3. Hai loại khác biệt
Soạn bài Hai loại khác biệt SGK Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống siêu ngắn
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> Phần I</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Trước khi đọc</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 1 (trang 58 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Thử tưởng tượng v&agrave; chia sẻ cảm nhận của ri&ecirc;ng em.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Em muốn thể hiện sự kh&aacute;c biệt so với c&aacute;c bạn trong lớp.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- V&igrave; điều đ&oacute; sẽ gi&uacute;p em khẳng định m&agrave;u sắc, c&aacute; t&iacute;nh của ri&ecirc;ng m&igrave;nh.</span></p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> C&acirc;u 2</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 58 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Thử suy nghĩ về một bạn như thế trong lớp em hoặc em biết ở nơi n&agrave;o đ&oacute;.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Một bạn kh&ocirc;ng hề cố tỏ ra kh&aacute;c biệt, nhưng vẫn c&oacute; những ưu điểm vượt trội th&igrave; hẳn bạn đ&oacute; l&agrave; một người ưu t&uacute;, đ&aacute;ng để em học hỏi.</span></p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> Phần II</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Đọc văn bản</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 1 (trang 58 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ đoạn đầu văn bản.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Theo lời gi&aacute;o vi&ecirc;n, mục đ&iacute;ch của b&agrave;i tập l&agrave; tạo cơ hội để học sinh bộc lộ một phi&ecirc;n bản ch&acirc;n thật hơn về bản th&acirc;n trước những người xung quanh.</span></p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> C&acirc;u 2</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 59 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ chi tiết n&oacute;i về sự thay đổi của J.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Bằng chứng cho thấy sự kh&aacute;c biệt của J<strong>:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- J đến trường, ăn mặc như b&igrave;nh thường v&agrave; tr&ocirc;ng hệt như mọi ng&agrave;y.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Nhưng khi cậu giơ tay trong tiết đầu ti&ecirc;n cậu đ&atilde; l&agrave;m một điều bất ngờ khi ph&aacute;t biểu: Cậu đ&atilde; đứng l&ecirc;n trả lời c&acirc;u hỏi.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Cậu n&oacute;i một c&aacute;ch từ tốn, d&otilde;ng dạc v&agrave; lễ độ.</span></p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> C&acirc;u 3</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 3 (trang 59 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ văn bản, ch&uacute; &yacute; chi tiết n&oacute;i về J v&agrave; th&aacute;i độ của c&aacute;c bạn.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">C&aacute;c bạn học sinh trong lớp ngạc nhi&ecirc;n về J<strong> </strong>v&igrave; trong khi tất cả mọi người đều cố tỏ ra kh&aacute;c biệt bằng c&aacute;ch ăn mặc, h&agrave;nh động lạ l&ugrave;ng th&igrave; J lại cực k&igrave; nghi&ecirc;m t&uacute;c với từng tiết học v&agrave; tr&ocirc;ng cậu chẳng kh&aacute;c g&igrave; mọi ng&agrave;y.</span></p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> C&acirc;u 4</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 4 (trang 60 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Ch&uacute; &yacute; đọc kĩ đoạn cuối c&ugrave;ng.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Người viết đ&atilde; đưa ra kết luận: <em>Ch&uacute;ng ta chỉ đơn thuần t&aacute;ch những người v&ocirc; nghĩa ra khỏi những người c&oacute; &yacute; nghĩa, v&agrave; ch&uacute;ng ta bỏ qua nh&oacute;m đầu ti&ecirc;n v&igrave; họ chẳng c&oacute; g&igrave; kh&aacute;c biệt. Với nh&oacute;m thứ hai, họ l&agrave; những người khiến ch&uacute;ng ta đặc biệt ch&uacute; &yacute;, những người ch&uacute;ng ta cho l&agrave; kh&aacute;c biệt thật sự.</em></span></p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> Phần III</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Sau khi đọc</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 1 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Từ nội dung văn bản, em suy nghĩ, lựa chọn &yacute; kiến m&igrave;nh đồng &yacute; v&agrave; giải th&iacute;ch.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Văn bản c&oacute; kể một c&acirc;u chuyện m&agrave; t&aacute;c giả l&agrave; người trong cuộc. Theo em, điều quan trọng hơn l&agrave; b&agrave;i học r&uacute;t ra từ c&acirc;u chuyện.&nbsp;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- V&igrave; t&aacute;c giả - người trong cuộc v&agrave; d&ugrave; kh&ocirc;ng c&oacute; c&acirc;u chuyện n&agrave;y th&igrave; cũng c&oacute; rất nhiều c&acirc;u chuyện kh&aacute;c cho bản th&acirc;n người kể r&uacute;t ra kinh nghiệm. Việc "tạm gọi bạn ấy l&agrave; J" cũng phản &aacute;nh việc c&acirc;u chuyện kể về ai kh&ocirc;ng quan trọng m&agrave; quan trọng hơn cả l&agrave; b&agrave;i học r&uacute;t ra.</span></p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> C&acirc;u 2</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 2 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Nhớ lại nội dung, lọc ra c&aacute;c t&igrave;nh tiết về c&aacute;c bạn học sinh v&agrave; trả lời.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Việc thể hiện sự kh&aacute;c biệt của số đ&ocirc;ng c&aacute;c bạn trong lớp v&agrave; của J ho&agrave;n to&agrave;n kh&aacute;c nhau:</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Những bạn học sinh kh&aacute;c cố chọn trang phục nổi bật, l&agrave;m ra những h&agrave;nh động hơi bất thường: h&aacute;t như trẻ con, đầu t&oacute;c k&igrave; qu&aacute;i, tham gia v&agrave;o những h&agrave;nh động ngu ngốc.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ J: ăn mặc hệt như mọi ng&agrave;y, đứng l&ecirc;n trả lời c&acirc;u hỏi một c&aacute;ch ch&acirc;n th&agrave;nh, gọi c&aacute;c bạn trong lớp bằng anh/ chị, cuối tiết học lu&ocirc;n cảm ơn thầy c&ocirc; gi&aacute;o, h&agrave;nh động nghi&ecirc;m chỉnh, chững chạc.</span></p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> C&acirc;u 3</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 3 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Đọc lại văn bản v&agrave; xem c&aacute;ch lập luận của t&aacute;c giả sau đ&oacute; đưa ra nhận x&eacute;t.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Trong văn bản n&agrave;y, t&aacute;c giả đi từ thực tế để r&uacute;t ra điều cần b&agrave;n luận: t&aacute;c giả kể về lớp học của m&igrave;nh, b&agrave;i tập của c&ocirc; gi&aacute;o, sự thay đổi của c&aacute;c bạn, sự k&igrave; lạ của J sau đ&oacute; mới đi đến kết luận về những điều m&agrave; t&aacute;c giả b&agrave;n luận.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Sự lựa chọn c&aacute;ch triển khai n&agrave;y gi&uacute;p văn bản th&ecirc;m phần th&uacute; vị, sinh động v&agrave; người đọc h&igrave;nh dung r&otilde; điều m&agrave; t&aacute;c giả nghị luận.</span></p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> C&acirc;u 4</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 4 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Suy nghĩ sự ph&acirc;n chia tr&ecirc;n c&oacute; hợp l&iacute; kh&ocirc;ng v&agrave; n&ecirc;u &yacute; kiến của em.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">- Em đồng t&igrave;nh với c&aacute;ch ph&acirc;n chia như thế vì:</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Sự kh&aacute;c biệt v&ocirc; nghĩa được thể hiện qua số đ&ocirc;ng c&aacute;c bạn trong lớp bởi kh&aacute;c biệt kh&ocirc;ng c&oacute; mục đ&iacute;ch.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Sự kh&aacute;c biệt c&oacute; &yacute; nghĩa qua c&aacute;ch thể hiện của J l&agrave; thay đổi, khẳng định bản th&acirc;n v&agrave; mang hướng t&iacute;nh cực, thể hiện cố gắng.&nbsp;</span></p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> C&acirc;u 5</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 5 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Suy nghĩ về những kh&aacute;c biệt xung quanh em (c&aacute;c bạn trong lớp, trường, c&ugrave;ng x&oacute;m l&agrave;ng để trả lời c&acirc;u hỏi).</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">-&nbsp;Số đ&ocirc;ng thường thể hiện sự kh&aacute;c biệt v&ocirc; nghĩa bởi v&igrave; đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;ch kh&aacute;c biệt dễ d&agrave;ng, kh&ocirc;ng tốn t&acirc;m sức.</span></p> <p><span style="color: #000000;">- Muốn tạo ra sự kh&aacute;c biệt c&oacute; &yacute; nghĩa, con người cần r&egrave;n luyện đạo đức, tr&iacute; tuệ để bản th&acirc;n ng&agrave;y c&agrave;ng ưu t&uacute;, ho&agrave;n thiện</span></p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> C&acirc;u 6</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>C&acirc;u 6 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Thử suy nghĩ đối với c&aacute;c lứa tuổi kh&aacute;c, trẻ nhỏ hơn hoặc người lớn, người trung ni&ecirc;n, người cao tuổi c&oacute; cần b&agrave;i học m&agrave; văn bản n&agrave;y đề cập hay kh&ocirc;ng.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Theo em, b&agrave;i học về sự kh&aacute;c biệt được r&uacute;t ra từ văn bản n&agrave;y kh&ocirc;ng phải chỉ c&oacute; gi&aacute; trị đối với lứa tuổi học sinh m&agrave; c&ograve;n mang gi&aacute; trị với mọi lứa tuổi.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- V&igrave; sự kh&aacute;c biệt l&agrave; điều rất cần trong mỗi người. Nếu ch&uacute;ng ta lu&ocirc;n chung một m&agrave;u th&igrave; cuộc sống sẽ nh&agrave;m ch&aacute;n, v&ocirc; nghĩa.</span></p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Với c&acirc;u mở đầu: <em>T&ocirc;i kh&ocirc;ng muốn kh&aacute;c biệt v&ocirc; nghĩa...,</em> h&atilde;y viết tiếp 5 &ndash; 7 c&acirc;u để ho&agrave;n th&agrave;nh một đoạn văn.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></span></p> <p><span style="color: #000000;">Viết đoạn văn đ&aacute;p ứng h&igrave;nh thức theo y&ecirc;u cầu v&agrave; sử dụng c&acirc;u mở đoạn đ&atilde; cho sẵn.</span></p> <p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;T&ocirc;i kh&ocirc;ng muốn kh&aacute;c biệt v&ocirc; nghĩa. Mỗi ch&uacute;ng ta đều chỉ c&oacute; một cuộc đời để sống. Nếu ta giống như h&agrave;ng ngh&igrave;n người kh&aacute;c th&igrave; bản th&acirc;n ta sẽ chỉ sống đời nh&agrave;m nh&agrave;m, v&ocirc; nghĩa như vậy. L&uacute;c n&agrave;o ta cũng sợ m&igrave;nh kh&aacute;c biệt. Sợ sự kh&aacute;c biệt ấy bị ch&ecirc; cười, bị người ta n&oacute;i nọ n&oacute;i kia. Nhưng c&oacute; bao giờ ta nghĩ, sự kh&aacute;c biệt mới l&agrave; điều tạo n&ecirc;n gi&aacute; trị của ta? Kh&aacute;c biệt kh&ocirc;ng phải thứ duy nhất l&agrave;m con người ta trở n&ecirc;n đặc biệt nhưng chỉ khi kh&aacute;c biệt, ta mới biết đời sống của m&igrave;nh đẹp tươi v&agrave; &yacute; nghĩa đến đ&acirc;u!</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">CoLearn.vn</span></p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài