10. Tự đánh giá cuối học kì II
Soạn bài Tự đánh giá cuối học kì II SGK Ngữ Văn 7 tập 2 Cánh diều chi tiết
<div id="box-content"> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 98, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Phương &aacute;n n&agrave;o n&ecirc;u đ&uacute;ng đặc điểm thể loại của văn bản <em>Lừa đội lốt sư tử</em>?</p> <p>A. L&agrave; loại truyện c&aacute;c nh&agrave; văn viết cho thiếu nhi nhiều nước tr&ecirc;n thế giới</p> <p>B. Là loại truy&ecirc;̣n l&acirc;́y loài v&acirc;̣t đ&ecirc;̉ nói l&ecirc;n bài học đ&ocirc;́i với con người</p> <p>C. L&agrave; loại truyện ngắn hiện đại được viết nhằm tạo ra tiếng cười cho bạn đọc</p> <p>D. L&agrave; loại truyện dịch do c&aacute;c nh&agrave; văn nước ngo&agrave;i viết về động vật</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Đặc điểm thể loại của văn bản Lừa đội lốt sư tử: Là loại truy&ecirc;̣n l&acirc;́y loài v&acirc;̣t đ&ecirc;̉ nói l&ecirc;n bài học đ&ocirc;́i với con người.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n B.</p> </div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 98, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>C&acirc;u chuyện tr&ecirc;n được kể theo ng&ocirc;i kể n&agrave;o?</p> <p>A. Ng&ocirc;i thứ ba</p> <p>B. Ng&ocirc;i thứ nhất</p> <p>C. Ng&ocirc;i thứ nhất số nhiều</p> <p>D. Ng&ocirc;i thứ hai</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&acirc;u chuyện tr&ecirc;n được kể theo ng&ocirc;i kể thứ ba.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n A</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 98, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>C&acirc;u n&agrave;o sau đ&acirc;y gợi ra b&agrave;i học cho con người?</p> <p>A. Một h&ocirc;m, lừa lấy được bộ l&ocirc;ng sư tử do thợ săn quẳng ra ngo&agrave;i để phơi.</p> <p>B. Khi n&oacute; đến gần th&igrave; tất cả, người cũng như th&uacute;, đều bỏ chạy ...</p> <p>C. &ldquo;C&aacute;i m&atilde; bề ngo&agrave;i c&oacute; thể che mắt được người đời, c&ograve;n lời n&oacute;i sẽ bộc lộ kẻ ngốc.&rdquo;.</p> <p>D. Ngay sau đ&oacute;, c&aacute;o chạy lại bảo với n&oacute; rằng: "A, ta nhận ra nh&agrave; ngươi!".</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&acirc;u gợi ra b&agrave;i học cho con người: &ldquo;C&aacute;i m&atilde; bề ngo&agrave;i c&oacute; thể che mắt được người đời, c&ograve;n lời n&oacute;i sẽ bộc lộ kẻ ngốc.&rdquo;.</p> <p>=&gt; Đáp án: C</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 98, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>C&acirc;u n&agrave;o sau đ&acirc;y c&oacute; chứa từ H&aacute;n Việt?</p> <p>A. &hellip; Trong ng&agrave;y h&ocirc;m ấy, n&oacute; l&agrave; một chú lừa đầy ki&ecirc;u h&atilde;nh.</p> <p>B. Khi n&oacute; đến gần th&igrave; tất cả, người cũng như th&uacute;, đều bỏ chạy ...</p> <p>C. N&oacute; kho&aacute;c v&agrave;o v&agrave; tiến về l&agrave;ng.</p> <p>D. &ldquo;A, ta nhận ra nh&agrave; ngươi!".</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Từ H&aacute;n Việt: ki&ecirc;u h&atilde;nh</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n A.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 99, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>C&acirc;u n&agrave;o n&ecirc;u đ&uacute;ng nội dung của văn bản <em>Lừa đội lốt sư tử</em>?</p> <p>A. Nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; kể về chuyện con lừa đội lốt sư tử.</p> <p>B. Ai đ&oacute; kể chuyện về con lừa đội lốt sư tử.</p> <p>C. Con lừa kể về chuyện m&igrave;nh đ&atilde; mượn lốt sư tử.</p> <p>D. Con c&aacute;o kể chuyện về con lừa đội lốt sư tử.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Nội dung văn bản: Ai đ&oacute; kể chuyện về con lừa đội lốt sư tử.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n B</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 99, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Phương &aacute;n n&agrave;o n&ecirc;u đ&uacute;ng &yacute; nghĩa (b&agrave;i học) r&uacute;t ra được từ c&acirc;u chuyện tr&ecirc;n?</p> <p>A. C&aacute;o lu&ocirc;n lu&ocirc;n l&agrave; con vật tinh kh&ocirc;n, cần cảnh gi&aacute;c với n&oacute;</p> <p>B. N&ecirc;n l&agrave;m bạn th&acirc;n với mọi người để tr&aacute;nh tai hoạ</p> <p>C. Cần tr&aacute;nh xa những con vật hung dữ như sư tử</p> <p>D. Mượn danh tiếng của người kh&aacute;c sẽ chuốc vạ v&agrave;o th&acirc;n</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>B&agrave;i học: Mượn danh tiếng của người kh&aacute;c sẽ chuốc vạ v&agrave;o th&acirc;n</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n D</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 100, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Phương &aacute;n n&agrave;o n&ecirc;u đ&uacute;ng căn cứ chủ yếu để x&aacute;c định đoạn tr&iacute;ch tr&ecirc;n l&agrave; văn bản nghị luận?</p> <p>A. N&ecirc;u l&iacute; lẽ nhằm thuyết phục học sinh cần c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm với ch&iacute;nh m&igrave;nh</p> <p>B. N&ecirc;u l&ecirc;n c&aacute;c v&iacute; dụ về sự đam m&ecirc; học tập, c&oacute; ch&iacute; tiến thủ l&agrave;m những việc lớn</p> <p>C. N&ecirc;u l&ecirc;n tầm quan trọng của việc x&aacute;c định ng&agrave;nh nghề trong tương lai</p> <p>D. N&ecirc;u l&ecirc;n &yacute; nghĩa của c&aacute;c phương ph&aacute;p học tập gi&uacute;p học sinh học giỏi hơn</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Phương &aacute;n n&ecirc;u đ&uacute;ng căn cứ chủ yếu để x&aacute;c định đoạn tr&iacute;ch tr&ecirc;n l&agrave; văn bản nghị luận: N&ecirc;u l&iacute; lẽ nhằm thuyết phục học sinh cần c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm với ch&iacute;nh m&igrave;nh</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n A.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 8 (trang 100, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Trong c&aacute;c c&acirc;u sau, c&acirc;u n&agrave;o n&ecirc;u l&iacute; lẽ?</p> <p>A. C&aacute;c bạn c&oacute; thể l&agrave; một t&aacute;c giả c&oacute; t&agrave;i &ndash; thậm ch&iacute; t&agrave;i đến mức c&oacute; thể viết được s&aacute;ch hay b&aacute;o &hellip;</p> <p>B. D&ugrave; bạn muốn l&agrave;m g&igrave; với cuộc đời m&igrave;nh th&igrave; t&ocirc;i cũng cam đoan rằng bạn phải học rồi mới l&agrave;m được.</p> <p>C. C&aacute;c bạn c&oacute; thể l&agrave; một nh&agrave; cải c&aacute;ch hay ph&aacute;t minh c&oacute; t&agrave;i &ndash; thậm ch&iacute; t&agrave;i đến mức c&oacute; thể kh&aacute;m ph&aacute; ra một loại iPhone mới ...</p> <p>D. C&aacute;c bạn c&oacute; thể trở th&agrave;nh thị trưởng hoặc thượng nghị sĩ &hellip;</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>L&iacute; lẽ: D&ugrave; bạn muốn l&agrave;m g&igrave; với cuộc đời m&igrave;nh th&igrave; t&ocirc;i cũng cam đoan rằng bạn phải học rồi mới l&agrave;m được.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n B</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 9 (trang 100, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>C&acirc;u n&agrave;o thể hiện r&otilde; lời khuy&ecirc;n của Tổng thống &Ocirc;-ba-ma đối với học sinh?</p> <p>A. Mỗi người trong c&aacute;c bạn đều giỏi một việc g&igrave; đ&oacute;.</p> <p>B. Đấy ch&iacute;nh l&agrave; cơ hội m&agrave; nền gi&aacute;o dục c&oacute; thể cung cấp cho c&aacute;c bạn.</p> <p>C. Bạn phải l&agrave;m việc, phải r&egrave;n luyện v&agrave; phải học th&igrave; mới c&oacute; c&ocirc;ng việc tốt được.</p> <p>D. C&aacute;c bạn c&oacute; thể trở th&agrave;nh thị trưởng hoặc thượng nghị sĩ ...</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&acirc;u thể hiện r&otilde; lời khuy&ecirc;n của Tổng thống &Ocirc;-ba-ma đối với học sinh: Bạn phải l&agrave;m việc, phải r&egrave;n luyện v&agrave; phải học th&igrave; mới c&oacute; c&ocirc;ng việc tốt được.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n C</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 10 (trang 100, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Tại sao c&oacute; thể n&oacute;i: &ldquo;Kết quả học tập của c&aacute;c bạn quyết định ch&iacute;nh tương lai của đất nước n&agrave;y.&rdquo;? Viết v&agrave;o vở c&acirc;u trả lời ngắn gọn của em.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Một đất nước c&oacute; thể ph&aacute;t triển s&aacute;nh vai với cường quốc năm ch&acirc;u hay kh&ocirc;ng l&agrave; nhờ v&agrave;o sự nỗ lực ra sức học tập của c&aacute;c bạn học sinh. Ch&iacute;nh v&igrave; thế: "Kết quả học tập của c&aacute;c bạn quyết định ch&iacute;nh tương lai của đất nước n&agrave;y."</p> </div> </div> <p>&nbsp;</p> <div id="box-content"> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p><strong>Viết (trang 100, SGK Ngữ văn 7, t&acirc;̣p hai)</strong></p> <p>Chọn một trong hai để sau để viết th&agrave;nh b&agrave;i văn ngắn:</p> <p>Đề 1. Em h&atilde;y n&ecirc;u suy nghĩ, cảm x&uacute;c v&agrave; l&iacute; do y&ecirc;u th&iacute;ch của bản th&acirc;n đối với một b&agrave;i thơ đ&atilde; học ở s&aacute;ch Ngữ văn 7, tập hai.</p> <p>Đề 2. C&oacute; &yacute; kiến cho rằng ăn mặc, sinh hoạt hằng ng&agrave;y giản dị l&agrave; biểu hiện của lối sống lạc hậu, qu&ecirc; m&ugrave;a. Em c&oacute; t&aacute;n th&agrave;nh suy nghĩ n&agrave;y kh&ocirc;ng? H&atilde;y n&ecirc;u &yacute; kiến của m&igrave;nh v&agrave; đưa ra c&aacute;c l&iacute; lẽ, bằng chứng để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ &yacute; kiến ấy.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Đề 1:</p> <p>&nbsp;Ta-go l&agrave; nh&agrave; thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ. Những t&aacute;c phẩm của &ocirc;ng mang đến cho người đọc những cảm x&uacute;c s&acirc;u sắc m&atilde;nh liệt bởi một phần đ&atilde; được trải nghiệm qua những trải nghiệm của ch&iacute;nh cuộc đời nh&agrave; thơ. &Ocirc;ng c&oacute; một sức s&aacute;ng tạo phi thường minh chứng l&agrave; &ocirc;ng đ&atilde; để lại một khối lượng t&aacute;c phẩm đồ sộ v&agrave; c&oacute; tầm ảnh hưởng kh&aacute; lớn đối với thời đại. &Ocirc;ng l&agrave; nh&agrave; văn Ch&acirc;u &Aacute; đầu ti&ecirc;n được nhận giải thưởng N&ocirc; ben về văn học. Đặc biệt khi m&agrave; viết về thơ th&igrave; &ocirc;ng lại lu&ocirc;n hướng đến khai th&aacute;c t&igrave;nh mẫu tử thi&ecirc;ng li&ecirc;ng v&agrave; ch&iacute;nh điều n&agrave;y đ&atilde; mang đến cho &ocirc;ng những th&agrave;nh tựu s&acirc;u sắc. Trong số đ&oacute; th&igrave; b&agrave;i thơ m&acirc;y v&agrave; s&oacute;ng cũng l&agrave; một t&aacute;c phẩm điển h&igrave;nh trong những t&aacute;c phẩm viết về t&igrave;nh mẫu tử của nh&agrave; thơ. B&agrave;i thơ in trong tập thơ non l&agrave; một kiệt t&aacute;c.</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; B&agrave;i thơ l&agrave; một c&acirc;u chuyện về một cậu b&eacute; trước lời mời gọi của m&acirc;y v&agrave; s&oacute;ng mẹ b&eacute; muốn đi chơi muốn được h&ograve;a m&igrave;nh v&agrave;o biển v&agrave;o s&oacute;ng v&agrave;o m&acirc;y c&ugrave;ng c&aacute;c bạn c&ugrave;ng trang lứa để được đi chơi nhưng trước t&igrave;nh cảm y&ecirc;u thương của mẹ d&agrave;nh cho m&igrave;nh n&ecirc;n em b&eacute; đ&atilde; nghĩ ra những tr&ograve; chơi để c&oacute; thể m&atilde;i m&atilde;i được ở b&ecirc;n cạnh mẹ v&agrave; để qu&ecirc;n đi sự c&aacute;m dỗ b&ecirc;n ngo&agrave;i kia. Qua những tr&ograve; chơi m&agrave; em b&eacute; nghĩ ra ta thấm được t&igrave;nh cảm mẫu tử thi&ecirc;ng li&ecirc;ng v&agrave; cao cả. B&agrave;i thơ dậy cho người đọc một triết l&yacute; sống cao đẹp v&agrave; hướng con người đến một t&igrave;nh cảm thi&ecirc;ng li&ecirc;ng v&agrave; h&atilde;y qu&yacute; trọng n&oacute; đừng để đ&aacute;nh mất để rồi hối tiếc. Mở đầu b&agrave;i thơ l&agrave; lời m&aacute;ch của em b&eacute; về những thứ th&uacute; vị tr&ecirc;n trời đang mời gọi em b&eacute; v&agrave; c&oacute; lẽ em đang rất muốn đi theo lời mời gọi ấy. Những con s&oacute;ng kia cũng đang rủ r&ecirc; em</p> <p align="center"><em>Những người sống trong s&oacute;ng nước gọi con:</em></p> <p align="center"><em>"bọn tớ h&aacute;t từ sớm mai đến tối,</em></p> <p align="center"><em>"bọn tớ h&aacute;t từ sớm mai đến tối,</em></p> <p align="center"><em>Bọn tớ ngao du khắp nơi n&agrave;y đến nơi nọ</em></p> <p align="center"><em>" m&agrave; kh&ocirc;ng biết m&igrave;nh đ&atilde; từng qua những nơi n&agrave;o".</em></p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Qua lời mi&ecirc;u tả dễ thương của em b&eacute; ta c&oacute; thể cảm nhận được những lời mời gọi rất cuốn h&uacute;t v&agrave; l&ocirc;i cuốn đối với cả một người lớn cũng dễ bị thu h&uacute;t c&ograve;n đối với một đứa trẻ th&igrave; n&oacute; lại c&agrave;ng thu h&uacute;t hơn khi m&agrave; c&aacute;c b&eacute; đang ở tuổi t&ograve; m&ograve; lu&ocirc;n th&iacute;ch kh&aacute;m ph&aacute; mọi thứ xung quanh. N&agrave;o l&agrave; đến với thế giới ấy sẽ được thỏa sức chơi cả ng&agrave;y từ khi thức dậy đến l&uacute;c chiều t&agrave; n&agrave;o l&agrave; chơi với &laquo;buổi sớm mai v&agrave;ng&raquo; n&agrave;o l&agrave; chơi với &laquo;vầng trăng bạc&raquo; n&agrave;o l&agrave; được h&aacute;t từ s&aacute;ng sớm đến tối được ngao du khắp thi&ecirc;n hạ thật l&agrave; th&iacute;ch khi m&agrave; được đến với thế giới đ&oacute;. Những c&acirc;u thơ nh&iacute; nhảnh cho thấy tr&iacute; tưởng tượng phong ph&uacute; v&agrave; thật l&agrave; dễ thương của em b&eacute;. Chắc c&oacute; lẽ l&uacute;c n&agrave;y em đang ngước l&ecirc;n bầu trời trong xanh v&agrave; nh&igrave;n những đ&aacute;m m&acirc;y trắng đang nhởn nhơ v&agrave; suy nghĩ một c&aacute;ch hết sức trẻ con. Cuộc sống thật tự do v&agrave; tự tại khi được chơi đ&ugrave;a với c&aacute;c bạn cả ng&agrave;y m&agrave; kh&ocirc;ng ch&aacute;n. Tr&ecirc;n đ&oacute; chắc hẳn sẽ c&oacute; tất cả mọi thứ nhưng m&agrave; chắc chắn sẽ kh&ocirc;ng c&oacute; mẹ. Điều đ&oacute; sẽ thật đ&aacute;ng sợ v&agrave; ch&aacute;n biết bao nếu cuộc vui chơi lại kh&ocirc;ng c&oacute; mẹ. Dường như nhớ ra điều đ&oacute; n&ecirc;n từ những lời mời gọi đầu ti&ecirc;n em b&eacute; đ&atilde; nghĩ ngay đến mẹ v&agrave; kể cho mẹ nghe những thứ xung quanh thật hấp dẫn đang mời gọi con v&agrave; con cũng muốn đi với họ. Nhưng l&agrave; sao m&agrave; l&ecirc;n đ&oacute; được n&ecirc;n cậu b&eacute; do dự.</p> <p><em>Con hỏi :nhưng l&agrave;m thế n&agrave;o m&igrave;nh l&ecirc;n đ&oacute; được</em></p> <p><em>Họ đ&aacute;p: h&atilde;y đến nơi tận c&ugrave;ng của tr&aacute;i đất v&agrave; đưa tay l&ecirc;n trời cậu sẽ được nhấc bổng l&ecirc;n tận tầng m&acirc;y</em></p> <p><em>Con n&oacute;i: "Mẹ t&ocirc;i đang đợi ở nh&agrave;</em></p> <p><em>L&agrave;m sao t&ocirc;i c&oacute; thể bỏ mẹ t&ocirc;i m&agrave; đi được ?"</em></p> <p><em>Thế l&agrave; họ cười rồi bay đi</em></p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; C&ograve;n với s&oacute;ng th&igrave; em b&eacute; cũng trả lời tương tự như thế. Những lời mời gọi thật l&agrave; h&uacute;t một cậu b&eacute; nhưng m&agrave; để đến được với n&oacute; k&igrave; thực cũng rất gian lao l&agrave;m sao khi m&agrave; phải t&igrave;m đến tận c&ugrave;ng của tr&aacute;i đất m&agrave; đời với một cậu b&eacute; th&igrave; biết đ&acirc;u l&agrave; tận c&ugrave;ng của tr&aacute;i đất hay biết bờ biển l&agrave; ở đ&acirc;u. Suy nghĩ một l&uacute;c cậu b&eacute; băn khoăn v&agrave; đưa ra c&acirc;u trả lời l&agrave; mẹ em đang đợi ở nh&agrave; v&agrave; mẹ lu&ocirc;n muốn em ở nh&agrave; với mẹ. Khi đ&oacute; họ cũng cười rồi bay đi. Dường như những đ&aacute;m m&acirc;y trong tưởng tượng của cậu b&eacute; cũng biết được c&acirc;u trả lời của cậu m&agrave; cười rồi bay đi lu&ocirc;n chứ kh&ocirc;ng n&agrave;i nỉ hay n&iacute;u k&eacute;o g&igrave;. Dường như những thử th&aacute;ch c&agrave;ng lớn th&igrave; l&ograve;ng y&ecirc;u mẹ của ch&uacute; b&eacute; lại c&agrave;ng được chứng minh, được củng cố. Như vậy, việc n&ecirc;u ra sự việc thứ hai (cũng l&agrave; thử th&aacute;ch thứ hai) c&agrave;ng chứng tỏ t&igrave;nh y&ecirc;u tha thiết của ch&uacute; b&eacute; đối với mẹ. Trong trường hợp n&agrave;y, khổ thơ thứ hai c&oacute; t&aacute;c động tr&ugrave;ng điệp, h&ocirc; ứng, khẳng định những t&igrave;nh cảm đ&atilde; được thể hiện trong thử th&aacute;ch thứ nhất.</p> <p>Trong cả hai lần, khi những người bạn đến rủ r&ecirc;, ch&uacute; b&eacute; đều hỏi lại:</p> <p><em>&ldquo;Con hỏi: Nhưng l&agrave;m thế n&agrave;o m&igrave;nh l&ecirc;n đ&oacute; được?&rdquo;.</em></p> <p><em>&ldquo;Con hỏi: Nhưng l&agrave;m thế n&agrave;o m&igrave;nh ra ngo&agrave;i đ&oacute; được?&rdquo;.</em></p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Hỏi v&agrave; được nghe trả lời, hướng dẫn chu đ&aacute;o. Chi tiết n&agrave;y chứng tỏ t&iacute;nh x&aacute;c thực, hấp dẫn của b&agrave;i thơ. Trẻ con n&agrave;o m&agrave; chẳng ham chơi. Khi nghe những lời mời gọi, lần n&agrave;o ch&uacute; b&eacute; cũng tỏ ra băn khoăn. Mặc d&ugrave; vậy, t&igrave;nh y&ecirc;u mẹ vẫn lu&ocirc;n chiến thắng. Chỉ cần nghĩ đến việc mẹ đang đợi ở nh&agrave;, mẹ kh&ocirc;ng muốn ch&uacute; đi chơi, ch&uacute; b&eacute; đ&atilde; nhất định từ chối những lời rủ r&ecirc; d&ugrave; những tr&ograve; chơi ấy hấp dẫn đến đ&acirc;u chăng nữa. Trước những lời mời gọi ấy cậu b&eacute; đ&atilde; nghĩ đến mẹ v&agrave; dứt kho&aacute;t từ chối. Để qu&ecirc;n đi những lời mời gọi ấy cậu b&eacute; đ&atilde; nghĩ ra những tr&ograve; chơi chỉ c&oacute; m&igrave;nh v&agrave; mẹ.</p> <p><em>&ldquo; Nhưng con biết một tr&ograve; chơi th&iacute;ch hơn tr&ograve; ấy, mẹ ơi.</em></p> <p><em>Con sẽ l&agrave; m&acirc;y v&agrave; mẹ sẽ l&agrave; trăng.</em></p> <p><em>Con sẽ lấy hai tay tr&ugrave;m l&ecirc;n người mẹ,</em></p> <p><em>V&agrave; m&aacute;i nh&agrave; sẽ l&agrave; bầu trời xanh thẳm.</em></p> <p><em>Con đối với lời mời của biển th&igrave; em b&eacute; cũng c&oacute; một tr&ograve; chơi th&uacute; vị kh&aacute;c</em></p> <p><em>&ldquo; Nhưng con biết một tr&ograve; chơi hay hơn tr&ograve; ấy</em></p> <p><em>Con sẽ l&agrave; s&oacute;ng, mẹ sẽ l&agrave; một bờ biển lạ l&ugrave;ng.</em></p> <p><em>Con sẽ lăn, lăn, v&agrave; vỗ v&agrave;o gối mẹ, cười vang.</em></p> <p><em>V&agrave; kh&ocirc;ng một ai tr&ecirc;n c&otilde;i đời n&agrave;y biết nơi đ&acirc;u mẹ con ta đang ở&rdquo;</em></p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Vậy l&agrave; con c&oacute; thể tận hưởng niềm m&ecirc; say vũ trụ kho&aacute;ng đạt, bao la, k&igrave; th&uacute; ở trong ch&iacute;nh t&igrave;nh mẫu tử quấn qu&yacute;t, th&acirc;n thương. V&agrave; nếu như những người sống tr&ecirc;n m&acirc;y m&ecirc; mải chẳng biết đ&acirc;u l&agrave; l&uacute;c dừng, những người sống trong s&oacute;ng phi&ecirc;u di&ecirc;u kh&ocirc;ng biết nơi nao l&agrave; bến bờ th&igrave; con, trong niềm h&acirc;n hoan của tr&ograve; chơi tưởng tượng vẫn c&oacute; m&aacute;i nh&agrave; xanh thẳm để chở che, vẫn c&oacute; bến bờ k&igrave; lạ để neo đậu, c&oacute; l&ograve;ng mẹ l&agrave; chốn vĩnh hằng. Tr&ograve; chơi tưởng tượng kia cũng mang đậm m&agrave;u sắc tượng trưng, hay ch&iacute;nh l&agrave; tượng trưng của tượng trưng! C&oacute; lẽ những k&igrave; th&uacute; của t&igrave;nh người mới l&agrave; v&ocirc; c&ugrave;ng, v&ocirc; tận. Trong hưng phấn tột c&ugrave;ng của tr&ograve; chơi tưởng tượng ấy "mẹ con ta" tới được chốn si&ecirc;u nhi&ecirc;n, đạt được c&aacute;i h&agrave;ng tồn kh&ocirc;ng h&igrave;nh h&agrave;i: V&agrave; kh&ocirc;ng ai tr&ecirc;n thế gian n&agrave;y biết chốn n&agrave;o l&agrave; nơi của mẹ con ta. Cũng như kh&ocirc;ng ai biết được l&ograve;ng mẹ rộng nhường n&agrave;o, v&agrave; con đ&atilde; tan v&agrave;o l&ograve;ng mẹ. L&ograve;ng mẹ, t&igrave;nh mẹ v&ocirc; độ m&ecirc;nh m&ocirc;ng. Đ&oacute; l&agrave; nơi trở về sau cuối, an nhi&ecirc;n. C&aacute;i hay của b&agrave;i thơ M&acirc;y v&agrave; s&oacute;ng l&agrave; c&aacute;i hay của "tr&ograve; chơi tưởng tượng", c&aacute;i hay của sức gợi những suy ngẫm chiều s&acirc;u, c&aacute;i hay của những khả năng &yacute; nghĩa từ những c&acirc;u chuyện trẻ thơ hồn nhi&ecirc;n, trong suốt. Lối kết cấu song tr&ugrave;ng, hệ thống h&igrave;nh ảnh tượng trưng trong mạch chảy li&ecirc;n tục của những d&ograve;ng "thơ văn xu&ocirc;i" cứ &aacute;nh l&ecirc;n theo kh&uacute;c nhạc mi&ecirc;n viễn của M&acirc;y v&agrave; S&oacute;ng &ndash; sản phẩm tưởng tượng đặc sắc của Ta-go.</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Kh&ocirc;ng c&oacute; biển th&igrave; l&agrave;m sao c&oacute; s&oacute;ng cũng như kh&ocirc;ng c&oacute; mẹ th&igrave; l&agrave;m sao c&oacute; con. Kh&ocirc;ng c&oacute; bến bờ th&igrave; s&oacute;ng vỗ v&agrave;o đ&acirc;u cũng như kh&ocirc;ng c&oacute; mẹ th&igrave; cuộc đời con c&oacute; &yacute; nghĩa g&igrave;. L&ograve;ng mẹ bao dung như bến bờ lu&ocirc;n lu&ocirc;n rộng mở. H&igrave;nh ảnh bến bờ rộng mở lăn m&atilde;i rồi sẽ cười vỡ tan được v&iacute; như h&igrave;nh ảnh người mẹ lu&ocirc;n vỗ về con thơ. Mẹ mang đến hạnh ph&uacute;c cho con v&agrave; chỗ dựa cho cuộc đời con. T&igrave;nh mẹ con trong b&agrave;i thơ thật s&acirc;u đậm v&agrave; đ&oacute; cũng ch&iacute;nh l&agrave; vẻ đẹp vĩnh hằng của t&igrave;nh mẫu tử. D&ugrave; thế gian c&oacute; như thế n&agrave;o th&igrave; t&igrave;nh mẹ con vẫn m&atilde;i mu&ocirc;n đời vẫn tồn tại theo thời gian vẫn hiển hiện trong kh&ocirc;ng gian rộng lớn v&agrave; m&atilde;i m&atilde;i bất diệt. Đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; &yacute; nghĩa chủ đạo của b&agrave;i thơ</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Với h&igrave;nh thức đối thoại v&agrave; độc thoại độc lập của cậu b&eacute; đ&atilde; cho ta thấy t&igrave;nh cảm thi&ecirc;ng li&ecirc;ng v&agrave; s&acirc;u sắc của t&igrave;nh cảm mẹ con. B&agrave;i thơ c&ograve;n cho ta nhiều suy ngẫm bởi trong cuộc sống con người thường gặp những c&aacute;m dỗ nhất l&agrave; đối với một đứa trẻ v&agrave; muốn khước từ ch&uacute;ng th&igrave; cần c&oacute; một điểm tựa vững chắc v&agrave; ở đ&acirc;y điểm tựa của em b&eacute; ch&iacute;nh l&agrave; mẹ đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; điểm tựa vững chắc nhất. Hạnh ph&uacute;c kh&ocirc;ng ở đ&acirc;u xa kh&ocirc;ng phải l&agrave; điều g&igrave; b&iacute; ẩn m&agrave; đ&oacute; ở ngay b&ecirc;n ch&uacute;ng ta v&agrave; do ch&uacute;ng ta tạo n&ecirc;n.</p> </div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài