5. Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân
Soạn bài Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân SGK Ngữ Văn 7 tập 2 Cánh diều chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-1"> <p><strong> N&ocirc;̣i dung chính</strong></p> <p>Từ c&acirc;u chuy&ecirc;̣n của Bụng, Răng, Mi&ecirc;̣ng, Tay, Ch&acirc;n, truy&ecirc;̣n n&ecirc;u ra bài học: Trong m&ocirc;̣t t&acirc;̣p th&ecirc;̉, m&ocirc;̃i thành vi&ecirc;n kh&ocirc;ng th&ecirc;̉ s&ocirc;́ng tách bi&ecirc;̣t mà phải t&ocirc;n trọng c&ocirc;ng sức, nương tựa, gắn bó với nhau đ&ecirc;̉ cùng t&ocirc;̀n tại</p> </div> <div data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>I. Chu&acirc;̉n bị&nbsp;</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 11, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Đọc trước truyện <em>Bụng vả Răng, Miệng, Tay, Ch&acirc;n</em>, t&igrave;m hiểu th&ecirc;m về t&aacute;c giả &Ecirc;-dốp (Aesop).</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>&Ecirc;-dốp l&agrave; một nh&agrave; văn Hy Lạp. Khi sinh ra l&agrave; &ocirc;ng l&agrave; n&ocirc; lệ cho một người c&oacute; t&ecirc;n l&agrave; Xanthus, sống tại đảo Samos.</p> <p>&Ocirc;ng được xem l&agrave; t&aacute;c giả của rất nhiều c&acirc;u chuyện ngụ ng&ocirc;n nổi tiếng tr&ecirc;n thế giới v&agrave; đ&atilde; được truyền miệng v&agrave; được sưu tập qua nhiều thế kỷ v&agrave; bằng nhiều ng&ocirc;n ngữ kh&aacute;c nhau theo truyền thống kể chuyện vẫn tiếp tục đến ng&agrave;y nay. Tư liệu về cuộc đời của &ocirc;ng kh&ocirc;ng r&otilde; r&agrave;ng lắm v&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; bản viết tay n&agrave;o của &ocirc;ng c&ograve;n tồn tại đến ng&agrave;y nay.</p> <p>&Ecirc;-dốp đ&atilde; để lại cho nh&acirc;n loại một kho t&agrave;ng truyện ngụ ng&ocirc;n đồ sộ cả về mặt số lượng lẫn gi&aacute; trị. Với đa số nh&acirc;n vật l&agrave; những con vật đ&atilde; được nh&acirc;n c&aacute;ch h&oacute;a, truyện ngụ ng&ocirc;n &Ecirc;-dốp h&agrave;m chứa những th&ocirc;ng điệp s&acirc;u sắc m&agrave; giản dị, được chuyển tải đến người đọc bằng giọng văn nhẹ nh&agrave;ng, h&oacute;m hỉnh. Cuối một số chuyện c&ograve;n l&agrave; những th&ocirc;ng điệp ngắn gọn nhưng đầy &yacute; nghĩa nhằm nhắn nhủ bạn đọc những ch&acirc;n l&yacute; giản dị trong cuộc sống.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 11, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Trong thực tế cuộc sống, em đ&atilde; từng ghen tị, so b&igrave; với người kh&aacute;c tương tự c&aacute;c nh&acirc;n vật ở truyện ngụ ng&ocirc;n n&agrave;y chưa? H&atilde;y chia sẻ về c&acirc;u chuyện ấy</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Trong thực tế cuộc sống, em đ&atilde; từng ghen tị, so b&igrave; với người kh&aacute;c tương tự c&aacute;c nh&acirc;n vật ở truyện ngụ ng&ocirc;n n&agrave;y. Em hay so b&igrave; với chị g&aacute;i về những c&ocirc;ng việc nh&agrave; mẹ giao cho h&agrave;ng ng&agrave;y. Chị lớn n&ecirc;n thường kh&ocirc;ng so đo với em, lu&ocirc;n cố gắng ho&agrave;n th&agrave;nh mọi việc mẹ giao. Đến giờ, sau khi hiểu ra tấm l&ograve;ng của chị v&agrave; tr&aacute;ch nhiệm của ch&iacute;nh m&igrave;nh, em đ&atilde; chăm chỉ v&agrave; tự gi&aacute;c hơn, kh&ocirc;ng so b&igrave; tị nạnh với chị để mẹ phải buồn l&ograve;ng nữa.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. Đọc hi&ecirc;̉u</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 11, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>L&iacute; do g&igrave; khiến c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n cơ thể phải họp b&agrave;n.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>L&iacute; do khiến c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n cơ thể phải họp b&agrave;n l&agrave; v&agrave;o một ng&agrave;y đẹp trời họ thấy m&igrave;nh phải cong lưng l&agrave;m lụng trong khi anh Bụng chỉ việc ung dung ch&eacute;n tr&agrave;n m&agrave; kh&ocirc;ng mất c&ocirc;ng sức g&igrave;.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 12, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Kết quả cuối c&ugrave;ng thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Kết quả l&agrave; người th&igrave; r&atilde; rời, Tay oặt ẹo, Miệng kh&ocirc; đắng ngắt, Ch&acirc;n mệt mỏi kh&ocirc;ng mang nổi th&acirc;n gầy.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 12, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Khổ thơ cuối c&oacute; phải l&agrave; b&agrave;i học của truyện hay kh&ocirc;ng?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Khổ thơ cuối ch&iacute;nh l&agrave; b&agrave;i học nhắc nhở về tinh thần đo&agrave;n kết đồng l&ograve;ng, chung sức để đời b&igrave;nh y&ecirc;n.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>III. C&acirc;u hỏi cu&ocirc;́i bài</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 12, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o văn bản <em>Bụng v&agrave; Răng, Miệng, Tay, Ch&acirc;n</em>, h&atilde;y kể t&oacute;m tắt c&acirc;u chuyện bằng văn xu&ocirc;i.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>M&ocirc;̣t ngày đẹp trời, các b&ocirc;̣ ph&acirc;̣n tr&ecirc;n cơ th&ecirc;̉ g&ocirc;̀m Tay, Mi&ecirc;̣ng, Răng, Ch&acirc;n ghen tị với Bụng rằng mình phải làm vi&ecirc;̣c cực nhọc n&ecirc;n đã đình c&ocirc;ng kh&ocirc;ng chịu làm gì đ&ecirc;̉ trừng phạt Bụng. Nhưng được m&acirc;́y ngày thì th&acirc;́y m&ecirc;̣t mỏi rã rời, oặt ẹo, t&acirc;́t cả đ&ecirc;̀u hi&ecirc;̉u ra và quay trở lại đoàn k&ecirc;t với nhau.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 12, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Đối chiếu với kh&aacute;i niệm <em>truyện ngụ ng&ocirc;n</em> ở phần Kiến thức ngữ văn để n&ecirc;u ra sự giống nhau v&agrave; kh&aacute;c nhau giữa truyện ngụ ng&ocirc;n n&agrave;y với c&aacute;c truyện ngụ ng&ocirc;n đ&atilde; học (Gợi &yacute;: t&igrave;m sự giống v&agrave; kh&aacute;c nhau về đề t&agrave;i, c&aacute;ch kế, nh&acirc;n vật, nội dung, b&agrave;i học,...).</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>* Giống:</p> <p>- Mượn chuyện về đồ vật, lo&agrave;i vật, c&acirc;y cỏ,&hellip;để gi&aacute;n tiếp n&oacute;i chuyện con người, n&ecirc;u l&ecirc;n triết l&yacute; nh&acirc;n sinh v&agrave; những b&agrave;i học kinh nghiệm về cuộc sống.</p> <p>* Kh&aacute;c:</p> <p>- Được kể bằng văn vần.</p> <p>- Thay v&igrave; d&ugrave;ng h&igrave;nh ảnh con vật, c&acirc;u chuyện lấy nh&acirc;n vật l&agrave; c&aacute;c bộ phận tr&ecirc;n cơ thể người để n&ecirc;u l&ecirc;n b&agrave;i học về l&ograve;ng đo&agrave;n kết.</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 12, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>Theo em, c&oacute; thể r&uacute;t ra được b&agrave;i học g&igrave; từ truyện ngụ ng&ocirc;n <em>Bụng v&agrave; Răng, Miệng, Tay, Ch&acirc;n</em>?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Từ c&acirc;u chuy&ecirc;̣n của Bụng, Răng, Mi&ecirc;̣ng, Tay, Ch&acirc;n, truy&ecirc;̣n n&ecirc;u ra bài học: Trong m&ocirc;̣t t&acirc;̣p th&ecirc;̉, m&ocirc;̃i thành vi&ecirc;n kh&ocirc;ng th&ecirc;̉ s&ocirc;́ng tách bi&ecirc;̣t mà phải t&ocirc;n trọng c&ocirc;ng sức, nương tựa, gắn bó với nhau đ&ecirc;̉ cùng t&ocirc;̀n tại.</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 12, SGK Ngữ văn 7 tập 2)</strong></p> <p>T&igrave;m đọc truyện ngụ ng&ocirc;n <em>Ch&acirc;n, Tay, Tai, Mắt, Miệng</em> của Việt Nam, so s&aacute;nh với truyện ngụ ng&ocirc;n tr&ecirc;n của &Ecirc;-dốp v&agrave; n&ecirc;u nhận x&eacute;t của em.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Truyện ngụ ng&ocirc;n <em>Ch&acirc;n, Tay, Tai, Mắt, Miệng</em> (Việt Nam) v&agrave; truyện ngụ ng&ocirc;n tr&ecirc;n của &Ecirc;-dốp đều mượn c&aacute;c nh&acirc;n vật l&agrave; bộ phận tr&ecirc;n cơ thể người để truyền tải th&ocirc;ng điệp, b&agrave;i học về tinh thần đo&agrave;n kết: Trong m&ocirc;̣t t&acirc;̣p th&ecirc;̉, m&ocirc;̃i thành vi&ecirc;n kh&ocirc;ng th&ecirc;̉ s&ocirc;́ng tách bi&ecirc;̣t mà phải t&ocirc;n trọng c&ocirc;ng sức, nương tựa, gắn bó với nhau đ&ecirc;̉ cùng t&ocirc;̀n tại.</p> <p>Tuy nhi&ecirc;n, trong khi <em>Ch&acirc;n, Tay, Tai, Mắt, Miệng</em> (Việt Nam) được viết dưới dạng văn xu&ocirc;i th&igrave; <em>Bụng v&agrave; Răng, Miệng, Tay, Ch&acirc;n</em> được viết dưới dạng thơ song thất lục b&aacute;t.</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p style="text-align: center;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài