1. Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?
Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn? SGK Ngữ Văn 7 tập 1 CTST chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-1"> <p><strong> N&ocirc;̣i dung chính: </strong>Văn bản giới thi&ecirc;̣u những quy tắc, cách thức mới của hoạt đ&ocirc;̣ng đọc đ&ecirc;̉ giúp chúng ta có th&ecirc;̉ đọc nhanh hơn.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <h2><strong>Chu&acirc;̉n bị đọc</strong></h2> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 1 (Trang 98 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p dir="ltr">Theo em, trong các hoạt đ&ocirc;̣ng như đọc sách, ghi chép,... có c&acirc;̀n đ&ecirc;́n quy tắc, lu&acirc;̣t l&ecirc;̣ kh&ocirc;ng? Vì sao?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p><span id="docs-internal-guid-d3699adf-7fff-98fa-ea1d-3225b2f6ceec">Theo em, trong các hoạt đ&ocirc;̣ng như đọc sách, ghi chép&hellip; c&acirc;̀n phải có quy tắc, lu&acirc;̣t l&ecirc;̣. Vì khi đọc sách theo quy tắc, lu&acirc;̣t l&ecirc;̣ sẽ giúp vi&ecirc;̣c đọc sách, ghi chép hi&ecirc;̣u quả hơn ti&ecirc;́p thu được nhi&ecirc;̀u ki&ecirc;́n thức nhanh hơn.</span></p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 2 (Trang 98 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p dir="ltr">Khi đọc m&ocirc;̣t văn bản, em thường đọc thành ti&ecirc;́ng hay đọc th&acirc;̀m và em đã bằng lòng với khả năng đọc hi&ecirc;̉u văn bản của mình chưa? Hãy chia sẻ với các bạn cùng nhóm.</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p><span id="docs-internal-guid-129c7a29-7fff-d493-8a7e-7c792602ca94">Khi đọc m&ocirc;̣t văn bản, em thường đọc th&acirc;̀m và em v&acirc;̃n chưa hoàn toàn bằng lòng với khả năng đọc hi&ecirc;̉u văn bản của mình. Bởi khi đọc th&acirc;̀m thì ta sẽ nghe th&acirc;́y các từ được phát &acirc;m l&ecirc;n trong trí óc mình nhưng đi&ecirc;̀u này sẽ làm giảm t&ocirc;́c đ&ocirc;̣ đọc sách r&acirc;́t nhi&ecirc;̀u.</span></p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <h2><strong>Suy ng&acirc;̃m và phản h&ocirc;̀i&nbsp;</strong></h2> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 1 (Trang 101 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p dir="ltr">Những d&acirc;́u hi&ecirc;̣u nào giúp em nh&acirc;̣n bi&ecirc;́t văn bản tr&ecirc;n là m&ocirc;̣t văn bản giới thi&ecirc;̣u v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t quy tắc trong hoạt đ&ocirc;̣ng?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p dir="ltr">Những d&acirc;́u hi&ecirc;̣u giúp em nh&acirc;̣n bi&ecirc;́t văn bản tr&ecirc;n là m&ocirc;̣t văn bản giới thi&ecirc;̣u v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t quy tắc trong hoạt đ&ocirc;̣ng:</p> <p dir="ltr">- Văn bản c&oacute; c&aacute;c bước hướng dẫn r&otilde; r&agrave;ng, c&oacute; h&igrave;nh ảnh minh họa cụ thể.</p> <p dir="ltr">- Văn bản tr&ecirc;n giới thiệu những mẹo đọc li&ecirc;n quan đến hoạt động học tập.</p> <p dir="ltr">- Văn bản cung cấp th&ocirc;ng tin bổ &iacute;ch v&agrave; được tr&igrave;nh b&agrave;y ngắn gọn, dễ hiểu.</p> <p dir="ltr">Mục đ&iacute;ch văn bản: tr&igrave;nh b&agrave;y v&agrave; hướng dẫn học sinh l&agrave;m quen với c&aacute;ch đọc s&aacute;ch nhanh v&agrave; hiệu quả hơn</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 2 (Trang 101 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p dir="ltr">Xác định th&ocirc;ng tin cơ bản của văn bản tr&ecirc;n. Nh&acirc;̣n xét v&ecirc;̀ m&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ giữa đặc đi&ecirc;̉m với mục đích vi&ecirc;́t của văn bản</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p dir="ltr">- Th&ocirc;ng tin cơ bản của văn bản tr&ecirc;n: hướng dẫn c&aacute;ch đọc văn bản nhanh v&agrave; nắm th&ocirc;ng tin hiệu quả.</p> <p dir="ltr">- Nh&acirc;̣n xét v&ecirc;̀ m&ocirc;́i quan h&ecirc;̣ giữa đặc đi&ecirc;̉m với mục đích vi&ecirc;́t của văn bản:&nbsp;</p> <p dir="ltr">+ Đặc điểm văn bản: r&otilde; r&agrave;ng, dễ hiểu, ngắn gọn, được chia ra l&agrave;m nhiều đề mục v&agrave; c&oacute; h&igrave;nh ảnh minh họa.</p> <p dir="ltr">+ Mục đ&iacute;ch viết văn bản: gi&uacute;p học sinh đọc được nhanh v&agrave; hiệu quả hơn.</p> <p dir="ltr">=&gt; Đặc điểm tr&igrave;nh b&agrave;y của văn bản v&agrave; mục đ&iacute;ch c&oacute; sự gần gũi, phối hợp chặt chẽ với nhau.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 3 (Trang 101 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p dir="ltr">Với các đoạn 1, 2, 3 n&ecirc;́u kh&ocirc;ng có hình minh họa thì có th&ecirc;̉ vi&ecirc;̣c đọc hi&ecirc;̉u sẽ gặp khó khăn. Vì sao?</p> <p dir="ltr">Với các đoạn 4, 5, 6 n&ecirc;́u kh&ocirc;ng có hình minh họa thì có th&ecirc;̉ vi&ecirc;̣c đọc hi&ecirc;̉u v&acirc;̃n thu&acirc;̣n lợi. Vì sao?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p dir="ltr">- Với các đoạn 1, 2, 3: Phần n&agrave;y hướng dẫn c&aacute;ch đọc văn bản nhanh theo c&aacute;c c&aacute;ch (Sử dụng b&uacute;t ch&igrave; l&agrave;m vật dẫn đường, T&igrave;m kiếm &yacute; ch&iacute;nh v&agrave; từ kh&oacute;a, Mở rộng tầm mắt để đọc cả cụm 5 - 7 chữ). Đ&acirc;y l&agrave; những c&aacute;ch đọc n&ecirc;n c&oacute; h&igrave;nh ảnh minh họa, từ đ&oacute; học sinh mới dễ d&agrave;ng v&agrave; nhanh ch&oacute;ng l&agrave;m theo. V&igrave; c&aacute;ch đọc n&agrave;y nếu chỉ xem bằng từ ngữ sẽ cảm thấy hơi mơ hồ v&agrave; kh&oacute; hiểu, xa lạ với học sinh n&ecirc;n c&aacute;c em sẽ kh&oacute; khăn nếu kh&ocirc;ng c&oacute; h&igrave;nh minh họa.</p> <p dir="ltr">- Với các đoạn 4, 5, 6: việc tiếp nhận vẫn thuận lợi d&ugrave; kh&ocirc;ng c&oacute; ảnh minh họa. V&igrave; phần n&agrave;y hướng dẫn c&aacute;ch đọc quen thuộc v&agrave; dễ h&igrave;nh dung đối với học sinh (Tập nghe nhạc nhịp độ nhanh khi đọc, Đọc phần t&oacute;m tắt cuối chương trước, Li&ecirc;n tục th&uacute;c đẩy v&agrave; thử th&aacute;ch khả năng của bạn.) Những nội dung trong c&aacute;c phần tr&ecirc;n đều quen thuộc, học sinh c&oacute; thể dễ d&agrave;ng h&igrave;nh dung m&agrave; kh&ocirc;ng cần đến ảnh minh họa.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 4 (Trang 101 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p><span id="docs-internal-guid-c00b1d59-7fff-b36f-1681-9af569a9b990">Chỉ ra cước chú tr&ecirc;n văn bản và tài li&ecirc;̣u tham khảo. Mục Tài li&ecirc;̣u tham khảo (trích) ở cu&ocirc;́i văn bản g&ocirc;̀m m&acirc;́y đơn vị tài li&ecirc;̣u, m&ocirc;̃i đơn vị tài li&ecirc;̣u có những loại th&ocirc;ng tin nào? Vi&ecirc;̣c trình bày tài li&ecirc;̣u tham khảo cho văn bản có tác dụng gì?</span></p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p>- V&ecirc;̀ cước chú:</p> <p>+ Cước chú 1 trang 100 giải thích sự khác nhau giữa "đọc bằng mắt" và "đọc th&acirc;̀m"</p> <p>+ Cước chú 1 trang 101 giải thích sự khác nhau giữa s&ocirc;́ lượng đơn vị tham khảo trong văn bản g&ocirc;́c của tác giả và văn bản sử dụng trong sách giáo khoa</p> <p>- V&ecirc;̀ tài li&ecirc;̣u tham khảo:</p> <table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="30"> <p align="center"><strong>TT</strong></p> </td> <td valign="top" width="138"> <p align="center"><strong>T&ecirc;n tác giả</strong></p> </td> <td valign="top" width="206"> <p align="center"><strong>T&ecirc;n tài li&ecirc;̣u</strong></p> </td> <td valign="top" width="148"> <p align="center"><strong>Nơi xu&acirc;́t bản</strong></p> </td> <td valign="top" width="102"> <p align="center"><strong>Năm xu&acirc;́t bản</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="30"> <p>1</p> </td> <td valign="top" width="138"> <p>Ban-lơ (Bandler), R.</p> </td> <td valign="top" width="206"> <p>C&acirc;́u trúc của ma thu&acirc;̣t II (The structure of magic II)</p> </td> <td valign="top" width="148"> <p>California: Meta Publication</p> </td> <td valign="top" width="102"> <p>1975</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="30"> <p>2</p> </td> <td valign="top" width="138"> <p>Ban-lơ (Bandler), R.</p> </td> <td valign="top" width="206"> <p>Thời gian cho m&ocirc;̣t thay đ&ocirc;̉i (Time for a change)</p> </td> <td valign="top" width="148"> <p>California: Meta Publication</p> </td> <td valign="top" width="102"> <p>1993</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="30"> <p>3</p> </td> <td valign="top" width="138"> <p>Bu-gian (Buzan), T.</p> </td> <td valign="top" width="206"> <p>Sử dụng trí nhớ của bạn (Use your memory)</p> </td> <td valign="top" width="148"> <p>London: BBC</p> </td> <td valign="top" width="102"> <p>1989</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="30"> <p>4</p> </td> <td valign="top" width="138"> <p>Bu-gian (Buzan), T.</p> </td> <td valign="top" width="206"> <p>Sách bản đ&ocirc;̀ tư duy (The mind map book)</p> </td> <td valign="top" width="148"> <p>London: BBC</p> </td> <td valign="top" width="102"> <p>1993</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="30"> <p>5</p> </td> <td valign="top" width="138"> <p>R&ocirc;-sờ (Rose), C., and Nicoll, M.J.</p> </td> <td valign="top" width="206"> <p>Tăng t&ocirc;́c học hỏi cho th&ecirc;́ kỉ XXI (Accelerated learning for the 21<sup>st</sup> century)</p> </td> <td valign="top" width="148"> <p>New York: Dell Publishing</p> </td> <td valign="top" width="102"> <p>1984</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="30"> <p>6</p> </td> <td valign="top" width="138"> <p>S&ocirc;n (Shone), S.</p> </td> <td valign="top" width="206"> <p>Hình dung sáng tạo (Creative visualisation)</p> </td> <td valign="top" width="148"> <p>London: The Aquarian Press</p> </td> <td valign="top" width="102"> <p>1984</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p>Tác dụng: bảo đảm quy cách khi vi&ecirc;́t và tăng đ&ocirc;̣ tin c&acirc;̣y của các th&ocirc;ng tin trong văn bản, đ&ocirc;̀ng thời tạo cơ h&ocirc;̣i cho người đọc tra cứu tìm hi&ecirc;̉u th&ecirc;m khi có nhu c&acirc;̀u</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p dir="ltr"><strong>C&acirc;u 5 (Trang 101 SGK Ngữ văn 7, Ch&acirc;n trời s&aacute;ng tạo, T&acirc;̣p 1)</strong></p> <p dir="ltr">Sau khi đọc văn bản tr&ecirc;n, em th&acirc;́y bản th&acirc;n có th&ecirc;̉ luy&ecirc;̣n t&acirc;̣p đ&ecirc;̉ đạt t&ocirc;́c đ&ocirc;̣ đọc nhanh hơn hay kh&ocirc;ng? Vì sao?</p> <p><strong>Trả lời:</strong></p> <p><span id="docs-internal-guid-b8201a00-7fff-2134-12bf-2df681fa5366">Sau khi đọc văn bản tr&ecirc;n, em th&acirc;́y bản th&acirc;n có th&ecirc;̉ luy&ecirc;̣n t&acirc;̣p đ&ecirc;̉ đạt t&ocirc;́c đ&ocirc;̣ đọc nhanh hơn. Bởi khi có cách thức, quy tắc sẽ giúp em đọc sách có hi&ecirc;̣u quả hơn r&acirc;́t nhi&ecirc;̀u.</span></p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài