3. Biết người, biết ta
Soạn bài Biết người, biết ta SGK Ngữ Văn 7 tập 1 CTST chi tiết
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>Nội dung chính:</strong></div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<p>Tác giả muốn mượn hình ảnh của các sự vật để nói về thái độ và cách ứng xử của con người trong cuộc sống. Mỗi người đều có những năng lực và thế mạnh riêng, ta không nên tự kiêu, so bì, cho mình là giỏi hơn và coi thường người khác vì mỗi người có điểm mạnh ở từng lĩnh vực khác nhau, có người này, người kia.</p>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p> </p>
<p dir="ltr"><strong>Câu 1 (Trang 41 SGK Ngữ văn 7, Chân trời sáng tạo, Tập 1)</strong></p>
<p dir="ltr">Xác định biện pháp tu từ trong văn bản 1, 2 và nêu tác dụng của chúng.</p>
<p><strong>Trả lời:</strong></p>
<p dir="ltr">- Biện pháp tu từ trong văn bản 1 và 2 là biện pháp nói quá</p>
<p dir="ltr">- Tác dụng: phóng đại tính chất của sự việc nhằm tăng sức biểu cảm, nhấn mạnh vấn đề và gây ấn tượng cho người đọc.</p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p> </p>
<p dir="ltr"><strong>Câu 2 (Trang 41 SGK Ngữ văn 7, Chân trời sáng tạo, Tập 1)</strong></p>
<p dir="ltr">Nêu bài học mà em rút ra được từ văn bản 3.</p>
<p><strong>Trả lời:</strong></p>
<p dir="ltr">Bài học em rút ra được ở văn bản 3 là: Bài học về sự khoe khoang</p>
<p dir="ltr">- Lời tự khoe của trăng hay đèn đều đáng ngờ vì cả hai đều có những hạn chế của mình khi đối mặt với thử thách (nây che, gió thổi)</p>
<p dir="ltr">- Trăng chỉ sáng tỏ khi bầu trời không mây, đèn chỉ đủ sáng trong căn phòng không gió hoặc được che chắn cẩn thận</p>
<p dir="ltr">=> Tác giả muốn mượn hình ảnh của trăng, đèn, gió để nói về thái độ và cách ứng xử của con người trong cuộc sống. Mỗi người đều có những năng lực và thế mạnh riêng, ta không nên khoe khoang, so bì, cho mình là giỏi hơn và coi thường người khác vì mỗi người có điểm mạnh ở từng lĩnh vực khác nhau, có người này, người kia.</p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p> </p>
<p dir="ltr"><strong>Câu 3 (Trang 41 SGK Ngữ văn 7, Chân trời sáng tạo, Tập 1)</strong></p>
<p dir="ltr">Theo em, mục đích sáng tác ba văn bản trên có gì giống với mục đích sáng tác các truyện ngụ ngôn?</p>
<p><strong>Trả lời:</strong></p>
<p dir="ltr">- Mục đích sáng tác ba văn bản trên giống với mục đích sáng tác các truyện ngụ ngôn ở chỗ đều giàu tính triết lí, các bài học thường được gợi ra từ một tình huống, một sự việc nào đó.</p>
<p dir="ltr">- Điểm khác nhau: chủ yếu do thể loại quy định, truyện ngụ ngôn dù ngắn gọn vẫn có đầu có cuối, có sự phát triển của sự việc, câu chuyện, thái độ của người nói thường được bộc lộ gián tiếp thông qua việc kể chuyện; các văn bản lục bát 1 và 2 dù có tình huống, sự việc vẫn là thể loại trực tiếp bộc lộ thái độ quan niệm của tác giả.</p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài