5. Trái Đất
Soạn bài chi tiết Trái Đất SGK Ngữ văn 6 tập 2 KNTT
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>I. C&acirc;u 1 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>Bốn c&acirc;u đầu b&agrave;i thơ tập trung n&oacute;i về điều g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Bốn c&acirc;u đầu b&agrave;i thơ tập trung n&oacute;i về th&aacute;i độ của nh&agrave; thơ đối với những kẻ đang hủy hoại Tr&aacute;i đất.</p> <p style="text-align: justify;">- Nh&agrave; thơ v&iacute; Tr&aacute;i đất như quả dưa, quả b&oacute;ng. Những kẻ hủy hoại Tr&aacute;i đất đ&oacute; gi&agrave;nh giật, tranh gi&agrave;nh lẫn nhau để đạt được mục đ&iacute;ch của m&igrave;nh.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Bốn c&acirc;u sau cho thấy th&aacute;i độ của nh&agrave; thơ đối với Tr&aacute;i đất như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Bốn c&acirc;u sau cho thấy th&aacute;i độ của nh&agrave; thơ đối với Tr&aacute;i đất l&agrave; sụ x&oacute;t xa, nh&agrave; thơ hiểu được những tổn thương, đau đớn m&agrave; Tr&aacute;i đất đang h&agrave;ng ng&agrave;y h&agrave;ng giờ phải g&aacute;nh chịu. Nh&agrave; thơ dỗ d&agrave;nh, vỗ về Tr&aacute;i đất, "rửa sạch m&aacute;u cho người" v&agrave; "h&aacute;t dịu d&agrave;ng" cho người nghe.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Nhắc đến nước mắt v&agrave; m&aacute;u nh&agrave; thơ muốn n&oacute;i l&ecirc;n t&igrave;nh trạng g&igrave; của Tr&aacute;i đất?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Nhắc đến <em>nước mắt </em>v&agrave;<em> m&aacute;u</em>, nh&agrave; thơ muốn n&oacute;i l&ecirc;n t&igrave;nh trạng bị x&acirc;m phạm của Tr&aacute;i Đất. Con người đang khai th&aacute;c qu&aacute; mức t&agrave;i nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, ph&aacute; hủy m&ocirc;i trường sống m&agrave; bất chấp hậu quả m&agrave; Tr&aacute;i Đất đang phải g&aacute;nh chịu. Tổn thương của Tr&aacute;i Đất h&ocirc;m nay sẽ được đem trả lại cho ch&iacute;nh con người trong thế hệ sau nếu cứ tiếp tục những h&agrave;nh vi sai lầm, tham lam, vụ lợi.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Chỉ ra sự kh&aacute;c nhau giữa c&aacute;c c&aacute;ch h&igrave;nh dung về Tr&aacute;i đất v&agrave; th&aacute;i độ cư xử với Tr&aacute;i đất được thể hiện trong b&agrave;i thơ?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&aacute;ch h&igrave;nh dung về tr&aacute;i đất:</p> <p style="text-align: justify;">- H&igrave;nh dung như quả b&oacute;ng, quả dưa: Tr&aacute;i Đất bị con người cắt xẻ th&agrave;nh nhiều phần, tranh gi&agrave;nh nhau những mảnh đất m&agrave;u mỡ, tươi tốt. Con người c&oacute; th&aacute;i độ cư xử đầy bạc bẽo, thờ ơ với Tr&aacute;i Đất m&agrave; m&igrave;nh đang sinh sống.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">- Nh&agrave; thơ h&igrave;nh dung về Tr&aacute;i Đất: khu&ocirc;n mặt th&acirc;n thương thể hiện sự tr&acirc;n trọng, x&oacute;t xa v&agrave; y&ecirc;u k&iacute;nh của nh&agrave; thơ với sự sống tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&atilde;y t&igrave;m ra đặc điểm chung về mặt nội dung giữa b&agrave;i thơ của Ra-xum Gam-da-tốp với hai văn bản <em>Tr&aacute;i đất - c&aacute;i n&ocirc;i của sự sống</em> v&agrave; <em>C&aacute;c lo&agrave;i chung sống với nhau như thế n&agrave;o?</em></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Đặc điểm chung của 3 văn bản l&agrave;:</p> <p>- Cả 3 t&aacute;c phẩm đều thể hiện t&igrave;nh y&ecirc;u đối với Tr&aacute;i đất - h&agrave;nh tinh xanh, nơi sinh sống của mu&ocirc;n lo&agrave;i.</p> <p>- C&aacute;c t&aacute;c phẩm đặt ra vấn đề nhức nhối, cấp b&aacute;ch đ&oacute; l&agrave; Tr&aacute;i đất liệu kh&ocirc;ng biết chịu đựng được đến bao giờ.</p> <p>- Từ đ&oacute;, dấy l&ecirc;n hồi chu&ocirc;ng thức tỉnh về tr&aacute;ch nhiệm bảo vệ Tr&aacute;i đất của mỗi con người ch&uacute;ng ta.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Theo em để c&ugrave;ng "lau nước mắt", "rửa sạch m&aacute;u" cho Tr&aacute;i đất, mỗi người ch&uacute;ng ta cần phải l&agrave;m g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Theo em, để c&ugrave;ng &ldquo;lau nước mắt" v&agrave; &ldquo;rửa sạch m&aacute;u" cho Tr&aacute;i Đất, mỗi người ch&uacute;ng ta cần phải c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm g&igrave;n giữ, bảo vệ Tr&aacute;i Đất.</p> <p style="text-align: justify;">- N&oacute; l&agrave; những h&agrave;nh động từ nhỏ nhặt: g&igrave;n giữ m&ocirc;i trường cho đến lớn lao hơn l&agrave; chiến dịch như Giờ Tr&aacute;i Đất hay Ng&agrave;y m&ocirc;i trường. Đồng thời, ta cũng cần tuy&ecirc;n truyền, vận động người th&acirc;n quanh ta h&atilde;y c&ugrave;ng chung tay bảo vệ Tr&aacute;i Đất, n&oacute;i cho mọi người c&ugrave;ng hiểu về thực trạng đầy đau thương m&agrave; Tr&aacute;i Đất đang phải g&aacute;nh chịu.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&ugrave;ng đưa ra một th&ocirc;ng điệp giống nhiều văn bản kh&aacute;c, nhưng b&agrave;i thơ <em>Tr&aacute;i đất</em> vẫn c&oacute; sự độc đ&aacute;o, hấp dẫn ri&ecirc;ng. Theo em, những g&igrave; đ&atilde; tạo n&ecirc;n sự độc đ&aacute;o, hấp dẫn ri&ecirc;ng đ&oacute;.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&ugrave;ng đưa ra một th&ocirc;ng điệp giống nhiều văn bản kh&aacute;c, nhưng b&agrave;i thơ Tr&aacute;i Đất của Ra-xun Gam-da-tốp vẫn c&oacute; được sự độc đ&aacute;o, sức hấp dẫn ri&ecirc;ng:</p> <p style="text-align: justify;">- Sự độc đ&aacute;o, hấp dẫn ri&ecirc;ng đấy đến từ việc chọn h&igrave;nh thức thơ l&agrave;m phương tiện b&agrave;y tỏ cảm x&uacute;c. Thơ mang tới một thế giới t&igrave;nh cảm rất c&ocirc; đọng, gi&agrave;u cảm x&uacute;c.</p> <p style="text-align: justify;">- B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, nh&agrave; thơ c&ograve;n tạo ra hệ thống h&igrave;nh ảnh rất độc đ&aacute;o trong b&agrave;i. Những h&igrave;nh ảnh như <em>m&aacute;u, nước mắt, quả dưa, khu&ocirc;n mặt</em>... đều gi&agrave;u sức tạo h&igrave;nh để khơi mở thế giới tưởng tượng trong bạn đọc.&nbsp;</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài