4. Thực hành Tiếng Việt bài 10
Soạn bài chi tiết TH Tiếng Việt bài 10 SGK Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>C&acirc;u 1 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p style="text-align: justify;">H&atilde;y t&igrave;m dấu chấm phẩy trong đoạn tr&iacute;ch sau v&agrave; n&ecirc;u c&ocirc;ng dụng của n&oacute;:</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;<em>Năm 1972, Đại hội đồng Li&ecirc;n hiệp quốc quyết định chọn ng&agrave;y 5 th&aacute;ng 6 hằng năm l&agrave; Ng&agrave;y M&ocirc;i trường thế giới. Mục đ&iacute;ch của Ng&agrave;y M&ocirc;i trường thế giới l&agrave; gi&uacute;p mọi người nhận ra tầm quan trọng của m&ocirc;i trường v&agrave; khuy&ecirc;́n kh&iacute;ch c&aacute;c h&agrave;nh động bảo vệ m&ocirc;i trường. Trong ng&agrave;y n&agrave;y, rất nhiều hoạt động diễn ra: k&iacute; kết c&aacute;c hiệp ước về bảo vệ m&ocirc;i trường; diễu h&agrave;nh k&ecirc;u gọi bảo vệ m&ocirc;i trường; trồng c&acirc;y xanh; triển l&atilde;m tranh, ảnh về m&ocirc;i trường; thi t&igrave;m hiểu về m&ocirc;i trường; khuyến kh&iacute;ch tải chế r&aacute;c thải.</em></p> <p style="text-align: right;">(<em>Ng&agrave;y M&ocirc;i trường thế giới v&agrave; h&agrave;nh động của tuổi trẻ</em>, nh&oacute;m bi&ecirc;n soạn tổng hợp từ b&aacute;o Tuổi trẻ, Nh&acirc;n d&acirc;n, trang web của Bộ T&agrave;i nguy&ecirc;n v&agrave; M&ocirc;i trường)</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Dấu chấm phẩy trong đoạn được in đậm:&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;<em>Năm 1972, Đại hội đồng Li&ecirc;n hiệp quốc quyết định chọn ng&agrave;y 5 th&aacute;ng 6 hằng năm l&agrave; Ng&agrave;y M&ocirc;i trường thế giới. Mục đ&iacute;ch của Ng&agrave;y M&ocirc;i trường thế giới l&agrave; gi&uacute;p mọi người nhận ra tầm quan trọng của m&ocirc;i trường v&agrave; khuy&ecirc;n kh&iacute;ch c&aacute;c h&agrave;nh động bảo vệ m&ocirc;i trường. Trong ng&agrave;y n&agrave;y, rất nhiều hoạt động diễn ra: k&iacute; kết c&aacute;c hiệp ước về bảo vệ m&ocirc;i trường</em><strong><em>;</em></strong><em>&nbsp;diễu h&agrave;nh k&ecirc;u gọi bảo vệ m&ocirc;i trường</em><strong><em>;</em></strong><em>&nbsp;trồng c&acirc;y xanh</em><strong><em>;</em></strong><em>&nbsp;triển l&atilde;m tranh, ảnh về m&ocirc;i trường</em><strong><em>;</em></strong><em>&nbsp;thi t&igrave;m hiểu về m&ocirc;i trường</em><strong><em>;</em></strong><em>&nbsp;khuyến kh&iacute;ch tải chế r&aacute;c thải.</em></p> <p style="text-align: right;">(<em>Ng&agrave;y M&ocirc;i trường thế giới v&agrave; h&agrave;nh động của tuổi trẻ</em>, nh&oacute;m bi&ecirc;n soạn tổng hợp từ b&aacute;o Tuổi trẻ, Nh&acirc;n d&acirc;n, trang web của Bộ T&agrave;i nguy&ecirc;n v&agrave; M&ocirc;i trường)</p> <p style="text-align: justify;">- T&aacute;c dụng của dấu chấm phẩy l&agrave; ngắt qu&atilde;ng c&aacute;c hoạt động bảo vệ m&ocirc;i trường được người viết đưa ra v&agrave; c&aacute;c bộ phận trong c&acirc;u n&agrave;y c&oacute; cấu tạo kh&aacute; phức tạp.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&oacute; thể thay dấu phẩy trong đoạn văn dưới đ&acirc;y bằng d&acirc;u chấm phẩy được kh&ocirc;ng? V&igrave; sao?</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;<em>Tr&aacute;i Đất đ&atilde; cho ch&uacute;ng ta v&agrave; mu&ocirc;n lo&agrave;i m&ocirc;i trường sống: những c&aacute;nh rừng rậm bạt ng&agrave;n, những c&aacute;nh đồng cỏ xanh mướt, những d&ograve;ng s&ocirc;ng trong xanh thơ mộng, những n&uacute;i non h&ugrave;ng vĩ, những đại dương bao la huyền b&iacute;,...</em></p> <p style="text-align: right;">(Theo Trịnh Xu&acirc;n Thuận, Nguồn gốc - nỗi ho&agrave;i niệm về những thuở ban đầu, Phạm Văn Thiều - Ng&ocirc; Vũ dịch, NXB Trẻ, 2006)</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Kh&ocirc;ng n&ecirc;n thay dấu phẩy trong đoạn văn tr&ecirc;n bằng dấu chấm phẩy v&igrave; dấu chấm phẩy chỉ n&ecirc;n d&ugrave;ng để ngăn c&aacute;ch những khoảng dừng lớn, trong c&acirc;u c&oacute; cấu tạo phức tạp.</p> <p style="text-align: justify;">V&iacute; dụ:</p> <p style="text-align: justify;">Theo d&otilde;i c&acirc;u cuối trong đoạn tr&iacute;ch b&agrave;i tập 1: <em>Trong ng&agrave;y n&agrave;y, rất nhiều hoạt động diễn ra: k&iacute; kết c&aacute;c hiệp ước về bảo vệ m&ocirc;i trường</em><strong><em>;</em></strong><em>&nbsp;diễu h&agrave;nh k&ecirc;u gọi bảo vệ m&ocirc;i trường</em><strong><em>;</em></strong><em>&nbsp;trồng c&acirc;y xanh</em><strong><em>;</em></strong><em>&nbsp;triển l&atilde;m <u>tranh, ảnh</u> về m&ocirc;i trường</em><strong><em>;</em></strong><em>&nbsp;thi t&igrave;m hiểu về m&ocirc;i trường</em><strong><em>;</em></strong><em>&nbsp;khuyến kh&iacute;ch tải chế r&aacute;c thải.</em></p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Trong v&iacute; dụ tr&ecirc;n, dấu chấm phẩy được d&ugrave;ng để ngăn c&aacute;ch c&aacute;c khoảng dừng lớn bảo tr&ugrave;m khoảng dừng nhỏ (tranh, ảnh). C&ograve;n trong đoạn tr&iacute;ch ở b&agrave;i tập 2, kh&ocirc;ng c&oacute; khoảng dừng n&agrave;o nhỏ hơn, c&acirc;u n&agrave;y cấu tạo đơn giản n&ecirc;n kh&ocirc;ng cần thiết d&ugrave;ng dấu chấm phẩy.</p> </div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p>&nbsp;</p> </div> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Em h&atilde;y đọc lại c&aacute;c văn bản&nbsp;<em>Lễ c&uacute;ng thần L&uacute;a của người Chơ-ro</em>, <em>Tr&aacute;i Đất - Mẹ của mu&ocirc;n lo&agrave;i </em>v&agrave; trả lời c&aacute;c c&acirc;u hỏi sau:</p> <p style="text-align: justify;">a. C&aacute;c phương tiện giao tiếp phi ng&ocirc;n ngữ n&agrave;o đ&atilde; được sử dụng?</p> <p style="text-align: justify;">b. Chọn một số h&igrave;nh ảnh được d&ugrave;ng trong hai văn bản tr&ecirc;n v&agrave; nhận x&eacute;t &yacute; nghĩa của c&aacute;c h&igrave;nh ảnh đ&oacute;.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>a. C&aacute;c phương tiện giao tiếp phi ng&ocirc;n ngữ được sử dụng l&agrave;: h&igrave;nh ảnh, số liệu</p> <p>b.</p> <p>- C&aacute;c h&igrave;nh ảnh trong hai văn bản tr&ecirc;n:</p> <table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="144"> <p align="center"><strong>Văn bản</strong></p> </td> <td valign="top" width="252"> <p align="center"><strong>Hình ảnh/ s&ocirc;́ li&ecirc;̣u</strong></p> </td> <td valign="top" width="228"> <p align="center"><strong>Tác dụng</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="144"> <p><em>L&ecirc;̃ cúng th&acirc;̀n Lúa của người Chơ-ro</em></p> </td> <td valign="top" width="252"> <p>C&acirc;y n&ecirc;u, những c&acirc;y lúa trang trí tr&ecirc;n bàn thờ, những l&ecirc;̃ v&acirc;̣t&hellip;</p> </td> <td valign="top" width="228"> <p>Hình dung rõ hơn v&ecirc;̀ nghi thức và hoạt đ&ocirc;̣ng trong bu&ocirc;̉i l&ecirc;̃</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="144"> <p><em>Trái Đ&acirc;́t &ndash; Mẹ của mu&ocirc;n loài</em></p> </td> <td valign="top" width="252"> <p>Ba ph&acirc;̀n tư b&ecirc;̀ mặt là nước, 140 tri&ecirc;̣u năm, 6 tri&ecirc;̣u năm, 30000 năm, những dòng s&ocirc;ng, đ&ocirc;̀ng cỏ&hellip;</p> </td> <td valign="top" width="228"> <p>Tăng tính thuy&ecirc;́t phục cho văn bản, giúp người đọc ti&ecirc;́p nh&acirc;̣n th&ocirc;ng tin m&ocirc;̣t cách trực quan và d&ecirc;̃ dàng hơn</p> </td> </tr> </tbody> </table> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><strong>Viết ngắn</strong></p> </div> <p>Viết đoạn văn (khoảng 150 &ndash; 200 chữ) giới thiệu một cảnh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n m&agrave; em th&iacute;ch, trong đ&oacute; sử dụng dấu chấm phẩy.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Trong tất cả c&aacute;c cảnh sắc v&agrave; khung cảnh thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, em th&iacute;ch nhất l&agrave; cảnh biển. Mỗi lần được đi biển, em sẽ được ngắm v&ocirc; v&agrave;n những cảnh sắc v&agrave; khung cảnh tươi đẹp: b&atilde;i c&aacute;t trắng v&agrave;ng gi&ograve;n được &aacute;nh nắng chiếu rọi<strong>;</strong> nước biển trong xanh quanh năm m&aacute;t rượi<strong>;</strong> những d&atilde;y n&uacute;i ph&iacute;a xa xa t&iacute;t tắp<strong>;</strong> những rặng dừa, h&agrave;ng phi lao r&igrave; r&agrave;o thầm th&igrave; c&ugrave;ng s&oacute;ng biển<strong>;</strong> những đo&agrave;n thuyền đi đ&aacute;nh c&aacute; trở về v&agrave; khung cảnh rộn r&atilde; đ&ocirc;ng vui. Cảnh biển l&uacute;c b&igrave;nh minh lu&ocirc;n mang đến cho em cảm gi&aacute;c tươi mới v&agrave; tr&agrave;n trề sức sống. Nơi &aacute;nh nắng b&igrave;nh minh dịu nhẹ chiếu xu&ocirc;́ng mặt biển, mặt biển trong xanh, từng đ&agrave;n hải &acirc;u bay lượn v&agrave; ngư d&acirc;n đ&aacute;nh c&aacute; trở về. Bầu trời l&uacute;c n&agrave;o cũng trong xanh, cao vời vợi v&agrave; kh&ocirc;ng gian th&igrave; d&agrave;i rộng v&ocirc; tận&nbsp;kh&ocirc;ng c&oacute; điểm dừng. Ho&agrave;ng h&ocirc;n, biển nhuộm m&agrave;u v&agrave;ng huy ho&agrave;ng v&agrave; rực rỡ. V&agrave; đến chiều tối th&igrave; biển chỉ c&ograve;n lại l&agrave; m&agrave;u đen. Thi thoảng ở ph&iacute;a xa, c&oacute; những chấm đ&egrave;n của những con t&agrave;u ra khơi, ng&agrave;y một nhỏ dần v&agrave; biến mất. Mẹ Biển đ&atilde; ưu đ&atilde;i cho con người biết bao nguồn hải sản v&agrave; t&agrave;i nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n. T&oacute;m lại, cảnh biển l&agrave; cảnh m&agrave; em y&ecirc;u th&iacute;ch nhất v&igrave; n&oacute; thực sự đẹp v&agrave; mang đến cho em cảm gi&aacute;c b&igrave;nh y&ecirc;n, hạnh ph&uacute;c.</p> <p><strong>Ch&uacute; th&iacute;ch:</strong></p> <p>- Dấu chấm phẩy được in đậm.</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài