5. Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống
Soạn bài Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống SGK Ngữ văn 6 Tập 2 Bộ Cánh Diều
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p style="text-align: justify;"><span style="text-align: justify;">a. Viết b&agrave;i văn tr&igrave;nh b&agrave;y &yacute; kiến về một hiện tượng đời sống l&agrave; n&ecirc;u l&ecirc;n những suy nghĩ v&agrave; đưa ra những l&iacute; lẽ, bằng chứng để l&agrave;m s&aacute;ng tỏ &yacute; kiến của người viết về hiện tượng ấy.</span></p> <p style="text-align: justify;">b. Hiện tượng đời sống thường do đề b&agrave;i n&ecirc;u l&ecirc;n nhưng cũng c&oacute; thể do người viết tự x&aacute;c định.</p> <p style="text-align: justify;">c. Để tr&igrave;nh b&agrave;y &yacute; kiến về một hiện tượng đời sống, c&aacute;c em cần: n&ecirc;u &yacute; kiến của m&igrave;nh, giải th&iacute;ch v&igrave; sao, đưa ra c&aacute;c l&iacute; lẽ v&agrave; bằng chứng.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <p><strong>II. Thực h&agrave;nh</strong></p> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u hỏi (trang 59 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>B&agrave;i tập: Nhiều người cho rằng n&ecirc;n c&oacute; c&aacute;c con vật nu&ocirc;i trong nh&agrave;. Em c&oacute; &yacute; kiến như thế n&agrave;o về vấn đề n&agrave;y?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Ng&agrave;y nay rất nhiều gia đ&igrave;nh nu&ocirc;i th&uacute; cưng v&agrave; coi ch&uacute;ng như những th&agrave;nh vi&ecirc;n trong gia đ&igrave;nh. Động vật gi&uacute;p cho cuộc sống của mỗi người trở n&ecirc;n vui tươi hơn v&agrave; c&oacute; nhiều người cho rằng n&ecirc;n c&oacute; c&aacute;c con vật nu&ocirc;i trong nh&agrave;. Người ta c&oacute; thể nu&ocirc;i ch&oacute;, m&egrave;o, c&aacute; hoặc c&aacute;c lo&agrave;i động vật &iacute;t phổ biến như b&ograve; s&aacute;t, rắn, ếch&hellip;&nbsp;&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&Yacute; kiến tr&ecirc;n em ho&agrave;n to&agrave;n đồng &yacute;. Nu&ocirc;i động vật kh&ocirc;ng phải l&agrave; nu&ocirc;i động vật hoang d&atilde; m&agrave; l&agrave; nu&ocirc;i những lo&agrave;i vật nu&ocirc;i nhỏ, l&agrave;m vật nu&ocirc;i trong gia đ&igrave;nh. Lợi &iacute;ch lớn nhất v&agrave; được biết đến rộng r&atilde;i nhất của việc c&oacute; th&uacute; cưng l&agrave; t&igrave;nh y&ecirc;u v&agrave; sự đồng h&agrave;nh m&agrave; ch&uacute;ng mang đến cho ch&uacute;ng ta. Kh&ocirc;ng giống như con người, động vật cho ch&uacute;ng ta t&igrave;nh y&ecirc;u của ch&uacute;ng m&agrave; kh&ocirc;ng cần ph&aacute;n x&eacute;t, kh&ocirc;ng cần đặt ra c&acirc;u hỏi "tại sao ch&uacute;ng l&agrave;m như vậy". Ch&uacute;ng trung th&agrave;nh, đ&aacute;ng y&ecirc;u v&agrave; c&oacute; rất nhiều từ ngữ tr&ecirc;n thế giới vẫn kh&ocirc;ng thể diễn tả hết được niềm vui khi trở về nh&agrave; với một con th&uacute; cưng đ&aacute;ng y&ecirc;u.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Động vật c&oacute; thể c&oacute; t&aacute;c dụng l&agrave;m dịu t&acirc;m tr&iacute; của ch&uacute;ng ta. V&iacute; dụ, xem c&aacute; bơi trong bể c&oacute; thể l&agrave;m cho một người cảm thấy thư thả hơn.&nbsp;Trong một nghi&ecirc;n cứu, khi bệnh nh&acirc;n Alzheimer ăn một bữa ăn trước bể c&aacute;, họ trở n&ecirc;n tập trung v&agrave; ăn tốt hơn.&nbsp;Việc những con th&uacute; cưng chấp nhận bạn v&ocirc; điều kiện c&oacute; thể tạo n&ecirc;n điều kỳ diệu cho sức khỏe tinh thần của bạn. Đặc biệt dễ thấy ở lo&agrave;i ch&oacute;, đ&acirc;y l&agrave; con vật trung th&agrave;nh tuyệt đối với chủ của m&igrave;nh, những h&agrave;nh động thể hiện t&igrave;nh cảm của ch&uacute;ng như vẫy đu&ocirc;i, liếm tay, &ocirc;m h&ocirc;n chủ đ&atilde; đủ để khiến ch&uacute;ng ta thấy m&igrave;nh quan trọng trong cuộc sống n&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Đặc biệt, khi nu&ocirc;i th&uacute; cưng, trẻ sẽ sớm ph&aacute;t triển &yacute; thức về tr&aacute;ch nhiệm v&agrave; biết chăm s&oacute;c người kh&aacute;c. Th&uacute; nu&ocirc;i cần được quan t&acirc;m v&agrave; để mắt mọi nơi mọi l&uacute;c. Ch&uacute;ng phụ thuộc v&agrave;o người nu&ocirc;i, từ việc ăn uống đến giải tr&iacute;. Những đứa trẻ nếu th&iacute;ch nu&ocirc;i th&uacute; cưng thường học được c&aacute;ch đồng cảm v&agrave; từ bi. Học c&aacute;ch chịu tr&aacute;ch nhiệm về một sinh vật kh&aacute;c sẽ gi&uacute;p trẻ chăm s&oacute;c bản th&acirc;n tốt hơn.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Một số nghi&ecirc;n cứu kh&aacute;c cũng cho thấy việc tiếp x&uacute;c sớm với vật nu&ocirc;i c&oacute; thể l&agrave;m giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ, gi&uacute;p ngăn ngừa dị ứng ở trẻ nhỏ. Một kết quả nghi&ecirc;n cứu cho thấy&nbsp;những đứa trẻ tiếp x&uacute;c với hai hoặc nhiều động vật hơn khi c&ograve;n nhỏ sẽ bị dị ứng &iacute;t hơn một nửa so với đứa trẻ kh&ocirc;ng c&oacute; vật nu&ocirc;i trong nh&agrave;. C&aacute;c x&eacute;t nghiệm chỉ ra rằng trẻ nu&ocirc;i th&uacute; cưng &iacute;t bị c&aacute;c chứng như dị ứng vật nu&ocirc;i, mạt bụi hay cỏ.</p> <p style="text-align: justify;">&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;Những lợi &iacute;ch vừa kể tr&ecirc;n đủ để l&iacute; giải cho l&iacute; do v&igrave; sao ch&uacute;ng ta nu&ocirc;i động vật. Qủa thật việc c&oacute; một ch&uacute; ch&oacute; hay em m&egrave;o l&agrave;m bầu bạn sẽ l&agrave;m ch&uacute;ng ta vui vẻ hơn, y&ecirc;u đời hơn, biết chăm s&oacute;c, tốt bụng v&agrave; t&iacute;nh c&aacute;ch cũng sẽ dễ gần, th&acirc;n thiện hơn. C&oacute; ai đ&oacute; đ&atilde; từng n&oacute;i rằng &ldquo;Những người y&ecirc;u động vật v&agrave; cỏ c&acirc;y thường mang trong m&igrave;nh hạt mầm của sự nh&acirc;n hậu&rdquo;.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài