3. Các loài chung sống với nhau như thế nào?
Soạn bài Các loài chung sống với nhau như thế nào? SGK Ngữ văn 6 tập 2 KNTT
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>I. Trước khi đọc</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 82 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Em biết những chương tr&igrave;nh n&agrave;o tr&ecirc;n c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng, in-tơ-n&eacute;t cung cấp nhiều th&ocirc;ng tin th&uacute; vị, bổ &iacute;ch về đời sống của mu&ocirc;n lo&agrave;i tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất? Em suy nghĩ g&igrave; về việc ch&uacute;ng ta phải thường xuy&ecirc;n t&igrave;m hiểu c&aacute;c t&agrave;i liệu n&oacute;i về sự đa dạng của thế giới tự nhi&ecirc;n?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Em biết những chương tr&igrave;nh n&agrave;o tr&ecirc;n c&aacute;c phương tiện truyền th&ocirc;ng, in-tơ-n&eacute;t cung cấp nhiều th&ocirc;ng tin th&uacute; vị, bổ &iacute;ch về đời sống của mu&ocirc;n lo&agrave;i tr&ecirc;n Tr&aacute;i Đất:&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">+ Chương tr&igrave;nh Thế giới động vật (k&ecirc;nh VTV2)</p> <p style="text-align: justify;">+ Animal Plnet (k&ecirc;nh 45):&nbsp;đ&acirc;y l&agrave; k&ecirc;nh duy nhất d&agrave;nh to&agrave;n bộ thời gian để n&oacute;i về những lo&agrave;i động vật. Th&ocirc;ng qua những thước phim t&agrave;i liệu về thi&ecirc;n nhi&ecirc;n v&agrave; cuộc sống hoang d&atilde; thế giới động vật mu&ocirc;n m&agrave;u hiện l&ecirc;n đầy ch&acirc;n thực v&agrave; sống động.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">- Ch&uacute;ng ta phải thường xuy&ecirc;n t&igrave;m hiểu c&aacute;c t&agrave;i liệu để bổ sung kiến thức, sự hiểu biết thực tế về thế giới tự nhi&ecirc;n, về đa dạng sinh học. Từ đ&oacute; &yacute; thức được vấn đề bảo vệ sự đa dạng sinh học đ&oacute;.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 82 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong số những t&agrave;i liệu, bộ phim kể về c&aacute;c lo&agrave;i sinh vật m&agrave; em đ&atilde; đọc, đ&atilde; xem, t&agrave;i liệu, bộ phim để lại cho em nhiều ấn tượng nhất? V&igrave; sao?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong số những t&agrave;i liệu, bộ phim kể về c&aacute;c lo&agrave;i sinh vật m&agrave; em đ&atilde; đọc, đ&atilde; xem, t&agrave;i liệu, bộ phim để lại cho em nhiều ấn tượng nhất l&agrave; King Kong. Em th&iacute;ch bộ phim n&agrave;y nhất v&igrave; phim c&oacute; &yacute; nghĩa s&acirc;u sắc về t&igrave;nh bạn giữa con người với c&aacute;c lo&agrave;i động vật hoang d&atilde;.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>Đọc văn bản</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 84 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Trật tự trong cuộc sống của mu&ocirc;n lo&agrave;i được thể hiện như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Trật tự trong cuộc sống của mu&ocirc;n lo&agrave;i được thể hiện:</p> <p>- Dựa v&agrave;o t&iacute;nh chất, ph&acirc;n chia c&aacute;c lo&agrave;i: lo&agrave;i ưu thế, thứ yếu, ngẫu nhi&ecirc;n, chủ chốt, đặc trưng&hellip;</p> <p>- C&oacute; thể chia trật tự c&aacute;c lo&agrave;i theo kh&ocirc;ng gian sống chung, theo chiều thẳng đứng hoặc theo chiều ngang.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 85 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Những bước tiến vượt bậc của nh&acirc;n loại c&oacute; ảnh hưởng tới mu&ocirc;n lo&agrave;i kh&ocirc;ng?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Những bước tiến vượt bậc của nh&acirc;n loại ảnh hưởng s&acirc;u sắc tới mu&ocirc;n lo&agrave;i:</p> <p>- Con người can thiệp v&agrave;o trật tự của giới tự nhi&ecirc;n.</p> <p>- Sự c&acirc;n bằng trong đời sống tự nhi&ecirc;n bị x&aacute;o trộn.</p> <p>- M&ocirc;i trường chịu t&aacute;c động xấu.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>III. Sau khi đọc</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 85 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Những con số, dữ liệu n&agrave;o trong đoạn (2) (<em>Theo ước t&iacute;nh... .lẫn nhau của mu&ocirc;n lo&agrave;i</em>) thể hiện sự phong ph&uacute; của c&aacute;c lo&agrave;i tr&ecirc;n Tr&aacute;i đất?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Những con số, dữ liệu trong đoạn (2) thể hiện sự phong ph&uacute; của c&aacute;c lo&agrave;i tr&ecirc;n Tr&aacute;i đất:</p> <p>+ Tr&aacute;i đất c&oacute; khoảng tr&ecirc;n 10.000.000 lo&agrave;i sinh vật, bao gồm cả thực vật v&agrave; động vật.</p> <p style="text-align: justify;">+ Hiện nay, con người mới chỉ biết được khoảng tr&ecirc;n 1.400.000 lo&agrave;i. Trong đ&oacute;, c&oacute; tr&ecirc;n 300.000 lo&agrave;i thực vật v&agrave; hơn 1.000.000 lo&agrave;i động vật</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 85 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Đoạn (3) (<em>C&aacute;c lo&agrave;i động vật...ri&ecirc;ng từng lo&agrave;i</em>) đ&atilde; n&oacute;i g&igrave; về sự đa dạng của quần x&atilde; sinh vật?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Đoạn (3) đ&atilde; n&oacute;i về sự đa dạng của quần x&atilde; sinh vật:</p> <p style="text-align: justify;">- C&aacute;c lo&agrave;i động vật v&agrave; thực vật thường tồn tại v&agrave; ph&aacute;t triển th&agrave;nh từng quần x&atilde;, trong những bai-&ocirc;m kh&aacute;c nhau. &nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">- Mỗi quần x&atilde; c&oacute; thể được xem như một thế giới ri&ecirc;ng, trong đ&oacute; c&oacute; sự chung sống của một số lo&agrave;i nhất định với số lượng c&aacute; thể hết sức kh&aacute;c nhau ở ri&ecirc;ng từng lo&agrave;i.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 85 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">N&ecirc;u những căn cứ gi&uacute;p ta hiểu được t&iacute;nh trật tự trong đời sống của mu&ocirc;n lo&agrave;i. Theo em việc thi&ecirc;n nhi&ecirc;n duy tr&igrave; trật tự ấy c&oacute; &yacute; nghĩa như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Những căn cứ gi&uacute;p em hiểu được t&iacute;nh trật tự của đời sống mu&ocirc;n lo&agrave;i:</p> <p>+ Cơ cấu tổ chức của quần x&atilde; bao gồm: lo&agrave;i ưu thế, lo&agrave;i thứ yếu, lo&agrave;i chủ chốt, lo&agrave;i ngẫu nhi&ecirc;n, lo&agrave;i đặc trưng.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">+ Mỗi lo&agrave;i c&oacute; một vai tr&ograve; kh&aacute;c nhau trong quần x&atilde;, g&oacute;p phần tạo n&ecirc;n v&agrave; duy tr&igrave; sự ph&aacute;t triển bền vững của quần x&atilde;.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">- Theo em, việc thi&ecirc;n nhi&ecirc;n giữ g&igrave;n duy tr&igrave; trật tự ấy c&oacute; &yacute; nghĩa tạo n&ecirc;n sự đa dạng, ph&aacute;t triển bền vững của c&aacute;c hệ sinh th&aacute;i tr&ecirc;n tr&aacute;i đất như một quy luật sinh th&aacute;i tự nhi&ecirc;n của sự sống tr&ecirc;n h&agrave;nh tinh.</p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 85 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Nếu chỉ tồn tại quan hệ đối kh&aacute;ng, sự c&acirc;n bằng trong từng quần x&atilde; sinh vật sẽ bị ảnh hưởng ra sao?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Nếu chỉ tồn tại quan hệ đối kh&aacute;ng, sự c&acirc;n bằng trong từng quần x&atilde; sinh vật sẽ kh&ocirc;ng thể duy tr&igrave;.</p> <p style="text-align: justify;">- C&aacute;c lo&agrave;i trong quần x&atilde; cần quan hệ hỗ trợ để c&ugrave;ng nhau chia sẻ, hỗ trợ v&agrave; r&agrave;ng buộc lẫn nhau để c&ugrave;ng tồn tại, duy tr&igrave;, tạo n&ecirc;n sự c&acirc;n bằng tuyệt hảo v&agrave; nhịp sống ổn định l&acirc;u d&agrave;i trong quần x&atilde;.</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 85 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Theo em, đoạn n&agrave;o trong văn bản thể hiện r&otilde; nhất c&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y văn bản th&ocirc;ng tin theo&nbsp;quan hệ nh&acirc;n quả?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Đoạn văn thứ bảy thể hiện r&otilde; nhất c&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y văn bản th&ocirc;ng tin theo quan hệ nh&acirc;n quả "Tr&ecirc;n Tr&aacute;i đất... đẹp đẽ n&agrave;y". Đoạn văn tr&igrave;nh b&agrave;y về việc ph&aacute;t triển qu&aacute; mức của lo&agrave;i người đ&atilde; dẫn đến những hậu quả về thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, tr&aacute;i đất m&agrave; con người đang phải g&aacute;nh chịu.</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 86 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>C&aacute;ch mở đầu v&agrave; kết th&uacute;c của văn bản th&ocirc;ng tin n&agrave;y c&oacute; g&igrave; đặc sắc?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;ch mở đầu v&agrave; kết th&uacute;c của văn bản đều li&ecirc;n quan đến bộ phim hoạt h&igrave;nh Vua sư tử. Đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;ch mở đầu v&agrave; kết th&uacute;c đặc biệt v&agrave; độc đ&aacute;o của t&aacute;c giả để dẫn dắt v&agrave; kết luận vấn đề nghị luận về sự sống, sự đa dạng cuộc sống sinh vật tr&ecirc;n tr&aacute;i đất v&agrave; những th&ocirc;ng điệp về sống h&ograve;a hợp với thi&ecirc;n nhi&ecirc;n.</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 86 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Con người c&oacute; thể l&agrave;m g&igrave; để bảo vệ sự ph&aacute;t triển phong ph&uacute; của thế giới sinh vật?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Những việc con người c&oacute; thể l&agrave;m để bảo vệ sự ph&aacute;t triển phong ph&uacute; của thế giới sinh vật: Trồng c&acirc;y g&acirc;y rừng, bảo vệ c&aacute;c lo&agrave;i động vật qu&yacute; hiếm v&agrave; hoang d&atilde;, c&aacute;c loại sinh vật biển, cải thiện hồ chứa nước,...</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong>IV. Viết kết nối với đọc</strong></p> </div> <p>H&atilde;y viết đoạn văn (khoảng 5-7 c&acirc;u) với chủ đề: <em>Tr&ecirc;n h&agrave;nh tinh đẹp đẽ n&agrave;y, mu&ocirc;n lo&agrave;i đều cần thiết cho nhau.&nbsp;</em></p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Tr&ecirc;n h&agrave;nh tinh đẹp đẽ n&agrave;y, mu&ocirc;n lo&agrave;i lu&ocirc;n cần thiết cho nhau. Mỗi lo&agrave;i sống trong một sinh cảnh đều c&oacute; mối quan hệ r&agrave;ng buộc chặt chẽ với những lo&agrave;i kh&aacute;c. Tất cả những lo&agrave;i đ&oacute; c&ugrave;ng sinh sống, c&ugrave;ng ph&aacute;t triển, r&agrave;ng buộc lẫn nhau bởi mối quan hệ đối kh&aacute;ng hay hỗ trợ, kiểm so&aacute;t lẫn nhau hay c&ugrave;ng nhau hỗ trợ để c&ugrave;ng tồn tại l&acirc;u d&agrave;i. Sự ph&aacute;t triển hay biến mất của một lo&agrave;i đều &iacute;t nhiều ảnh hưởng đến những lo&agrave;i xung quanh trong quần x&atilde;. Lưới thức ăn, chuỗi thức ăn v&agrave; c&aacute;c con đường, mối quan hệ sinh th&aacute;i của c&aacute;c lo&agrave;i bền vững, ph&aacute;t triển theo năm th&aacute;ng. T&oacute;m lại, trong quần x&atilde; v&agrave; tr&ecirc;n h&agrave;nh tinh n&agrave;y, mu&ocirc;n lo&agrave;i đều r&agrave;ng buộc lẫn nhau để c&ugrave;ng tồn tại, ph&aacute;t triển.</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài