưu ý khi sử dụng d&acirc;́u ch&acirc;́m lửng:</p> <p dir="ltr">- Cần sử dụng dấu chấm lửng đ&uacute;ng nơi, đ&uacute;ng chỗ v&agrave; đ&uacute;ng mục đ&iacute;ch của từng c&acirc;u.</p> <p dir="ltr">- Kh&ocirc;ng n&ecirc;n đặt dấu chấm lửng sai vị tr&iacute;, tr&aacute;nh l&agrave;m sai lệch &yacute; c&acirc;u văn .</p> <p dir="ltr">V&iacute; dụ: Đừng đ&aacute;nh cờ...đ&aacute;nh bạc con nh&eacute;!&nbsp;</p> <p dir="ltr">Ở đ&acirc;y l&agrave; giọng người bố đ&atilde; yếu, n&oacute;i ngập ngừng ngắt qu&atilde;ng chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; dấu ngắt c&acirc;u, khuy&ecirc;n người con kh&ocirc;ng n&ecirc;n đ&aacute;nh cờ m&agrave; n&ecirc;n đ&aacute;nh bạc.</p> <p dir="ltr">- Sử dụng dấu chấm lửng đ&uacute;ng c&ocirc;ng dụng của n&oacute;</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 7 (Trang 53 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 1)</strong></p> <p dir="ltr">N&ecirc;u bài học s&acirc;u sắc nh&acirc;́t mà em rút ra được từ m&ocirc;̣t hay m&ocirc;̣t s&ocirc;́ truy&ecirc;̣n ngụ ng&ocirc;n.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p><span id="docs-internal-guid-b3515119-7fff-8e68-fb9f-8282185f1836">Qua các tình hu&ocirc;́ng, c&acirc;u chuy&ecirc;̣n, nh&acirc;n v&acirc;̣t trong truy&ecirc;̣n ngụ ng&ocirc;n, có th&ecirc;̉ học được những bài học kinh nghiệm, triết l&yacute; s&acirc;u sắc, c&aacute;ch nh&igrave;n nhận sự việc, con người một c&aacute;ch to&agrave;n diện v&agrave; bao qu&aacute;t nhất, đ&uacute;c kết được những c&aacute;ch ph&ograve;ng th&acirc;n v&agrave; th&aacute;i độ khi ứng xử trong cuộc sống</span></p> <p><span id="docs-internal-guid-29a456f5-7fff-883f-6c1c-24c8ab26f6a3">Bài học s&acirc;u sắc nh&acirc;́t mà em rút ra được từ m&ocirc;̣t s&ocirc;́ truy&ecirc;̣n ngụ ng&ocirc;n đã đọc: Đời s&ocirc;́ng có nhi&ecirc;̀u tình hu&ocirc;́ng có nguy cơ d&acirc;̃n đ&ecirc;́n sai l&acirc;̀m trong nh&acirc;̣n thức, hành đ&ocirc;̣ng, ứng xử, c&acirc;̀n tỉnh táo cảnh giác đ&ecirc;̉ tránh sai l&acirc;̀m</span></p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài