4. Thực hành Tiếng Việt trang 26
Soạn bài Thực hành Tiếng Việt trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1 KNTT
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong>I. Nghĩa của từ</strong></p> </div> <div id="sub-question-0" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;"><em>H&oacute;a</em> trong <em>cảm h&oacute;a</em> l&agrave; yếu tố thường đi sau một yếu tố kh&aacute;c, c&oacute; nghĩa l&agrave; "trở th&agrave;nh, l&agrave;m cho trở th&agrave;nh hay l&agrave;m cho t&iacute;nh chất m&agrave; trước đ&oacute; chưa c&oacute;". H&atilde;y t&igrave;m một số từ c&oacute; yếu tố <em>h&oacute;a </em>được d&ugrave;ng theo c&aacute;ch như vậy v&agrave; giải th&iacute;ch &yacute; nghĩa của những từ đ&oacute;.&nbsp;</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Từ c&oacute; yếu tố <em>h&oacute;a</em> được hiểu theo nghĩa l&agrave; "trở th&agrave;nh, l&agrave;m cho trở th&agrave;nh hay l&agrave;m cho t&iacute;nh chất m&agrave; trước đ&oacute; chưa c&oacute;":</p> <p style="text-align: justify;">- H&oacute;a học: khoa học nghi&ecirc;n cứu về cấu tạo, t&iacute;nh chất v&agrave; sự chuyển ho&aacute; của c&aacute;c chất.</p> <p style="text-align: justify;">- H&oacute;a th&acirc;n: biến th&agrave;nh một người hoặc vật cụ thể kh&aacute;c n&agrave;o đ&oacute;</p> </div> <div id="sub-question-0" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>H&atilde;y đặt một c&acirc;u với mỗi từ sau: đơn điệu, ki&ecirc;n nhẫn, cốt l&otilde;i.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Đặt c&acirc;u:</p> <p>- &Acirc;m nhạc v&agrave; sắc m&agrave;u gi&uacute;p cho cuộc sống kh&ocirc;ng c&ograve;n đơn điệu</p> <p>- Ki&ecirc;n nhẫn l&agrave; đức t&iacute;nh qu&yacute; b&aacute;u của con người.</p> <p>- Quan t&acirc;m v&agrave; thấu hiểu l&agrave; cốt l&otilde;i của t&igrave;nh y&ecirc;u thương.</p> </div> <div id="sub-question-0" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. Biện ph&aacute;p tu từ</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Chỉ ra v&agrave; n&ecirc;u biện ph&aacute;p tu từ so s&aacute;nh trong đoạn văn sau:</p> <p style="text-align: justify;"><em>M&igrave;nh sẽ biết th&ecirc;m một tiếng ch&acirc;n kh&aacute;c hẳn mọi bước ch&acirc;n kh&aacute;c. Những bước ch&acirc;n kh&aacute;c chỉ khiến m&igrave;nh trốn v&agrave;o l&ograve;ng đất. C&ograve;n bước ch&acirc;n của bạn sẽ khiến m&igrave;nh ra khỏi hang, như l&agrave; tiếng nhạc.</em></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&aacute;c giả so s&aacute;nh: tiếng bước của Ho&agrave;ng tử b&eacute; như là ti&ecirc;́ng nhạc. Tiếng bước ch&acirc;n của Ho&agrave;ng tử b&eacute; sẽ đưa con c&aacute;o ra khỏi hang. Điều đ&oacute; n&oacute;i l&ecirc;n triết l&yacute; giản dị của t&igrave;nh bạn, t&igrave;nh bạn sẽ thấy thật r&otilde; r&agrave;ng bằng tr&aacute;i tim của m&igrave;nh, c&aacute;i chủ yếu m&agrave; mắt kh&ocirc;ng thể thấy, tai kh&ocirc;ng thể nghe.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-0" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 4 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong văn bản <em>Nếu cậu muốn c&oacute; một người bạn</em>, nhiều lời đối thoại của nh&acirc;n vật lặp lại chẳng hạn: "cảm h&oacute;a nghĩa l&agrave; g&igrave;", "cảm h&oacute;a m&igrave;nh đi". H&atilde;y t&igrave;m những lời thoại được lặp lại trong văn bản n&agrave;y v&agrave; cho biết t&aacute;c dụng của ch&uacute;ng.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Trong văn bản Nếu cậu muốn c&oacute; một người bạn, nhiều lời đối thoại của nh&acirc;n vật lặp lại chẳng hạn: "cảm h&oacute;a nghĩa l&agrave; g&igrave;", "cảm h&oacute;a m&igrave;nh đi". Những lời thoại được lặp lại trong văn bản n&agrave;y l&agrave;:</p> <p style="text-align: justify;">+ M&igrave;nh đi t&igrave;m con người. Ho&agrave;ng tử b&eacute; n&oacute;i - "cảm h&oacute;a" nghĩa l&agrave; g&igrave;.</p> <p style="text-align: justify;">+ Kh&ocirc;ng m&igrave;nh đi t&igrave;m bạn b&egrave;. "Cảm h&oacute;a" nghĩa l&agrave; g&igrave;.</p> <p style="text-align: justify;">+ Bạn l&agrave;m ơn "cảm h&oacute;a" m&igrave;nh đi</p> <p style="text-align: justify;">+ Nếu muốn c&oacute; một người bạn, h&atilde;y "cảm h&oacute;a" m&igrave;nh đi</p> <p style="text-align: justify;">- T&aacute;c giả nhấn mạnh động từ "cảm h&oacute;a" rất nhiều lần trong đoạn văn với mục đ&iacute;ch nhấn mạnh sự kết nối y&ecirc;u thương qua lại giữa hai nh&acirc;n vật, kh&ocirc;ng c&oacute; h&agrave;m nghĩa l&agrave; &ocirc;ng chủ v&agrave; kẻ phục t&ugrave;ng. Đ&oacute; l&agrave; một c&acirc;u chuyện đạo đức bao tr&ugrave;m cuốn tiểu thuyết. T&igrave;nh cảm cần được trải nghiệm hơn l&agrave; dạy dỗ. Ch&iacute;nh h&agrave;nh tr&igrave;nh của ho&agrave;ng tử nhỏ đ&atilde; khiến cậu kh&aacute;m ph&aacute; được bản th&acirc;n cũng như l&agrave;m cho thế giới xung quanh tốt đẹp hơn.</p> </div> <div id="sub-question-0" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>III. Từ gh&eacute;p v&agrave; từ l&aacute;y</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Viết đoạn văn (khoảng 5-7 c&acirc;u) tr&igrave;nh b&agrave;y cảm nhận của em về nh&acirc;n vật ho&agrave;ng tử b&eacute; hoặc nh&acirc;n vật c&aacute;o. Trong đoạn văn có sử dụng &iacute;t nhất 2 từ gh&eacute;p v&agrave; 2 từ l&aacute;y.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp;Ho&agrave;ng tử b&eacute; ch&iacute;nh l&agrave; một v&ugrave;ng tuổi trơ <strong>trong trẻo</strong> v&agrave; <u>m&aacute;t l&agrave;nh</u>. Ho&agrave;ng tử y&ecirc;u mến đ&oacute;a hoa hồng <strong>lấp l&aacute;nh</strong>, <strong>lung linh</strong> bởi những điều m&agrave; đ&ocirc;i mắt kh&ocirc;ng nh&igrave;n thấy được nhưng ch&iacute;nh cậu kh&ocirc;ng biết m&igrave;nh bị vẻ đẹp b&ecirc;n ngo&agrave;i đ&aacute;nh lừa n&ecirc;n qu&ecirc;n đi bản chất của t&igrave;nh y&ecirc;u. Đ&oacute; l&agrave; sự rung cảm xuất ph&aacute;t từ tr&aacute;i tim. Ho&agrave;ng tử b&eacute; cũng nhận ra sự li&ecirc;n hệ của m&igrave;nh với <u>con c&aacute;o</u> l&agrave; nhờ sự cảm h&oacute;a. Cậu đ&atilde; d&agrave;nh thời gian, c&ocirc;ng sức, sự ki&ecirc;n nhẫn, <strong>dịu d&agrave;ng</strong> từng ch&uacute;t một để c&oacute; thể đến gần n&oacute; hơn.&nbsp;</p> <p><strong>Ch&uacute; th&iacute;ch:</strong></p> <p>Từ in đậm: từ l&aacute;y.</p> <p>Từ gạch ch&acirc;n: từ gh&eacute;p</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài