Soạn bài Ôn tập cuối kì 2 SGK Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo siêu ngắn
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 1</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 1 (trang 107 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Nhớ lại kiến thức về phương thức miêu tả và tự sự.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Yếu tố miêu tả: <em>ngày Huế đổ máu, chú bé loắt choắt, cái xắc xinh xinh, cái chân thoăn thoắt, cái đầu nghênh nghênh, ca-lô đội lệch, mồm huýt sáo vang.</em></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Yếu tố tự sự: <em>Cháu đi liên lạc, vui lắm chú à, ở đồn Mang Cá, thích hơn ở nhà.</em></span></p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 2</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 2 (trang 107 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Nhớ lại kiến thức về hình thức và nội dung của bài thơ.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Những điểm cần lưu ý khi đọc một bài thơ:</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Cần xác định thể thơ hay thơ văn xuôi</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Xác định nội dung chính của bài</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Các yếu tố nghệ thuật</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Thái độ tình cảm của tác giả trong bài thơ.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 3</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 3 (trang 107 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Nhớ lại kiến thức về văn bản thông tin.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td valign="top" width="145">
<p align="center"><span style="color: #000000;"><strong>Yếu tố</strong></span></p>
</td>
<td valign="top" width="493">
<p align="center"><span style="color: #000000;"><strong>Tác dụng</strong></span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="145">
<p><span style="color: #000000;">Sapo</span></p>
</td>
<td valign="top" width="493">
<p><span style="color: #000000;">Là đoạn văn mở đầu nhằm giới thiệu tóm tắt nội dung văn bản, thu hút người đọc văn bản</span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="145">
<p><span style="color: #000000;">Đề mục</span></p>
</td>
<td valign="top" width="493">
<p><span style="color: #000000;">Nêu ra chủ đề của đoạn văn nhằm tóm tắt ý chính của đoạn cho người đọc hiểu</span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="145">
<p><span style="color: #000000;">Chữ in đậm</span></p>
</td>
<td valign="top" width="493">
<p><span style="color: #000000;">Nhấn mạnh nội dung và ý nghĩa của chữ hoặc cụm từ im đậm</span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="145">
<p><span style="color: #000000;">Số thứ tự</span></p>
</td>
<td valign="top" width="493">
<p><span style="color: #000000;">Đánh dấu trình tự xảy ra sự việc, sự kiện</span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="145">
<p><span style="color: #000000;">Dấu gạch đầu dòng</span></p>
</td>
<td valign="top" width="493">
<p><span style="color: #000000;">Dùng để liệt kê các ý người viết muốn đưa ra</span></p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 4</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 4 (trang 107 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Nhớ lại kiến thức về truyện và các yếu tố trong truyện.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Những lưu ý khi đọc một văn bản truyện:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Nắm được đề tài, chủ đề và chi tiết tiêu biểu của truyện</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Từ đó suy ra nội dung của truyện, thái độ, tình cảm và yếu tố nghệ thuật tác giả sử dụng.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 5</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 5 (trang 107 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Nhớ lại kiến thức về phương thức nghị luận.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Việc trình bày ý kiến của mình về một hiện tượng trong cuộc sống hoặc văn học thuộc kiểu văn bản nghị luận.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 6</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 6 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Nhớ lại quy trình nói.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Các bước trong quy trình nói:</span></p>
<p><span style="color: #000000;">Bước 1: Chuẩn bị</span></p>
<p><span style="color: #000000;">Bước 2: Xác định thời gian nói và đối tượng nghe</span></p>
<p><span style="color: #000000;">Bước 3: Trình bày</span></p>
<p><span style="color: #000000;">Bước 4: Thảo luận</span></p>
</div>
<div id="sub-question-8" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 7</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 7 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Nhớ lại kiến thức về dấu chấm phẩy.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Chức năng của dấu chấm phẩy:</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Dấu chấm phẩy dùng để phân biệt ranh giới giữa các câu ghép có độ phức tạp lớn. </span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Để phân biệt các phép liệt kê trong câu.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Dùng để ngắt quãng câu.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Trong đoạn văn này, dấu chấm phẩy được dùng để phân biệt các phép liệt kê trong câu.</span></p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div>
</div>
<div id="sub-question-9" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 8</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 8 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Nhớ lại kiến thức về từ đa nghĩa và từ đồng âm.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Giống nhau: đều có hình thức âm thanh giống nhau.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Khác nhau: từ đồng âm là từ cùng âm thanh nhưng nghĩa khác nhau, còn từ nhiều nghĩa là từ một nghĩa gốc có thể tạo thành nhiều nghĩa chuyển.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">a. Từ "xuân" là từ nhiều nghĩa.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">b. Từ "tranh" là từ đồng âm.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">c. Từ "biển" là từ nhiều nghĩa.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-10" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 9</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 9 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Nhớ lại kiến thức về từ mượn.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Từ thuần Việt có ý nghĩa tương đương với các từ được in đậm là:</span></p>
<p><span style="color: #000000;">a. <strong>phẫu thuật</strong> =><strong> mổ</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">b. <strong>nhân loại</strong> =><strong> con người</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">c. <strong>di sản</strong> =><strong> di tích</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">d. <strong>Hải cẩu</strong> => <strong>chó biển.</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Nếu thay bằng từ thuần Việt thì ý nghĩa các câu không thay đổi nhưng sẽ không hay vì các từ thuần Việt làm cho câu văn giảm sức gợi.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-11" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 10</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 10 (trang 108 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Đọc kĩ các ví dụ trên và trả lời câu hỏi liên quan đến từ mượn.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">Việc sử dụng tiếng Việt trong những trường hợp trên chưa hợp lý. Người nói dùng những từ nước ngoài chêm vào những câu tiếng Việt mặc dù từ ngữ đó có trong tiếng Việt, gây nên cảm giác khó chịu, khó hiểu. Điều đó làm mất đi sự trong sáng của Tiếng Việt.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-12" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 11</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 11 (trang 109 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Nhớ lại kiến thức về dấu ngoặc kép.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td valign="top" width="493">
<p align="center"><span style="color: #000000;"><strong>Ví dụ</strong></span></p>
</td>
<td valign="top" width="145">
<p align="center"><span style="color: #000000;"><strong>Công dụng của dấu ngoặc kép</strong></span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="493">
<p><span style="color: #000000;"><em>Thầy bùi ngùi đặt vòng hoa lên mộ chú dế, rồi lại xoa tay lên mái tóc bù xù như tổ quạ của Lợi, thấy buồn buồn nói: “Đừng giận thầy nữa nghe con.”</em></span></p>
<p align="right"><span style="color: #000000;">(Nguyễn Nhật Ánh, <em>Tuổi thơ tôi)</em></span></p>
</td>
<td valign="top" width="145">
<p><span style="color: #000000;">Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật</span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="493">
<p><span style="color: #000000;"><em>Nhìn từ xa, cầu Long Biên như một dải lụa uốn lượn vắt ngang sông Hồng, nhưng thực ra “dải lụa” ấy nặng tới 17 nghìn tấn.</em></span></p>
<p align="right"><span style="color: #000000;">(Nguyễn Khắc Phi (TCB) Sđd)</span></p>
</td>
<td valign="top" width="145">
<p><span style="color: #000000;">Đánh dấu từ có ý nghĩa đặc biệt</span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="493">
<p><span style="color: #000000;"><em>Truyện “Gió lạnh đầu mùa” kể vể cuộc sống của những đứa trẻ nơi phố chợ nghèo trong một ngày đầu đông</em></span></p>
</td>
<td valign="top" width="145">
<p><span style="color: #000000;">Đánh dấu nhan đề của một văn bản trong một câu</span></p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
</div>
<div id="sub-question-13" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 12</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 12 (trang 109 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Xét xem trật tự của các câu và so sánh nghĩa của chúng.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Việc lựa chọn cấu trúc có tác dụng thể hiện ý nghĩa của câu nói, nếu thay đổi cấu trúc thì ý nghĩa có thể thay đổi theo.<strong> </strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>- </strong>So sánh sự khác nhau trong việc thể hiện nghĩa của văn bản trong từng cặp câu:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>a.1</strong>. Nghĩa là: người nói đang tiến lại gần hai chú bé đang đứng im.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>a.2.</strong> Nghĩa là: hai chú bé đang tiến lại gần.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>b.1.</strong> Nghĩa là: khi trở về bà đã không còn nữa.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>b.2.</strong> Nghĩa là: không biết bà còn không khi cháu trở về.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>c.1.</strong> Nghĩa là: đám tang được diễn ra một cách trang trọng, uy nghiêm.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>c.2.</strong> Nghĩa là: đám tang được diễn ra một cách im lìm.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">=> Các cặp câu trên, dù những từ ngữ vẫn giữ nguyên chỉ thay đổi thứ tự nhưng nghĩa của các câu cũng thay đổi hoàn toàn.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-14" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 13</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 13 (trang 109 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Nhớ lại kiến thức về đoạn văn và văn bản.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td valign="top" width="121">
<p align="center"><span style="color: #000000;"><strong>Nội dung</strong></span></p>
</td>
<td valign="top" width="258">
<p align="center"><span style="color: #000000;"><strong>Đoạn văn</strong></span></p>
</td>
<td valign="top" width="259">
<p align="center"><span style="color: #000000;"><strong>Văn bản</strong></span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="121">
<p><span style="color: #000000;">Đặc điểm</span></p>
</td>
<td valign="top" width="258">
<p><span style="color: #000000;">Có chủ đề thống nhất, có kết cấu hoàn chỉnh</span></p>
</td>
<td valign="top" width="259">
<p><span style="color: #000000;">Có tính thống nhất về chủ đề. Liên kết câu chặt chẽ, các ý được kết cấu mạch lạc, trình tự. Văn bản có dấu hiệu mở đầu và kết thúc</span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="121">
<p><span style="color: #000000;">Chức năng</span></p>
</td>
<td valign="top" width="258">
<p><span style="color: #000000;">Mỗi đoạn trong văn bản có một vai trò chức năng riêng và được sắp xếp theo một trật tự nhất định: đoạn mở đầu văn bản, các đoạn thân bài của văn bản (các đoạn này triển khai chủ đề của văn bản thành các khía cạnh khác nhau), đoạn kết thúc văn bản</span></p>
</td>
<td valign="top" width="259">
<p><span style="color: #000000;">Có chức năng thông tin, chức năng quản lí, chức năng pháp lí, chức năng văn hóa xã hội,…</span></p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
</div>
<div id="sub-question-15" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 14</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 14 (trang 109 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Phương pháp giải:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Nhớ lại một số phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh, số liệu, thái độ,…)</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Lời giải chi tiết:</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">Một số phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ:</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Nét mặt biểu lộ thái độ, cảm xúc của con người</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Nụ cười</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Ánh mắt phán ánh trạng thái cảm xúc của con người</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Các cử chỉ gồm các chuyển động của các bộ phận trên cơ thể</span></p>
<ul>
<li><span style="color: #000000;">Tư thế.</span></li>
</ul>
<p><span style="color: #000000;">CoLearn.vn</span></p>
<p style="text-align: right;"> </p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài