2. Thực hành Tiếng Việt trang 43
Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 1 KNTT
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong>I. Nghĩa của từ</strong></p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Đọc đoạn thơ sau v&agrave; thực hiện c&aacute;c y&ecirc;u cầu:</p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Mắt trẻ con s&aacute;ng lắm</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Nhưng chưa thấy g&igrave; đ&acirc;u</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Mặt trời mới nh&ocirc; cao</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Cho trẻ con nh&igrave;n r&otilde;</em></p> <p>a. Giải th&iacute;ch nghĩa của từ <em>nh&ocirc;</em></p> <p>b. Trong đoạn thơ tr&ecirc;n, c&oacute; thể d&ugrave;ng từ <em>l&ecirc;n </em>thay thế cho từ <em>nh&ocirc;</em> được kh&ocirc;ng? H&atilde;y chỉ ra sự tinh tế của nh&agrave; thơ trong việc sử dụng từ <em>nh&ocirc;</em>.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">a. Nghĩa của từ <em>nh&ocirc;</em>: l&agrave; đưa phần đầu cho vượt hẳn l&ecirc;n ph&iacute;a trước so với những c&aacute;i xung quanh.</p> <p style="text-align: justify;">b. Trong đoạn thơ tr&ecirc;n, c&oacute; thể d&ugrave;ng từ <em>l&ecirc;n</em> để thay thế cho từ <em>nh&ocirc;</em>. Tuy nhi&ecirc;n, t&aacute;c giả d&ugrave;ng từ <em>nh&ocirc;</em> thể hiện sự tinh tế, s&aacute;ng tạo. Thể hiện sự vươn cao, vượt trội, hơn hẳn mọi thứ, mọi vật xung quanh, để người nh&igrave;n (trẻ em) thấy được sự vật (&aacute;nh s&aacute;ng, vạn vật) một c&aacute;ch r&otilde; r&agrave;ng nhất.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 44 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong b&agrave;i thơ c&oacute; c&aacute;c từ như <em>trụi trần, bế bồng</em>. Trong tiếng Việt cũng c&oacute; c&aacute;c từ như <em>trần trụi, bồng bế</em>. T&igrave;m th&ecirc;m ở trong v&agrave; ngo&agrave;i văn bản những từ c&oacute; thể đảo trật tự c&aacute;c th&agrave;nh tố để c&oacute; từ kh&aacute;c đồng nghĩa.&nbsp;</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- C&aacute;c từ trong văn bản c&oacute; thể đảo trật tự từ để c&oacute; từ kh&aacute;c đồng nghĩa: <em>thơ ng&acirc;y, b&oacute;ng rợp, khao kh&aacute;t.</em></p> <p>- C&aacute;c từ ngo&agrave;i văn bản c&oacute; thể đảo trật tự từ: <em>thoi đưa, sụt s&ugrave;i, mong ước.</em></p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. Biện ph&aacute;p tu từ</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 44 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&atilde;y chỉ ra những c&acirc;u thơ c&oacute; sử dụng biện ph&aacute;p tu từ so s&aacute;nh trong khổ hai của b&agrave;i thơ. N&ecirc;u t&aacute;c dụng của biện ph&aacute;p tu từ so s&aacute;nh đ&oacute; trong việc thể hiện nội dung khổ thơ.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Những c&acirc;u thơ c&oacute; sử dụng biện ph&aacute;p tu từ so s&aacute;nh trong khổ hai của b&agrave;i thơ:</p> <p style="margin-left: 90px;"><em>C&acirc;y cao bằng gang tay</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>L&aacute; c&oacute; bằng sợi t&oacute;c</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>C&aacute;i hoa bằng c&aacute;i c&uacute;c</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Tiếng h&oacute;t trong bằng nước</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Tiếng h&oacute;t cao bằng m&acirc;y</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Những l&agrave;n gi&oacute; thơ ng&acirc;y</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Truyền &acirc;m thanh đi khắp</em></p> <p>- T&aacute;c dụng:</p> <p>+ C&aacute;c biện ph&aacute;p so s&aacute;nh tr&ecirc;n gi&uacute;p b&agrave;i thơ gi&agrave;u gi&aacute; trị gợi h&igrave;nh, gợi cảm, tăng sức diễn đạt cho lời thơ.</p> <p>+ L&agrave;m cho c&aacute;c sự vật tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất hiện l&ecirc;n gần gũi, th&acirc;n y&ecirc;u, ẩn chứa trong đ&oacute; tất cả m&agrave;u sắc v&agrave; &acirc;m thanh của cuộc sống.&nbsp;</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 44 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Nh&agrave; thơ đ&atilde; sử dụng biện ph&aacute;p tu từ g&igrave; trong c&acirc;u thơ <em>Những l&agrave;n gi&oacute; thơ ng&acirc;y</em>. N&ecirc;u t&aacute;c dụng của những biện ph&aacute;p tu từ ấy.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Nh&agrave; thơ đ&atilde; sử dụng biện ph&aacute;p tu từ nh&acirc;n h&oacute;a trong c&acirc;u thơ <em>Những l&agrave;n gi&oacute; thơ ng&acirc;y</em>.</p> <p style="text-align: justify;">- T&aacute;c giả v&iacute; l&agrave;n gi&oacute; thơ ng&acirc;y như ch&iacute;nh mỗi đứa trẻ. Đ&oacute; l&agrave; sự trong l&agrave;nh, m&aacute;t mẻ của trời đất cũng giống như sự ng&acirc;y thơ v&agrave; đ&aacute;ng y&ecirc;u của trẻ em.<strong> </strong></p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 44 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">H&atilde;y ghi lại những c&acirc;u thơ sử dụng biện ph&aacute;p tu từ điệp ngữ v&agrave; n&ecirc;u t&aacute;c dụng của việc sử dụng biện ph&aacute;p tu từ đ&oacute; trong đoạn thơ <em>Nhưng c&ograve;n cần cần cho trẻ đến Từ b&atilde;i s&ocirc;ng c&aacute;t vắng</em>.&nbsp;</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Những c&acirc;u thơ sử dụng biện ph&aacute;p tu từ điệp ngữ trong đoạn thơ:</p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Từ c&aacute;i bống c&aacute;i bang</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Từ c&aacute;i hoa rất thơm</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Từ c&aacute;nh c&ograve; rất trắng</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Từ vị gừng rất đắng</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Từ vết lấm chưa kh&ocirc;</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Từ đầu nguồn cơn mưa</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Từ b&atilde;i s&ocirc;ng c&aacute;t vắng...</em></p> <p style="text-align: justify;">- T&aacute;c dụng của việc sử dụng biện ph&aacute;p tu từ điệp ngữ đ&oacute;: T&aacute;c giả sử dụng việc lặp đi lặp lại từ "Từ", c&oacute; sự nối tiếp nhau, c&agrave;ng nhấn mạnh th&ecirc;m t&igrave;nh y&ecirc;u thương chăm s&oacute;c bao la của người mẹ. T&igrave;nh y&ecirc;u ấy c&oacute; &acirc;m thanh, m&ugrave;i vị, chất chứa từ những h&igrave;nh ảnh th&acirc;n thuộc nhất trong cuộc sống cuộc sống h&agrave;ng ng&agrave;y của mỗi đứa trẻ.</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài