1. Bạch tuộc
Soạn bài Bạch tuộc SGK Ngữ Văn 7 tập 1 Cánh diều chi tiết
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-1"> <p><strong> N&ocirc;̣i dung chính</strong></p> <p>T&aacute;c phẩm khắc họa th&agrave;nh c&ocirc;ng h&igrave;nh cảnh đ&aacute;ng thương của &ocirc;ng đồ thời vắng b&oacute;ng, đồng thời gửi gắm niềm thương cảm ch&acirc;n th&agrave;nh của nh&agrave; thơ trước một lớp người dần đi v&agrave;o qu&aacute; khứ, khơi gợi được niềm x&uacute;c động tự vấn của nhiều độc giả.</p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>I. Chu&acirc;̉n bị</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 60, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Tác giả vi&ecirc;́t v&ecirc;̀ ai, v&ecirc;̀ sự ki&ecirc;̣n (đ&ecirc;̀ tài) gì?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>T&aacute;c giả viết về cuộc chiến giữa những người tr&ecirc;n t&agrave;u No-ti-lớt v&agrave; bạch tuộc dưới đ&aacute;y đại dương</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 60, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Những y&ecirc;́u t&ocirc;́ nào của văn bản cho bi&ecirc;́t tính ch&acirc;́t tưởng tượng v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t tương lai r&acirc;́t xa so với thời đi&ecirc;̉m tác ph&acirc;̉m ra đời?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Y&ecirc;́u t&ocirc;́ của văn bản cho bi&ecirc;́t tính ch&acirc;́t tưởng tượng v&ecirc;̀ m&ocirc;̣t tương lai r&acirc;́t xa so với thời đi&ecirc;̉m tác ph&acirc;̉m ra đời l&agrave; con t&agrave;u No-ti-lớt c&oacute; khả năng lặn s&acirc;u tới đ&aacute;y biển v&agrave; những tiện nghi c&oacute; trong con t&agrave;u.</p> </div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 60, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Những y&ecirc;́u t&ocirc;́ nào cho th&acirc;́y người vi&ecirc;́t có những hi&ecirc;̉u bi&ecirc;́t và dựa vào thành tựu của khoa học, kh&ocirc;ng có các y&ecirc;́u t&ocirc;́ th&acirc;̀n kì, si&ecirc;u nhi&ecirc;n như truy&ecirc;̣n truy&ecirc;̀n thuy&ecirc;́t, c&ocirc;̉ tích?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Y&ecirc;́u t&ocirc;́ cho th&acirc;́y người vi&ecirc;́t có những hi&ecirc;̉u bi&ecirc;́t và dựa vào thành tựu của khoa học, kh&ocirc;ng có các y&ecirc;́u t&ocirc;́ th&acirc;̀n kì, si&ecirc;u nhi&ecirc;n như truy&ecirc;̣n truy&ecirc;̀n thuy&ecirc;́t, c&ocirc;̉ tích l&agrave; những dẫn chứng c&oacute; thật trong thực tế v&agrave; căn cứ logic về c&aacute;ch m&agrave; con t&agrave;u hoạt động c&ugrave;ng c&aacute;c thiết bị c&oacute; tr&ecirc;n t&agrave;u.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 60, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Đọc trước văn bản&nbsp;<em>Bạch tu&ocirc;̣c </em>và tìm hi&ecirc;̉u th&ecirc;m th&ocirc;ng tin v&ecirc;̀ tác giả Giuyn Véc-nơ, m&ocirc;̣t trong những người được coi là &ldquo;cha đẻ&rdquo; của th&ecirc;̉ loại truy&ecirc;̣n khoa học vi&ecirc;̃n tưởng.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Giuyn Véc-nơ (8/2/1828 - 24/3/1905), là nhà văn người Pháp n&ocirc;̉i ti&ecirc;́ng.</p> <p>- Phong cách sáng tác: đi ti&ecirc;n phong trong th&ecirc;̉ loại văn học Khoa học vi&ecirc;̃n tưởng và được coi là m&ocirc;̣t trong những &ldquo;Cha đẻ&rdquo; của th&ecirc;̉ loại này</p> <p>- Tác ph&acirc;̉m ti&ecirc;u bi&ecirc;̉u: Hành trình vào t&acirc;m Trái Đ&acirc;́t (1864), Hai vạn dặm dưới bi&ecirc;̉n (1870), Vòng quanh th&ecirc;́ giới trong 80 ngày (1873)</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. Đọc hi&ecirc;̉u</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 61, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Từ nhan đ&ecirc;̀ <em>Bạch tu&ocirc;̣c</em>, em hãy dự đoán n&ocirc;̣i dung chính của văn bản</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Từ nhan đ&ecirc;̀ <em>Bạch tu&ocirc;̣c</em>, em dự đoán n&ocirc;̣i dung chính của văn bản vi&ecirc;́t v&ecirc;̀ loài bạch tu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng dưới bi&ecirc;̉n</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 61, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Lời k&ecirc;̉ của nh&acirc;n v&acirc;̣t &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; ở đ&acirc;y có tác dụng gì?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Lời k&ecirc;̉ của nh&acirc;n v&acirc;̣t &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; ở đ&acirc;y có tác dụng k&ecirc;̉ lại sự ki&ecirc;̣n từng di&ecirc;̃n ra tại qu&acirc;̀n đảo Lu-cai</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 62, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Chuy&ecirc;̣n gì xảy ra với con tàu?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Con tàu b&ocirc;̃ng dừng lại, toàn th&acirc;n rung l&ecirc;n, đứng y&ecirc;n kh&ocirc;ng nhúc nhích, ch&acirc;n vịt kh&ocirc;ng quay nữa</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 62, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Tìm hi&ecirc;̉u nghĩa của từ &ldquo;giáp chi&ecirc;́n&rdquo;</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Giáp chi&ecirc;́n nghĩa là ti&ecirc;́n g&acirc;̀n đ&ecirc;́n đ&ecirc;̉ giao tranh.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 64, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Cu&ocirc;̣c giáp chi&ecirc;́n k&ecirc;́t thúc th&ecirc;́ nào?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Cu&ocirc;̣c giáp chi&ecirc;́n k&ecirc;́t thúc khi lũ bạch tu&ocirc;̣c chi&ecirc;́n bại, ph&acirc;̀n bị ch&ecirc;́t, ph&acirc;̀n bị thương lặn xu&ocirc;́ng bi&ecirc;̉n s&acirc;u</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 64, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Tại sao mắt N&ecirc;-m&ocirc; ứa l&ecirc;̣?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Mắt N&ecirc;-m&ocirc; ứa l&ecirc;̣ vì &ocirc;ng vừa m&acirc;́t m&ocirc;̣t người đ&ocirc;̀ng hương của mình trong tr&acirc;̣n chi&ecirc;́n với lũ quái v&acirc;̣t bạch tu&ocirc;̣c</p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>III. C&acirc;u hỏi cu&ocirc;́i bài</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 64, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Đoạn trích <em>Bạch tu&ocirc;̣c</em> k&ecirc;̉ lại sự ki&ecirc;̣n gì? Theo em, tình hu&ocirc;́ng nào trong văn bản được m&ocirc; tả h&acirc;́p d&acirc;̃n nh&acirc;́t?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Đoạn trích <em>Bạch tu&ocirc;̣c</em> k&ecirc;̉ lại sự ki&ecirc;̣n tàu No-ti-lớt gặp và chi&ecirc;́n đ&acirc;́u với những con quái v&acirc;̣t bạch tu&ocirc;̣c kh&ocirc;̉ng l&ocirc;̀ ở qu&acirc;̀n đảo Lu-cai.</p> <p>- Theo em, tình hu&ocirc;́ng h&acirc;́p d&acirc;̃n nh&acirc;́t được m&ocirc; tả trong văn bản là tình hu&ocirc;́ng giáp chi&ecirc;́n của thủy thủ tàu No-ti-lớt với những con quái v&acirc;̣t bạch tu&ocirc;̣c</p> </div> <div id="sub-question-15" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 64, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>N&ecirc;u ra m&ocirc;̣t s&ocirc;́ chi ti&ecirc;́t cho th&acirc;́y trí tưởng tượng r&acirc;́t phong phú của nhà văn v&ecirc;̀ bạch tu&ocirc;̣c.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>M&ocirc;̣t s&ocirc;́ chi ti&ecirc;́t trong văn bản cho th&acirc;́y trí tưởng tượng r&acirc;́t phong phú của nhà văn v&ecirc;̀ bạch tu&ocirc;̣c:</p> <p>- Bạch tuộc d&agrave;i t&aacute;m m&eacute;t, mắt m&agrave;u xanh x&aacute;m nh&igrave;n thẳng kh&ocirc;ng động đậy với t&aacute;m ch&acirc;n mọc d&agrave;i gấp đ&ocirc;i th&acirc;n v&agrave; lu&ocirc;n uốn cong.</p> <p>- Hai h&agrave;m răng bạch tuộc cứng c&aacute;p, giống c&aacute;i mỏ vẹt bằng sừng, nhọn v&agrave; rung l&ecirc;n bần bật mỗi khi th&ograve; ra khỏi mồm.</p> <p>- Th&acirc;n h&igrave;nh đồ sộ nặng hai mươi, hai lăm tấn, m&agrave;u sắc thay đổi từ x&aacute;m chỉ sang n&acirc;u đỏ.</p> <p>&rarr; C&oacute; thể thấy, đ&acirc;y l&agrave; một con bạch tuộc khổng lồ với c&aacute;c bộ phận đ&aacute;ng sợ, đe dọa trực tiếp tới t&iacute;nh mạng của người tr&ecirc;n t&agrave;u cũng như c&aacute;c sinh vật kh&aacute;c dưới đ&aacute;y đại dương</p> </div> <div id="sub-question-16" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 64, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Những chi ti&ecirc;́t nào trong đoạn trích <em>Bạch tu&ocirc;̣c</em> cho th&acirc;́y người vi&ecirc;́t có những hi&ecirc;̉u bi&ecirc;́t dựa vào thành tựu của khoa học?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Những chi ti&ecirc;́t trong đoạn trích <em>Bạch tu&ocirc;̣c</em> cho th&acirc;́y người vi&ecirc;́t có những hi&ecirc;̉u bi&ecirc;́t dựa vào thành tựu của khoa học:</p> <p>- T&aacute;c giả đưa ra những mi&ecirc;u tả về thi&ecirc;n nhi&ecirc;n như: từ đ&aacute;y biển nổi l&ecirc;n những mỏm đ&aacute; lớn dựng đứng, phủ đầy những lo&agrave;i tảo khổng lồ.</p> <p>- Kể ra một số thiết bị tr&ecirc;n t&agrave;u với đặc điểm v&agrave; chức năng ph&ugrave; hợp logic, l&agrave; th&agrave;nh tựu của c&aacute;c m&ocirc;n khoa học như: c&aacute;c loại s&uacute;ng bắn, t&agrave;u chạy bằng ch&acirc;n vịt, khả năng lặn s&acirc;u v&agrave; chiến đấu của con t&agrave;u,...</p> </div> <div id="sub-question-17" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 64, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Lòng dũng cảm, tình y&ecirc;u thương và tinh th&acirc;̀n đ&ocirc;̀ng đ&ocirc;̣i được th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n trong c&acirc;u chuy&ecirc;̣n như th&ecirc;́ nào?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Lòng dũng cảm, tình y&ecirc;u thương và tinh th&acirc;̀n đ&ocirc;̀ng đ&ocirc;̣i được th&ecirc;̉ hi&ecirc;̣n qua việc mọi người c&ugrave;ng nhau d&ugrave;ng vũ kh&iacute; chiến đấu với con qu&aacute;i vật, kh&ocirc;ng ai nề h&agrave; run sợ hay l&ugrave;i bước. T&igrave;nh y&ecirc;u thương c&ograve;n thể hiện qua th&aacute;i độ nuối tiếc, x&oacute;t thương khi c&oacute; người bị mất t&iacute;ch sau cuộc chiến khốc liệt.</p> </div> <div id="sub-question-18" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 64, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Nh&acirc;n v&acirc;̣t nào trong văn bản <em>Bạch tu&ocirc;̣c</em> đ&ecirc;̉ lại cho em nhi&ecirc;̀u &acirc;́n tượng nh&acirc;́t? Hãy mi&ecirc;u tả (khoảng 4-5 dòng) hoặc vẽ tr&ecirc;n gi&acirc;́y ch&acirc;n dung nh&acirc;n v&acirc;̣t này</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Nh&acirc;n vật m&agrave; em ấn tượng nhất trong văn bản l&agrave; thuyền trưởng Nemo. Trong tưởng tượng của em, Nemo l&agrave; một người đ&agrave;n &ocirc;ng cao lớn, khỏe mạnh với vầng tr&aacute;n cao v&agrave; &aacute;nh mắt s&aacute;ng. &Ocirc;ng đ&atilde; điều khiển cả con t&agrave;u, y&ecirc;u thương gắn b&oacute; từng con người v&agrave; bộ phận của chiếc t&agrave;u kỳ diệu đ&atilde; gi&uacute;p họ kh&aacute;m ph&aacute; v&ocirc; số những b&iacute; mật dưới đ&aacute;y đại dương.</p> </div> <div id="sub-question-19" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 64, SGK Ngữ văn 7 t&acirc;̣p 1)</strong></p> <p>Từ c&acirc;u chuy&ecirc;̣n tr&ecirc;n, em rút ra bài học gì khi gặp những tình hu&ocirc;́ng khó khăn và thử thách nguy hi&ecirc;̉m trong cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&acirc;u chuyện tiếp th&ecirc;m dũng kh&iacute;, dạy em b&agrave;i học về l&ograve;ng dũng cảm, ki&ecirc;n cường v&agrave; tinh thần đồng đội khi gặp những t&igrave;nh huống kh&oacute; khăn thử th&aacute;ch trong cuộc sống. Chỉ cần ki&ecirc;n tr&igrave; v&agrave; đo&agrave;n kết c&ugrave;ng chiến đấu, ch&uacute;ng ta sẽ c&oacute; sức mạnh phi thường để vượt qua hoạn nạn.</p> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài