1. Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?
Soạn bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? SGK Ngữ văn 6 Tập 2 Bộ Cánh Diều
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>I. Chuẩn bị</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 48 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Nhan đề thường cho biết nội dung đề t&agrave;i của b&agrave;i viết.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Nhan đề ch&iacute;nh l&agrave; nội dung: Đặt ra c&acirc;u hỏi <em>V&igrave; sao ch&uacute;ng ta phải đối xử th&acirc;n thiện với động vật?</em> v&agrave; đi l&iacute; giải c&acirc;u hỏi đ&oacute;.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 48 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Ở văn bản n&agrave;y, người viết định bảo vệ hay phản đối điều g&igrave;? Để bảo vệ hay phản đối &yacute; kiến đ&oacute;, người viết đ&atilde; n&ecirc;u l&ecirc;n những l&iacute; lẽ v&agrave; bằng chứng n&agrave;o?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Ở văn bản n&agrave;y, người viết đưa ra c&aacute;c nội dung nhằm bảo vệ những lo&agrave;i động vật.</p> <p>- Để bảo vệ, người viết đ&atilde; n&ecirc;u l&ecirc;n những l&iacute; lẽ v&agrave; bằng chứng:</p> <p>+ Những lo&agrave;i động vật nu&ocirc;i dưỡng t&acirc;m hồn trẻ thơ.</p> <p>=&gt; Dẫn chứng: <em>đứng nh&igrave;n lũ kiến h&agrave;nh qu&acirc;n tha mồi về tổ, buộc chỉ v&agrave;o ch&acirc;n c&aacute;nh cam l&agrave;m c&aacute;nh diều thả chơi.</em></p> <p style="text-align: justify;">+ Động vật gắn liền cuộc sống con người.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Dẫn chứng: <em>g&agrave; g&aacute;y b&aacute;o thức, chim h&oacute;t tr&ecirc;n c&acirc;y, lũ tr&acirc;u c&agrave;y ruộng gắn với người n&ocirc;ng d&acirc;n lao động th&ocirc;n qu&ecirc; hay như c&ocirc;ng vi&ecirc;n c&oacute; rất nhiều lo&agrave;i động vật l&agrave; nơi trẻ nhỏ th&iacute;ch đến.</em></p> <p style="text-align: justify;">+ Động vật c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng trong hệ sinh th&aacute;i, m&ocirc;i trường sinh tồn của con người.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Dẫn chứng: Mỗi lo&agrave;i động vật đều c&oacute; quan hệ trực tiếp hoặc gi&aacute;n tiếp đối với con người.</p> </div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 48 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Vấn đề b&agrave;i viết n&ecirc;u l&ecirc;n c&oacute; li&ecirc;n quan gì đến cuộc sống hiện nay v&agrave; với bản th&acirc;n?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Vấn đề b&agrave;i viết n&ecirc;u l&ecirc;n c&oacute; li&ecirc;n quan mật thiết đến cuộc sống hiện nay v&agrave; với bản th&acirc;n em. V&igrave; m&ocirc;i trường sống của ch&uacute;ng ta đang bị đe dọa v&agrave; c&aacute;c lo&agrave;i cũng bị đe dọa về m&ocirc;i trường sống.</p> <p style="text-align: justify;">- Để giải quyết vấn đề đ&oacute;, ch&uacute;ng ta cần c&oacute; những h&agrave;nh động thiết thực như:</p> <p style="text-align: justify;">+ Trồng c&acirc;y xanh bảo vệ m&ocirc;i trường.</p> <p>+ K&ecirc;u gọi bảo vệ m&ocirc;i trường sống động vật.</p> <p>+ Kh&ocirc;ng sử dụng sản phẩm của những lo&agrave;i động vật qu&yacute; hiếm.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 48 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Đọc trước văn bản <em>V&igrave; sao ch&uacute;ng ta phải đối xử th&acirc;n thiện với động vật?</em> Li&ecirc;n hệ với những hiểu biết của em để đọc hiểu v&agrave; t&igrave;m ra những th&ocirc;ng tin li&ecirc;n quan tới b&agrave;i viết n&agrave;y.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Hiện nay, c&oacute; khoảng 15 triệu sinh vật sinh sống tr&ecirc;n tr&aacute;i đất của ch&uacute;ng ta.&nbsp;Việc bảo vệ động vật c&oacute; &yacute; nghĩa rất quan trọng trong việc điều tiết v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; chất lượng của m&ocirc;i trường.</p> <p style="text-align: justify;">- V&iacute; dụ: Sự sụt giảm về số lượng chim ưng v&agrave; đại b&agrave;ng v&agrave;o giữa thế kỷ 20 l&agrave; lời cảnh b&aacute;o mạnh về mức độ nguy hiểm của thuốc trừ s&acirc;u DDT &ndash; loại n&agrave;y đang được sử dụng rộng r&atilde;i v&agrave; thường t&iacute;ch tụ lại trong m&ocirc; của cơ thể động vật (g&acirc;y suy yếu khả năng sinh sản cũng như ấp trứng của lo&agrave;i động vật n&agrave;y). Trường hợp n&agrave;y sẽ gửi lời cảnh b&aacute;o tới con người về t&aacute;c động biến đổi kh&iacute; hậu cũng như chất g&acirc;y &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. Đọc hiểu -&nbsp;</strong><strong>C&acirc;u hỏi giữa b&agrave;i</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 49 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>&Yacute; ch&iacute;nh của phần 1 l&agrave; g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&Yacute; ch&iacute;nh của phần 1 l&agrave;: Động vật rất gần gũi v&agrave; quen thuộc, n&oacute; gắn b&oacute; với con người, gắn với những k&iacute; ức tuổi thơ của mỗi người trong cuộc sống.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 49 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>C&acirc;u n&agrave;o trong phần 3 cho thấy con người li&ecirc;n quan đến động vật?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">C&acirc;u trong phần 3 cho thấy con người li&ecirc;n quan đến động vật: <em>Mỗi lo&agrave;i động vật đều c&oacute; quan hệ trực tiếp hoặc gi&aacute;n tiếp đối với con người, nếu mất đi bất k&igrave; một lo&agrave;i n&agrave;o cũng c&oacute; thể tạp ra một vết khuyết trong hệ sinh th&aacute;i l&agrave; m&ocirc;i trường sinh tồn của con người</em>.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 49 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Tranh minh họa gợi cho em suy nghĩ đ&oacute; l&agrave; con người v&agrave; thi&ecirc;n nhi&ecirc;n sống h&ograve;a hợp với nhau th&igrave; cuộc sống n&agrave;y sẽ trở n&ecirc;n đa dạng, nhiều m&agrave;u sắc v&agrave; tươi đẹp hơn.<strong> </strong></p> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>"M&ocirc;i trường sinh tồn" l&agrave; g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>M&ocirc;i trường sinh tồn l&agrave; một hệ sinh th&aacute;i bao gồm c&aacute;c sinh vật, yếu tố vật l&iacute;, con người c&ugrave;ng nhau sinh sống v&agrave; tồn tại.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Phần 4 n&oacute;i về thực trạng n&agrave;o đ&aacute;ng b&aacute;o động?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Phần 4 n&oacute;i về thực trạng đ&aacute;ng b&aacute;o động đ&oacute; l&agrave; c&aacute;c lo&agrave;i động vật đang ng&agrave;y một giảm đi r&otilde; rệt, m&ocirc;i trường sống của ch&uacute;ng bị đe dọa v&agrave; nhiều lo&agrave;i bị săn bắn, ngược đ&atilde;i.</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>&Yacute; ch&iacute;nh của phần 5 l&agrave; g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong phần (5), t&aacute;c giả b&agrave;i viết đ&atilde; tha thiết k&ecirc;u gọi mọi người c&oacute; những h&agrave;nh động thiết thực để bảo vệ c&aacute;c lo&agrave;i động vật cũng như bảo vệ đa dạng sinh vật v&agrave; bảo vệ cuộc sống của ch&iacute;nh con người.</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>III. Đọc hiểu - C&acirc;u hỏi cuối b&agrave;i</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>T&igrave;m hiểu nghĩa của c&aacute;c từ ngữ in đậm trong c&aacute;c d&ograve;ng sau:</p> <p>a) &ldquo;Qua nghi&ecirc;n cứu, khỉ v&agrave; vượn c&oacute; c&ugrave;ng&nbsp;<strong>tổ ti&ecirc;n</strong>&nbsp;với con người,..."</p> <p>b) &ldquo;Mỗi lo&agrave;i động vật đều c&oacute; quan hệ&nbsp;<strong>trực tiếp</strong>&nbsp;hoặc<strong>&nbsp;gi&aacute;n tiếp</strong>&nbsp;đối với con người&rdquo;</p> <p>c) &ldquo;Mỗi lo&agrave;i động vật tồn tại... l&agrave; kết quả của&nbsp;<strong>tạo ho&aacute;</strong>&nbsp;trong h&agrave;ng tỉ năm...&rdquo;</p> <p>d) &ldquo;...kh&ocirc;ng &iacute;t lo&agrave;i đ&atilde; hoặc đang đứng trước nguy cơ&nbsp;<strong>tuyệt chủng</strong>&nbsp;ho&agrave;n to&agrave;n&rdquo;</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>a. <strong>Tổ ti&ecirc;n:</strong> những người thuộc thế hệ đầu ti&ecirc;n của một d&ograve;ng họ.</p> <p>b.</p> <p>- <strong>trực tiếp:</strong>&nbsp;c&oacute; quan hệ thẳng với đối tượng tiếp x&uacute;c, kh&ocirc;ng qua kh&acirc;u trung gian.</p> <p>-<strong> gi&aacute;n tiếp:</strong>&nbsp;kh&ocirc;ng c&oacute; quan hệ thẳng với đối tượng tiếp x&uacute;c m&agrave; phải qua kh&acirc;u trung gian.</p> <p style="text-align: justify;">c. <strong>tạo h&oacute;a:</strong>&nbsp;đấng tạo ra mu&ocirc;n vật với mọi sự biến ho&aacute;, đổi thay, theo quan niệm duy t&acirc;m.</p> <p style="text-align: justify;">d. <strong>tuyệt chủng:</strong>&nbsp;l&agrave; một hiện tượng xảy ra trong tự nhi&ecirc;n khi một lo&agrave;i hoặc một quần thể biến mất ho&agrave;n to&agrave;n tr&ecirc;n tr&aacute;i đất.</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Theo t&aacute;c giả, tại sao ch&uacute;ng ta phải đối xử th&acirc;n thiện với động vật? Dẫn ra một l&iacute; lẽ c&oacute; trong văn bản m&agrave; em cho l&agrave; quan trọng nhất.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Ch&uacute;ng ta phải đối xử th&acirc;n thiện với động vật v&igrave;:</p> <p>+ Những lo&agrave;i động vật nu&ocirc;i dưỡng t&acirc;m hồn trẻ thơ.</p> <p>=&gt; Dẫn chứng: <em>đứng nh&igrave;n lũ kiến h&agrave;nh qu&acirc;n tha mồi về tổ, buộc chỉ v&agrave;o ch&acirc;n c&aacute;nh cam l&agrave;m c&aacute;nh diều thả chơi.</em></p> <p style="text-align: justify;">+ Động vật gắn liền cuộc sống con người.</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Dẫn chứng: <em>g&agrave; g&aacute;y b&aacute;o thức, chim h&oacute;t tr&ecirc;n c&acirc;y, lũ tr&acirc;u c&agrave;y ruộng gắn với người n&ocirc;ng d&acirc;n lao động th&ocirc;n qu&ecirc; hay như c&ocirc;ng vi&ecirc;n c&oacute; rất nhiều lo&agrave;i động vật l&agrave; nơi trẻ nhỏ th&iacute;ch đến.</em></p> <p style="text-align: justify;">+ Động vật c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng trong hệ sinh th&aacute;i, m&ocirc;i trường sinh tồn của con người.</p> <p>=&gt; Dẫn chứng: Mỗi lo&agrave;i động vật đều c&oacute; quan hệ trực tiếp hoặc gi&aacute;n tiếp đối với con người.</p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 50 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">T&aacute;c giả đ&atilde; thể hiện th&aacute;i độ như thế n&agrave;o trước việc con người đối xử kh&ocirc;ng th&acirc;n thiện với động vật? Th&aacute;i độ ấy thể hiện r&otilde; nhất ở c&acirc;u văn n&agrave;o trong văn bản?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- T&aacute;c giả đ&atilde; thể hiện th&aacute;i độ bất b&igrave;nh&nbsp;trước việc con người đối xử kh&ocirc;ng th&acirc;n thiện với động vật.</p> <p style="text-align: justify;">- Th&aacute;i độ ấy thể hiện r&otilde; nhất ở c&acirc;u văn trong văn bản như: <em>M&ocirc;i trường sống của động vật bị con người chiếm lĩnh, ph&aacute; hoại, kh&ocirc;ng &iacute;t lo&agrave;i đ&atilde; hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng ho&agrave;n to&agrave;n.</em></p> </div> <div id="sub-question-15" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 51 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>H&atilde;y t&igrave;m trong văn bản một v&iacute; dụ, trong đ&oacute;, người viết n&ecirc;u l&ecirc;n l&iacute; lẽ v&agrave; dẫn ra c&aacute;c bằng chứng l&agrave;m s&aacute;ng tỏ l&iacute; lẽ ấy</p> <table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="198"> <p align="center"><strong>Lí lẽ</strong></p> </td> <td valign="top" width="426"> <p align="center"><strong>Bằng chứng</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="198"> <p>Vì v&acirc;̣y, khó mà tưởng tượng được rằng n&ecirc;́u kh&ocirc;ng có đ&ocirc;̣ng v&acirc;̣t thì cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng của con người sẽ ra sao</p> </td> <td valign="top" width="426"> <p>Bu&ocirc;̉i sáng tinh mơ, gà tr&ocirc;́ng gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức d&acirc;̣y, lũ chim chích vui tr&ecirc;n cành c&acirc;y, đàn bò ch&acirc;̣m rãi ra đ&ocirc;̀ng làm vi&ecirc;̣c. Người n&ocirc;ng d&acirc;n ra bờ s&ocirc;ng c&acirc;́t vở, được mẻ t&ocirc;m, mẻ cá nào được đem v&ecirc;̀ ch&ecirc;́ bi&ecirc;́n thành những món ăn thanh đạm của th&ocirc;n qu&ecirc;</p> </td> </tr> </tbody> </table> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td valign="top" width="186"> <p align="center"><strong>Lí lẽ</strong></p> </td> <td valign="top" width="438"> <p align="center"><strong>Bằng chứng</strong></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="186"> <p>Vì v&acirc;̣y, khó mà tưởng tượng được rằng n&ecirc;́u kh&ocirc;ng có đ&ocirc;̣ng v&acirc;̣t thì cu&ocirc;̣c s&ocirc;́ng của con người sẽ ra sao?</p> </td> <td valign="top" width="438"> <p><em>- Bu&ocirc;̉i sáng tinh mơ, gà tr&ocirc;́ng gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức d&acirc;̣y, lũ chim chích vui tr&ecirc;n cành c&acirc;y, đàn bò ch&acirc;̣m rãi ra đ&ocirc;̀ng làm vi&ecirc;̣c</em></p> <p><em>- Người n&ocirc;ng d&acirc;n ra bờ s&ocirc;ng c&acirc;́t vở, được mẻ t&ocirc;m, mẻ cá nào được đem v&ecirc;̀ ch&ecirc;́ bi&ecirc;́n thành những món ăn thanh đạm của th&ocirc;n qu&ecirc;</em></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="186"> <p>Những loài đ&ocirc;̣ng v&acirc;̣t nu&ocirc;i dưỡng t&acirc;m h&ocirc;̀n trẻ thơ</p> </td> <td valign="top" width="438"> <p><em>Đứng nhìn lũ ki&ecirc;́n hành qu&acirc;n tha m&ocirc;̀i v&ecirc;̀ t&ocirc;̉, bu&ocirc;̣c chỉ vào ch&acirc;n cánh cam làm cánh di&ecirc;̀u thả chơi</em></p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="186"> <p>Loài người kì thực cũng chỉ là m&ocirc;̣t loài đặc bi&ecirc;̣t trong th&ecirc;́ giới đ&ocirc;̣ng v&acirc;̣t mà th&ocirc;i</p> </td> <td valign="top" width="438"> <p><em>- Nhìn cảnh khỉ mẹ cho con bú, bóc chu&ocirc;́i bằng những ngón tay khéo léo, chúng ta kh&ocirc;ng khỏi ngạc nhi&ecirc;n tự hỏi: Sao chúng có th&ecirc;̉ gi&ocirc;́ng cn người đ&ecirc;́n v&acirc;̣y.</em></p> <p><em>- Qua nghi&ecirc;n cứu, khỉ và vượn có cùng t&ocirc;̉ ti&ecirc;n với con người</em></p> </td> </tr> </tbody> </table> </div> <div id="sub-question-16" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&acirc;u 5 (trang 51 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Văn bản tr&ecirc;n gi&uacute;p em hiểu biết th&ecirc;m g&igrave; về động vật? T&igrave;m th&ecirc;m c&aacute;c l&iacute; lẽ hoặc bằng chứng kh&aacute;c để l&agrave;m s&aacute;ng r&otilde; sự cần thiết phải th&acirc;n thiện với động vật?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Văn bản tr&ecirc;n gi&uacute;p em hiểu được động vật v&agrave; con người c&oacute; mối quan hệ gắn liền với nhau v&agrave; động vật gi&uacute;p cho cuộc sống của ch&uacute;ng ta nhiều m&agrave;u sắc đẹp đẽ hơn. Ch&iacute;nh v&igrave; vậy, em hi vọng con người ch&uacute;ng ta sống h&ograve;a hợp với c&aacute;c lo&agrave;i động vật v&agrave; h&agrave;nh động để bảo vệ ch&uacute;ng.</p> <p style="text-align: justify;">- Một số l&iacute; lẽ để l&agrave;m s&aacute;ng r&otilde; sự cần thiết phải th&acirc;n thiện với động vật: Động vật kh&ocirc;ng chỉ c&oacute; vai tr&ograve; quan trọng trong thi&ecirc;n nhi&ecirc;n m&agrave; c&ograve;n cả với đời sống con người về mặt c&oacute; lợi như cung cấp nguy&ecirc;n liệu: thực phẩm (rươi, ốc, mực, t&ocirc;m, c&aacute;, ếch, rắn, g&agrave;, lợn, b&ograve;,...), l&ocirc;ng (thỏ, cừu, d&ecirc;, vịt,...), da (tuần lộc, hổ, tr&acirc;u,...); l&agrave;m th&iacute; nghiệm: khoa học (ếch, chuột bạch,...), thuốc (thỏ, chuột bạch,... ); hỗ trợ cho con người: lao động (tr&acirc;u, b&ograve;, voi,...), giải tr&iacute; (c&aacute; voi, hải cẩu, voi, hổ, vẹt, s&aacute;o,...), bảo vệ an ninh (ch&oacute;);... B&ecirc;n cạnh đ&oacute; động vật c&ograve;n g&acirc;y hại kh&ocirc;ng nhỏ cho con người như truyền, g&acirc;y bệnh (tr&ugrave;ng sốt r&eacute;t, ruồi, muỗi, chuột,...)...</p> <p style="text-align: justify;">=&gt; Ch&iacute;nh v&igrave; những vai tr&ograve; to lớn đ&oacute; m&agrave; mỗi người ch&uacute;ng ta cần phải ra sức bảo vệ động vật v&agrave; đa dạng sinh học.</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài