1. Xem người ta kìa!
Soạn bài chi tiết Xem người ta kìa! SGK Ngữ văn 6 tập 2 KNTT
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>I. Trước khi đọc</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Trước một người bạn xuất sắc về nhiều mặt, em c&oacute; suy nghĩ g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trước một người bạn xuất sắc về nhiều mặt, đầu ti&ecirc;n em nghĩ rằng người đ&oacute; đ&atilde; c&oacute; sự nỗ lực nhất định để đạt được kết quả đ&oacute;. Tiếp đ&oacute;, em nghĩ m&igrave;nh cần phấn đấu nhiều hơn nữa để trở th&agrave;nh một người c&oacute; những ưu điểm của ri&ecirc;ng m&igrave;nh.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 53 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Trong cuộc sống, mỗi người c&oacute; quyền thể hiện c&aacute;i ri&ecirc;ng của m&igrave;nh kh&ocirc;ng? V&igrave; sao?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Trong cuộc sống, mỗi người c&oacute; quyền thể hiện c&aacute;i ri&ecirc;ng của m&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">- Bởi v&igrave;, mỗi người l&agrave; một c&aacute; thể ri&ecirc;ng biệt, c&oacute; những t&iacute;nh c&aacute;ch, sở th&iacute;ch v&agrave; điều kiện sống kh&aacute;c nhau. C&aacute;i ri&ecirc;ng đ&oacute; thể hiện gi&aacute; trị ri&ecirc;ng của mỗi người, kh&ocirc;ng bị nhầm lẫn với người kh&aacute;c.. Mỗi một con người sẽ c&oacute; những điểm mạnh ri&ecirc;ng, tạo n&ecirc;n bức tranh cuộc sống nhiều m&agrave;u sắc.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>II. Đọc văn bản</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; c&aacute;ch v&agrave;o b&agrave;i bằng lời k&ecirc;̉. Phải chăng, kể chuyện cũng l&agrave; một c&aacute;ch để n&ecirc;u vấn đề cần b&agrave;n luận?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&aacute;c giả đ&atilde; v&agrave;o b&agrave;i bằng c&aacute;ch hết sức đặc biệt với c&acirc;u n&oacute;i của một người mẹ, dẫn dắt từ c&acirc;u chuyện thường ng&agrave;y v&agrave;o vấn đề b&agrave;n luận của m&igrave;nh. Điều n&agrave;y cho thấy vấn đề b&agrave;n luận trong b&agrave;i l&agrave; một vấn đề gần gũi trog cuộc sống.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>L&iacute; do n&agrave;o khiến mẹ muốn con giống người kh&aacute;c?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>L&iacute; do khiến mẹ muốn con giống người kh&aacute;c:</p> <p>- Mẹ thương con v&agrave; lu&ocirc;n mong con l&agrave; đứa trẻ tốt về nhiều mặt.</p> <p>- Người kh&aacute;c ở đ&acirc;y l&agrave; những người xuất sắc về nhiều mặt: th&ocirc;ng minh, giỏi giang, th&agrave;nh đạt.</p> <p>=&gt; Mẹ lu&ocirc;n mong con tốt đẹp n&ecirc;n mới muốn con &ldquo;giống người kh&aacute;c&rdquo;.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>II. Đọc văn bản</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 55 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Những bằng chứng n&agrave;o chứng tỏ thế giới n&agrave;y l&agrave; mu&ocirc;n m&agrave;u mu&ocirc;n vẻ?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Thế giới n&agrave;y l&agrave; mu&ocirc;n m&agrave;u mu&ocirc;n vẻ:</p> <p>- Vạn vật tr&ecirc;n đời đều c&oacute; sự kh&aacute;c nhau.</p> <p>- Ngoại h&igrave;nh, giọng n&oacute;i, th&oacute;i quen của mỗi người đều kh&aacute;c nhau.</p> <p>- Chỗ &ldquo;giống nhau&rdquo; của mỗi người tr&ecirc;n thế gian n&agrave;y l&agrave; &ldquo;kh&ocirc;ng ai giống ai&rdquo;.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 55 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Việc kết th&uacute;c văn bản bằng c&aacute;c c&acirc;u hỏi c&oacute; &yacute; nghĩa g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Việc kết th&uacute;c văn bản bằng c&aacute;c c&acirc;u hỏi c&oacute; &yacute; nghĩa để lại suy nghĩ trong l&ograve;ng người đọc, khiến người đọc phải suy nghĩ, tự t&igrave;m c&acirc;u trả lời v&agrave; những c&acirc;u hỏi n&agrave;y đồng thời cũng l&agrave; những c&acirc;u cảm th&aacute;n bộc lộ cảm x&uacute;c của t&aacute;c giả.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>III. Sau khi đọc</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Khi thốt l&ecirc;n &ldquo;Xem người ta k&igrave;a!<em>"</em>, người mẹ muốn con l&agrave;m g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Khi thốt l&ecirc;n "Xem người ta k&igrave;a", người mẹ muốn con m&igrave;nh l&agrave;m sao được bằng người, kh&ocirc;ng thua em k&eacute;m chị, kh&ocirc;ng l&agrave;m xấu mặt gia đ&igrave;nh, họ h&agrave;ng, d&ograve;ng tộc v&agrave; cũng kh&ocirc;ng để ai phải ph&agrave;n n&agrave;n, k&ecirc;u ca về điều g&igrave;.</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Chỉ ra ở văn bản:</p> <p>a. Đoạn văn n&ecirc;u vấn đề bằng c&aacute;ch kể một c&acirc;u chuyện.</p> <p>b. Đoạn văn l&agrave; lời diễn giải của người viết.</p> <p>c. Đoạn văn d&ugrave;ng bằng chứng để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ vấn đề.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>a. Đoạn văn n&ecirc;u vấn đề bằng c&aacute;ch kể một c&acirc;u chuyện: "Xem người ta k&igrave;a... kh&ocirc;ng ước mong điều đ&oacute;".&nbsp;</p> <p>b. Đoạn văn l&agrave; lời diễn giải của người viết: "Mẹ t&ocirc;i kh&ocirc;ng phải l&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; l&yacute; do đ&ograve;i hỏi t&ocirc;i... nghe mẹ tr&aacute;ch cứ".</p> <p>c. Đoạn văn d&ugrave;ng bằng chứng để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ vấn đề: "Từ khi biết nh&igrave;n nhận v&agrave; suy nghĩ... ri&ecirc;ng của từng người".</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Nội dung văn bản nhấn mạnh &yacute; nghĩa của sự giống nhau hay kh&aacute;c nhau giữa mọi người?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Nội dung văn bản nhấn mạnh &yacute; nghĩa của sự kh&aacute;c nhau giữa mọi người. Theo nh&acirc;n vật "t&ocirc;i", thế giới n&agrave;y l&agrave; mu&ocirc;n m&agrave;u mu&ocirc;n vẻ, v&ocirc; tận, hấp dẫn v&agrave; lạ l&ugrave;ng.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">+ Chim th&uacute; tr&ecirc;n rừng hay c&aacute; t&ocirc;m dưới biển cũng thế m&agrave; x&atilde; hội con người cũng thế</p> <p style="text-align: justify;">+ Trong lớp nh&acirc;n vật "t&ocirc;i", c&aacute;c bạn học sinh đều mỗi người một vẻ v&ocirc; c&ugrave;ng sinh động. Ngoại h&igrave;nh cao, thấp, b&eacute;o, gầy, đen, trắng kh&aacute;c nhau, giọng n&oacute;i kh&aacute;c nhau; th&oacute;i quen, sở th&iacute;ch cũng kh&aacute;c nhau</p> <p style="text-align: justify;">+ Người ta n&oacute;i "học tr&ograve; nghịch như quỷ" nhưng "quỷ" cũng ch&iacute;nh l&agrave; một thế giới, chẳng "quỷ" n&agrave;o giống "quỷ" n&agrave;o&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">- Cuối c&ugrave;ng, nh&acirc;n vật "t&ocirc;i" đ&atilde; kết luận &yacute; nghĩa của sự kh&aacute;c nhau giữa mọi người l&agrave; bằng một c&acirc;u nh&acirc;n vật đ&atilde; đọc được rất hay "Chỗ giống nhau của mọi người tr&ecirc;n thế gian nay l&agrave; kh&ocirc;ng ai giống ai cả". Ch&iacute;nh chỗ kh&ocirc;ng giống ai đ&oacute; lại l&agrave; một phần rất đ&aacute;ng qu&yacute; trong cuộc đời mỗi con người.</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Đọc lại đoạn văn c&oacute; c&acirc;u: "Mẹ t&ocirc;i kh&ocirc;ng phải l&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; l&yacute; khi đ&ograve;i hỏi t&ocirc;i lấy người kh&aacute;c l&agrave;m chuẩn mực để noi theo". H&atilde;y cho biết người mẹ c&oacute; l&yacute; ở chỗ n&agrave;o.&nbsp;</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Người mẹ c&oacute; l&yacute; ở chỗ người mẹ mong muốn những điều đ&uacute;ng đắn m&agrave; ai cũng mong:</p> <p>+ Ai chẳng muốn th&ocirc;ng minh, giỏi giang</p> <p>+ Ai chẳng muốn được tin y&ecirc;u, t&ocirc;n trọng</p> <p>+ Ai chẳng muốn th&agrave;nh đạt</p> <p style="text-align: justify;">- Sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của người n&agrave;y l&agrave; ước mơ của người kh&aacute;c. V&igrave; vậy, đ&atilde; c&oacute; những người cố gắng vượt l&ecirc;n ch&iacute;nh m&igrave;nh nhờ noi gương những người t&agrave;i giỏi, xuất ch&uacute;ng</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Ch&iacute;nh chỗ&nbsp;"kh&ocirc;ng giống ai" nhiều khi lại l&agrave; một phần rất đ&aacute;ng qu&yacute; trong mỗi con người.&nbsp;T&aacute;c giả đưa ra những v&iacute; dụ n&agrave;o để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ &yacute; ở c&acirc;u tr&ecirc;n. Qua những v&iacute; dụ đ&oacute;, em đ&atilde; học được g&igrave; về c&aacute;ch sử dụng bằng chứng trong b&agrave;i nghị&nbsp;luận.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Những v&iacute; dụ m&agrave; t&aacute;c giả đ&atilde; đưa ra để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ &yacute; của c&acirc;u đ&oacute; l&agrave;:</p> <p>+ X&atilde; hội của con người cũng đa dạng giống như c&aacute; t&ocirc;m dưới biển v&agrave; chim th&uacute; tr&ecirc;n rừng</p> <p style="text-align: justify;">+ Trong lớp của nh&acirc;n vật t&ocirc;i, mỗi bạn học sinh đều mang một vẻ sinh động, t&iacute;nh c&aacute;ch, ngoại h&igrave;nh, sở th&iacute;ch kh&aacute;c nhau</p> <p style="text-align: justify;">+ Mỗi học sinh đều c&oacute; một tuổi thơ học tr&ograve; nghịch ngợm như "quỷ" v&agrave; chẳng c&oacute; quỷ n&agrave;o giống quỷ n&agrave;o cả</p> <p style="text-align: justify;">- Điều m&agrave; em học được đ&oacute; l&agrave; khi đưa bằng chứng th&igrave; cần đưa những v&iacute; dụ cụ thể khoa học cho luận điểm m&agrave; m&igrave;nh đang tr&igrave;nh b&agrave;y để c&oacute; thể l&agrave;m luận điểm của m&igrave;nh trở n&ecirc;n thuyết phục v&agrave; l&ocirc;i cuốn bạn đọc hơn</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Biết h&ograve;a đồng, gần gũi mọi người, nhưng cũng phải biết giữ lấy c&aacute;i ri&ecirc;ng v&agrave; t&ocirc;n trọng sự kh&aacute;c biệt - em c&oacute; đồng &yacute; với &yacute; kiến n&agrave;y kh&ocirc;ng" V&igrave; sao?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Em ho&agrave;n to&agrave;n đồng &yacute; với quan điểm n&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify;">- Trong cuộc sống, mỗi người lu&ocirc;n cần học c&aacute;ch h&ograve;a đồng, gần gũi, th&acirc;n thiện với mọi người. Điều n&agrave;y gi&uacute;p ch&uacute;ng ta l&agrave;m việc, h&ograve;a đồng với tập thể, với những người xung quanh m&igrave;nh, học hỏi v&agrave; h&ograve;a hợp để c&ugrave;ng nhau ph&aacute;t triển v&agrave; tiến bộ. Đồng thời, ch&uacute;ng ta cũng cần học c&aacute;ch giữ lại c&aacute;i t&ocirc;i ri&ecirc;ng biệt v&agrave; tr&acirc;n trọng gi&aacute; trị ri&ecirc;ng của bản th&acirc;n. Nhờ vậy, ta sẽ vừa h&ograve;a nhập được với cuộc sống m&agrave; vẫn giữ g&igrave;n được gi&aacute; trị, cuộc sống tốt đẹp của ch&iacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh. T&ocirc;n trọng sự kh&aacute;c biệt v&agrave; t&ocirc;n trọng ch&iacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh sẽ l&agrave; ch&igrave;a kh&oacute;a để đưa ch&uacute;ng ta đến được với hạnh ph&uacute;c.</p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Từ việc đọc hiểu văn bản <em>Xem người ta k&igrave;a!</em>, em h&atilde;y r&uacute;t ra những yếu tố quan trọng của một b&agrave;i nghị luận.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Trong văn bản tr&ecirc;n, t&aacute;c giả đ&atilde; đưa ra l&yacute; lẽ cho &yacute; kiến rất thuyết phục đ&oacute; l&agrave;: "Ai cũng cần ho&agrave; nhập, nhưng sự ho&agrave; nhập c&oacute; nhiều lối chứ kh&ocirc;ng phải một. Mỗi người phải được t&ocirc;n trọng, với tất cả những c&aacute;i kh&aacute;c biệt vốn c&oacute;. Sự độc đ&aacute;o của từng c&aacute; nh&acirc;n l&agrave;m cho tập thể trở n&ecirc;n phong ph&uacute;. Nếu chỉ ao ước được giống người kh&aacute;c, th&igrave; l&agrave;m sao ta c&oacute; hi vọng đ&oacute;ng g&oacute;p cho tập thể, cho cộng đồng một c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; của ch&iacute;nh m&igrave;nh. Đ&ograve;i hỏi chung sức chung l&ograve;ng kh&ocirc;ng c&oacute; nghĩa l&agrave; gạt bỏ c&aacute;i ri&ecirc;ng của từng người".&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">- Như vậy, khi viết b&agrave;i nghị luận cần ch&uacute; &yacute; phải đưa ra những l&yacute; lẽ v&agrave; dẫn chứng thuyết phục để vấn đề nghị luận được s&aacute;ng tỏ hơn.</p> </div> <div id="sub-question-15" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong>IV. Viết kết nối với đọc</strong></p> </div> <p>Viết đoạn văn (khoảng 5 &ndash; 7 c&acirc;u) tr&igrave;nh b&agrave;y suy nghĩ của em về vấn đề: <em>Ai cũng c&oacute; c&aacute;i ri&ecirc;ng của m&igrave;nh.</em></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Trong cuộc sống, ai cũng c&oacute; c&aacute;i ri&ecirc;ng của m&igrave;nh. Từ khi c&ograve;n l&agrave; h&igrave;nh h&agrave;i trong bụng mẹ, ch&uacute;ng ta đ&atilde; c&oacute; sự ph&aacute;t triển kh&aacute;c nhau. Ch&uacute;ng ta đến với cuộc đời n&agrave;y ở những khoảng thời gian kh&aacute;c nhau v&agrave; được hưởng sự bao bọc, chăm s&oacute;c kh&aacute;c nhau trong gia đ&igrave;nh ri&ecirc;ng của m&igrave;nh. C&oacute; thể những người bạn trong lớp đang c&ugrave;ng nghe b&agrave;i giảng của c&ocirc; gi&aacute;o, nhưng mỗi người lại c&oacute; sự tập trung kh&aacute;c nhau, mức độ tiếp thu kh&aacute;c nhau v&agrave; c&aacute;ch ch&uacute;ng ta vận dụng b&agrave;i học đ&oacute; cũng chẳng giống nhau. V&agrave; mỗi ng&agrave;y, ch&uacute;ng ta đi học tr&ecirc;n những cung đường kh&aacute;c nhau, v&agrave; những khung cảnh ch&uacute;ng ta chứng kiến cũng đa dạng sắc m&agrave;u. Chắc chắn rằng, ch&uacute;ng ta cũng đang nu&ocirc;i dưỡng những ước mơ kh&aacute;c nhau v&agrave; h&agrave;nh tr&igrave;nh trưởng th&agrave;nh của mỗi người cũng kh&ocirc;ng tr&ugrave;ng lặp với ai. Cuộc sống mu&ocirc;n m&agrave;u mu&ocirc;n vẻ, mỗi người đều l&agrave; một b&ocirc;ng hoa đặc biệt n&ecirc;n đ&oacute;ng g&oacute;p cho cuộc đời n&agrave;y bằng c&aacute;ch h&atilde;y tỏa hương sắc theo c&aacute;ch của ri&ecirc;ng của m&igrave;nh bạn nh&eacute;.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài