1. Chuyện cổ tích về loài người
Soạn bài Chuyện cổ tích về loài người SGK Ngữ văn 6 tập 1 KNTT
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong>I. Trước khi đọc</strong></p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>N&ecirc;u t&ecirc;n một truyện kể về nguồn gốc lo&agrave;i người trong kho t&agrave;ng văn học d&acirc;n gian Việt Nam hoặc văn học nước ngo&agrave;i m&agrave; em biết. Trong truyện kể đ&oacute;, sự ra đời của lo&agrave;i người c&oacute; điều g&igrave; k&igrave; lạ?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Truyện kể về nguồn gốc lo&agrave;i người trong kho t&agrave;ng văn học d&acirc;n gian Việt Nam: Truyền thuyết Con Rồng ch&aacute;u Ti&ecirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">- Trong truyện n&agrave;y, lo&agrave;i người ra đời từ bọc trăm trứng của mẹ &Acirc;u Cơ, từ đ&oacute; c&aacute;c con chia nhau đi cai quản c&aacute;c v&ugrave;ng đất của nước ta.</p> </div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Đọc một b&agrave;i thơ hoặc đoạn thơ viết về t&igrave;nh cảm gia đ&igrave;nh m&agrave; em biết.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Tr&iacute;ch đoạn b&agrave;i thơ <em>Con c&ograve;</em> &ndash; Chế Lan Vi&ecirc;n:</p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Con c&ograve;n bế tr&ecirc;n tay</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Con chưa biết con c&ograve;</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Nhưng trong lời mẹ h&aacute;t</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>C&oacute; c&aacute;nh c&ograve; đang bay:</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>"Con c&ograve; bay la</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Con c&ograve; bay lả</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Con c&ograve; Cổng Phủ</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Con c&ograve; Đồng Đăng..."</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>C&ograve; một m&igrave;nh, c&ograve; phải kiếm lấy ăn</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Con c&oacute; mẹ, con chơi rồi lại ngủ</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>"Con c&ograve; ăn đ&ecirc;m</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Con c&ograve; xa tổ</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>C&ograve; gặp c&agrave;nh mềm</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>C&ograve; sợ x&aacute;o măng..."</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Ngủ y&ecirc;n, ngủ y&ecirc;n, c&ograve; ơi, chớ sợ</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>C&agrave;nh c&oacute; mềm, mẹ đ&atilde; sẵn tay n&acirc;ng</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Trong lời ru của mẹ thấm hơi xu&acirc;n</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Con chưa biết con c&ograve; con vạc</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Con chưa biết những c&agrave;nh mềm mẹ h&aacute;t</em></p> <p style="margin-left: 90px;"><em>Sữa mẹ nhiều, con ngủ chẳng ph&acirc;n v&acirc;n</em></p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>III. Sau khi đọc</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Em h&atilde;y n&ecirc;u những căn cứ để x&aacute;c định&nbsp;<em>Chuyện cổ t&iacute;ch về lo&agrave;i người</em> l&agrave; một b&agrave;i thơ.<strong> </strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p><em>Chuyện cổ t&iacute;ch về lo&agrave;i người</em> l&agrave; một b&agrave;i thơ, v&igrave; những l&yacute; do sau:</p> <p>- B&agrave;i thơ được viết theo thể thơ ngũ ng&ocirc;n (năm chữ)</p> <p>- B&agrave;i thơ c&oacute; sử dụng những biện ph&aacute;p tu từ để l&agrave;m nổi bật</p> <p>- Ng&ocirc;n ngữ c&ocirc; đọng, ngắn gọn, s&uacute;c t&iacute;ch, dễ hiểu.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Trong tưởng tượng của nh&agrave; thơ, thế giới đ&atilde; biến đổi ra sao sau khi trẻ con ra đời?<strong> </strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong tưởng tượng của nh&agrave; thơ, thế giới đ&atilde; biến đổi khi trẻ con ra đời:&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">- Mặt trời nh&ocirc; cao, cỏ c&acirc;y bắt đầu sống dậy, chim sinh ra cho trẻ con tiếng h&oacute;t, gi&oacute; cũng thổi những l&agrave;n gi&oacute; m&aacute;t l&agrave;nh, s&ocirc;ng, biển bắt đầu h&igrave;nh th&agrave;nh cho trẻ con đi tắm, m&acirc;y xuất hiện che b&oacute;ng cho trẻ, đường cũng d&agrave;i theo bước ch&acirc;n của trẻ con.</p> <p style="text-align: justify;">- T&igrave;nh y&ecirc;u, lời ru của mẹ v&agrave; những c&acirc;u chuyện kể được sinh ra từ b&agrave;.</p> <p style="text-align: justify;">- Sự hiểu biết xuất hiện từ lời kể của bố.</p> <p style="text-align: justify;">- Chữ viết, b&agrave;n ghế, trường lớp cũng bắt đầu sinh ra cho trẻ em.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>M&oacute;n qu&agrave; t&igrave;nh cảm n&agrave;o m&agrave; theo nh&agrave; thơ, chỉ c&oacute; người mẹ mới đem đến được cho trẻ?<strong> </strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">M&oacute;n qu&agrave; t&igrave;nh cảm m&agrave; theo nh&agrave; thơ, chỉ c&oacute; người mẹ mới đem đến được cho trẻ đ&oacute; l&agrave; sự&nbsp;chăm s&oacute;c, y&ecirc;u thương trẻ thơ để em b&eacute; c&oacute; được một m&ocirc;i trường ph&aacute;t triển tốt (l&agrave; t&igrave;nh y&ecirc;u, lời ru, sự bế bồng chăm s&oacute;c).</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>B&agrave; đ&atilde; kể cho trẻ nghe những c&acirc;u chuyện g&igrave;? H&atilde;y n&ecirc;u những điều m&agrave; b&agrave; muốn gửi gắm trong những c&acirc;u chuyện đ&oacute;.<strong> </strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- B&agrave; đ&atilde; kể cho trẻ nghe những c&acirc;u chuyện cổ: "chuyện con c&oacute;c, n&agrave;ng ti&ecirc;n, chuyện c&ocirc; Tấm ở hiền, chuyện L&yacute; Th&ocirc;ng ở &aacute;c".</p> <p style="text-align: justify;">- Những điều m&agrave; b&agrave; muốn gửi gắm qua những c&acirc;u chuyện cổ từ ng&agrave;y xưa đ&oacute; l&agrave;: B&agrave; muốn gi&uacute;p cho b&eacute; thơ hiểu biết hơn về lịch sử cội nguồn, hướng đến c&aacute;ch sống ở hiền gặp l&agrave;nh, sống ch&acirc;n th&agrave;nh, tốt bụng, hướng ước mơ v&agrave; kh&aacute;t vọng cao đẹp trong cuộc sống của nh&acirc;n d&acirc;n. Những c&acirc;u chuyện đ&oacute;, sẽ in s&acirc;u trong t&acirc;m tr&iacute; c&aacute;c em, quyết định h&igrave;nh th&agrave;nh cảm x&uacute;c v&agrave; l&ograve;ng nh&acirc;n &aacute;i của trẻ sau n&agrave;y.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Theo c&aacute;ch nh&igrave;n của nh&agrave; thơ, điều bố d&agrave;nh cho trẻ c&oacute; g&igrave; kh&aacute;c so với điều b&agrave; v&agrave; mẹ d&agrave;nh cho trẻ.<strong> </strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Theo c&aacute;ch nh&igrave;n của nh&agrave; thơ, điều bố d&agrave;nh cho trẻ c&oacute; sự kh&aacute;c biệt so với điều b&agrave; v&agrave; mẹ d&agrave;nh cho trẻ.&nbsp;Khi lo&agrave;i người dần dần tiến bộ văn minh hơn, thế giới c&oacute; v&ocirc; v&agrave;n điều mới lạ đợi trẻ em kh&aacute;m ph&aacute;. Ch&iacute;nh bố đ&atilde; dạy dỗ cho con những hiểu biết về đạo đức v&agrave; tri thức trong cuộc đời. Bố dậy con rộng l&agrave; mặt bể, d&agrave;i l&agrave; con đường đi, n&uacute;i m&agrave;u xanh v&agrave; tr&aacute;i đất h&igrave;nh tr&ograve;n.&nbsp;</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Trong khổ thơ cuối, em thấy h&igrave;nh ảnh trường lớp v&agrave; thầy gi&aacute;o hiện l&ecirc;n như thế n&agrave;o.<strong> </strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Trong khổ thơ cuối, h&igrave;nh ảnh trường lớp v&agrave; thầy gi&aacute;o hiện l&ecirc;n như một minh chứng&nbsp;cuộc sống n&agrave;y ng&agrave;y một ph&aacute;t triển diệu k&igrave; v&agrave; văn minh.</p> <p style="text-align: justify;">- Khi đ&oacute; c&oacute; tiếng n&oacute;i, c&oacute; chữ viết, c&oacute; nền gi&aacute;o dục. V&agrave; khi đ&oacute; con người được học h&agrave;nh, văn minh hơn. Ch&iacute;nh gi&aacute;o dục l&agrave; m&oacute;n qu&agrave; qu&yacute; gi&aacute; nhất d&agrave;nh tặng mỗi người. Gi&aacute;o dục gi&uacute;p con người sống tốt v&agrave; thế giới trở n&ecirc;n tuyệt vời hơn.</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Nhan đề <em>Chuyện cổ t&iacute;ch về lo&agrave;i người</em> gợi l&ecirc;n cho em những suy nghĩ g&igrave;?<strong> </strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Nhan đề <em>Chuyện cổ t&iacute;ch về lo&agrave;i người</em> gợi l&ecirc;n cho em những suy nghĩ đ&acirc;y l&agrave; một c&acirc;u chuyện l&yacute; giải được cuộc sống tr&ecirc;n tr&aacute;i đất từ xưa đến nay.</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 8 (trang 43 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>C&acirc;u chuyện về Nguồn gốc của lo&agrave;i người qua thơ của t&aacute;c giả Xu&acirc;n Quỳnh c&oacute; g&igrave; kh&aacute;c so với những c&acirc;u chuyện về nguồn gốc của lo&agrave;i người m&agrave; em đ&atilde; biết? Sự kh&aacute;c biệt ấy c&oacute; &yacute; nghĩa như thế n&agrave;o.<strong> </strong></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- C&acirc;u chuyện về Nguồn gốc của lo&agrave;i người qua thơ của t&aacute;c giả Xu&acirc;n Quỳnh c&oacute; sự kh&aacute;c biệt với những c&acirc;u chuyện về nguồn gốc của lo&agrave;i người m&agrave; em đ&atilde; biết:</p> <p style="text-align: justify;">+ Những c&acirc;u chuyện về nguồn gốc của lo&agrave;i người m&agrave; em đ&atilde; biết kể lại sự t&iacute;ch con người được h&igrave;nh th&agrave;nh như thế n&agrave;o v&agrave; l&iacute; giải tổ ti&ecirc;n của d&acirc;n tộc.</p> <p style="text-align: justify;">+ Chuyện cổ t&iacute;ch về lo&agrave;i người l&iacute; giải nguồn gốc của tr&aacute;i đất xoay quanh việc một em b&eacute; xuất hiện v&agrave; lớn l&ecirc;n. Mọi chi tiết đều thể hiện t&igrave;nh y&ecirc;u v&agrave; &yacute; nghĩa của từng sự vật ở tr&ecirc;n đời, từ đ&oacute; cho thấy sự sống của mỗi con người l&agrave; thi&ecirc;ng li&ecirc;ng v&agrave; qu&yacute; gi&aacute;.</p> <p style="text-align: justify;">- B&agrave;i thơ c&oacute; một th&ocirc;ng điệp s&acirc;u sắc được chuyển tải ch&iacute;nh l&agrave; hãy chăm s&oacute;c v&agrave; y&ecirc;u thương trẻ em. Để mỗi em b&eacute; c&oacute; được một tuổi thơ tốt đẹp v&agrave; hạnh ph&uacute;c nhất.</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>IV. Viết kết nối với đọc</strong></p> <p>Viết đoạn văn (khoảng 5-7 c&acirc;u) thể hiện cảm x&uacute;c của em về một đoạn thơ m&agrave; em y&ecirc;u th&iacute;ch trong b&agrave;i thơ <em>Chuyện cổ t&iacute;ch</em> về lo&agrave;i người.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Đoạn thơ m&agrave; em y&ecirc;u th&iacute;ch nhất trong b&agrave;i thơ <em>Chuyện cổ t&iacute;ch về lo&agrave;i người</em> l&agrave; đoạn thơ viết về sự ra đời của mẹ. Từ những d&ograve;ng thơ m&agrave; t&aacute;c giả viết, người đọc c&oacute; thể h&igrave;nh dung được sự ra đời của người mẹ đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; d&agrave;nh cho trẻ con t&igrave;nh y&ecirc;u thương, chăm s&oacute;c v&agrave; những lời ru tiếng h&aacute;t. Những lời ru tiếng h&aacute;t ấy mở ra cho trẻ con sự hiểu biết về thế giới xung quanh, từ c&agrave;nh hoa, c&aacute;nh c&ograve; cho đến vị nguồn, cơn mưa. T&aacute;c giả đ&atilde; liệt k&ecirc; h&igrave;nh ảnh, hương vị, m&agrave;u sắc m&agrave; người mẹ đem đến cho trẻ con. V&agrave; &yacute; nghĩa của ch&iacute;nh sự xuất hiện của mẹ đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; đem đến cho trẻ con t&igrave;nh y&ecirc;u thương v&agrave; chăm s&oacute;c. Nhờ giọng thơ vui vẻ, người đọc c&oacute; thể h&igrave;nh dung được &yacute; nghĩa của người mẹ đối với trẻ con một c&aacute;ch kỳ diệu, thi&ecirc;ng li&ecirc;ng v&agrave; tr&agrave;n ngập m&agrave;u sắc.</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài