4. Thời thơ ấu của Hon-da
Soạn bài chi tiết Thời thơ ấu của Hon-da SGK Ngữ văn 6 Tập 1 Bộ Cánh Diều
<div id="box-content">
<div id="before_sub_question_nav"></div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><strong>I. Chuẩn bị:</strong><strong> câu hỏi (trang 61 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Xem lại hướng dẫn nêu trong mục <em>Chuẩn bị</em> ở bài <em>Trong lòng mẹ </em>để vận dụng vào đọc hiểu văn Xem lại hướng dẫn trong mục chuẩn bị ở bài Trong lòng mẹ để vận dụng vào bài đọc hiểu này.</p>
<p style="text-align: justify;">- Đọc trước đoạn trích hồi kí <em>Thời thơ ấu của Hon-da</em>; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hon-da So-i-chi, kĩ sư và nhà sáng lập hãng xe máy, oto Hon-da nổi tiếng.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">- Đoạn hồi kí tái hiện kể về những kỉ niệm thời thơ ấu của tác giả Hon-đa do chính ông là người kể chuyện.</p>
<p style="text-align: justify;">- Tính xác thực thể hiện thông qua:</p>
<p style="text-align: justify;">+ Ngôi kể thứ nhất của truyện qua đó thể hiện cái nhìn, bộc lộ rõ những suy nghĩ tình cảm của chính tác giả.</p>
<p style="text-align: justify;">+ Thời gian, địa điểm rõ ràng: Tôi sinh năm 1906 tại làng Ko-mi-rô (Komyo), quận I-qua-ta (Iwata) nay là thành Ten-ri-u (Tenryu), thuộc thành phố Ha-ma-mát-su (Hamamatsu), tỉnh Si-dư-ô-ca (Shizuoka).</p>
<p style="text-align: justify;">+ Tác giả bộc lộ những cảm xúc chân thực thông qua việc kể lại những kỉ niệm hết sức bình dị, những suy nghĩ rất trẻ thơ non dại của dưới góc nhìn của một đứa trẻ</p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>II. Đọc hiểu - </strong><strong>Câu hỏi giữa bài</strong></p>
<p><strong>Câu 1 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p>Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm gì của hồi kí?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Các thông tin ở phần 1 thể hiện đặc điểm của hồi kí là:</p>
<p>- Ghi những sự việc thuộc quá khứ, qua sự nhớ lại, tôn trọng tính chân thực của câu chuyện;</p>
<p>- Sự việc, số liệu, thời gian phải chính xác.</p>
</div>
<div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream"> </div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p><strong>Câu 2 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p>Nêu ý nghĩa của việc nhân vật tôi nhớ lại sở thích chơi với máy móc, động cơ hồi nhỏ.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Ý nghĩa của việc nhớ lại sở thích với máy móc của nhân vật “tôi” nhằm làm tiền đề cho thành công sau này của Hon-da trong lĩnh vực máy móc.</p>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 3 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p>Cậu bé Hon-da học kém môn nào và thích thú những gì?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Cậu bé học kém môn thực vật và sinh vật và thích thú với pin, cân, ống nghiệm và máy móc.</p>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 4 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p>Tranh minh họa cho chi tiết, sự việc gì trong truyện?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Tranh minh họa cho sở thích, sự tò mò thích thú của cậu bé với pin, ống nhiệm và máy móc.</p>
</div>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 5 (trang 62 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p>Tìm các từ mượn có trong phần 3 này</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Những từ mượn có trong phần 3 là: tivi, pin, tuốc nơ vít, ô tô.</p>
</div>
<div id="sub-question-8" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 6 (trang 63 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p>Chi tiết "tôi" gí mũi xuống đất ngửi mùi dầu máy nói lên điều gì?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Nói lên sự tò mò, thích thú, muốn khám phá những điều mới lạ của cậu bé.</p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div>
</div>
<div id="sub-question-9" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 7 (trang 63 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p>Cậu bé Hon-da đã làm những việc gì để xem được máy bay thật biểu diễn?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>- Để được xem máy bay biểu diễn:</p>
<p>+ Tự lén lấy 2 xu làm tiền lộ phí, trốn học đạp xe đạp không ngừng nghỉ tới Ha-ma-mat-su. </p>
<p>+ Đến nơi do không đủ tiền, cậu leo lên cây thông để có thể nhìn thấy tận mắt</p>
</div>
<div id="sub-question-10" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 8 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p>Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị nào của phi công? Vì sao?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Nhân vật tôi đã chọn bắt chước những trang bị của phi công: mũ, kính mắt phi công.</p>
</div>
<div id="sub-question-11" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>III. Đọc hiểu - Câu hỏi cuối bài</strong></p>
<p><strong>Câu 1 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p>Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc:</p>
<p>- Tự nhận ra được sở thích của bản thân khi đến thăm tiệm xay lúa</p>
<p>- Thích thú ngắm nhìn các loại máy móc ở cửa tiệm xay lúa và tiệm xẻ gô</p>
<p>- Chỉ cần nhìn máy móc chuyển động tôi cũng thấy sung sướng không diễn tả được</p>
<p>- Thích thú với pin, ống nghiệm. Cảm phục những chú thợ điện với máy móc, kìm, tuốc nơ vít, dây cáp</p>
<p>- Tò mò, chạy đuổi theo chiếc ô tả cả đoạn dài chỉ để gí mũi xuống mặt đất tò mò về dầu mặc dù mùi rất khó chịu.</p>
<p>- Trốn học, một mình lẻn đi xem máy bay, về nhà bắt chước theo chú phi công</p>
</div>
<div id="sub-question-12" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 2 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p>Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc cậu bé phấn khích khi nhìn thấy ô tô và gí mũi xuống đất ngửi rồi lấy tay quét mùi dầu và hít cho đầy lồng ngực.</p>
</div>
<div id="sub-question-13" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 3 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p>Đặc điểm của thể hồi kí được thể hiện ở văn bản này như thế nào? Hãy chỉ ra một số biểu hiện cụ thể.</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p>Đặc điểm của thể kí được thể hiện trong bài ở:</p>
<p>- Sự chân thực của câu chuyện về thông tin, số liệu, chi tiết về nhân vật.</p>
<p>- Sự việc, số liệu, thời gian chính xác.</p>
<p>- Ngôi kể thứ nhất phù hợp bộc lộ được những suy nghĩ tình cảm lồng ghép trong mỗi câu chuyện hồi tưởng lại.<strong> </strong></p>
</div>
<div id="sub-question-14" class="box-question top20">
<p> </p>
<p><strong>Câu 4 (trang 64 SGK Ngữ văn 6 tập 1)</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-da có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này?</p>
<p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p>
<p style="text-align: justify;">Qua đoạn trích hồi kí trên, em thấy những dấu hiệu sớm bộc lộ thiên hướng về kĩ thuật của Hon-da có liên quan gì đến sự nghiệp của ông sau này ở:</p>
<p style="text-align: justify;">- Sở thích, đam mê nghiên cứu về máy móc.</p>
<p>- Không sợ khó khăn để đạt được ước nguyện (tận mắt xem máy bay) của mình.</p>
<p style="text-align: right;"> </p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài