1. Trái Đất - cái nôi của sự sống
Soạn bài Trái Đất - cái nôi của sự sống SGK Ngữ văn 6 tập 2 KNTT
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p><strong>I. Trước khi đọc</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 78 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Em từng nghe, đọc hay đ&atilde; thuộc những ca kh&uacute;c, b&agrave;i thơ n&agrave;o viết về Tr&aacute;i Đất? Ch&uacute;ng đ&atilde; gợi l&ecirc;n trong em ấn tượng, cảm x&uacute;c g&igrave;? Theo em, để hiểu biết v&agrave; y&ecirc;u qu&yacute; hơn h&agrave;nh tinh xanh n&agrave;y, ch&uacute;ng ta c&ograve;n cần phải t&igrave;m đến những nguồn th&ocirc;ng tin hay loại t&agrave;i liệu n&agrave;o kh&aacute;c?</p> <p><strong>Hướng dẫn chi tiết:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Em từng nghe, đọc hay đ&atilde; thuộc những ca kh&uacute;c, b&agrave;i thơ viết về Tr&aacute;i Đất:</p> <p style="text-align: justify;">+ B&agrave;i h&aacute;t <em>Tr&aacute;i đất n&agrave;y l&agrave; của ch&uacute;ng m&igrave;nh</em> (Trương Quang Lục)</p> <p style="text-align: justify;">+ B&agrave;i thơ <em>Tr&aacute;i đất c&ograve;n quay</em> (Huy Cận)</p> <p style="text-align: justify;">- Những b&agrave;i thơ, b&agrave;i h&aacute;t n&agrave;y đ&atilde; gợi l&ecirc;n trong em h&igrave;nh ảnh tr&aacute;i đất l&agrave; một h&agrave;nh tinh xanh rộng lớn, quay m&atilde;i.</p> <p style="text-align: justify;">- Theo em, để hiểu biết v&agrave; y&ecirc;u qu&yacute; hơn h&agrave;nh tinh xanh n&agrave;y, ch&uacute;ng ta c&ograve;n cần phải t&igrave;m đến những nguồn th&ocirc;ng tin nghi&ecirc;n cứu khoa học về tr&aacute;i đất, lịch sử h&igrave;nh th&agrave;nh tr&aacute;i đất,...</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 78 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Người ta thường n&oacute;i: &ldquo;Sự sống mu&ocirc;n m&agrave;u&rdquo;. Em hiểu điều n&agrave;y như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn chi tiết:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Người ta thường n&oacute;i: &ldquo;Sự sống mu&ocirc;n m&agrave;u&rdquo;. Em hiểu điều n&agrave;y l&agrave;: Tr&ecirc;n Tr&aacute;i đất kh&ocirc;ng biết c&oacute; bao nhi&ecirc;u sự sống của con người, lo&agrave;i vật, c&acirc;y cỏ hoa l&aacute;,... Mỗi một sự sống đều l&agrave; một c&acirc;u chuyện từ l&uacute;c xuất hiện, được sinh ra cho đến l&uacute;c trưởng th&agrave;nh. Mỗi một sự vật lại mang một n&eacute;t ri&ecirc;ng biệt kh&aacute;c nhau, kh&ocirc;ng sự vật n&agrave;o giống sự vật n&agrave;o. V&igrave; thế, n&ecirc;n người ta gọi đ&oacute; l&agrave; cuộc sống mu&ocirc;n m&agrave;u mu&ocirc;n vẻ, mu&ocirc;n h&igrave;nh vạn trạng.&nbsp;</p> </div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p><strong>II. Đọc văn bản</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 79 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất phong ph&uacute; như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn chi tiết:</strong></p> <p>Sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất v&ocirc; c&ugrave;ng phong ph&uacute; v&agrave; tồn tại ở khắp nơi:</p> <p>- C&oacute; lo&agrave;i nhỏ b&eacute; với k&iacute;ch thước hiển vi: vi sinh vật.</p> <p>- C&oacute; lo&agrave;i khổng lồ: c&acirc;y bao b&aacute;p, c&aacute; voi xanh, khủng long.</p> <p>- Mu&ocirc;n lo&agrave;i tồn tại ở khắp nơi, tr&ecirc;n c&aacute;c c&aacute;nh rừng nguy&ecirc;n sinh, c&aacute;c đại dương bao la.</p> <p>=&gt; Tất cả mu&ocirc;n lo&agrave;i tồn tại, ph&aacute;t triển theo những quy luật sinh học của tự nhi&ecirc;n.</p> <p>&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 80 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>V&igrave; sao c&oacute; thể khẳng định con người l&agrave; đỉnh cao k&igrave; diệu của sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất?</p> <p><strong>Hướng dẫn chi tiết:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Con người l&agrave; đỉnh cao k&igrave; diệu của sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất v&igrave;:</p> <p style="text-align: justify;">- Con người c&oacute; bộ n&atilde;o v&agrave; hệ thần kinh ph&aacute;t triển nhất, c&oacute; &yacute; thức, c&oacute; t&igrave;nh cảm, c&oacute; ng&ocirc;n ngữ, biết tổ chức cuộc sống theo hướng t&iacute;ch cực.</p> <p style="text-align: justify;">- Con người đ&atilde; trực tiếp cải tạo bộ m&aacute;y Tr&aacute;i Đất, khiến n&oacute; thay đổi để phục vụ cho con người.</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 80 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>&Yacute; sau c&ugrave;ng của b&agrave;i c&oacute; lạc đề kh&ocirc;ng?</p> <p><strong>Hướng dẫn chi tiết:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&Yacute; sau c&ugrave;ng của b&agrave;i kh&ocirc;ng lạc đề v&igrave; b&agrave;i văn n&agrave;y n&oacute;i về sự sống của Tr&aacute;i Đất, trong c&aacute;c phần đầu, t&aacute;c giả đ&atilde; liệt k&ecirc; những th&ocirc;ng tin v&agrave; vai tr&ograve; quan trọng của đối tượng, phần cuối n&agrave;y t&aacute;c giả đặt ra c&acirc;u hỏi về sự tồn tại v&agrave; vấn đề an nguy của Tr&aacute;i Đất.</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>III. Sau khi đọc</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 81 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Liệt k&ecirc; theo h&igrave;nh thức gạch đầu d&ograve;ng những th&ocirc;ng tin chủ yếu m&agrave; văn bản đưa đến cho người đọc?</p> <p><strong>Hướng dẫn chi tiết:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Liệt k&ecirc; theo h&igrave;nh thức gạch đầu d&ograve;ng những th&ocirc;ng tin chủ yếu m&agrave; văn bản đưa đến cho người đọc:</p> <p style="text-align: justify;">- Tr&aacute;i đất l&agrave; một trong t&aacute;m h&agrave;nh tinh của hệ Mặt Trời.</p> <p style="text-align: justify;">- Nước chiếm 2/3 bề mặt Tr&aacute;i đất. Nhờ c&oacute; nước sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i đất ph&aacute;t triển dưới nhiều dạng phong ph&uacute;, từ vi sinh vật mang cấu tạo đơn giản đến động vật bậc cao c&oacute; hệ thần kinh v&ocirc; c&ugrave;ng phức tạp.</p> <p style="text-align: justify;">- Tr&aacute;i đất l&agrave; nơi cư ngụ của mu&ocirc;n lo&agrave;i. Tất cả mọi dạng tồn tại của sự sống đều tồn tại, ph&aacute;t triển theo những quy luật sinh học b&iacute; ẩn.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">- Con người l&agrave; đỉnh cao ỳ diệu của sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i đất. Con người l&agrave; động vật bậc cao c&oacute; t&igrave;nh cảm, ng&ocirc;n ngữ, biết tổ chức cuộc sống theo hướng t&iacute;ch cực. Tuy nhi&ecirc;n, cũng ch&iacute;nh con người đ&atilde; l&agrave;m ảnh hưởng ti&ecirc;u cực đến Tr&aacute;i đất bằng h&agrave;nh động khai th&aacute;c thi&ecirc;n nhi&ecirc;n một c&aacute;ch bừa b&atilde;i.</p> <p style="text-align: justify;">- T&igrave;nh trạng của Tr&aacute;i đất đang từng ng&agrave;y từng giờ bị tổn thương. C&acirc;u hỏi Tr&aacute;i đất c&oacute; thể chịu đựng được đến bao giờ l&agrave; c&acirc;u hỏi nh&acirc;n loại kh&ocirc;ng thể l&agrave;m ngơ.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 81 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>C&aacute;c bức tranh minh họa l&agrave;m s&aacute;ng tỏ th&ocirc;ng tin g&igrave; trong văn bản?</p> <p><strong>Hướng dẫn chi tiết:</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c bức tranh đ&atilde; hỗ trợ cho em trong việc nắm bắt th&ocirc;ng tin của văn bản: Cuộc sống thi&ecirc;n nhi&ecirc;n hoang d&atilde;, xanh ngắt, trong l&agrave;nh của c&aacute;c lo&agrave;i động vật.</p> </div> <div id="sub-question-15" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 81 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Phần 2 (&ldquo;Vị thần hộ mệnh&rdquo; của sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất) tập trung th&ocirc;ng tin về vấn đề g&igrave;? Việc n&oacute;i về vấn đề đ&oacute; li&ecirc;n quan như thế n&agrave;o đối với hướng triển khai những nội dung kh&aacute;c ở c&aacute;c phần kế tiếp?</p> <p><strong>Hướng dẫn chi tiết:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Phần 2 (&ldquo;Vị thần hộ mệnh&rdquo; của sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất) tập trung th&ocirc;ng tin về vấn đề:</p> <p style="text-align: justify;">+ Tr&aacute;i đất l&agrave; c&aacute;i n&ocirc;i của sự sống, nước bao phủ tr&ecirc;n 2/3 bề mặt Tr&aacute;i đất: Nước trong c&aacute;c l&ograve;ng đại dương, nước đ&ocirc;ng cứng th&agrave;nh những khối băng ở hai địa cực, nước tu&ocirc;n chảy ở c&aacute;c s&ocirc;ng ng&ograve;i khắp c&aacute;c hệ thống s&ocirc;ng tr&ecirc;n c&aacute;c lục địa.</p> <p style="text-align: justify;">+ Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; nước th&igrave; Tr&aacute;i đất chỉ l&agrave; một h&agrave;nh tinh kh&ocirc; chết. Nhờ c&oacute; nước, sự sống tr&ecirc;n khắp h&agrave;nh tinh v&ocirc; c&ugrave;ng phong ph&uacute;.</p> <p style="text-align: justify;">- Việc n&oacute;i về vấn đề đ&oacute; li&ecirc;n quan đối với hướng triển khai những nội dung kh&aacute;c ở c&aacute;c phần kế tiếp. Phần 3, phần 4 t&aacute;c giả n&ecirc;u vấn đề ch&iacute;nh v&igrave; cuộc sống ph&aacute;t triển v&agrave; v&ocirc; c&ugrave;ng phong ph&uacute; nhờ t&agrave;i nguy&ecirc;n nước, n&ecirc;n c&aacute;c lo&agrave;i động vật cũng ph&aacute;t triển phong ph&uacute; theo, nhất l&agrave; động vật bậc cao - con người. Con người sẽ khai th&aacute;c Tr&aacute;i đất để phục vụ những mục đ&iacute;ch kh&aacute;c nhau. Trong đ&oacute; c&oacute; cả mục đ&iacute;ch t&iacute;ch cực v&agrave; tiều cực.</p> </div> <div id="sub-question-16" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 81 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Văn bản đ&atilde; n&oacute;i được đầy đủ về sự k&igrave; diệu của sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất chưa? Em c&oacute; thể bổ sung điều g&igrave; xung quanh vấn đề n&agrave;y?</p> <p><strong>Hướng dẫn chi tiết:</strong></p> <p>- Văn bản phần n&agrave;o chưa n&oacute;i được đầy đủ về sự k&igrave; diệu của sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất.</p> <p style="text-align: justify;">- Em c&oacute; thể bổ sung th&ecirc;m về sự k&igrave; diệu của sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất ch&iacute;nh l&agrave; sự tương t&aacute;c, ảnh hưởng của c&aacute;c h&agrave;nh tinh kh&aacute;c trong hệ ng&acirc;n h&agrave; tới Tr&aacute;i Đất cũng như nguồn gốc sự h&igrave;nh th&agrave;nh của Tr&aacute;i Đất.</p> </div> <div id="sub-question-17" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 81 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Bằng hiểu biết của m&igrave;nh, em h&atilde;y th&ecirc;m bằng chứng để khẳng định con người l&agrave; đỉnh cao kỳ diệu của sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i đất?</p> <p><strong>Hướng dẫn chi tiết:</strong></p> <p>Con người l&agrave; đỉnh cao k&igrave; diệu của sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất:</p> <p style="text-align: justify;">- Điều đ&oacute; được minh chứng qua những t&aacute;c động của con người tới Tr&aacute;i Đất. Với tr&iacute; th&ocirc;ng minh, con người đ&atilde; tạo n&ecirc;n những điều phi thường.</p> <p style="text-align: justify;">- Con người thậm ch&iacute; đ&atilde; vượt ra khỏi Tr&aacute;i Đất v&agrave; th&acirc;m nhập v&agrave;o hệ ng&acirc;n h&agrave;, kh&aacute;m ph&aacute; vũ trụ, kh&aacute;m ph&aacute; Mặt Trăng v&agrave; những h&agrave;nh tinh kh&aacute;c.</p> <p style="text-align: justify;">- Ch&iacute;nh con người với những thiết bị t&acirc;n tiến, hiện đại của m&igrave;nh đ&atilde; tạo n&ecirc;n c&acirc;y cầu nối biển, nối s&ocirc;ng v&agrave; khắc phục được nhiều thi&ecirc;n tai m&agrave; tự nhi&ecirc;n g&acirc;y n&ecirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">- Ch&uacute;ng ta c&ograve;n thực hiện rất nhiều cuộc thăm d&ograve; l&ograve;ng Tr&aacute;i Đất, đi s&acirc;u t&igrave;m hiểu về ch&iacute;nh h&agrave;nh tinh xanh m&agrave; ta đang sinh sống.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-18" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 81 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">L&agrave;m r&otilde; l&yacute; do xuất hiện c&acirc;u hỏi Tr&aacute;i đất c&oacute; thể chịu đựng được đến bao giờ trong đoạn cuối của văn bản. C&acirc;u hỏi đ&oacute; gợi l&ecirc;n trong em những suy nghĩ g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn chi tiết:</strong></p> <p style="text-align: justify;">L&yacute; do xuất hiện c&acirc;u hỏi <em>Tr&aacute;i đất c&oacute; thể chịu đựng được đến bao giờ</em> trong đoạn cuối của văn bản l&agrave; v&igrave;: con người đ&atilde; t&aacute;c động v&agrave;o Tr&aacute;i đất, khai th&aacute;c t&agrave;i nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n qu&aacute; nhiều, một c&aacute;ch bừa b&atilde;i, g&acirc;y ảnh hưởng nghi&ecirc;m trọng đến qu&aacute; tr&igrave;nh tồn tại v&agrave; ph&aacute;t triển sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i đất. C&acirc;u hỏi dấy l&ecirc;n hồi chu&ocirc;ng cảnh tỉnh cho con người về việc bảo vệ, giữ g&igrave;n h&agrave;nh tinh xanh.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-19" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 81 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Từ việc đọc hiểu văn bản <em>Tr&aacute;i Đất - c&aacute;i n&ocirc;i của sự sống</em>, em r&uacute;t ra được kinh nghiệm g&igrave; về c&aacute;ch đọc một văn bản th&ocirc;ng tin?</p> <p><strong>Hướng dẫn chi tiết:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Từ việc đọc hiểu văn bản <em>Tr&aacute;i Đất - c&aacute;i n&ocirc;i của sự sống</em>, em r&uacute;t ra được kinh nghiệm về c&aacute;ch đọc một văn bản th&ocirc;ng tin: Đọc văn bản th&ocirc;ng tin cần nhấn mạnh những phần c&oacute; đề mục, c&aacute;ch ngắt qu&atilde;ng r&otilde; r&agrave;ng để ph&acirc;n biệt được r&otilde; từng phần của văn bản.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-20" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong>IV. Viết kết nối với đọc</strong></p> </div> <p>H&atilde;y viết đoạn văn (khoảng 5-7 c&acirc;u) về chủ đề <em>Để h&agrave;nh tinh xanh m&atilde;i xanh...</em></p> <p><strong>Hướng dẫn chi tiết:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Soi ngược v&agrave;o những bức tranh phong cảnh đẹp đẽ của đất nước trong thơ ca, ch&uacute;ng ta mới thấy mảnh đất ch&uacute;ng ta đang sinh sống hiện nay bị ảnh hưởng nhiều bởi những hậu quả của &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường: m&ugrave;a thu se se lạnh của H&agrave; Nội bị thay thế bởi c&aacute;i n&oacute;ng oi bức m&agrave; dai dẳng của m&ugrave;a hạ, mực nước biển d&acirc;ng cao g&acirc;y lũ lụt l&agrave;m thiệt hại cả về người v&agrave; của, một số sinh vật tuyệt chủng v&igrave; mất nơi sinh sống, kh&ocirc;ng &iacute;t người tử vong v&igrave; &ocirc; nhiễm nguồn nước v&agrave; kh&ocirc;ng kh&iacute;,&hellip; Thật đ&aacute;ng buồn khi người đầu độc nh&acirc;n loại v&agrave; c&aacute;c sinh vật kh&aacute;c tr&ecirc;n h&agrave;nh tinh lại được coi l&agrave; bộ phận sở hữu những ph&aacute;t minh vĩ đại l&agrave;m thay đổi nền văn minh tr&ecirc;n Tr&aacute;i đất. V&igrave; vậy, để h&agrave;nh tinh xanh m&atilde;i xanh, bảo vệ m&ocirc;i trường l&agrave; tr&aacute;ch nhiệm của tất cả mọi người, mọi c&ocirc;ng d&acirc;n tr&ecirc;n h&agrave;nh tinh xanh n&agrave;y. Ch&uacute;ng ta phải c&ugrave;ng nhau chung tay th&igrave; mới c&oacute; thể tạo ra t&aacute;c động đủ lớn gi&uacute;p đẩy l&ugrave;i v&agrave; ngăn chặn &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường, l&agrave;m ảnh hưởng đến cuộc sống của ch&iacute;nh bản th&acirc;n v&agrave; c&aacute;c sinh vật kh&aacute;c!</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài