6. Viết văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống
Soạn bài Viết văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống SGK Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo siêu ngắn
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><span style="color: #000000;"><strong>Phần I</strong></span></div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đọc văn bản trong SGK trang 129, sau đó trả lời những câu hỏi sau:</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 1 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ văn bản và trả lời mục đích của tác giả khi viết bài này.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Tác giả viết bài viết này nhằm mục đích nêu ra tầm quan trọng của bữa cơm gia đình trong cuộc sống của chúng ta.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 2</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 2 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đọc lại văn bản, tìm ý để trả lời các yêu cầu trên.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Ý kiến 1: Bữa cơm gia đình rất bổ dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Lí lẽ 1: được chế biến bằng những nguyên liệu sạch, được lựa chọn cẩn thận, kĩ càng.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Lí lẽ 2: Không chỉ giúp ta khỏe mạnh mà còn khiến ta thấy ấm áp, hạnh phúc hơn.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Ý kiến 2: sau một ngày mệt mỏi với công việc, trở về ăn bữa cơm gia đình, được tâm sự, được thấu hiểu, được lắng nghe và sẻ chia.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Lí lẽ 2: là dịp để người lớn trong gia đình dạy bảo con cháu những điều hay, lẽ phải.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Bằng chứng 2: Ở Mỹ nghiên cứu chỉ ra rằng 1476 tình nguyện viên cho thấy rằng bữa cơm gia đình sẽ giúp mọi người gắn bó và hợp tác với nhau tốt hơn.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 3</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 3 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ mở bài, xem nội dung phần này từ đó xét xem chức năng của nó.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đoạn mở bài giúp người viết nêu ra được vấn đề và thể hiện rõ ý kiến về bữa cơm gia đình.</span></p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 4</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 4 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Xem lại phần kết bài và tìm ra những đề xuất của người viết.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đề xuất của người viết ở phần kết là mỗi thành viên đều cần góp sức, người đi chợ, người nấu ăn, người rửa chén bát.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Theo em, đề xuất của tác giả rất hợp lý. Vì mỗi thành viên góp phần làm nên bữa cơm gia đình sẽ giúp họ thấu hiểu và gắn bó với nhau hơn.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 5</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 5 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Rút ra bài học về hình thức và nội dung khi trình bày ý kiến về một hiện tượng trong đời sống.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Từ bài viết trên, em rút ra được khi viết văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống phải đưa ra những ý kiến, lý lẽ thuyết phục và bên cạnh đó là bằng chứng chứng minh cho lý lẽ của mình.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Phần II</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Hướng dẫn viết bài</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Em hãy viết bài văn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ về một hiện tượng trong đời sống mà em quan tâm.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Viết bài văn đủ bố cục 3 phần, chọn một vấn đề tiêu biểu trong xã hội (vứt rác, nghiện internet, bạo lực học đường,…)</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lựa chọn vấn đề:</strong> Suy nghĩ về hiện tượng vứt rác bừa bãi.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> Ngày nay, giữ gìn vệ sinh trường lớp chính là một trong những vấn đề nghiêm trọng và đáng quan tâm hàng đầu tại mỗi cơ sở giáo dục. Nếu như so sánh với nước Nhật thì rõ ràng, cách giáo dục ở Việt Nam còn thiếu sót trong việc học sinh chưa tự ý thức được việc giữ gìn vệ sinh chung của trường lớp nơi mình theo học, đồng thời chúng ta chưa nhận thức được giá trị của sức lao động và ý nghĩa của việc giữ cho trường lớp sạch sẽ.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> Trong chính lớp học, hành lang, sân trường, hay bất cứ chỗ nào có học sinh đi qua, chúng ta đều dễ dàng nhận thấy những loại rác được vứt bừa bãi, đủ tất cả các loại. Bên cạnh các bạn học sinh có ý thức tốt trong việc vứt rác đúng nơi quy định, luôn giữ gìn vệ sinh trường lớp thật tốt thì số còn lại chưa làm được như vậy. Các bạn thường bạ đâu vứt rác ở đó, chẳng cần quan tâm đến việc mẩu rác đó sẽ đi đâu về đâu.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> Hậu quả của việc vứt rác bừa bãi có thể nhìn thấy rất rõ. Đó là việc nguy hại trầm trọng đến vệ sinh của trường học, khiến cho các nhân viên vệ sinh của trường phải gồng mình dọn dẹp, giữ gìn cho vệ sinh chung</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> Vì vậy, giải pháp chính là việc nâng cao ý thức cho chính mỗi học sinh và cá nhân trong trường. Phải làm sao để ai cũng ý thức được việc giữ gìn vệ sinh trường lớp chính là bài học quan trọng cần khắc cốt ghi tâm khi đến trường. Đồng thời, nhà trường và gia đình cũng cần dạy các em giá trị của sức lao động, để các em biết trân trọng sức lao động của những người khác và có ý thức tập thể cao.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"> Tóm lại, việc vứt rác ở trong trường lớp của học sinh là việc làm thể hiện ý thức kém và ứng xử thiếu văn minh của học sinh. Vì vậy, mỗi học sinh đều cần thể hiện hành động giữ gìn vệ sinh trường lớp thật tốt bên cạnh việc học hành chăm chỉ ở trường.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">CoLearn.vn</span></p>
<p style="text-align: right;"> </p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài