4. Dọc đường xứ Nghệ
Soạn bài Dọc đường xứ Nghệ SGK Ngữ Văn 7 tập 1 Cánh diều chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p><strong> N&ocirc;̣i dung chính</strong></p> <table style="background-color: #e8f608;" border="0"> <tbody> <tr> <td>- C&acirc;u chuy&ecirc;̣n k&ecirc;̉ v&ecirc;̀ hành trình đi qua các địa danh của cha con cụ Phó Bảng. M&ocirc;̃i địa danh họ đi qua gắn với m&ocirc;̣t c&acirc;u chuy&ecirc;̣n lịch sử. Qua các c&acirc;u chuy&ecirc;̣n đó, cụ Phó Bảng đã giáo dục các con những ph&acirc;̉m ch&acirc;́t, đức tính làm người<br /><br />- Bài học: Qua các c&acirc;u chuy&ecirc;̣n lịch sử, ta th&acirc;́y th&ecirc;m y&ecirc;u đ&acirc;́t nước, tự hào v&ecirc;̀ vẻ đẹp của non s&ocirc;ng đ&ocirc;̀ng thời nhắc nhở m&ocirc;̃i người phải lu&ocirc;n nhớ v&ecirc;̀ ngu&ocirc;̀n c&ocirc;̣i, rèn luy&ecirc;̣n những ph&acirc;̉m ch&acirc;́t t&ocirc;́t đẹp đ&ecirc;̉ xứng đáng với lịch sử hào hùng của d&acirc;n t&ocirc;̣c</td> </tr> </tbody> </table> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong> Chu&acirc;̉n bị&nbsp;</strong><strong>(trang 27, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Đọc trước văn bản <em>Dọc đường xứ Ngh&ecirc;̣</em> và tìm hi&ecirc;̉u th&ecirc;m những th&ocirc;ng tin v&ecirc;̀ nhà văn Sơn Tùng</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- T&ecirc;n th&acirc;̣t: Bùi Sơn Tùng (1928-2021), sinh tại làng Hoa Lũy (nay là Kim Lũy), Di&ecirc;̃n Ch&acirc;u, Ngh&ecirc;̣ An</p> <p>- Là nhà văn Vi&ecirc;̣t Nam với nhi&ecirc;̀u tác ph&acirc;̉m v&ecirc;̀ lãnh tụ H&ocirc;̀ Chí Minh và các danh nh&acirc;n cách mạng, danh nh&acirc;n văn hóa</p> <p>- Các tác ph&acirc;̉m ti&ecirc;u bi&ecirc;̉u: <em>Búp sen xanh, B&ecirc;n khung cửa s&ocirc;̉, Nhớ ngu&ocirc;̀n, Kỷ ni&ecirc;̣m tháng năm&hellip;</em></p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Đọc hi&ecirc;̉u 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 29, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>C&acirc;̣u bé C&ocirc;n ph&ecirc; phán đi&ecirc;̀u gì và coi trọng giá trị nào ở nh&acirc;n v&acirc;̣t vua Thục?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&acirc;̣u bé C&ocirc;n ph&ecirc; phán sự kh&ocirc;ng đ&ecirc;̀ phòng sự gian giảo, b&ocirc;̣i ước của vua nhà Tri&ecirc;̣u, nàng Mỵ Ch&acirc;u lại ru&ocirc;̣t đ&ecirc;̉ ngoài da. B&ecirc;n cạnh đó, c&acirc;̣u c&ocirc;i trọng sự c&ocirc;ng tư ph&acirc;n minh khi An Dương Vương đã tự chém con gái mình và tự xử án mình bằng hành đ&ocirc;̣ng nhảy xu&ocirc;́ng bi&ecirc;̉n v&ecirc;̀ t&ocirc;̣i đ&ecirc;̉ m&acirc;́t nước chứ kh&ocirc;ng cam chịu n&ocirc;̣p mình cho giặc</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 30, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Ý nghĩa của các địa danh được nhắc tới ở đ&acirc;y là gì?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Các địa danh được nhắc tới trong đoạn trích có ý nghĩa gợi cho người đọc hình dung v&ecirc;̀ ngu&ocirc;̀n g&ocirc;́c hình thành những địa danh đó.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u hỏi cu&ocirc;́i bài</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 31, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>C&acirc;u chuy&ecirc;̣n được k&ecirc;̉ theo ng&ocirc;i k&ecirc;̉ nào? N&ecirc;u tác dụng của vi&ecirc;̣c sử dụng ng&ocirc;i k&ecirc;̉ &acirc;́y trong văn bản <em>Dọc đường xứ Ngh&ecirc;̣</em></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&acirc;u chuy&ecirc;̣n được k&ecirc;̉ theo ng&ocirc;i k&ecirc;̉ thứ ba.</p> <p>Ng&ocirc;i k&ecirc;̉ này có tác dụng giúp người nghe k&ecirc;̉ chuy&ecirc;̣n m&ocirc;̣t cách linh hoạt, tự do những gì di&ecirc;̃n ra với nh&acirc;n v&acirc;̣t</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 31, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Những c&acirc;u hỏi và cách lí giải v&ecirc;̀ sự ki&ecirc;̣n lịch sử cho th&acirc;́y C&ocirc;n là c&acirc;̣u bé có t&acirc;m h&ocirc;̀n, suy nghĩ như th&ecirc;́ nào? Em có nh&acirc;̣n xét gì v&ecirc;̀ tính cách của nh&acirc;n v&acirc;̣t này?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Những c&acirc;u hỏi và sự lí giải v&ecirc;̀ sự ki&ecirc;̣n lịch sử cho th&acirc;́y C&ocirc;n là c&acirc;̣u bé có t&acirc;m hồn y&ecirc;u qu&ecirc; hương đất nước, ham muốn t&igrave;m hiểu về cội nguồn gốc g&aacute;c.</p> <p>Nh&acirc;̣n xét: C&acirc;̣u bé có tinh th&acirc;̀n trọng nghĩa khinh tài, có cái nhìn lịch sử khách quan, tỉnh táo và tr&ecirc;n h&ecirc;́t là t&acirc;́m lòng y&ecirc;u nước, thương d&acirc;n sớm hình thành từ truy&ecirc;̀n th&ocirc;́ng qu&ecirc; hương, gia đình ở c&acirc;̣u bé C&ocirc;n.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 31, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Trong đoạn trích, quan Phó bảng đã giáo dục các con tu dưỡng làm người bằng cách nào? Em có nh&acirc;̣n xét gì v&ecirc;̀ tính cách của nh&acirc;n v&acirc;̣t quan Phó bảng?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Cụ Ph&oacute; bảng gi&aacute;o dục con tu dưỡng l&agrave;m người th&ocirc;ng qua c&aacute;c b&agrave;i học lịch sử của &ocirc;ng cha. C&aacute;ch gi&aacute;o dục v&agrave; chỉ bảo con của cụ cho thấy cụ Ph&oacute; bảng l&agrave; một người y&ecirc;u nước, am hiểu lịch sử nước nh&agrave;. Cụ lu&ocirc;n điềm tĩnh v&agrave; nhẹ nh&agrave;ng, dẫn dắt con v&agrave;o c&aacute;c c&acirc;u chuyện lịch sử để từ đ&oacute; r&uacute;t ra b&agrave;i học l&agrave;m người</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 31, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Văn bản&nbsp;<em>Dọc đường xứ Ngh&ecirc;̣</em>&nbsp;gợi cho em những suy nghĩ gì?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&acirc;u chuy&ecirc;̣n <em>Dọc đường xứ Ngh&ecirc;̣ </em>của cha con cụ Phó bảng gợi cho em ho&agrave;i niệm về c&aacute;c c&acirc;u chuyện, danh nh&acirc;n lịch sử đ&atilde; được học trong c&aacute;c tiết lịch sử. C&aacute;ch kể chuyện v&agrave; dạy con của cụ Ph&oacute; bảng khiến em th&ecirc;m biết ơn thế hệ cha anh đi trước v&agrave; tự h&agrave;o về truyền thống d&acirc;n tộc. Từ đ&oacute; suy nghĩ về c&aacute;ch tu dưỡng, r&egrave;n luyện đạo đức để trở th&agrave;nh một c&ocirc;ng d&acirc;n c&oacute; &iacute;ch, sau n&agrave;y tiếp bước &ocirc;ng cha x&acirc;y dựng v&agrave; kiến thiết đất nước th&ecirc;m tươi đẹp</p> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài