Soạn bài chi tiết Xem người ta kìa! SGK Ngữ văn 6 tập 2 KNTT
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><strong>I. Trước khi đọc</strong></p>
<p><strong>Câu 1 (trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Trước một người bạn xuất sắc về nhiều mặt, em có suy nghĩ gì?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Trước một người bạn xuất sắc về nhiều mặt, đầu tiên em nghĩ rằng người đó đã có sự nỗ lực nhất định để đạt được kết quả đó. Tiếp đó, em nghĩ mình cần phấn đấu nhiều hơn nữa để trở thành một người có những ưu điểm của riêng mình.</p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 2 (trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Trong cuộc sống, mỗi người có quyền thể hiện cái riêng của mình không? Vì sao?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Trong cuộc sống, mỗi người có quyền thể hiện cái riêng của mình.</p>
<p style="text-align: justify;">- Bởi vì, mỗi người là một cá thể riêng biệt, có những tính cách, sở thích và điều kiện sống khác nhau. Cái riêng đó thể hiện giá trị riêng của mỗi người, không bị nhầm lẫn với người khác.. Mỗi một con người sẽ có những điểm mạnh riêng, tạo nên bức tranh cuộc sống nhiều màu sắc. </p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>II. Đọc văn bản</strong></p>
<p><strong>Câu 1 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Chú ý cách vào bài bằng lời kể. Phải chăng, kể chuyện cũng là một cách để nêu vấn đề cần bàn luận?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Tác giả đã vào bài bằng cách hết sức đặc biệt với câu nói của một người mẹ, dẫn dắt từ câu chuyện thường ngày vào vấn đề bàn luận của mình. Điều này cho thấy vấn đề bàn luận trong bài là một vấn đề gần gũi trog cuộc sống.</p>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 2 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Lí do nào khiến mẹ muốn con giống người khác?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Lí do khiến mẹ muốn con giống người khác:</p>
<p>- Mẹ thương con và luôn mong con là đứa trẻ tốt về nhiều mặt.</p>
<p>- Người khác ở đây là những người xuất sắc về nhiều mặt: thông minh, giỏi giang, thành đạt.</p>
<p>=> Mẹ luôn mong con tốt đẹp nên mới muốn con “giống người khác”.</p>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>II. Đọc văn bản</strong></p>
<p><strong>Câu 3 (trang 55 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Những bằng chứng nào chứng tỏ thế giới này là muôn màu muôn vẻ?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Thế giới này là muôn màu muôn vẻ:</p>
<p>- Vạn vật trên đời đều có sự khác nhau.</p>
<p>- Ngoại hình, giọng nói, thói quen của mỗi người đều khác nhau.</p>
<p>- Chỗ “giống nhau” của mỗi người trên thế gian này là “không ai giống ai”.</p>
</div>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 4 (trang 55 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Việc kết thúc văn bản bằng các câu hỏi có ý nghĩa gì?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Việc kết thúc văn bản bằng các câu hỏi có ý nghĩa để lại suy nghĩ trong lòng người đọc, khiến người đọc phải suy nghĩ, tự tìm câu trả lời và những câu hỏi này đồng thời cũng là những câu cảm thán bộc lộ cảm xúc của tác giả.</p>
</div>
<div id="sub-question-8" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>III. Sau khi đọc</strong></p>
<p><strong>Câu 1 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Khi thốt lên “Xem người ta kìa!<em>"</em>, người mẹ muốn con làm gì?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Khi thốt lên "Xem người ta kìa", người mẹ muốn con mình làm sao được bằng người, không thua em kém chị, không làm xấu mặt gia đình, họ hàng, dòng tộc và cũng không để ai phải phàn nàn, kêu ca về điều gì.</p>
</div>
<div id="sub-question-9" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 2 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Chỉ ra ở văn bản:</p>
<p>a. Đoạn văn nêu vấn đề bằng cách kể một câu chuyện.</p>
<p>b. Đoạn văn là lời diễn giải của người viết.</p>
<p>c. Đoạn văn dùng bằng chứng để làm sáng tỏ vấn đề.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>a. Đoạn văn nêu vấn đề bằng cách kể một câu chuyện: "Xem người ta kìa... không ước mong điều đó". </p>
<p>b. Đoạn văn là lời diễn giải của người viết: "Mẹ tôi không phải là không có lý do đòi hỏi tôi... nghe mẹ trách cứ".</p>
<p>c. Đoạn văn dùng bằng chứng để làm sáng tỏ vấn đề: "Từ khi biết nhìn nhận và suy nghĩ... riêng của từng người".</p>
</div>
<div id="sub-question-10" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 3 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Nội dung văn bản nhấn mạnh ý nghĩa của sự giống nhau hay khác nhau giữa mọi người?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Nội dung văn bản nhấn mạnh ý nghĩa của sự khác nhau giữa mọi người. Theo nhân vật "tôi", thế giới này là muôn màu muôn vẻ, vô tận, hấp dẫn và lạ lùng. </p>
<p style="text-align: justify;">+ Chim thú trên rừng hay cá tôm dưới biển cũng thế mà xã hội con người cũng thế</p>
<p style="text-align: justify;">+ Trong lớp nhân vật "tôi", các bạn học sinh đều mỗi người một vẻ vô cùng sinh động. Ngoại hình cao, thấp, béo, gầy, đen, trắng khác nhau, giọng nói khác nhau; thói quen, sở thích cũng khác nhau</p>
<p style="text-align: justify;">+ Người ta nói "học trò nghịch như quỷ" nhưng "quỷ" cũng chính là một thế giới, chẳng "quỷ" nào giống "quỷ" nào </p>
<p style="text-align: justify;">- Cuối cùng, nhân vật "tôi" đã kết luận ý nghĩa của sự khác nhau giữa mọi người là bằng một câu nhân vật đã đọc được rất hay "Chỗ giống nhau của mọi người trên thế gian nay là không ai giống ai cả". Chính chỗ không giống ai đó lại là một phần rất đáng quý trong cuộc đời mỗi con người.</p>
</div>
<div id="sub-question-11" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 4 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Đọc lại đoạn văn có câu: "Mẹ tôi không phải là không có lý khi đòi hỏi tôi lấy người khác làm chuẩn mực để noi theo". Hãy cho biết người mẹ có lý ở chỗ nào. </p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Người mẹ có lý ở chỗ người mẹ mong muốn những điều đúng đắn mà ai cũng mong:</p>
<p>+ Ai chẳng muốn thông minh, giỏi giang</p>
<p>+ Ai chẳng muốn được tin yêu, tôn trọng</p>
<p>+ Ai chẳng muốn thành đạt</p>
<p style="text-align: justify;">- Sự thành công của người này là ước mơ của người khác. Vì vậy, đã có những người cố gắng vượt lên chính mình nhờ noi gương những người tài giỏi, xuất chúng</p>
</div>
<div id="sub-question-12" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 5 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Chính chỗ "không giống ai" nhiều khi lại là một phần rất đáng quý trong mỗi con người. Tác giả đưa ra những ví dụ nào để làm sáng tỏ ý ở câu trên. Qua những ví dụ đó, em đã học được gì về cách sử dụng bằng chứng trong bài nghị luận.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Những ví dụ mà tác giả đã đưa ra để làm sáng tỏ ý của câu đó là:</p>
<p>+ Xã hội của con người cũng đa dạng giống như cá tôm dưới biển và chim thú trên rừng</p>
<p style="text-align: justify;">+ Trong lớp của nhân vật tôi, mỗi bạn học sinh đều mang một vẻ sinh động, tính cách, ngoại hình, sở thích khác nhau</p>
<p style="text-align: justify;">+ Mỗi học sinh đều có một tuổi thơ học trò nghịch ngợm như "quỷ" và chẳng có quỷ nào giống quỷ nào cả</p>
<p style="text-align: justify;">- Điều mà em học được đó là khi đưa bằng chứng thì cần đưa những ví dụ cụ thể khoa học cho luận điểm mà mình đang trình bày để có thể làm luận điểm của mình trở nên thuyết phục và lôi cuốn bạn đọc hơn</p>
</div>
<div id="sub-question-13" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 6 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Biết hòa đồng, gần gũi mọi người, nhưng cũng phải biết giữ lấy cái riêng và tôn trọng sự khác biệt - em có đồng ý với ý kiến này không" Vì sao?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm này.</p>
<p style="text-align: justify;">- Trong cuộc sống, mỗi người luôn cần học cách hòa đồng, gần gũi, thân thiện với mọi người. Điều này giúp chúng ta làm việc, hòa đồng với tập thể, với những người xung quanh mình, học hỏi và hòa hợp để cùng nhau phát triển và tiến bộ. Đồng thời, chúng ta cũng cần học cách giữ lại cái tôi riêng biệt và trân trọng giá trị riêng của bản thân. Nhờ vậy, ta sẽ vừa hòa nhập được với cuộc sống mà vẫn giữ gìn được giá trị, cuộc sống tốt đẹp của chính bản thân mình. Tôn trọng sự khác biệt và tôn trọng chính bản thân mình sẽ là chìa khóa để đưa chúng ta đến được với hạnh phúc.</p>
</div>
<div id="sub-question-14" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 7 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Từ việc đọc hiểu văn bản <em>Xem người ta kìa!</em>, em hãy rút ra những yếu tố quan trọng của một bài nghị luận.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Trong văn bản trên, tác giả đã đưa ra lý lẽ cho ý kiến rất thuyết phục đó là: "Ai cũng cần hoà nhập, nhưng sự hoà nhập có nhiều lối chứ không phải một. Mỗi người phải được tôn trọng, với tất cả những cái khác biệt vốn có. Sự độc đáo của từng cá nhân làm cho tập thể trở nên phong phú. Nếu chỉ ao ước được giống người khác, thì làm sao ta có hi vọng đóng góp cho tập thể, cho cộng đồng một cái gì đó của chính mình. Đòi hỏi chung sức chung lòng không có nghĩa là gạt bỏ cái riêng của từng người". </p>
<p style="text-align: justify;">- Như vậy, khi viết bài nghị luận cần chú ý phải đưa ra những lý lẽ và dẫn chứng thuyết phục để vấn đề nghị luận được sáng tỏ hơn.</p>
</div>
<div id="sub-question-15" class="box-question top20">
<p> </p>
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><strong>IV. Viết kết nối với đọc</strong></p>
</div>
<p>Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề: <em>Ai cũng có cái riêng của mình.</em></p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;"> Trong cuộc sống, ai cũng có cái riêng của mình. Từ khi còn là hình hài trong bụng mẹ, chúng ta đã có sự phát triển khác nhau. Chúng ta đến với cuộc đời này ở những khoảng thời gian khác nhau và được hưởng sự bao bọc, chăm sóc khác nhau trong gia đình riêng của mình. Có thể những người bạn trong lớp đang cùng nghe bài giảng của cô giáo, nhưng mỗi người lại có sự tập trung khác nhau, mức độ tiếp thu khác nhau và cách chúng ta vận dụng bài học đó cũng chẳng giống nhau. Và mỗi ngày, chúng ta đi học trên những cung đường khác nhau, và những khung cảnh chúng ta chứng kiến cũng đa dạng sắc màu. Chắc chắn rằng, chúng ta cũng đang nuôi dưỡng những ước mơ khác nhau và hành trình trưởng thành của mỗi người cũng không trùng lặp với ai. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, mỗi người đều là một bông hoa đặc biệt nên đóng góp cho cuộc đời này bằng cách hãy tỏa hương sắc theo cách của riêng của mình bạn nhé.</p>
<p style="text-align: justify;"> </p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>