9. Tự đánh giá bài 6
Soạn bài Tự đánh giá bài 6 SGK Ngữ Văn 7 tập 2 Cánh diều chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>I. Văn bản 1&nbsp;</strong></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 19, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Để t&igrave;m hiểu con voi, mỗi &ocirc;ng thầy b&oacute;i đ&atilde; l&agrave;m g&igrave;?</p> <p>A. Sờ to&agrave;n bộ con voi</p> <p>B. T&igrave;m hiểu hoạt động của con voi</p> <p>C. Sờ v&agrave;o một bộ phận của con voi</p> <p>D. Góp ti&ecirc;̀n bi&ecirc;́u và hỏi người quản voi</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Để t&igrave;m hiểu con voi, mỗi &ocirc;ng thầy b&oacute;i đ&atilde; sờ v&agrave;o một bộ phận của con voi.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n C</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 19, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>V&igrave; sao năm &ocirc;ng thầy b&oacute;i n&oacute;i sai về con voi?</p> <p>A. Chỉ v&igrave; con voi qu&aacute; to, kh&ocirc;ng thể sờ hết&nbsp;</p> <p>B. Chỉ sờ bằng tay, kh&ocirc;ng cần suy luận</p> <p>C. Chỉ tập trung tranh c&atilde;i, kh&ocirc;ng nhường nhịn nhau</p> <p>D. Chỉ lấy c&aacute;i bộ phận, đơn lẻ để suy ra c&aacute;i tổng thể.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Năm &ocirc;ng thầy b&oacute;i n&oacute;i sai về con voi v&igrave; chỉ lấy c&aacute;i bộ phận, đơn lẻ để suy ra c&aacute;i tổng thể.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n: D</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 19, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Theo em, qua việc &ldquo;xem voi&rdquo; của c&aacute;c thầy b&oacute;i, t&aacute;c giả d&acirc;n gian muốn nhắn nhủ điều g&igrave;?</p> <p>A. Kh&ocirc;ng n&ecirc;n nh&igrave;n nhận sự vật, sự việc một c&aacute;ch phiến diện, chủ quan</p> <p>B. Để t&igrave;m hiểu đ&uacute;ng sự vật, sự việc, kh&ocirc;ng n&ecirc;n tranh c&atilde;i nhau</p> <p>C. Để t&igrave;m hiểu đ&uacute;ng sự vật, sự việc, kh&ocirc;ng n&ecirc;n nghe người kh&aacute;c</p> <p>D. Cần tự tin, chỉ dựa v&agrave;o &yacute; kiến của m&igrave;nh để t&igrave;m hiểu sự vật, sự việc</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Qua việc &ldquo;xem voi" của c&aacute;c thầy b&oacute;i, t&aacute;c giả d&acirc;n gian muốn nhắn nhủ kh&ocirc;ng n&ecirc;n nh&igrave;n nhận sự vật, sự việc một c&aacute;ch phiến diện, chủ quan.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n A</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 19, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 d&ograve;ng) kể lại một chi tiết m&agrave; em th&iacute;ch nhất trong truyện ngụ ng&ocirc;n <em>Thầy b&oacute;i xem voi</em>.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p><em>Thầy b&oacute;i xem voi</em> l&agrave; một truyện ngụ ng&ocirc;n c&oacute; nội dung gi&aacute;o dục rất th&acirc;m th&uacute;y ẩn chứa dưới h&igrave;nh thức nghệ thuật h&agrave;i hước th&uacute; vị. C&acirc;u chuyện kể về cuộc xem voi của năm thầy b&oacute;i m&ugrave; v&agrave; nhận x&eacute;t của từng người về con voi. Chi tiết em thấy th&iacute;ch nhất l&agrave; mỗi &ocirc;ng thầy sờ v&agrave;o một bộ phận để x&aacute;c định h&igrave;nh d&aacute;ng con voi. Sự kh&aacute;c biệt trong nhận thức về h&igrave;nh d&aacute;ng con voi giữa c&aacute;c thầy b&oacute;i dẫn đến cuộc tranh luận bất ph&acirc;n thắng bại, thậm ch&iacute; dẫn tới ẩu đả. Từ việc chế giễu c&aacute;ch xem voi v&agrave; nhận x&eacute;t về voi rất phiến diện của năm &ocirc;ng thầy b&oacute;i m&ugrave;, người xưa khuy&ecirc;n ch&uacute;ng ta rằng khi t&igrave;m hiểu, xem x&eacute;t, đ&aacute;nh gi&aacute; c&aacute;c sự vật, sự việc, hiện tượng xung quanh th&igrave; phải thận trọng, kĩ c&agrave;ng v&agrave; to&agrave;n diện để tr&aacute;nh những đ&aacute;nh gi&aacute; lệch lạc, sai lầm.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. Văn bản 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 20, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>C&acirc;u tục ngữ <em>Th&aacute;ng Bảy kiến b&ograve;, chỉ lo lại lụt</em> nghĩa l&agrave; g&igrave;?</p> <p>A. Th&aacute;ng Bảy c&oacute; kiến b&ograve; ra nhiều l&agrave; l&uacute;c gieo trồng ph&ugrave; hợp</p> <p>B. Th&aacute;ng Bảy c&oacute; kiến b&ograve; ra nhiều l&agrave; sắp c&oacute; mưa to g&acirc;y lụt lội</p> <p>C. Th&aacute;ng Bảy c&oacute; kiến b&ograve; ra nhiều l&agrave; dự b&aacute;o trời sắp c&oacute; nắng to</p> <p>D. Th&aacute;ng Bảy c&oacute; kiến b&ograve; ra nhiều b&aacute;o hiệu sắp hết mưa gi&oacute;, lũ lụt</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&acirc;u tục ngữ n&oacute;i rằng Th&aacute;ng Bảy c&oacute; kiến b&ograve; ra nhiều b&aacute;o hiệu sắp c&oacute; mưa gi&oacute;, lũ lụt.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n B</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 20, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>&Yacute; nghĩa c&acirc;u tục ngữ <em>Nhất canh tr&igrave;, nhị canh vi&ecirc;n, tam canh điền</em> l&agrave; g&igrave;?</p> <p>A. Khẳng định l&agrave;m ao l&agrave; c&oacute; hiệu quả nhất, sau đ&oacute; l&agrave; l&agrave;m vườn v&agrave; l&agrave;m ruộng</p> <p>B. Khẳng định tầm quan trọng của c&aacute;c c&aacute;ch sản xuất ở n&ocirc;ng th&ocirc;n xưa</p> <p>C. Khẳng định việc sản xuất ở n&ocirc;ng th&ocirc;n xưa c&oacute; ba c&aacute;ch ch&iacute;nh</p> <p>D. Khẳng định l&agrave;m ruộng l&agrave; c&oacute; hiệu quả nhất, sau mới đến l&agrave;m ao v&agrave; làm vườnĐọc kỹ c&acirc;u tục ngữ đ&atilde; cho.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Khi sắp xếp thứ tự vai tr&ograve; c&aacute;c nghề th&igrave; nghề nu&ocirc;i t&ocirc;m c&aacute; mang lại nguồn lợi nhanh v&agrave; nhiều nhất. Thứ đến l&agrave; nghề l&agrave;m vườn, nghề trồng c&acirc;y ăn quả, trồng rau m&agrave;u, trồng hoa cảnh cũng l&agrave; 1 nghề đem lại nguồn lợi nhuận kh&aacute; cao. Sau c&ugrave;ng l&agrave; nghề l&agrave;m ruộng, nghề ổn định, l&acirc;u bền v&agrave; c&oacute; &yacute; nghĩa l&acirc;u d&agrave;i.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n A</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 20, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Biện ph&aacute;p n&oacute;i qu&aacute; được sử dụng trong c&acirc;u tục ngữ n&agrave;o?</p> <p>A. Đ&ecirc;m th&aacute;ng Năm chưa nằm đ&atilde; s&aacute;ng,</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp; Ng&agrave;y th&aacute;ng Mười chưa cười đ&atilde; tối.</p> <p>B. Ăn quả nhớ kẻ trồng c&acirc;y.</p> <p>C. Nhất canh tr&igrave;, nhị canh vi&ecirc;n, tam canh điền.</p> <p>D. Th&aacute;ng Bảy kiến b&ograve;, chỉ lo lại lụt</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Biện ph&aacute;p n&oacute;i qu&aacute; được sử dụng trong c&acirc;u tục ngữ:</p> <p>Đ&ecirc;m th&aacute;ng Năm chưa nằm đ&atilde; s&aacute;ng,</p> <p>&nbsp;Ng&agrave;y th&aacute;ng Mười chưa cười đ&atilde; tối.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n A</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 20, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Biện ph&aacute;p tu từ n&agrave;o được sử dụng trong c&acirc;u tục ngữ <em>Chớ thấy s&oacute;ng cả m&agrave; ng&atilde; tay ch&egrave;o</em>?</p> <p>A. Nh&acirc;n ho&aacute;</p> <p>B. &Acirc;̉n dụ</p> <p>C. So s&aacute;nh</p> <p>D. Điệp ngữ</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&acirc;u tục ngữ sử dụng biện ph&aacute;p ẩn dụ.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n B</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài