Soạn bài chi tiết Hai loại khác biệt SGK Ngữ văn 6 tập 2 KNTT
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><strong>I. Trước khi đọc</strong></p>
<p><strong>Câu 1 (trang 58 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Em có muốn thể hiện sự khác biệt so với các bạn trong lớp hay không? Vì sao?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Em muốn thể hiện sự khác biệt so với các bạn trong lớp.</p>
<p>- Vì điều đó sẽ giúp em khẳng định màu sắc, cá tính của riêng mình.</p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 2 (trang 58 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Em suy nghĩ như thế nào về một bạn không hề cố tỏ ra khác biệt, nhưng vẫn có những ưu điểm vượt trội?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Một bạn không hề cố tỏ ra khác biệt, nhưng vẫn có những ưu điểm vượt trội thì hẳn bạn đó là một người ưu tú, đáng để em học hỏi nhiều điều.</p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>II. Đọc văn bản</strong></p>
<p><strong>Câu 1 (trang 58 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Bài tập mà giáo viên giao cho học sinh thực hiện nhằm mục đích gì?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Theo lời giáo viên, mục đích của bài tập là tạo cơ hội để học sinh bộc lộ một phiên bản chân thật hơn về bản thân trước những người xung quanh.</p>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 2 (trang 59 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Bằng chứng cho thấy sự khác biệt của J?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Bằng chứng cho thấy sự khác biệt của J<strong>:</strong></p>
<p>- J đến trường, ăn mặc như bình thường và trống hệt như mọi ngày.</p>
<p style="text-align: justify;">- Nhưng khi cậu giơ tay trong tiết đầu tiên cậu đã làm một điều bất ngờ khi phát biểu: Cậu đã đứng lên trả lời câu hỏi.</p>
<p style="text-align: justify;">- Cậu nói một cách từ tốn, dõng dạc và lễ độ.</p>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 3 (trang 59 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Vì sao các bạn học sinh trong lớp ngạc nhiên về J?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Các bạn học sinh trong lớp ngạc nhiên về J<strong> </strong>vì trong khi tất cả mọi người đều cố tỏ ra khác biệt bằng cách ăn mặc, hành động lạ lùng thì J lại cực kì nghiêm túc với từng tiết học và trông cậu chẳng khác gì mọi ngày.</p>
</div>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 4 (trang 60 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Kết luận nào được người viết rút ra sau khi trình bày li lẽ và bằng chứng?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Người viết đã đưa ra kết luận: <em>Chúng ta chỉ đơn thuần tách những người vô nghĩa ra khỏi những người có ý nghĩa, và chúng ta bỏ qua nhóm đầu tiên vì họ chẳng có gì khác biệt. Với nhóm thứ hai, họ là những người khiến chúng ta đặc biệt chú ý, những người chúng ta cho là khác biệt thật sự.</em></p>
</div>
<div id="sub-question-8" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>III. Sau khi đọc</strong></p>
<p><strong>Câu 1 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Văn bản có kể một câu chuyện mà tác giả là người trong cuộc. Theo em, giữa việc kể lại câu chuyện và rút ra bài học từ câu chuyện, điều nào quan trọng hơn? Căn cứ vào đâu mà em xác định như vậy?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Văn bản có kể một câu chuyện mà tác giả là người trong cuộc. Theo em, giữa việc kể lại câu chuyện và rút ra bài học từ câu chuyện, điều quan trọng hơn là bài học rút ra từ câu chuyện. </p>
<p style="text-align: justify;">- Vì tác giả - người trong cuộc và dù không có câu chuyện này thì cũng có rất nhiều câu chuyện khác cho bản thân người kể rút ra kinh nghiệm. Việc "tạm gọi bạn ấy là J" cũng phản ánh việc câu chuyện kể về ai không quan trọng mà quan trọng hơn cả là bài học rút ra. Bên cạnh đó, dung lượng tác phẩm cũng tập trung khá nhiều đến việc nói về bài học bằng giọng điệu mang vẻ chiêm nghiệm, suy ngẫm của nhân vật.</p>
</div>
<div id="sub-question-9" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 2 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Việc thể hiện sự khác biệt của số đông các bạn trong lớp và của J hoàn toàn khác nhau. Sự khác nhau ấy biểu hiện cụ thể như thế nào?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Việc thể hiện sự khác biệt của số đông các bạn trong lớp và của J hoàn toàn khác nhau. Sự khác nhau ấy biểu hiện cụ thể qua hành động và cả trang phục:</p>
<p style="text-align: justify;">+ Những bạn học sinh khác cố chọn trang phục nổi bật, làm ra những hành động hơi bất thường như hát như trẻ con, đầu tóc kì quái, tham gia vào những hành động ngu ngốc.</p>
<p style="text-align: justify;">+ J: ăn mặc hệt như mọi ngày, đứng lên trả lời câu hỏi một cách chân thành, gọi các bạn trong lớp bằng anh/ chị, cuối tiết học luôn cảm ơn thầy cô giáo, hành động nghiêm chỉnh, chững chạc.</p>
</div>
<div id="sub-question-10" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 3 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Trong văn bản này, tác giả đi từ thực tế để rút ra điều cần bàn luận hay nêu điều cần bàn trước, sau đó mới đưa ra bằng chứng từ thực tế để chứng minh? Hãy nhận xét về sự lựa chọn cách triển khai này.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Trong văn bản này, tác giả đi từ thực tế để rút ra điều cần bàn luận: tác giả kể về lớp học của mình, bài tập của cô giáo, sự thay đổi của các bạn, sự kì lạ của J sau đó mới đi đến kết luận về những điều mà tác giả bàn luận.</p>
<p style="text-align: justify;">- Sự lựa chọn cách triển khai này giúp văn bản thêm phần thú vị, sinh động và người đọc hình dung rõ điều mà tác giả nghị luận.</p>
</div>
<div id="sub-question-11" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 4 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Tác giả phân chia sự khác biệt thành hai loại: sự khác biệt vô nghĩa" (qua cách thể hiện của số đông các bạn trong lớp) và sự khác biệt có ý nghĩa" (qua cách thể hiện của J). Em có đồng tình với cách phân chia như thế không? Vì sao?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Tác giả phân chia sự khác biệt thành hai loại: sự “khác biệt vô nghĩa" (qua cách thể hiện của số đông các bạn trong lớp) và sự “khác biệt có ý nghĩa" (qua cách thể hiện của J). Em có đồng tình với cách phân chia như thế.</p>
<p style="text-align: justify;">- Vì: Sự khác biệt vô nghĩa được thể hiện qua số đông các bạn trong lớp bởi khác biệt không có mục đích, khác biệt một cách mang tính lố bịch và cố tình làm bản thân lạ lùng để trông cho không giống ai. </p>
<p style="text-align: justify;">- Sự khác biệt có ý nghĩa qua cách thể hiện của J là thay đổi, khẳng định bản thân và mang hướng tính cực, thể hiện cố gắng. </p>
</div>
<div id="sub-question-12" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 5 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Do đâu số đông thường thể hiện sự khác biệt vô nghĩa? Muốn tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa, con người cần có những năng lực và phẩm chất gì?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Số đông thường thể hiện sự khác biệt vô nghĩa bởi vì đây là cách khác biệt dễ dàng, không tốn tâm sức.</p>
<p>- Muốn tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa, con người cần rèn luyện đạo đức, trí tuệ để bản thân ngày càng</p>
</div>
<div id="sub-question-13" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p> </p>
</div>
<p><strong>Câu 6 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Theo em, bài học về sự khác biệt được rút ra từ văn bản này có phải chỉ có giá trị đối với lứa tuổi học sinh hay không? Vì sao?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Theo em, bài học về sự khác biệt được rút ra từ văn bản này không phải chỉ có giá trị đối với lứa tuổi học sinh mà còn mang giá trị với mọi lứa tuổi.</p>
<p style="text-align: justify;">- Vì sự khác biệt là điều rất cần trong mỗi người. Nếu chúng ta luôn chung một màu thì cuộc sống sẽ nhàm nhàm, vô nghĩa. Con người ở đời sống đều cần có sự khác biệt để khẳng định bản lĩnh, khẳng định bản thân mình. Chỉ sự khác biệt ở con người mới tạo nên thành công và giá trị thực sự. </p>
</div>
<div id="sub-question-14" class="box-question top20">
<p> </p>
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><strong>IV. Viết kết nối với đọc</strong></p>
</div>
<p>Với câu mở đầu: <em>Tôi không muốn khác biệt vô nghĩa...,</em> hãy viết tiếp 5 – 7 câu để hoàn thành một đoạn văn.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;"> Tôi không muốn khác biệt vô nghĩa. Mỗi chúng ta đều chỉ có một cuộc đời để sống. Nếu ta giống như hàng nghìn người khác thì bản thân ta sẽ chỉ sống đời nhàm nhàm, vô nghĩa như vậy. Lúc nào ta cũng sợ mình khác biệt. Sợ sự khác biệt ấy bị chê cười, bị người ta nói nọ nói kia. Nhưng có bao giờ ta nghĩ, sự khác biệt mới là điều tạo nên giá trị của ta? Khác biệt không phải thứ duy nhất làm con người ta trở nên đặc biệt nhưng chỉ khi khác biệt, ta mới biết đời sống của mình đẹp tươi và ý nghĩa đến đâu! </p>
<p style="text-align: right;"> </p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>