Soạn bài Thực hành Tiếng Việt bài 7 SGK Ngữ văn 6 Tập 2 Bộ Cánh Diều
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"><strong>Câu 1 (trang 36 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p style="text-align: justify;">Tìm các từ được viết hoa trong hai bài thơ <em>Đêm nay Bác không ngủ</em> của Minh Huệ và <em>Lượm</em> của Tố Hữu. Xếp các từ được viết hoa vào hai nhóm:</p>
<p style="text-align: justify;">a) Việt hoa tên riêng.</p>
<p style="text-align: justify;">b) Viết hoa tu từ (viết hoa để thể hiện sự kính trọng).</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>a) Viết hoa tên riêng: Hồ Chí Minh, Huế, Hà Nội, Hàng Bè, Mang Cá.</p>
<p>b) Viết hoa tu từ (viết hoa để thế hiện sự kính trọng): Bác, người Cha, Lượm.</p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 2 (trang 36 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Tim các từ láy trong bài thơ <em>Đêm nay Bác không ngủ</em>. Phân tích tác dụng miêu tả hoặc biểu cảm của một từ láy trong số đó.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Những từ láy có trong bài thơ: trầm ngâm, lâm thâm, xơ xác, nhẹ nhàng, mơ màng, lồng lộng, thổn thức, thầm thì, ngủ ngon, bồn chồn, bề bộn, hốt hoảng, đinh ninh, phăng phắc, vội vàng, nằng nặc, mênh mông.</p>
<p style="text-align: justify;">- Từ láy được sử dụng như một yếu tố nghệ thuật nổi bật, đem đến cho bài thơ một vẻ đặc sắc riêng:</p>
<p style="text-align: justify;">+ Từ láy có tác dụng miêu tả tạo hình: trầm ngâm, xơ xác, đinh ninh, lồng lộng...</p>
<p style="text-align: justify;">+ Từ láy làm tăng giá trị biểu cảm: mơ màng, thổn thức, thầm thì, bồn chồn, hốt hoảng, nằng nặc...</p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 3 (trang 36 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Các từ láy trong khổ thơ sau giúp em hình dung chú bé Lượm như thể nào?</p>
<p style="margin-left: 90px; text-align: left;"><em> Chủ bé loắt choát</em></p>
<p style="margin-left: 90px; text-align: left;"><em> Cái xắc xinh xinh</em></p>
<p style="margin-left: 90px; text-align: left;"><em> Cái chân thoăn thoắt</em></p>
<p style="margin-left: 90px; text-align: center;"><em>Cái đầu nghênh nghênh</em></p>
<p style="margin-left: 90px; text-align: center;"> (Tố Hữu)</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Các từ láy: loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh</p>
<p>- Tác dụng: miêu tả hình dáng, tính cách của cậu bé liên lạc nhỏ tuổi</p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 4 (trang 36 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Trong những câu thơ dưới đây, các từ ngữ in đậm chỉ ai, chỉ cái gì, việc gì? Giữa sự vật, sự việc mà các từ ngữ ấy biểu thị với sự vật, sự việc mà các từ ngữ ấy hàm ý có mối liên hệ như thế nào? Cách diễn đạt này có tác dụng gì?</p>
<p><em>a.</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em> Bàn tay mẹ chắn mưa sa</em></p>
<p style="margin-left: 90px; text-align: center;"><strong><em>Bàn tay mẹ</em></strong><em> chặn bão qua mùa màng</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><strong><em> Bàn tay mẹ</em></strong><em> thức một đời</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em> À ơi này cái Mặt Trời bé con</em></p>
<p style="margin-left: 90px; text-align: center;"> (Bình Nguyên)</p>
<p><em>b.</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em> Ngày Huế </em><strong><em>đổ máu</em></strong></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em> Chú Hà Nội về</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em> Tình cờ chú, cháu</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em> Gặp nhau Hàng Bè</em></p>
<p style="margin-left: 90px; text-align: center;">(Tố Hữu)</p>
<p><em>c. </em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em> Vì lợi ích </em><strong><em>mười năm</em></strong><em> phải trồng cây</em></p>
<p style="margin-left: 90px;"><em> Vì lợi ích </em><strong><em>trăm năm</em></strong><em> phải trồng người</em></p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>a. Bàn tay là bộ phận của cơ thể người dùng để cầm nắm, tượng trưng cho sức lao động.</p>
<p>=> Bàn tay mẹ chỉ người mẹ.</p>
<p style="text-align: justify;">b. Đổ máu: là thương tích mất mát hi sinh, ở đây nhắc đến sự kiện khởi nghĩa tháng 8/1945 ở thành phố Huế.</p>
<p style="text-align: justify;">c. Mối quan hệ:</p>
<p style="text-align: justify;">- <em>mười năm</em>: gọi cái cụ thể.</p>
<p style="text-align: justify;">- <em>trăm năm</em> thay cho cái trừu tượng, không rõ ràng.</p>
<p style="text-align: justify;">=> Những cách diễn đạt này làm tăng sức gợi hình, gợi cảm giúp cho sự diễn đạt có tính hiệu quả cao, tăng ý nghĩa giá trị cho câu văn.</p>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 5 (trang 37 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Ghép thành ngữ ở cột bên trái với nghĩa tương ứng ở cột bên phải:</p>
<p><strong> [IMAGE: https://img.loigiaihay.com/picture/2021/0602/th-bai-7.PNG] </strong></p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p><strong>1 – c:</strong></p>
<p>Buôn thúng bán mẹt - Buôn bán vặt ở đầu đường, góc chợ.</p>
<p><strong>2 – e:</strong></p>
<p>Châm lấm tay bùn - Sự lam lũ, cực nhọc của việc đồng áng</p>
<p><strong>3 – d:</strong></p>
<p>Gạo chợ nước sông - Cuộc sống bấp bênh, phụ thuộc</p>
<p><strong>4 – b:</strong></p>
<p>Một nắng hai sương - Làm lụng vất vả dãi dầu sương nắng</p>
<p><strong>5 – a:</strong></p>
<p>Nhường cơm sẻ áo - Giúp nhau lúc khó khăn, thiếu thốn</p>
</div>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 6 (trang 37 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p>Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) trong đó sử dụng ít nhất một thành ngữ trong bài tập 5</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;"> Trong gia đình, tôi gần gũi với bà hơn cả. Bà đã sống một đời lam lũ, <strong><em><u>một nắng hai sương</u></em></strong> để nuôi bố và cô chú tôi khôn lớn trưởng thành. Ông đi bộ đội nên bà trở thành trụ cột chính trong gia đình, chạy ngược chạy xuôi <strong><em><u>buôn thúng bán mẹt</u></em></strong> để chăm lo kinh tế. Vừa là một người mẹ tuyệt vời nhất, bà tôi trong xóm luôn được mọi người yêu quý. Những năm đói khổ nhất, bà không ngần ngại <strong><em><u>nhường cơm sẻ áo</u></em></strong>, giúp đỡ những người hoàn cảnh khó khăn. </p>
<p style="text-align: right;"> </p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>