3. Hai loại khác biệt
Soạn bài chi tiết Hai loại khác biệt SGK Ngữ văn 6 tập 2 KNTT
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>I. Trước khi đọc</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 58 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Em c&oacute; muốn thể hiện sự kh&aacute;c biệt so với c&aacute;c bạn trong lớp hay kh&ocirc;ng? V&igrave; sao?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Em muốn thể hiện sự kh&aacute;c biệt so với c&aacute;c bạn trong lớp.</p> <p>- V&igrave; điều đ&oacute; sẽ gi&uacute;p em khẳng định m&agrave;u sắc, c&aacute; t&iacute;nh của ri&ecirc;ng m&igrave;nh.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 58 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Em suy nghĩ như thế n&agrave;o về một bạn kh&ocirc;ng hề cố tỏ ra kh&aacute;c biệt, nhưng vẫn c&oacute; những ưu điểm vượt trội?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Một bạn kh&ocirc;ng hề cố tỏ ra kh&aacute;c biệt, nhưng vẫn c&oacute; những ưu điểm vượt trội th&igrave; hẳn bạn đ&oacute; l&agrave; một người ưu t&uacute;, đ&aacute;ng để em học hỏi nhiều điều.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>II. Đọc văn bản</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 58 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>B&agrave;i tập m&agrave; gi&aacute;o vi&ecirc;n giao cho học sinh thực hiện nhằm mục đ&iacute;ch g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Theo lời gi&aacute;o vi&ecirc;n, mục đ&iacute;ch của b&agrave;i tập l&agrave; tạo cơ hội để học sinh bộc lộ một phi&ecirc;n bản ch&acirc;n thật hơn về bản th&acirc;n trước những người xung quanh.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 59 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Bằng chứng cho thấy sự kh&aacute;c biệt của J?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Bằng chứng cho thấy sự kh&aacute;c biệt của J<strong>:</strong></p> <p>- J đến trường, ăn mặc như b&igrave;nh thường v&agrave; trống hệt như mọi ng&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify;">- Nhưng khi cậu giơ tay trong tiết đầu ti&ecirc;n cậu đ&atilde; l&agrave;m một điều bất ngờ khi ph&aacute;t biểu: Cậu đ&atilde; đứng l&ecirc;n trả lời c&acirc;u hỏi.</p> <p style="text-align: justify;">- Cậu n&oacute;i một c&aacute;ch từ tốn, d&otilde;ng dạc v&agrave; lễ độ.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 59 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>V&igrave; sao c&aacute;c bạn học sinh trong lớp ngạc nhi&ecirc;n về J?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c bạn học sinh trong lớp ngạc nhi&ecirc;n về J<strong> </strong>v&igrave; trong khi tất cả mọi người đều cố tỏ ra kh&aacute;c biệt bằng c&aacute;ch ăn mặc, h&agrave;nh động lạ l&ugrave;ng th&igrave; J lại cực k&igrave; nghi&ecirc;m t&uacute;c với từng tiết học v&agrave; tr&ocirc;ng cậu chẳng kh&aacute;c g&igrave; mọi ng&agrave;y.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 60 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Kết luận n&agrave;o được người viết r&uacute;t ra sau khi tr&igrave;nh b&agrave;y li lẽ v&agrave; bằng chứng?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Người viết đ&atilde; đưa ra kết luận: <em>Ch&uacute;ng ta chỉ đơn thuần t&aacute;ch những người v&ocirc; nghĩa ra khỏi những người c&oacute; &yacute; nghĩa, v&agrave; ch&uacute;ng ta bỏ qua nh&oacute;m đầu ti&ecirc;n v&igrave; họ chẳng c&oacute; g&igrave; kh&aacute;c biệt. Với nh&oacute;m thứ hai, họ l&agrave; những người khiến ch&uacute;ng ta đặc biệt ch&uacute; &yacute;, những người ch&uacute;ng ta cho l&agrave; kh&aacute;c biệt thật sự.</em></p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>III. Sau khi đọc</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Văn bản c&oacute; kể một c&acirc;u chuyện m&agrave; t&aacute;c giả l&agrave; người trong cuộc. Theo em, giữa việc kể lại c&acirc;u chuyện v&agrave; r&uacute;t ra b&agrave;i học từ c&acirc;u chuyện, điều n&agrave;o quan trọng hơn? Căn cứ v&agrave;o đ&acirc;u m&agrave; em x&aacute;c định như vậy?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Văn bản c&oacute; kể một c&acirc;u chuyện m&agrave; t&aacute;c giả l&agrave; người trong cuộc. Theo em, giữa việc kể lại c&acirc;u chuyện v&agrave; r&uacute;t ra b&agrave;i học từ c&acirc;u chuyện, điều quan trọng hơn l&agrave; b&agrave;i học r&uacute;t ra từ c&acirc;u chuyện.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">- V&igrave; t&aacute;c giả - người trong cuộc v&agrave; d&ugrave; kh&ocirc;ng c&oacute; c&acirc;u chuyện n&agrave;y th&igrave; cũng c&oacute; rất nhiều c&acirc;u chuyện kh&aacute;c cho bản th&acirc;n người kể r&uacute;t ra kinh nghiệm. Việc "tạm gọi bạn ấy l&agrave; J" cũng phản &aacute;nh việc c&acirc;u chuyện kể về ai kh&ocirc;ng quan trọng m&agrave; quan trọng hơn cả l&agrave; b&agrave;i học r&uacute;t ra. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, dung lượng t&aacute;c phẩm cũng tập trung kh&aacute; nhiều đến việc n&oacute;i về b&agrave;i học bằng giọng điệu mang vẻ chi&ecirc;m nghiệm, suy ngẫm của nh&acirc;n vật.</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Việc thể hiện sự kh&aacute;c biệt của số đ&ocirc;ng c&aacute;c bạn trong lớp v&agrave; của J ho&agrave;n to&agrave;n kh&aacute;c nhau. Sự kh&aacute;c nhau ấy biểu hiện cụ thể như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Việc thể hiện sự kh&aacute;c biệt của số đ&ocirc;ng c&aacute;c bạn trong lớp v&agrave; của J ho&agrave;n to&agrave;n kh&aacute;c nhau. Sự kh&aacute;c nhau ấy biểu hiện cụ thể qua h&agrave;nh động v&agrave; cả trang phục:</p> <p style="text-align: justify;">+ Những bạn học sinh kh&aacute;c cố chọn trang phục nổi bật, l&agrave;m ra những h&agrave;nh động hơi bất thường như h&aacute;t như trẻ con, đầu t&oacute;c k&igrave; qu&aacute;i, tham gia v&agrave;o những h&agrave;nh động ngu ngốc.</p> <p style="text-align: justify;">+ J: ăn mặc hệt như mọi ng&agrave;y, đứng l&ecirc;n trả lời c&acirc;u hỏi một c&aacute;ch ch&acirc;n th&agrave;nh, gọi c&aacute;c bạn trong lớp bằng anh/ chị, cuối tiết học lu&ocirc;n cảm ơn thầy c&ocirc; gi&aacute;o, h&agrave;nh động nghi&ecirc;m chỉnh, chững chạc.</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong văn bản n&agrave;y, t&aacute;c giả đi từ thực tế để r&uacute;t ra điều cần b&agrave;n luận hay n&ecirc;u điều cần b&agrave;n trước, sau đ&oacute; mới đưa ra bằng chứng từ thực tế để chứng minh? H&atilde;y nhận x&eacute;t về sự lựa chọn c&aacute;ch triển khai n&agrave;y.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Trong văn bản n&agrave;y, t&aacute;c giả đi từ thực tế để r&uacute;t ra điều cần b&agrave;n luận: t&aacute;c giả kể về lớp học của m&igrave;nh, b&agrave;i tập của c&ocirc; gi&aacute;o, sự thay đổi của c&aacute;c bạn, sự k&igrave; lạ của J sau đ&oacute; mới đi đến kết luận về những điều m&agrave; t&aacute;c giả b&agrave;n luận.</p> <p style="text-align: justify;">- Sự lựa chọn c&aacute;ch triển khai n&agrave;y gi&uacute;p văn bản th&ecirc;m phần th&uacute; vị, sinh động v&agrave; người đọc h&igrave;nh dung r&otilde; điều m&agrave; t&aacute;c giả nghị luận.</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&aacute;c giả ph&acirc;n chia sự kh&aacute;c biệt th&agrave;nh hai loại: sự kh&aacute;c biệt v&ocirc; nghĩa" (qua c&aacute;ch thể hiện của số đ&ocirc;ng c&aacute;c bạn trong lớp) v&agrave; sự kh&aacute;c biệt c&oacute; &yacute; nghĩa" (qua c&aacute;ch thể hiện của J). Em c&oacute; đồng t&igrave;nh với c&aacute;ch ph&acirc;n chia như thế kh&ocirc;ng? V&igrave; sao?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- T&aacute;c giả ph&acirc;n chia sự kh&aacute;c biệt th&agrave;nh hai loại: sự &ldquo;kh&aacute;c biệt v&ocirc; nghĩa" (qua c&aacute;ch thể hiện của số đ&ocirc;ng c&aacute;c bạn trong lớp) v&agrave; sự &ldquo;kh&aacute;c biệt c&oacute; &yacute; nghĩa" (qua c&aacute;ch thể hiện của J). Em c&oacute; đồng t&igrave;nh với c&aacute;ch ph&acirc;n chia như thế.</p> <p style="text-align: justify;">- V&igrave;: Sự kh&aacute;c biệt v&ocirc; nghĩa được thể hiện qua số đ&ocirc;ng c&aacute;c bạn trong lớp bởi kh&aacute;c biệt kh&ocirc;ng c&oacute; mục đ&iacute;ch, kh&aacute;c biệt một c&aacute;ch mang t&iacute;nh lố bịch v&agrave; cố t&igrave;nh l&agrave;m bản th&acirc;n lạ l&ugrave;ng để tr&ocirc;ng cho kh&ocirc;ng giống ai.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">- Sự kh&aacute;c biệt c&oacute; &yacute; nghĩa qua c&aacute;ch thể hiện của J l&agrave; thay đổi, khẳng định bản th&acirc;n v&agrave; mang hướng t&iacute;nh cực, thể hiện cố gắng.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Do đ&acirc;u số đ&ocirc;ng thường thể hiện sự kh&aacute;c biệt v&ocirc; nghĩa? Muốn tạo ra sự kh&aacute;c biệt c&oacute; &yacute; nghĩa, con người cần c&oacute; những năng lực v&agrave; phẩm chất g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>-&nbsp;Số đ&ocirc;ng thường thể hiện sự kh&aacute;c biệt v&ocirc; nghĩa bởi v&igrave; đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;ch kh&aacute;c biệt dễ d&agrave;ng, kh&ocirc;ng tốn t&acirc;m sức.</p> <p>- Muốn tạo ra sự kh&aacute;c biệt c&oacute; &yacute; nghĩa, con người cần r&egrave;n luyện đạo đức, tr&iacute; tuệ để bản th&acirc;n ng&agrave;y c&agrave;ng</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Theo em, b&agrave;i học về sự kh&aacute;c biệt được r&uacute;t ra từ văn bản n&agrave;y c&oacute; phải chỉ c&oacute; gi&aacute; trị đối với lứa tuổi học sinh hay kh&ocirc;ng? V&igrave; sao?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Theo em, b&agrave;i học về sự kh&aacute;c biệt được r&uacute;t ra từ văn bản n&agrave;y kh&ocirc;ng phải chỉ c&oacute; gi&aacute; trị đối với lứa tuổi học sinh m&agrave; c&ograve;n mang gi&aacute; trị với mọi lứa tuổi.</p> <p style="text-align: justify;">- V&igrave; sự kh&aacute;c biệt l&agrave; điều rất cần trong mỗi người. Nếu ch&uacute;ng ta lu&ocirc;n chung một m&agrave;u th&igrave; cuộc sống sẽ nh&agrave;m nh&agrave;m, v&ocirc; nghĩa. Con người ở đời sống đều cần c&oacute; sự kh&aacute;c biệt để khẳng định bản lĩnh, khẳng định bản th&acirc;n m&igrave;nh. Chỉ sự kh&aacute;c biệt ở con người mới tạo n&ecirc;n th&agrave;nh c&ocirc;ng v&agrave; gi&aacute; trị thực sự.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong>IV. Viết kết nối với đọc</strong></p> </div> <p>Với c&acirc;u mở đầu: <em>T&ocirc;i kh&ocirc;ng muốn kh&aacute;c biệt v&ocirc; nghĩa...,</em> h&atilde;y viết tiếp 5 &ndash; 7 c&acirc;u để ho&agrave;n th&agrave;nh một đoạn văn.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;T&ocirc;i kh&ocirc;ng muốn kh&aacute;c biệt v&ocirc; nghĩa. Mỗi ch&uacute;ng ta đều chỉ c&oacute; một cuộc đời để sống. Nếu ta giống như h&agrave;ng ngh&igrave;n người kh&aacute;c th&igrave; bản th&acirc;n ta sẽ chỉ sống đời nh&agrave;m nh&agrave;m, v&ocirc; nghĩa như vậy. L&uacute;c n&agrave;o ta cũng sợ m&igrave;nh kh&aacute;c biệt. Sợ sự kh&aacute;c biệt ấy bị ch&ecirc; cười, bị người ta n&oacute;i nọ n&oacute;i kia. Nhưng c&oacute; bao giờ ta nghĩ, sự kh&aacute;c biệt mới l&agrave; điều tạo n&ecirc;n gi&aacute; trị của ta? Kh&aacute;c biệt kh&ocirc;ng phải thứ duy nhất l&agrave;m con người ta trở n&ecirc;n đặc biệt nhưng chỉ khi kh&aacute;c biệt, ta mới biết đời sống của m&igrave;nh đẹp tươi v&agrave; &yacute; nghĩa đến đ&acirc;u!&nbsp;</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài