4. Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?
Soạn bài Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? SGK Ngữ văn 6 Tập 2 Bộ Cánh Diều
<div id="box-content"> <div id="before_sub_question_nav"></div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><strong>I. Chuẩn bị</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 55 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Xem lại mục Chuẩn bị ở b&agrave;i <em>V&igrave; sao ch&uacute;ng ta phải đối xử th&acirc;n thiện với động vật?</em> để vận dụng v&agrave;o đọc hiểu văn bản n&agrave;y.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Nội dung nhan đề ch&iacute;nh l&agrave; nội dung của văn bản: tại sao ch&uacute;ng ta n&ecirc;n c&oacute; vật nu&ocirc;i trong nh&agrave;. Văn bản đi giải th&iacute;ch l&iacute; do v&igrave; sao mỗi nh&agrave; n&ecirc;n nu&ocirc;i vật nu&ocirc;i.</p> <p style="text-align: justify;">- Người viết định n&ecirc;u ra &yacute; kiến l&iacute; giải tại sao ch&uacute;ng ta n&ecirc;n c&oacute; vật nu&ocirc;i trong nh&agrave;.</p> <p>- Những l&iacute; lẽ bằng chứng đưa ra để l&iacute; giải v&igrave; sao ch&uacute;ng ta n&ecirc;n c&oacute; vật nu&ocirc;i trong nh&agrave;:</p> <p>+ Ph&aacute;t triển &yacute; thức</p> <p>+ Bồi dưỡng sự tự tin</p> <p>+ Vui chơi v&agrave; luyện tập</p> <p>+ Gi&uacute;p trẻ thoải m&aacute;i, b&igrave;nh tĩnh.</p> <p>+ Giảm stress</p> <p>+ Cải thiện kĩ năng đọc</p> <p>+ T&igrave;m hiểu về hậu quả</p> <p>+ Học c&aacute;ch cam kết</p> <p>+ Tạo t&iacute;nh kỉ luật</p> <p style="text-align: justify;">- Vấn đ&ecirc;̀ b&agrave;i viết n&ecirc;u l&ecirc;n c&oacute; li&ecirc;n quan mật thiết đến cuộc sống hiện nay v&agrave; với sự ph&aacute;t triển của trẻ nhỏ cũng như việc bảo vệ động vật.</p> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 55 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Đọc trước văn bản <em>Tại sao n&ecirc;n c&oacute; vật nu&ocirc;i trong nh&agrave;?.</em> Li&ecirc;n hệ với b&agrave;i <em>V&igrave; sao ch&uacute;ng ta phải đối xử th&acirc;n thiện với động vật?</em> v&agrave; những hiểu biết của bản th&acirc;n về động vật để đọc hiểu v&agrave; t&igrave;m ra những th&ocirc;ng tin li&ecirc;n quan tới b&agrave;i viết n&agrave;y.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">Hai văn bản n&agrave;y đều đưa ra những nội dung xoay quanh động vật v&agrave; dưới đ&acirc;y l&agrave; những th&ocirc;ng tin li&ecirc;n quan:</p> <p style="text-align: justify;">- Ng&agrave;y nay nhiều động vật đang c&oacute; nguy cơ bị đe dọa m&ocirc;i trường sống do ch&aacute;y rừng, &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">- Nhiều động vật nằm trong danh s&aacute;ch b&aacute;o động do bị săn bắt qu&aacute; nhiều để lấy thịt hoặc lấy c&aacute;c bộ phận của ch&uacute;ng nhằm sản xuất vật dụng.</p> <p style="text-align: justify;">- C&aacute;c vật nu&ocirc;i th&acirc;n thiện với con người cũng bị ngược đ&atilde;i v&agrave; đe dọa rất nhiều bởi con người.</p> </div> <div style="height: auto !important;" data-id="sp-target-div-outstream">&nbsp;</div> <div id="sub-question-4" class="box-question top20"> <p><strong>II. Đọc hiểu - </strong><strong>C&acirc;u hỏi giữa b&agrave;i</strong></p> <p><strong>Trả lời c&acirc;u 1 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; c&aacute;c chữ in đậm ở đầu mỗi đoạn trong văn bản.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&aacute;c từ in đậm n&agrave;y ch&iacute;nh l&agrave; những l&iacute; do t&aacute;c giả n&ecirc;u ra n&oacute;i về lợi &iacute;ch của việc nu&ocirc;i động vật:</p> <p>+ Ph&aacute;t triển &yacute; thức</p> <p>+ Bồi dưỡng sự tự tin</p> <p>+ Vui chơi v&agrave; luyện tập</p> <p>+ Gi&uacute;p trẻ thoải m&aacute;i, b&igrave;nh tĩnh.</p> <p>+ Giảm stress</p> <p>+ Cải thiện kĩ năng đọc</p> <p>+ T&igrave;m hiểu về hậu quả</p> <p>+ Học c&aacute;ch cam kết</p> <p>+ Tạo t&iacute;nh kỉ luật</p> </div> <div id="sub-question-5" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Quan s&aacute;t nhanh to&agrave;n b&agrave;i để c&oacute; bao nhi&ecirc;u đoạn, mấy l&iacute; do.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Văn bản c&oacute; 11 đoạn v&agrave; 9 l&iacute; do:</p> <p>+ Ph&aacute;t triển &yacute; thức</p> <p>+ Bồi dưỡng sự tự tin</p> <p>+ Vui chơi v&agrave; luyện tập</p> <p>+ Gi&uacute;p trẻ thoải m&aacute;i, b&igrave;nh tĩnh.</p> <p>+ Giảm stress</p> <p>+ Cải thiện kĩ năng đọc</p> <p>+ T&igrave;m hiểu về hậu quả</p> <p>+ Học c&aacute;ch cam kết</p> <p>+ Tạo t&iacute;nh kỉ luật</p> </div> <div id="sub-question-6" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; nội dung triển khai từng đoạn c&oacute; l&agrave;m s&aacute;ng tỏ cho c&aacute;c chữ in đậm ở đầu đoạn kh&ocirc;ng?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Trong mỗi đoạn văn, t&aacute;c giả đều đưa ra những l&iacute; lẽ v&agrave; bằng chứng rất thuyết phục.</p> </div> <div id="sub-question-7" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 57 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Chỉ ra l&iacute; lẽ v&agrave; bằng chứng trong đoạn giảm stress.</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>L&iacute; lẽ v&agrave; bằng chứng trong đoạn giảm stress:</p> <p>- Lo&agrave;i vật cũng tỏ ra thật tuyệt vời khi c&oacute; thể l&agrave;m giảm stress.</p> <p>+ Cử chỉ &acirc;u yếm, vuốt ve những ch&uacute; ch&oacute; c&oacute; thể mang đến cảm gi&aacute;c an to&agrave;n cho lũ trẻ.</p> <p>+ Lo&agrave;i vật biết c&aacute;ch lắng nghe v&agrave; kh&ocirc;ng bao giờ n&oacute;i lại.</p> <p>+ Lo&agrave;i m&egrave;o c&oacute; thể gi&uacute;p l&agrave;m giảm căng thẳng v&agrave; mệt mỏi cho con người.</p> <p style="text-align: justify;">+ Khi ch&uacute;ng cọ v&agrave;o người bạn, lớp l&ocirc;ng mềm mượt c&ugrave;ng với tiếng: "gừ, gừ" sẽ mang đến cho bạn một cảm gi&aacute;c thật b&igrave;nh y&ecirc;n.</p> </div> <div id="sub-question-8" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 58 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>"Hậu quả" nghĩa l&agrave; g&igrave;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Hậu quả nghĩa l&agrave; kết quả kh&ocirc;ng tốt của một việc n&agrave;o đ&oacute;.</p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></div> </div> <div id="sub-question-9" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 58 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Đoạn kết n&ecirc;u l&ecirc;n &yacute; kiến đồng t&igrave;nh hay phản đối?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>Đoạn kết n&ecirc;u l&ecirc;n &yacute; kiến đồng t&igrave;nh của t&aacute;c giả về những điều tuyệt vời khi c&oacute; vật nu&ocirc;i trong nh&agrave;.</p> </div> <div id="sub-question-10" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>III. Đọc hiểu - C&acirc;u hỏi cuối b&agrave;i</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>C&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y văn bản c&oacute; g&igrave; đ&aacute;ng ch&uacute; &yacute;?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>C&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y của văn bản kh&aacute; đặc biệt:</p> <p>- Văn bản được chia th&agrave;nh nhiều đoạn r&otilde; ràng.</p> <p>- Mỗi đoạn đề cập đến một luận điểm.</p> <p>- L&iacute; lẽ chứng minh được để ngay đầu c&acirc;u của đoạn v&agrave; được in đậm r&otilde; ràng để người đọc dễ thấy.</p> <p>=&gt; Kết cấu n&agrave;y gi&uacute;p người đọc dễ h&igrave;nh dung v&agrave; nắm bắt nội dung văn bản.</p> </div> <div id="sub-question-11" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o c&aacute;ch tr&igrave;nh b&agrave;y văn bản để n&ecirc;u kh&aacute;i qu&aacute;t c&aacute;c lợi &iacute;ch của vật nu&ocirc;i</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <table style="width: 100%;" border="1" cellspacing="0" cellpadding="0"> <tbody> <tr> <td rowspan="9" valign="top" width="138"> <p>Lợi ích của v&acirc;̣t nu&ocirc;i</p> </td> <td valign="top" width="486"> <p>Giảm stress</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="486"> <p>Phát tri&ecirc;̉n ý thức</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="486"> <p>B&ocirc;̀i dưỡng sự tự tin</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="486"> <p>Vui chơi và luy&ecirc;̣n t&acirc;̣p</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="486"> <p>Tạo cảm giác bình y&ecirc;n và rèn luy&ecirc;̣n sự bình tĩnh cho trẻ</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="486"> <p>Cải thi&ecirc;̣n kĩ năng đọc</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="486"> <p>Tìm hi&ecirc;̉u v&ecirc;̀ h&acirc;̣u quả</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="486"> <p>Học cách cam k&ecirc;́t</p> </td> </tr> <tr> <td valign="top" width="486"> <p>Kỉ lu&acirc;̣t</p> </td> </tr> </tbody> </table> </div> <div id="sub-question-12" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Qua văn bản, em thấy t&aacute;c giả đồng t&igrave;nh hay phản đối việc nu&ocirc;i động vật trong nh&agrave;? Em nhận ra điều ấy dựa v&agrave;o những bằng chứng n&agrave;o trong văn bản?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Qua văn bản, em thấy t&aacute;c giả ho&agrave;n to&agrave;n đồng t&igrave;nh việc nu&ocirc;i động vật trong nh&agrave;.</p> <p style="text-align: justify;">- Em nhận ra điều ấy dựa v&agrave;o c&acirc;u: "<em>Như vậy việc nu&ocirc;i một con vật trong nh&agrave; sẽ gi&uacute;p trẻ học được nhiều kĩ năng sống cũng như cải thiện đời sống tinh thần".</em></p> </div> <div id="sub-question-13" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p>C&aacute;c l&iacute; lẽ v&agrave; bằng chứng đ&atilde; n&ecirc;u l&ecirc;n trong văn bản c&oacute; ph&ugrave; hợp với mục đ&iacute;ch của t&aacute;c giả kh&ocirc;ng? V&igrave; sao?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p>- C&aacute;c l&iacute; lẽ v&agrave; bằng chứng đ&atilde; n&ecirc;u l&ecirc;n trong văn bản rất ph&ugrave; hợp với mục đ&iacute;ch của t&aacute;c giả.</p> <p style="text-align: justify;">- V&igrave; t&aacute;c giả đ&atilde; đưa l&agrave; những l&iacute; lẽ v&agrave; bằng chứng v&ocirc; c&ugrave;ng x&aacute;c thực c&oacute; t&aacute;c dụng chứng minh cho từng luận điểm v&agrave; chứng minh cho kết luận của t&aacute;c giả n&ecirc;n nu&ocirc;i động vật trong nh&agrave;.</p> </div> <div id="sub-question-14" class="box-question top20"> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)</strong></p> <p style="text-align: justify;">Nội dung hai văn bản <em>Tại sao n&ecirc;n c&oacute; vật nu&ocirc;i trong nh&agrave;? </em>v&agrave; <em>V&igrave; sao ch&uacute;ng ta phải đối xử th&acirc;n thiện với động vật?</em> c&oacute; điểm g&igrave; giống nhau? Điểm giống nhau ấy c&oacute; &yacute; nghĩa g&igrave; đối với em?</p> <p><strong>Hướng dẫn trả lời:</strong></p> <p style="text-align: justify;">- Điểm giống nhau của hai văn bản ch&iacute;nh l&agrave; nội dung của hau văn bản đều hướng về đối xử, bảo vệ động vật.</p> <p style="text-align: justify;">- Điểm giống nhau ấy ch&iacute;nh l&agrave; b&agrave;i học bổ &iacute;ch cho em, gi&uacute;p em hiểu được c&aacute;ch đối xử với động vật tốt hơn v&agrave; khiến em cảm thấy y&ecirc;u ch&uacute;ng nhiều hơn nữa.</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài