4. Thời thơ ấu của Hon-da
Soạn bài chi tiết Thời thơ ấu của Hon-da SGK Ngữ văn 6 Tập 1 Bộ Cánh Diều
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>I. Chuẩn bị:</strong><strong>&nbsp;c&acirc;u hỏi (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Xem lại hướng dẫn n&ecirc;u trong mục <em>Chuẩn bị</em> ở b&agrave;i <em>Trong l&ograve;ng mẹ </em>để vận dụng v&agrave;o đọc hiểu văn Xem lại hướng dẫn trong mục chuẩn bị ở b&agrave;i Trong l&ograve;ng mẹ để vận dụng v&agrave;o b&agrave;i đọc hiểu n&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify;">- Đọc trước đoạn tr&iacute;ch hồi k&iacute; <em>Thời thơ ấu của Hon-da</em>; t&igrave;m hiểu th&ecirc;m th&ocirc;ng tin về t&aacute;c giả Hon-da So-i-chi, kĩ sư v&agrave; nh&agrave; s&aacute;ng lập h&atilde;ng xe m&aacute;y, oto Hon-da nổi tiếng.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Đoạn hồi k&iacute; t&aacute;i hiện kể về những kỉ niệm thời thơ ấu của t&aacute;c giả Hon-đa do ch&iacute;nh &ocirc;ng l&agrave; người kể chuyện.</p> <p style="text-align: justify;">- T&iacute;nh x&aacute;c thực thể hiện th&ocirc;ng qua:</p> <p style="text-align: justify;">+ Ng&ocirc;i kể thứ nhất của truyện qua đ&oacute; thể hiện c&aacute;i nh&igrave;n, bộc lộ r&otilde; những suy nghĩ t&igrave;nh cảm của ch&iacute;nh t&aacute;c giả.</p> <p style="text-align: justify;">+ Thời gian, địa điểm r&otilde; r&agrave;ng: T&ocirc;i sinh năm 1906 tại l&agrave;ng Ko-mi-r&ocirc; (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay l&agrave; th&agrave;nh Ten-ri-u (Tenryu), thuộc th&agrave;nh phố Ha-ma-m&aacute;t-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-&ocirc;-ca (Shizuoka).</p> <p style="text-align: justify;">+ T&aacute;c giả bộc lộ những cảm x&uacute;c ch&acirc;n thực th&ocirc;ng qua việc kể lại những kỉ niệm hết sức b&igrave;nh dị, những suy nghĩ rất trẻ thơ non dại của dưới g&oacute;c nh&igrave;n của một đứa trẻ</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>II. Đọc hiểu - </strong><strong>C&acirc;u hỏi giữa b&agrave;i</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>C&aacute;c th&ocirc;ng tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm g&igrave; của hồi k&iacute;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&aacute;c th&ocirc;ng tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi k&iacute;&nbsp;l&agrave;:</p> <p>-&nbsp;Ghi những sự việc thuộc qu&aacute; khứ, qua sự nhớ lại, t&ocirc;n trọng t&iacute;nh ch&acirc;n thực của c&acirc;u chuyện;</p> <p>- Sự việc, số liệu, thời gian phải ch&iacute;nh x&aacute;c.</p> </div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>N&ecirc;u &yacute; nghĩa của việc nh&acirc;n vật t&ocirc;i nhớ lại sở th&iacute;ch chơi với m&aacute;y m&oacute;c, động cơ hồi nhỏ.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">&Yacute; nghĩa của việc nhớ lại sở th&iacute;ch với m&aacute;y m&oacute;c của nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; nhằm l&agrave;m tiền đề cho th&agrave;nh c&ocirc;ng sau n&agrave;y của Hon-da trong lĩnh vực m&aacute;y m&oacute;c.</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Cậu b&eacute; Hon-da học k&eacute;m m&ocirc;n n&agrave;o v&agrave; th&iacute;ch th&uacute; những g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Cậu b&eacute; học k&eacute;m m&ocirc;n thực vật v&agrave; sinh vật v&agrave; th&iacute;ch th&uacute; với pin, c&acirc;n, ống nghiệm v&agrave; m&aacute;y m&oacute;c.</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc g&igrave; trong truyện?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Tranh minh họa cho sở th&iacute;ch, sự t&ograve; m&ograve; th&iacute;ch th&uacute; của cậu b&eacute; với pin, ống nhiệm v&agrave; m&aacute;y m&oacute;c.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>T&igrave;m c&aacute;c từ mượn c&oacute; trong phần 3 n&agrave;y</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Những từ mượn c&oacute; trong phần 3 l&agrave;: tivi, pin, tuốc nơ v&iacute;t, &ocirc; t&ocirc;.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 63 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Chi tiết "t&ocirc;i" g&iacute; mũi xuống đất ngửi m&ugrave;i dầu m&aacute;y n&oacute;i l&ecirc;n điều g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>N&oacute;i l&ecirc;n sự t&ograve; m&ograve;, th&iacute;ch th&uacute;, muốn kh&aacute;m ph&aacute; những điều mới lạ của cậu b&eacute;.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 63 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Cậu b&eacute; Hon-da đ&atilde; l&agrave;m những việc g&igrave; để xem được m&aacute;y bay thật biểu diễn?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- Để được xem m&aacute;y bay biểu diễn:</p> <p>+ Tự l&eacute;n lấy 2 xu l&agrave;m tiền lộ ph&iacute;, trốn học đạp xe đạp kh&ocirc;ng ngừng nghỉ&nbsp;tới Ha-ma-mat-su.&nbsp;</p> <p>+ Đến nơi do kh&ocirc;ng đủ tiền, cậu leo l&ecirc;n c&acirc;y th&ocirc;ng để c&oacute; thể nh&igrave;n thấy tận mắt</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 8 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Nh&acirc;n vật t&ocirc;i đ&atilde; chọn bắt chước những trang bị n&agrave;o của phi c&ocirc;ng? Vì sao?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Nh&acirc;n vật t&ocirc;i đ&atilde; chọn bắt chước những trang bị của phi c&ocirc;ng: mũ, k&iacute;nh mắt phi c&ocirc;ng.</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>III. Đọc hiểu - C&acirc;u hỏi cuối b&agrave;i</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Những chi tiết n&agrave;o chứng tỏ nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; thời thơ ấu đ&atilde; rất y&ecirc;u th&iacute;ch m&aacute;y m&oacute;c?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Những chi tiết n&agrave;o chứng tỏ nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; thời thơ ấu đ&atilde; rất y&ecirc;u th&iacute;ch m&aacute;y m&oacute;c:</p> <p>- Tự nhận ra được sở th&iacute;ch của bản th&acirc;n khi đến thăm tiệm xay l&uacute;a</p> <p>- Th&iacute;ch th&uacute; ngắm nh&igrave;n c&aacute;c loại m&aacute;y m&oacute;c ở cửa tiệm xay l&uacute;a v&agrave; tiệm xẻ g&ocirc;</p> <p>- Chỉ cần nh&igrave;n m&aacute;y m&oacute;c chuyển động t&ocirc;i cũng thấy sung sướng kh&ocirc;ng di&ecirc;̃n tả được</p> <p>- Th&iacute;ch th&uacute; với pin, ống nghiệm. Cảm phục những ch&uacute; thợ điện với m&aacute;y m&oacute;c, k&igrave;m, tuốc nơ v&iacute;t, d&acirc;y c&aacute;p</p> <p>- T&ograve; m&ograve;, chạy đuổi theo chiếc &ocirc; tả cả đoạn d&agrave;i chỉ để g&iacute; mũi xuống mặt đất t&ograve; m&ograve; về dầu mặc d&ugrave; m&ugrave;i rất kh&oacute; chịu.</p> <p>- Trốn học, một m&igrave;nh lẻn đi xem m&aacute;y bay, về nh&agrave; bắt chước theo ch&uacute; phi c&ocirc;ng</p> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Trong nhiều sự việc được nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; kể lại, em c&oacute; ấn tượng nhất với sự việc n&agrave;o? V&igrave; sao?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Trong nhiều sự việc được nh&acirc;n vật &ldquo;t&ocirc;i&rdquo; kể lại, em c&oacute; ấn tượng nhất với sự việc cậu b&eacute; phấn kh&iacute;ch khi nh&igrave;n thấy &ocirc; t&ocirc; v&agrave; g&iacute; mũi xuống đất ngửi rồi lấy tay qu&eacute;t m&ugrave;i dầu v&agrave; h&iacute;t cho đầy lồng ngực.</p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p>Đặc điểm của thể hồi k&iacute; được thể hiện ở văn bản n&agrave;y như thế n&agrave;o? H&atilde;y chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Đặc điểm của thể k&iacute; được thể hiện trong b&agrave;i ở:</p> <p>- Sự ch&acirc;n thực&nbsp;của c&acirc;u chuyện về th&ocirc;ng tin, số liệu, chi tiết về nh&acirc;n vật.</p> <p>- Sự việc, số liệu, thời gian ch&iacute;nh x&aacute;c.</p> <p>- Ng&ocirc;i kể thứ nhất ph&ugrave; hợp bộc lộ được những suy nghĩ t&igrave;nh cảm lồng gh&eacute;p trong mỗi c&acirc;u chuyện hồi tưởng lại.<strong> </strong></p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Qua đoạn tr&iacute;ch hồi k&iacute; tr&ecirc;n, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thi&ecirc;n hướng về kĩ thuật của Hon-da c&oacute; li&ecirc;n quan g&igrave; đến sự nghiệp của &ocirc;ng sau n&agrave;y?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Qua đoạn tr&iacute;ch hồi k&iacute; tr&ecirc;n, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thi&ecirc;n hướng về kĩ thuật của Hon-da c&oacute; li&ecirc;n quan g&igrave; đến sự nghiệp của &ocirc;ng sau n&agrave;y ở:</p> <p style="text-align: justify;">- Sở th&iacute;ch, đam m&ecirc; nghi&ecirc;n cứu về m&aacute;y m&oacute;c.</p> <p>- Kh&ocirc;ng sợ kh&oacute; khăn để đạt được ước nguyện (tận mắt xem m&aacute;y bay) của m&igrave;nh.</p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài