2. Thực hành Tiếng Việt trang 43
Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 1 KNTT
<div id="box-content">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><strong>I. Nghĩa của từ</strong></p>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p><strong>Câu 1 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p>Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:</p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Mắt trẻ con sáng lắm</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Nhưng chưa thấy gì đâu</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Mặt trời mới nhô cao</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Cho trẻ con nhìn rõ</em></p>
<p>a. Giải thích nghĩa của từ <em>nhô</em></p>
<p>b. Trong đoạn thơ trên, có thể dùng từ <em>lên </em>thay thế cho từ <em>nhô</em> được không? Hãy chỉ ra sự tinh tế của nhà thơ trong việc sử dụng từ <em>nhô</em>.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">a. Nghĩa của từ <em>nhô</em>: là đưa phần đầu cho vượt hẳn lên phía trước so với những cái xung quanh.</p>
<p style="text-align: justify;">b. Trong đoạn thơ trên, có thể dùng từ <em>lên</em> để thay thế cho từ <em>nhô</em>. Tuy nhiên, tác giả dùng từ <em>nhô</em> thể hiện sự tinh tế, sáng tạo. Thể hiện sự vươn cao, vượt trội, hơn hẳn mọi thứ, mọi vật xung quanh, để người nhìn (trẻ em) thấy được sự vật (ánh sáng, vạn vật) một cách rõ ràng nhất.</p>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 2 (trang 44 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Trong bài thơ có các từ như <em>trụi trần, bế bồng</em>. Trong tiếng Việt cũng có các từ như <em>trần trụi, bồng bế</em>. Tìm thêm ở trong và ngoài văn bản những từ có thể đảo trật tự các thành tố để có từ khác đồng nghĩa. </p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Các từ trong văn bản có thể đảo trật tự từ để có từ khác đồng nghĩa: <em>thơ ngây, bóng rợp, khao khát.</em></p>
<p>- Các từ ngoài văn bản có thể đảo trật tự từ: <em>thoi đưa, sụt sùi, mong ước.</em></p>
</div>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>II. Biện pháp tu từ</strong></p>
<p><strong>Câu 3 (trang 44 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Hãy chỉ ra những câu thơ có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong khổ hai của bài thơ. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh đó trong việc thể hiện nội dung khổ thơ.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Những câu thơ có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong khổ hai của bài thơ:</p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Cây cao bằng gang tay</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Lá có bằng sợi tóc</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Cái hoa bằng cái cúc</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Tiếng hót trong bằng nước</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Tiếng hót cao bằng mây</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Những làn gió thơ ngây</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Truyền âm thanh đi khắp</em></p>
<p>- Tác dụng:</p>
<p>+ Các biện pháp so sánh trên giúp bài thơ giàu giá trị gợi hình, gợi cảm, tăng sức diễn đạt cho lời thơ.</p>
<p>+ Làm cho các sự vật trên Trái Đất hiện lên gần gũi, thân yêu, ẩn chứa trong đó tất cả màu sắc và âm thanh của cuộc sống. </p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div>
</div>
<div id="sub-question-8" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 4 (trang 44 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p>Nhà thơ đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong câu thơ <em>Những làn gió thơ ngây</em>. Nêu tác dụng của những biện pháp tu từ ấy.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Nhà thơ đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa trong câu thơ <em>Những làn gió thơ ngây</em>.</p>
<p style="text-align: justify;">- Tác giả ví làn gió thơ ngây như chính mỗi đứa trẻ. Đó là sự trong lành, mát mẻ của trời đất cũng giống như sự ngây thơ và đáng yêu của trẻ em.<strong> </strong></p>
</div>
<div id="sub-question-9" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 5 (trang 44 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Hãy ghi lại những câu thơ sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ và nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó trong đoạn thơ <em>Nhưng còn cần cần cho trẻ đến Từ bãi sông cát vắng</em>. </p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Những câu thơ sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ trong đoạn thơ:</p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Từ cái bống cái bang</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Từ cái hoa rất thơm</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Từ cánh cò rất trắng</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Từ vị gừng rất đắng</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Từ vết lấm chưa khô</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Từ đầu nguồn cơn mưa</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em>Từ bãi sông cát vắng...</em></p>
<p style="text-align: justify;">- Tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ đó: Tác giả sử dụng việc lặp đi lặp lại từ "Từ", có sự nối tiếp nhau, càng nhấn mạnh thêm tình yêu thương chăm sóc bao la của người mẹ. Tình yêu ấy có âm thanh, mùi vị, chất chứa từ những hình ảnh thân thuộc nhất trong cuộc sống cuộc sống hàng ngày của mỗi đứa trẻ.</p>
<p style="text-align: right;"> </p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài