8. Tự đánh giá bài 10
Soạn bài Tự đánh giá bài 10 SGK Ngữ Văn 7 tập 2 Cánh diều - chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 93, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Nội dung ch&iacute;nh của văn bản tr&ecirc;n l&agrave; g&igrave;?</p> <p>A. Giới thiệu một số phương tiện giao th&ocirc;ng trong tương lai</p> <p>B. Giới thiệu một số phương tiện giao th&ocirc;ng tự l&aacute;i trong tương lai</p> <p>C. Giới thiệu một số phương tiện giao th&ocirc;ng tự bay trong tương lai</p> <p>D. Giới thiệu một số phương tiện giao th&ocirc;ng chạy bằng điện trong tương lai</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Nội dung ch&iacute;nh của văn bản tr&ecirc;n l&agrave;: Giới thiệu một số phương tiện giao th&ocirc;ng trong tương lai.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n A</p> </div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 93, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Văn bản sắp xếp th&ocirc;ng tin theo trật tự n&agrave;o?</p> <p>A. Trật tự thời gian</p> <p>B. Quan hệ nguy&ecirc;n nh&acirc;n - kết quả</p> <p>C. Mức độ quan trọng</p> <p>D. Ph&acirc;n loại đối tượng</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Văn bản sắp xếp th&ocirc;ng tin theo trật tự ph&acirc;n loại đối tượng.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n D</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 93, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>C&aacute;c th&ocirc;ng tin ch&iacute;nh trong văn bản được l&agrave;m nổi bật bằng c&aacute;ch n&agrave;o?</p> <p>A. In đậm</p> <p>B. Ph&oacute;ng to</p> <p>C. In hoa</p> <p>D. T&ocirc; m&agrave;u</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&aacute;c th&ocirc;ng tin ch&iacute;nh trong văn bản được l&agrave;m nổi bật bằng c&aacute;ch in đậm.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n A</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 93, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Điểm giống nhau giữa c&aacute;c phương tiện được n&oacute;i đến trong văn bản l&agrave; g&igrave;?</p> <p>A. Đều gi&uacute;p con người c&oacute; thể r&uacute;t ngắn thời gian đi lại một c&aacute;ch tối đa</p> <p>B. Đều gi&uacute;p con người tiết kiệm được một khối lượng nhi&ecirc;n liệu lớn</p> <p>C. Đều gi&uacute;p con người tr&aacute;nh được c&aacute;c tai nạn giao th&ocirc;ng một c&aacute;ch tuyệt đối</p> <p>D. Đều khắc phục được những hạn chế của những phương tiện ra đời trước đ&oacute;</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Điểm giống nhau giữa c&aacute;c phương tiện được n&oacute;i đến trong văn bản l&agrave;: Đều khắc phục được những hạn chế của những phương tiện ra đời trước đ&oacute;.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n D</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 94, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>&Yacute; tưởng s&aacute;ng chế c&aacute;c phương tiện n&ecirc;u trong văn bản cho thấy điều g&igrave; ở con người?</p> <p>A. Sự chăm chỉ, cần c&ugrave;</p> <p>B. Sự th&ocirc;ng minh, s&aacute;ng tạo</p> <p>C. Sự năng động, dũng cảm</p> <p>D. Sự kh&eacute;o l&eacute;o, tinh tế</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>&Yacute; tưởng s&aacute;ng chế c&aacute;c phương tiện n&ecirc;u trong văn bản cho thấy sự th&ocirc;ng minh, s&aacute;ng tạo của con người.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n B.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 94, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>T&aacute;c dụng ch&iacute;nh của c&aacute;c h&igrave;nh ảnh được đưa v&agrave;o văn bản l&agrave; g&igrave;?</p> <p>A. Để trang tr&iacute;, l&agrave;m cho h&igrave;nh thức của văn bản đẹp hơn</p> <p>B. Định hướng c&aacute;ch đọc văn bản cho người đọc</p> <p>C. Gi&uacute;p người đọc dễ h&igrave;nh dung ra loại phương tiện đang được giới thiệu</p> <p>D. Gi&uacute;p người đọc h&igrave;nh dung ra c&aacute;ch triển khai th&ocirc;ng tin của văn bản</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>T&aacute;c dụng ch&iacute;nh của c&aacute;c h&igrave;nh ảnh được đưa v&agrave;o văn bản l&agrave; gi&uacute;p người đọc dễ h&igrave;nh dung ra loại phương tiện đang được giới thiệu.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n C.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 94, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Từ n&agrave;o<strong> kh&ocirc;ng</strong> được coi l&agrave; thuật ngữ trong lĩnh vực m&agrave; văn bản đề cập đến?</p> <p>A. Tốc độ</p> <p>B. Thuật to&aacute;n</p> <p>C. Si&ecirc;u tốc</p> <p>D. Phương tiện</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Từ thuật to&aacute;n kh&ocirc;ng được coi l&agrave; thuật ngữ trong lĩnh vực m&agrave; văn bản đề cập đến.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n B.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 8 (trang 94, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Nhận định n&agrave;o sau đ&acirc;y <strong>kh&ocirc;ng</strong> đ&uacute;ng về ng&ocirc;n ngữ của văn bản?</p> <p>A. Diễn đạt ngắn gọn, r&otilde; r&agrave;ng, dễ hiểu</p> <p>B. D&ugrave;ng nhiều biện ph&aacute;p tu từ&nbsp;</p> <p>C. Sử dụng thuật ngữ thuộc lĩnh vực m&agrave; văn bản để cập</p> <p>D. Chủ yếu sử dụng dạng c&acirc;u trần thuật</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Nhận định kh&ocirc;ng đ&uacute;ng về ng&ocirc;n ngữ của văn bản: D&ugrave;ng nhiều biện ph&aacute;p tu từ.</p> <p>=&gt; Đ&aacute;p &aacute;n B</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 9 (trang 94, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Em học được những điều g&igrave; về c&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y b&agrave;i văn thuyết minh từ văn bản tr&ecirc;n?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Qua văn bản, em học được c&aacute;ch triển khai nội dung theo c&aacute;ch ph&acirc;n chia đối tượng th&agrave;nh từng loại từ kh&aacute;i qu&aacute;t đến cụ thể. C&aacute;ch triển khai n&agrave;y gi&uacute;p b&agrave;i viết c&oacute; lớp lang, trật tự v&agrave; logic r&otilde; r&agrave;ng, qua đ&oacute; người đọc c&oacute; thể dễ d&agrave;ng nắm bắt th&ocirc;ng tin được n&oacute;i tới.</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 10 (trang 94, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Phương tiện giao th&ocirc;ng m&agrave; em k&igrave; vọng trong tương lai l&agrave; g&igrave;? H&atilde;y n&ecirc;u ngắn gọn đặc điểm v&agrave; c&ocirc;ng dụng của phương tiện đ&oacute;.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Phương tiện giao th&ocirc;ng trong tương lai m&agrave; t&ocirc;i đang nghĩ tới l&agrave; một chiếc &ocirc; t&ocirc; bay. N&oacute; tr&ocirc;ng giống như một chiếc &ocirc; t&ocirc; b&igrave;nh thường nhưng n&oacute; c&oacute; c&aacute;nh v&agrave; n&oacute; c&oacute; thể bay tr&ecirc;n trời. &Ocirc; t&ocirc; c&oacute; những tấm mặt trời để nhận nguồn nhiệt từ mặt trời v&agrave; tạo th&agrave;nh năng lượng. V&igrave; vậy n&oacute; sẽ sử dụng năng lượng mặt trời. T&ocirc;i nghĩ n&oacute; l&agrave; một ph&aacute;t minh lớn bảo vệ m&ocirc;i trường v&agrave; tiết kiệm năng lượng.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài