5. Cửu Long Giang ta ơi
Soạn bài chi tiết Cửu Long Giang ta ơi SGK Ngữ văn 6 tập 1 KNTT
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p>Theo em, nhan đề b&agrave;i thơ c&oacute; g&igrave; đặc biệt? Nhan đề ấy gợi l&ecirc;n ấn tượng, cảm x&uacute;c g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Nhan đề b&agrave;i thơ <em>Cửu Long Giang ta ơi</em>&nbsp;rất đặc biệt:</p> <p style="text-align: justify;">- Nhan đề như một tiếng gọi tr&igrave;u mến. Từ &ldquo;ơi&rdquo; đặt ở cuối c&acirc;u thể hiện tiếng gọi th&acirc;n t&igrave;nh, như gọi một người th&acirc;n y&ecirc;u v&agrave; thể hi&ecirc;̣n t&igrave;nh cảm tha thiết của t&aacute;c giả.</p> <p style="text-align: justify;">- Nhan đề nổi bật với ph&eacute;p nh&acirc;n h&oacute;a d&ograve;ng s&ocirc;ng Cửu Long, khiến sự vật hiện l&ecirc;n sinh động, cũng c&oacute; hơi thở, linh hồn, t&igrave;nh cảm như một con người.</p> <p style="text-align: justify;">- Nhan đề c&ograve;n thể hiện niềm tự h&agrave;o về d&ograve;ng s&ocirc;ng Cửu Long, ở đ&oacute; c&ograve;n c&oacute; những con người Nam Bộ hiền l&agrave;nh, chất ph&aacute;c.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Em h&igrave;nh dung thế n&agrave;o về "tấm bản đồ rực rỡ"? Nh&acirc;n vật trong b&agrave;i thơ c&oacute; cảm x&uacute;c như thế n&agrave;o khi nh&igrave;n tấm bản đồ ấy.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Tấm bản đồ rực rỡ được t&aacute;c giả nhắc trong b&agrave;i ch&iacute;nh l&agrave; tấm bản đồ qu&ecirc; hương xứ sở của t&aacute;c giả. Từ l&aacute;y &ldquo;rực rỡ&rdquo; thể hiện vẻ đẹp lớn lao, nổi bật của tấm bản đồ t&aacute;i hiện h&igrave;nh ảnh đất nước v&agrave; cũng thể hiện tấm l&ograve;ng y&ecirc;u mến của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;">- Nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh cảm thấy hạnh ph&uacute;c khi nh&igrave;n tấm bản đồ qua ph&eacute;p so s&aacute;nh &ldquo;như đồng hoa gặp một đ&ecirc;m mơ&rdquo;. Trong niềm hứng th&uacute; của cậu học tr&ograve; ngẩng l&ecirc;n c&otilde;i mộng, b&agrave;i địa l&iacute; bỗng&nbsp;c&oacute; một chiều s&acirc;u kh&ocirc;ng ngờ. C&oacute; con s&ocirc;ng kh&ocirc;ng chỉ chảy từ đỉnh n&uacute;i m&agrave; c&ograve;n bắt nguồn từ c&aacute;c bộ tiểu thuyết du k&iacute;, v&otilde; hiệp danh t&aacute;c, từ c&aacute;c k&igrave; quan thế giới, từ thăm thẳm một miền văn h&oacute;a Đ&ocirc;ng phương.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>T&igrave;m những chi tiết mi&ecirc;u tả vẻ đẹp của d&ograve;ng s&ocirc;ng M&ecirc; Kong.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Những chi tiết mi&ecirc;u tả vẻ đẹp của d&ograve;ng s&ocirc;ng M&ecirc; Kong:</p> <p>- M&ecirc; Kong chảy, M&ecirc; Kong cũng h&aacute;t</p> <p>- Ch&iacute;n nh&aacute;nh M&ecirc; Kong ph&ugrave; sa nổi v&aacute;ng</p> <p>- Ruộng b&atilde;i M&ecirc; Kong trồng kh&ocirc;ng hết l&uacute;a</p> <p>- Bến nước M&ecirc; Kong t&ocirc;m c&aacute; ngợp thuyền</p> <p>- M&ecirc; Kong quặn đẻ, ch&iacute;n nh&aacute;nh s&ocirc;ng v&agrave;ng</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 121 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>H&igrave;nh ảnh người n&ocirc;ng d&acirc;n Nam Bộ được t&aacute;c giả khắc họa qua chi tiết n&agrave;o? Những chi tiết đ&oacute; gợi cho em cảm nhận g&igrave; về con người nơi đ&acirc;y?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- H&igrave;nh ảnh người n&ocirc;ng d&acirc;n Nam Bộ được t&aacute;c giả khắc họa qua chi tiết: <em>N&ocirc;ng d&acirc;n Nam Bộ gối đất nằm sương/Mồ h&ocirc;i v&atilde; b&atilde;i lầy th&agrave;nh đồng l&uacute;a</em></p> <p style="text-align: justify;">- Qua đ&oacute;, em thấy n&ocirc;ng d&acirc;n Nam Bộ l&agrave; những con người chịu nhiều vất vả nhưng lu&ocirc;n chịu thương chịu kh&oacute;, cần c&ugrave;, chất ph&aacute;c, thật th&agrave;.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 122 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>B&agrave;i thơ <em>Cửu Long Giang ta ơi</em> c&oacute; nhiều h&igrave;nh ảnh sinh động, gi&agrave;u sức gợi. Em th&iacute;ch những h&igrave;nh ảnh n&agrave;o? Tại sao?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">B&agrave;i thơ <em>Cửu Long Giang ta ơi</em> c&oacute; nhiều h&igrave;nh ảnh sinh động, gi&agrave;u sức gợi. Trong số đ&oacute;, em th&iacute;ch c&aacute;c h&igrave;nh ảnh:</p> <p style="text-align: justify;">- <em>&ldquo;M&ecirc; Kong quặn đẻ/ Ch&iacute;n nh&aacute;nh s&ocirc;ng v&agrave;ng&rdquo;</em>: h&igrave;nh ảnh n&agrave;y thể hiện sự đo&agrave;n kết, đ&ugrave;m bọc, y&ecirc;u thương như ruột thịt của đồng b&agrave;o s&ocirc;ng Cửu Long. D&ograve;ng s&ocirc;ng M&ecirc; Kong được nh&acirc;n h&oacute;a như một người mẹ đ&atilde; sinh ra c&aacute;c nh&aacute;nh s&ocirc;ng để chảy tr&ocirc;i đi mọi miền đem lại nguồn sống đến với khắp nơi.</p> <p style="text-align: justify;">- &ldquo;<em>Cha &ocirc;ng ta nhắm mắt/ Truyền ch&aacute;u con kh&ocirc;ng bao giờ chia cắt&rdquo;:</em> thể hiện c&ocirc;ng ơn của cha &ocirc;ng đi trước đ&atilde; ng&atilde; xuống để đất nước được vẹn tr&ograve;n v&agrave; l&agrave; nhắc nhở thế hệ mai sau về t&igrave;nh y&ecirc;u, sự đo&agrave;n kết, y&ecirc;u thương đối với d&acirc;n tộc.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 122 SGK Ngữ văn 6 tập 1) </strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&igrave;nh y&ecirc;u d&ograve;ng s&ocirc;ng M&ecirc; Kong, y&ecirc;u qu&ecirc; hương đất nước của t&aacute;c giả như d&ograve;ng mạch chảy ngầm. Đ&oacute; l&agrave;&nbsp;cảm x&uacute;c l&acirc;ng l&acirc;ng của một cậu b&eacute; mười&nbsp;tuổi đến l&uacute;c cởi &aacute;o, tho&aacute;t x&aacute;c, nhập v&agrave;o h&agrave;o kh&iacute; n&uacute;i s&ocirc;ng. T&igrave;nh y&ecirc;u d&ograve;ng s&ocirc;ng, qu&ecirc; hương, đất nước được thể hiện ch&acirc;n thật v&agrave; sinh động từ những cảm x&uacute;c ng&acirc;y ng&ocirc; thuở b&eacute; cho đến khi trưởng th&agrave;nh, cầm vũ kh&iacute; bảo vệ d&acirc;n tộc. Đ&oacute; l&agrave; một t&igrave;nh cảm cảm qu&yacute;, thi&ecirc;ng li&ecirc;ng của một người con đất Việt oai h&ugrave;ng.</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài