1. Dòng sông đen
Soạn bài Dòng sông đen SGK Ngữ Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-1"> <p><strong> N&ocirc;̣i dung chính: </strong>Văn bản D&ograve;ng s&ocirc;ng đen đ&atilde; đem đến cho người đọc những trải nghiệm th&uacute; vị về những ng&agrave;y đầu của h&agrave;nh tr&igrave;nh hai vạn dặm dưới biển tr&ecirc;n con t&agrave;u Nau-ti-lux của gi&aacute;o sư A-r&ocirc;-nắc, anh C&ocirc;ng-x&acirc;y v&agrave; N&eacute;t len</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <h2><strong>Chuẩn bị đọc</strong></h2> <p>Tưởng tượng em ở trong ph&ograve;ng kh&aacute;ch của một t&agrave;u ngầm v&agrave; t&agrave;u đang lặn xuống đ&aacute;y biển, dưới mặt nước năm mươi m&eacute;t. H&atilde;y ghi lại những h&igrave;nh dung của em về cảnh vật trong kh&ocirc;ng gian đ&oacute;.</p> <p><strong>Trả lời: </strong>Trong kh&ocirc;ng gian đ&oacute; em thấy bao quanh m&igrave;nh l&agrave; nước biển xanh r&igrave;. C&oacute; rất nhiều lo&agrave;i c&aacute; kh&aacute;c nhau đang bơi lượn tung tăng, dường như ch&uacute;ng đang đi kiếm mồi. Những lo&agrave;i c&aacute; to, nhỏ kh&aacute;c nhau tr&ocirc;ng rất rực rỡ sắc m&agrave;u. C&oacute; những lo&agrave;i c&aacute; bơi theo đ&agrave;n uốn lượn th&agrave;nh những h&igrave;nh th&ugrave; kh&aacute;c nhau. Kh&ocirc;ng chỉ vậy, c&ograve;n c&oacute; những lo&agrave;i thủy sinh, rong biển hết sức th&uacute; vị.</p> </div> <h2 data-id="sp-target-div-outstream"><strong>Trải nghiệm c&ugrave;ng văn bản</strong></h2> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1 (Trang 70 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o h&agrave;nh tr&igrave;nh m&agrave; gi&aacute;o sư A-r&ocirc;-nắc đ&atilde; kể, em h&atilde;y giải th&iacute;ch tại sao t&aacute;c giả lại đặt t&ecirc;n chương n&agrave;y l&agrave; <em>D&ograve;ng &ldquo;S&ocirc;ng Đen&rdquo;</em>?</p> <p><strong>Trả lời:&nbsp;</strong>T&aacute;c giả đặt t&ecirc;n chương l&agrave; D&ograve;ng &ldquo;S&ocirc;ng Đen&rdquo; v&igrave; trong cuộc h&agrave;nh tr&igrave;nh, t&agrave;u Nau-ti-lux chạy theo một hải lưu, c&oacute; c&aacute;i t&ecirc;n Nhật Bản l&agrave; Cư-r&ocirc;-xi-&ocirc; (Kuroshio), nghĩa l&agrave; &ldquo;S&ocirc;ng Đen&rdquo;. Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; d&ograve;ng hải lưu n&oacute;ng, chảy ven bờ đ&ocirc;ng quần đảo Nhật Bản sang ph&iacute;a bờ biển miền t&acirc;y lục địa Bắc Mỹ.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 2 (Trang 70 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Qua 5 lượt thoại giữa gi&aacute;o sư A-r&ocirc;-nắc v&agrave; N&eacute;t Len, em thấy họ c&oacute; &yacute; kiến như thế n&agrave;o về thuyền trưởng N&ecirc;&ndash;m&ocirc; v&agrave; việc ở lại con t&agrave;u Nau-ti-l&uacute;x?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>Qua 5 lượt thoại giữa gi&aacute;o sư A-r&ocirc;-nắc v&agrave; N&eacute;t Len, em thấy họ c&oacute; &yacute; kiến về thuyền trưởng N&ecirc; &ndash; m&ocirc; v&agrave; việc ở lại con t&agrave;u Nau-ti-l&uacute;x l&agrave;:</p> <p>- Họ kh&ocirc;ng biết g&igrave; về thuyền trưởng N&ecirc;-m&ocirc;, họ c&ograve;n cho rằng c&aacute;c thủy thủ bằng điện.</p> <p>- Việc ở lại c&ograve;n t&agrave;u Nau-ti-lux l&agrave; một điều họ muốn, muốn được ở lại con t&agrave;u n&agrave;y để trải nghiệm v&agrave; t&igrave;m hiểu n&oacute; một c&aacute;ch kĩ c&agrave;ng.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 1 (Trang 72 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>X&aacute;c định những chi tiết mi&ecirc;u tả vẻ đẹp của đ&aacute;y biển qua cửa k&iacute;nh của con t&agrave;u Nau-ti-l&uacute;x.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>Những chi tiết mi&ecirc;u tả vẻ đẹp của đ&aacute;y biển qua cửa k&iacute;nh của con t&agrave;u Nau-ti-l&uacute;x l&agrave;:</p> <p>- Nước biển chan h&ograve;a &aacute;nh điện.</p> <p>- &Aacute;nh s&aacute;ng lung linh trong nước biển trong vắt từ đ&aacute;y l&ecirc;n.</p> <p>- Đ&aacute;y biển m&ecirc;nh m&ocirc;ng.</p> <p>- &Aacute;nh s&aacute;ng rực rỡ.</p> <p>- Một bể nu&ocirc;i c&aacute; khổng lồ.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (Trang 73 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Em h&igrave;nh dung như thế n&agrave;o về cảnh được mi&ecirc;u tả?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>Em h&igrave;nh dung được cảnh ở đ&acirc;y l&agrave; một khung cảnh v&ocirc; c&ugrave;ng đẹp, mọi vật như cảnh thần ti&ecirc;n, c&oacute; rất nhiều c&aacute;c loại c&aacute; đang tung tăng bơi lượn.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <h2><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i&nbsp;</strong></h2> <p><strong>C&acirc;u 1 (Trang 74 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Văn bản viết về đề t&agrave;i g&igrave;?</p> <p><strong>Trả lời: </strong>Văn bản viết về đề t&agrave;i: kh&aacute;m ph&aacute; th&ecirc;́ giới bí &acirc;̉n dưới đại dương.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (Trang 74 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>X&aacute;c định t&igrave;nh huống, nh&acirc;n vật, kh&ocirc;ng gian, thời gian trong văn bản.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>- T&igrave;nh huống: 3 nh&acirc;n v&acirc;̣t (A-r&ocirc;-nắc, C&ocirc;ng-x&acirc;y, Nét Len) rơi vào con tàu Nau-ti-lớtx hi&ecirc;̣n đại, với m&ocirc;̣t người thuy&ecirc;̀n trưởng bí &acirc;̉n và họ kh&ocirc;ng th&ecirc;̉ bi&ecirc;́t đi&ecirc;̀u gì đón đợi họ trong hành trình phía trước.</p> <p>- Nh&acirc;n vật: thuy&ecirc;̀n trưởng N&ecirc;-m&ocirc; (xu&acirc;́t hi&ecirc;̣n gián ti&ecirc;́p qua suy nghĩ, lời k&ecirc;̉ của A-r&ocirc;-nắc và đoạn đ&ocirc;́i thoại giữa A-r&ocirc;-nắc với Nét Len); A-r&ocirc;-nắc: giáo sư sinh v&acirc;̣t học; Nét Len: thợ săn cá voi; C&ocirc;ng-x&acirc;y: c&ocirc;̣ng sự của giáo sư, chuy&ecirc;n nghi&ecirc;n cứu v&ecirc;̀ sinh v&acirc;̣t bi&ecirc;̉n.</p> <p>- Kh&ocirc;ng gian: dưới đáy bi&ecirc;̉n s&acirc;u với nhi&ecirc;̀u cảnh đẹp tựa th&ecirc;́ giới th&acirc;̀n ti&ecirc;n, l&acirc;̀n đ&acirc;̀u ti&ecirc;n các nh&acirc;n v&acirc;̣t được chi&ecirc;m ngưỡng.</p> <p>- Thời gian: từ trưa cho đ&ecirc;́n 5 giờ chi&ecirc;̀u, nhờ vào quãng thời gian này mà ánh sáng tự nhi&ecirc;n dưới đáy bi&ecirc;̉n s&acirc;u giúp các nh&acirc;n v&acirc;̣t khám phá vẻ đẹp bi&ecirc;̉n cả.</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (Trang 74 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>Liệt k&ecirc; những sự kiện ch&iacute;nh xảy ra với nh&acirc;n vật gi&aacute;o sư A-r&ocirc;-nắc trong văn bản.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>Những sự kiện ch&iacute;nh xảy ra với nh&acirc;n vật gi&aacute;o sư A-r&ocirc;-nắc trong văn bản l&agrave;:</p> <p>- K&ecirc;́t thúc cu&ocirc;̣c nói chuy&ecirc;̣n với thuy&ecirc;̀n trưởng N&ecirc;-m&ocirc;, ti&ecirc;́p tục ng&ocirc;̀i nghĩ v&ecirc;̀ cách ti&ecirc;́p đón lạnh lùng nhưng v&acirc;̃n chu đáo của vị thuy&ecirc;̀n trưởng này</p> <p>- Tìm tr&ecirc;n bản đ&ocirc;̀ và xác định tàu Nau-ti-lơtx đang chạy theo hải lưu có cái t&ecirc;n Nh&acirc;̣t Bản là Cư-r&ocirc;-xi-&ocirc;, nghĩa là &ldquo;S&ocirc;ng Đen&rdquo;</p> <p>- Tranh cãi của giáo sư A-r&ocirc;-nắc với Nét Len v&ecirc;̀ thuy&ecirc;̀n trưởng N&ecirc;-m&ocirc; và v&ecirc;̀ vi&ecirc;̣c ở lại hay tr&ocirc;́n khỏi con tàu Nau-ti-lơtx</p> <p>- T&acirc;̣n mắt chứng ki&ecirc;́n hình ảnh dưới đáy đại dương khi con tàu đi vào dòng s&ocirc;ng đen</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (Trang 74 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>T&aacute;c giả đ&ecirc;̉ cho gi&aacute;o sư A-r&ocirc;-nắc v&agrave; N&eacute;t len tranh luận về vấn đề g&igrave;? Em c&oacute; đồng &yacute; với c&aacute;ch giải quyết m&acirc;u thuẫn giữa hai nh&acirc;n vật n&agrave;y của t&aacute;c giả kh&ocirc;ng? V&igrave; sao?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>- Nét Len đã tranh lu&acirc;̣n khá gay gắt với giáo sư A-r&ocirc;-nắc vì anh ta có ý định chi&ecirc;́m đoạt tàu Nau-ti-lơtx hoặc cả ba người bỏ tr&ocirc;́n khỏi con tàu. Nhưng khi th&ecirc;́ giới bí &acirc;̉n, di&ecirc;̣u kì dưới đáy đại dương được mở ra trước mắt anh ta, anh ta đã từ bỏ hai ý định tr&ecirc;n.</p> <p>- Có th&ecirc;̉ có hai ý ki&ecirc;́n được đưa ra v&ecirc;̀ cách giải quy&ecirc;́t m&acirc;u thu&acirc;̃n giữa hai nh&acirc;n v&acirc;̣t này của tác giả:</p> <p>+ Đ&ocirc;̀ng ý với cách giải quy&ecirc;́t của tác giả vì với cách giải quy&ecirc;́t này, Nét Len đã có cơ h&ocirc;̣i chi&ecirc;m ngưỡng vẻ đẹp dưới đáy bi&ecirc;̉n. N&ecirc;́u bỏ tr&ocirc;́n khỏi con tàu, anh sẽ kh&ocirc;ng th&acirc;́y và kh&ocirc;ng th&ecirc;̉ trải nghi&ecirc;̣m hành trình khám phá hai vạn dặm dưới bi&ecirc;̉n.</p> <p>+ Kh&ocirc;ng đ&ocirc;̀ng tình với cách giải quy&ecirc;́t của tác giả vì với cách giải quy&ecirc;́t này, m&acirc;u thu&acirc;̃n trong Nét Len kh&ocirc;ng được giải quy&ecirc;́t, chỉ tạm lắng xu&ocirc;́ng khi Nét Len bị h&acirc;́p d&acirc;̃n bởi vẻ đẹp của đại dương bí &acirc;̉n. Tr&ecirc;n thực t&ecirc;́, vào cu&ocirc;́i cu&ocirc;̣c hành trình, Nét Len, giáo sư A-r&ocirc;-nắc, C&ocirc;ng-x&acirc;y đã bỏ tr&ocirc;́n khỏi tàu Nau-ti-lơtx</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (Trang 74 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>T&igrave;m trong văn bản một số chi tiết v&ecirc;̀ nh&acirc;n v&acirc;̣t N&ecirc;-m&ocirc; và điền v&agrave;o c&ocirc;̣t thứ 2 của bảng sau (l&agrave;m v&agrave;o vở):</p> <p>Từ những chi tiết đ&oacute;, em c&oacute; nhận x&eacute;t g&igrave; về t&iacute;nh c&aacute;ch của nh&acirc;n vật N&ecirc;-m&ocirc;?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <table style="border-collapse: collapse; width: 100%;" border="1"> <tbody> <tr> <td style="width: 19.8421%; text-align: center;"><strong>Nh&acirc;n vật N&ecirc;-m&ocirc;</strong></td> <td style="width: 80.1453%; text-align: center;"><strong>Biểu hiện qua c&aacute;c chi tiết</strong></td> </tr> <tr> <td style="width: 19.8421%;" rowspan="4">Cử chỉ, h&agrave;nh động của N&ecirc;-m&ocirc;</td> <td style="width: 80.1453%;">- Lịch sự cáo từ A-r&ocirc;n-nắc trước khi đi ra</td> </tr> <tr> <td style="width: 80.1453%;">- Đón ti&ecirc;́p ba người m&ocirc;̣t cách lạnh lùng như chu đáo</td> </tr> <tr> <td style="width: 80.1453%;">- Chưa l&acirc;̀n nào bắt tay và đưa tay cho giáo sư A-r&ocirc;-nắc bắt</td> </tr> <tr> <td style="width: 80.1453%;">- Dọn sẵn bữa ăn tr&ecirc;n bàn cho A-r&ocirc;-nắc</td> </tr> <tr> <td style="width: 19.8421%;" rowspan="3">Th&aacute;i độ của A-r&ocirc;-nắc về N&ecirc;-m&ocirc;</td> <td style="width: 80.1453%;">- Băn khoăn v&ecirc;̀ sự đón ti&ecirc;́p chu đáo mà v&acirc;̃n lạnh lùng của N&ecirc;-m&ocirc;</td> </tr> <tr> <td style="width: 80.1453%;">- Đánh giá cao tài năng ch&ecirc;́ tạp tàu ng&acirc;̀m hi&ecirc;̣n đại của N&ecirc;-m&ocirc;</td> </tr> <tr> <td style="width: 80.1453%;">- Cho rằng tàu Nau-ti-lơtx</td> </tr> <tr> <td style="width: 19.8421%;">Th&aacute;i độ của C&ocirc;ng-x&acirc;y về N&ecirc;-m&ocirc;</td> <td style="width: 80.1453%;">- Phải chăng &ocirc;ng ta l&agrave; một trong số những nh&agrave; b&aacute;c học kh&ocirc;ng được thừa nhận, l&agrave; một thi&ecirc;n t&agrave;i &ldquo;bị người đời hắt hủi&rdquo;.</td> </tr> <tr> <td style="width: 19.8421%;" rowspan="2">Th&aacute;i độ của N&eacute;t len về N&ecirc;-m&ocirc;</td> <td style="width: 80.1453%;">- Nghi ngờ, kh&ocirc;ng tin tưởng, khó cịu khi ở tr&ecirc;n con tàu của N&ecirc;-m&ocirc; (hỏi han giáo sư A-r&ocirc;-nắc v&ecirc;̀ lai lịch của N&ecirc;-m&ocirc;, cho rằng ở trong con tàu của N&ecirc;-m&ocirc; gi&ocirc;́ng như ngục tù bằng sắt)</td> </tr> <tr> <td style="width: 80.1453%;">- Ch&ocirc;́ng đ&ocirc;́i, cho rằng ở tr&ecirc;n tàu Nau-ti-lơtx sẽ kh&ocirc;ng an toàn (có ý định đoạt tàu Nau-ti-lơtx của N&ecirc;-m&ocirc;)</td> </tr> </tbody> </table> <p>*T&iacute;nh c&aacute;ch N&ecirc; m&ocirc;: lịch sự, có vẻ lạnh lùng b&ecirc;n ngoài nhưng chu đáo, hi&ecirc;́u khách (th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n qua cách đ&ocirc;́i xử với giáo sư A-r&ocirc;-nắc); tài năng, khao khát khám phá đáy đại dương, khám phá những vùng đ&acirc;́t mới (th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n qua thi&ecirc;́t k&ecirc;́ hi&ecirc;̣n đại của con tàu Nau-ti-lơtx).</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 6 (Trang 74 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>T&oacute;m tắt nội dung văn bản.</p> <p><strong>Trả lời: </strong><em>D&ograve;ng &ldquo;S&ocirc;ng đen&rdquo;</em> kể về c&acirc;u chuyện gi&aacute;o sư A-r&ocirc;-nắc - người nghi&ecirc;n cứu về sinh vật học c&ugrave;ng cộng sự C&ocirc;ng-x&acirc;y v&agrave; N&eacute;t Len - một thợ săn c&aacute; voi đ&atilde; bị rơi xuống biển v&agrave; được t&agrave;u Nau-ti-lux cứu. V&agrave; c&acirc;u chuyện l&agrave; cuộc h&agrave;nh tr&igrave;nh kh&aacute;m ph&aacute; về thuyền trưởng b&iacute; ẩn N&ecirc;-m&ocirc; v&agrave; những điều b&iacute; ẩn dưới đ&aacute;y đại dương bao la. Trong khi gi&aacute;o sư A-r&ocirc;-nắc lu&ocirc;n th&iacute;ch th&uacute;, t&ograve; m&ograve; về những điều b&iacute; ẩn nơi đ&acirc;y th&igrave; N&eacute;t Len lu&ocirc;n t&igrave;m c&aacute;ch trốn chạy để tho&aacute;t khỏi nơi n&agrave;y. V&agrave; rồi họ đ&atilde; được chi&ecirc;m ngưỡng khung cảnh chốn thần ti&ecirc;n nơi n&agrave;y với v&ocirc; số lo&agrave;i c&aacute; kh&aacute;c nhau c&ugrave;ng vẻ đẹp tuyệt diệu nơi đ&acirc;y. C&acirc;u chuyện kh&eacute;p lại l&agrave; d&ograve;ng suy nghĩ của gi&aacute;o sư A-r&ocirc;-nắc v&agrave; con t&agrave;u Nau-ti-lux chảy xiết theo D&ograve;ng &ldquo;S&ocirc;ng đen&rdquo;.</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 7 (Trang 74 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, Tập 2)</strong></p> <p>T&agrave;u Nau-ti-lux được điều khiển ho&agrave;n to&agrave;n bằng điện năng, trong khi v&agrave;o thời điểm t&aacute;c phẩm ra đời, điện năng chưa phải l&agrave; năng lượng chủ yếu trong c&ocirc;ng nghiệp. T&agrave;u Nau-ti-lux c&oacute; thể lặn xuống bất cứ độ s&acirc;u n&agrave;o m&agrave; kh&ocirc;ng bị vỡ cửa k&iacute;nh.</p> <p>Những khả năng vượt trội như vậy của t&agrave;u Nau-ti-lux gi&uacute;p em hiểu th&ecirc;m g&igrave; về đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>Những khả năng vượt trội như vậy của t&agrave;u Nau-ti-lux gi&uacute;p em hiểu th&ecirc;m về đặc điểm của truyện là:</p> <p>- Tình hu&ocirc;́ng truy&ecirc;̣n mang tính thử thách, phi&ecirc;u lưu, khám phá: hành trình các nh&acirc;n v&acirc;̣t bị mắc kẹt trong m&ocirc;̣t con tàu ng&acirc;̀m hi&ecirc;̣n đại ở dưới đáy đại dương</p> <p>- Nh&acirc;n v&acirc;̣t là nhà phát minh khoa học tài năng, th&ocirc;ng qua con tàu Nau-ti-lơtx, chúng ta có th&ecirc;̉ nh&acirc;̣n ra tài năng sáng ch&ecirc;́ của thuy&ecirc;̀n trưởng N&ecirc;-m&ocirc;</p> <p>- Sự mở r&ocirc;̣ng kh&ocirc;ng gian kh&ocirc;ng có giới hạn: tàu Nau-ti-lơtx là sự tưởng tượng của nhà văn v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t con tàu hi&ecirc;̣n đại, cho phép lặn ở b&acirc;́t cứ đ&ocirc;̣ s&acirc;u nào dưới đáy bi&ecirc;̉n. Hình ảnh con tàu cùng chuy&ecirc;́n hành trình của các nh&acirc;n v&acirc;̣t th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n khao khát khám phá, tìm hi&ecirc;̉u bí &acirc;̉n dưới đáy đại dương của con người.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài