3. Thực hành Tiếng Việt bài 10
Soạn bài Thực hành Tiếng Việt bài 10 SGK Ngữ văn 6 Tập 2 Bộ Cánh Diều
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><strong>Câu 1 (trang 97 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Tìm các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng trong bài viết <em>Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thẳng</em>. Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc của bài viết như thế nào?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Các từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực âm nhạc được sử dụng trong bài viết <em>Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thẳng</em>: nhạc phẩm, nhạc sĩ, hợp xướng, bài hát, thu thanh, giai điệu.</p>
<p style="text-align: justify;">- Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc khi viết về chủ đề âm nhạc.</p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 2 (trang 97 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Ghi lại những từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực bóng đá ở bài báo <em>Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng</em>?. Các từ ngữ đó phủ hợp với đề tài, tính chất và bạn đọc của văn bản như thế nào?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Những từ ngữ chuyên dùng trong lĩnh vực bóng đá ở bài báo <em>Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng</em>?: <em>bóng đá, cầu thủ, thi đấu, trận đấu, giải đấu, đội bóng, đội tuyển bóng đá, phòng ngự, tấn công, huấn luyện viên, chiến thuật.</em></p>
<p style="text-align: justify;">- Các từ ngữ đó phù hợp với đề tài văn bản vì bài báo viết về lĩnh vực bóng đá.</p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 3 (trang 97 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p><strong>Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:</strong></p>
<p style="text-align: justify;"><em>Một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát, ông cười trả lời: "Tôi viết trong hai tiếng cộng cả cuộc đời! Bởi nêu không sống những ngày gian khổ, không nuôi khát vọng giải phóng dân tộc, làm sao cảm xúc có thể vỡ òa cùng ngày chiến thắng. Để có được như ngày hôm nay, chúng ta đã phải đổi bằng máu và nước mắt.". (Nguyệt Cát)</em></p>
<p style="text-align: justify;">a. Tìm trạng ngữ của câu mở đầu đoạn văn và cho biết: Vì sao tác giả không cần nêu đích xác ngày tháng như trong các văn bản <em>Hồ Chí Minh và "Tuyên Ngôn Độc lập"</em>, <em>Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ</em> (Sách Ngữ văn 6 tập 1, trang 90, 94)?</p>
<p style="text-align: justify;">b. Tìm trạng ngữ của câu thứ hai trong đoạn văn và cho biết: Nội dung trạng ngữ đó được giải thích ở những câu tiếp theo như thế nào? Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản (Trình bày sự kiện theo quan hệ nguyên nhân- kết quả) như thế nào?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>a.</p>
<p style="text-align: justify;">- Trạng ngữ: <em>một lần, khi được hỏi về thời gian sáng tác bài hát</em>.</p>
<p style="text-align: justify;">- Tác giả không cần nêu đích xác ngày tháng như trong các văn bản <em>Hồ Chí Minh và "Tuyên Ngôn Độc lập"</em>, <em>Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ</em> vì các trạng ngữ trong các văn bản Hồ Chí Minh và "Tuyên Ngôn Độc lập", Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ đều liên quan dẫn chứng về một sự kiện có tính lịch sử trọng đại của dân tộc, là dấu mốc lịch sử quan trọng mở ra một thời kì mới của cả một quốc gia. Còn đối với trường hợp trên, không cần thiết phải ghi dấu mốc lịch sử rõ ràng.</p>
<p style="text-align: justify;">b.</p>
<p style="text-align: justify;">- Trạng ngữ: <em>Để có được như ngày hôm nay</em>.</p>
<p style="text-align: justify;">- Nội dung trạng ngữ đó chính là lí do, giải thích cho mối quan hệ nguyên nhân kết quả ở những câu tiếp theo: để có được ngày nay, chúng ta đã phải đánh đổi bằng xương máu và nước mắt.</p>
<p style="text-align: justify;">- Cách viết này phù hợp với yêu cầu thể hiện nghĩa của văn bản nêu theo quan hệ nguyên nhân - kết quả, trình bày ra được lí do nào dẫn đến sự việc ấy.</p>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 4 (trang 98 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Viết một đoạn văn ngắn khoảng 4-5 dòng nói về cảm xúc của em khi xem một buổi biểu diễn văn nghệ hoặc một cuộc thi thể thao.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;"> Trận đấu bán kết giải bóng đá châu Á giữa Việt Nam và Quatar năm 2018 là trận đấu đặc biệt khiến tất cả người dân Việt Nam vỡ òa cảm xúc. Việc thi đấu 120 phút liên tục với một đội bóng mạnh khiến các cầu thủ thấm mệt. Nhưng bằng tinh thần quả cảm, lòng tự hào dân tộc, các cầu thủ như Quang Hải, Văn Thanh đã ghi bàn một cách xuất sắc đem về chiến thắng đưa Việt Nam tiến thẳng vào chung kết đầy oai phong. Em tin rằng, nhiều năm sau, rất nhiều người dân Việt Nam vẫn sẽ nhớ mãi về cuộc thi thể thao xuất sắc này như một biểu tượng của lòng tự hào dân tộc.</p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài