6. Viết văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống
Soạn bài Viết văn trình bày ý kiến về một HTĐS SGK Ngữ văn 6 tập 2 CTST
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>I. Hướng dẫn ph&acirc;n t&iacute;ch kiểu văn bản</strong></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p>Đọc văn bản trong SGK trang 129, sau đ&oacute; trả lời những c&acirc;u hỏi sau:</p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Theo em, t&aacute;c giả viết b&agrave;i n&agrave;y nhằm mục đ&iacute;ch g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>T&aacute;c giả viết b&agrave;i viết n&agrave;y nhằm mục đ&iacute;ch n&ecirc;u ra tầm quan trọng của bữa cơm gia đ&igrave;nh trong cuộc sống của ch&uacute;ng ta.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>T&igrave;m &yacute; kiến, l&iacute; lẽ, bằng chứng m&agrave; t&aacute;c giả sử dụng để l&agrave;m r&otilde; &yacute; kiến.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- &Yacute; kiến 1: Bữa cơm gia đ&igrave;nh rất bổ dưỡng, đảm bảo vệ sinh an to&agrave;n thực phẩm.</p> <p style="text-align: justify;">+ L&iacute; lẽ 1: Được chế biến bằng những nguy&ecirc;n liệu sạch, được lựa chọn cẩn thận, kĩ c&agrave;ng.</p> <p style="text-align: justify;">+ L&iacute; lẽ 2: Kh&ocirc;ng chỉ gi&uacute;p ta khỏe mạnh m&agrave; c&ograve;n khiến ta thấy ấm &aacute;p, hạnh ph&uacute;c hơn.</p> <p style="text-align: justify;">- &Yacute; kiến 2: Sau một ng&agrave;y mệt mỏi với c&ocirc;ng việc, trở về ăn bữa cơm gia đ&igrave;nh, được t&acirc;m sự, được thấu hiểu, được lắng nghe v&agrave; sẻ chia.</p> <p style="text-align: justify;">+ L&iacute; lẽ 2: L&agrave; dịp để người lớn trong gia đ&igrave;nh dạy bảo con cháu những điều hay, lẽ phải.</p> <p style="text-align: justify;">+ Bằng chứng 2: Ở Mỹ nghi&ecirc;n cứu chỉ ra rằng 1476 t&igrave;nh nguyện vi&ecirc;n cho thấy rằng bữa cơm gia đ&igrave;nh sẽ gi&uacute;p mọi người gắn b&oacute; v&agrave; hợp t&aacute;c với nhau tốt hơn.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Chức năng của đoạn mở b&agrave;i trong b&agrave;i văn tr&ecirc;n l&agrave; g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Đoạn mở b&agrave;i gi&uacute;p người viết n&ecirc;u ra được vấn đề v&agrave; thể hiện r&otilde; &yacute; kiến về bữa cơm gia đ&igrave;nh.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Ở phần kết b&agrave;i, người viết c&oacute; thể đưa ra những đề xuất h&agrave;nh động nhằm tạo ra những thay đổi t&iacute;ch cực. Đề xuất của người viết trong b&agrave;i văn tr&ecirc;n l&agrave; g&igrave;? Theo em, đề xuất ấy c&oacute; hợp l&iacute; kh&ocirc;ng? V&igrave; sao?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Đề xuất của người viết&nbsp;ở phần kết l&agrave; mỗi th&agrave;nh vi&ecirc;n đều cần g&oacute;p sức, người đi chợ, người nấu ăn, người rửa ch&eacute;n b&aacute;t.</p> <p style="text-align: justify;">- Theo em, đề xuất của t&aacute;c giả rất hợp l&iacute;. V&igrave; mỗi th&agrave;nh vi&ecirc;n g&oacute;p phần l&agrave;m n&ecirc;n bữa cơm gia đ&igrave;nh sẽ gi&uacute;p c&aacute;c th&agrave;nh vi&ecirc;n thấu hiểu v&agrave; gắn b&oacute; với nhau hơn.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 54 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Từ b&agrave;i viết tr&ecirc;n, em r&uacute;t ra được b&agrave;i học g&igrave; về việc viết b&agrave;i văn tr&igrave;nh b&agrave;y &yacute; kiến về một hiện tượng trong đời sống?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Từ b&agrave;i viết tr&ecirc;n, em r&uacute;t ra được khi viết văn tr&igrave;nh b&agrave;y &yacute; kiến về một hiện tượng đời sống phải đưa ra những &yacute; kiến, l&iacute; lẽ hợp l&iacute;, b&ecirc;n cạnh đ&oacute; l&agrave; bằng chứng chứng minh cho l&iacute; lẽ của m&igrave;nh.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. Hướng dẫn viết b&agrave;i</strong></p> <p>Em h&atilde;y viết b&agrave;i văn (khoảng 400 chữ) tr&igrave;nh b&agrave;y suy nghĩ về một hiện tượng trong đời sống m&agrave; em quan t&acirc;m.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Lựa chọn vấn đề:</strong> <strong>Suy nghĩ về hiện tượng vứt r&aacute;c bừa b&atilde;i.</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;Ng&agrave;y nay, vấn đề giữ g&igrave;n vệ sinh trường lớp ch&iacute;nh l&agrave; một trong những vấn đề nghi&ecirc;m trọng v&agrave; đ&aacute;ng quan t&acirc;m h&agrave;ng đầu tại mỗi cơ sở gi&aacute;o dục.&nbsp;Nếu như so s&aacute;nh với nước Nhật th&igrave; r&otilde; r&agrave;ng, c&aacute;ch gi&aacute;o dục học sinh Vi&ecirc;̣t Nam c&ograve;n thiếu s&oacute;t ở việc học sinh chưa tự &yacute; thức được việc giữ g&igrave;n vệ sinh chung của trường lớp nơi m&igrave;nh theo học, đồng thời ch&uacute;ng ta chưa nhận thức được gi&aacute; trị của sức lao động v&agrave; &yacute; nghĩa của việc giữ cho trường lớp sạch sẽ.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;Trong ch&iacute;nh c&aacute;c lớp học, h&agrave;nh lang, s&acirc;n trường, hay bất cứ chỗ n&agrave;o c&oacute; học sinh đi qua, ch&uacute;ng ta đều dễ d&agrave;ng nhận thấy những loại r&aacute;c được vứt lại, đủ tất cả c&aacute;c loại. B&ecirc;n cạnh c&aacute;c bạn học sinh c&oacute; &yacute; thức tốt trong việc vứt r&aacute;c đ&uacute;ng nơi quy định, lu&ocirc;n giữ g&igrave;n vệ sinh trường lớp thật tốt th&igrave; số c&ograve;n lại chưa l&agrave;m được như vậy. C&aacute;c bạn thường bạ đ&acirc;u vứt r&aacute;c ở đ&oacute;, chẳng cần quan t&acirc;m đến việc mẩu r&aacute;c đ&oacute; sẽ đi đ&acirc;u về đ&acirc;u.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp; &nbsp; &nbsp; Hậu quả của việc vứt r&aacute;c bừa b&atilde;i c&oacute; thể nh&igrave;n thấy rất r&otilde;. Đ&oacute; l&agrave; việc nguy hại trầm trọng đến vệ sinh của trường học, khiến cho c&aacute;c nh&acirc;n vi&ecirc;n vệ sinh của trường phải gồng m&igrave;nh dọn dẹp, giữ g&igrave;n cho vệ sinh chung</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;V&igrave; vậy, giải ph&aacute;p ch&iacute;nh l&agrave; việc n&acirc;ng cao &yacute; thức cho ch&iacute;nh mỗi học sinh v&agrave; c&aacute; nh&acirc;n trong trường. Phải l&agrave;m sao để ai cũng &yacute; thức được việc giữ g&igrave;n vệ sinh trường lớp ch&iacute;nh l&agrave; b&agrave;i học quan trọng cần khắc cốt ghi t&acirc;m khi đến trường. Đồng thời, nh&agrave; trường v&agrave; gia đ&igrave;nh cũng cần dạy c&aacute;c em gi&aacute; trị của sức lao động, để c&aacute;c em biết tr&acirc;n trọng sức lao động của những người kh&aacute;c v&agrave; c&oacute; &yacute; thức tập thể cao.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;T&oacute;m lại, việc vứt r&aacute;c ở trong trường lớp của học sinh l&agrave; việc l&agrave;m thể hiện &yacute; thức k&eacute;m văn minh v&agrave; ứng xử thiếu văn minh của học sinh. V&igrave; vậy, mỗi học sinh đều cần thể hiện h&agrave;nh động giữ g&igrave;n vệ sinh trường lớp thật tốt b&ecirc;n cạnh việc học h&agrave;nh chăm chỉ ở trường.</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài