2. Rèn luyện kĩ năng mở bài, kết bài trong văn nghị luận
Soạn Rèn luyện kĩ năng mở bài, kết bài trong văn nghị luận siêu ngắn
<div id="box-content">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><span style="color: #000000;"><strong style="text-align: justify;">I. VIẾT PHẦN MỞ BÀI</strong></span></p>
</div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Câu 1 (trang 112 SGK Ngữ văn 12 tập 2)</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ MB1 chưa đạt yêu cầu: thông tin về tiểu sử tác giả quá rườm rà, không làm nổi bật hay gây được hứng thú với vấn đề nghị luận.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ MB2 chưa đạt yêu cầu: đề bài chỉ yêu cầu phân tích giá trị nghệ thuật của tình huống truyện, không yêu cầu phân tích giá trị nội dung.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ MB3 đạt yêu cầu: thông báo chính xác và ngắn gọn về vấn đề nghị luận, hướng người đọc vào nội dung và tạo được hứng thú tìm hiểu vấn đề.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Câu 2 (trang 113 SGK Ngữ văn 12 tập 2)</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">a. Vấn đề được triển khai trong văn bản và vai trò của mở bài trong việc trình bày vấn đề nghị luận:</span></p>
<table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td valign="top" width="66">
<p align="center"><span style="color: #000000;"><em>Mở bài</em></span></p>
</td>
<td valign="top" width="252">
<p align="center"><span style="color: #000000;"><em>Vấn đề được triển khai trong VB</em></span></p>
</td>
<td valign="top" width="306">
<p align="center"><span style="color: #000000;"><em>Vai trò của mở bài</em></span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="66">
<p align="center"><span style="color: #000000;">1</span></p>
</td>
<td valign="top" width="252">
<p><span style="color: #000000;">Tuyên ngôn độc lập của nước ta</span></p>
</td>
<td valign="top" width="306">
<p><span style="color: #000000;">Xác lập chân lý quốc tế (quyền con người, quyền dân tộc) cho bản tuyên ngôn.</span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="66">
<p align="center"><span style="color: #000000;">2</span></p>
</td>
<td valign="top" width="252">
<p><span style="color: #000000;">Giá trị bài thơ <em>Tống biệt hành</em></span></p>
</td>
<td valign="top" width="306">
<p><span style="color: #000000;">Giới thiệu vị trí của Thâm Tâm và bài thơ <em>Tống biệt hành</em> trong Thơ mới.</span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="66">
<p align="center"><span style="color: #000000;">3</span></p>
</td>
<td valign="top" width="252">
<p><span style="color: #000000;">Giá trị của truyện <em>Chí Phèo</em></span></p>
</td>
<td valign="top" width="306">
<p><span style="color: #000000;">Giới thiệu đề tài nông thôn và vị trí của Nam Cao, của truyện <em>Chí Phèo</em> trong đề tài này.</span></p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">b. Phân tích tính hấp dẫn của các mở bài:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>- MB1:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Cách trích dẫn khéo léo, tự nhiên các tuyên ngôn nổi tiếng (của chính các cường quốc đã được quốc tế công nhận và đang lăm le xâm lược nước ta).</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Hướng người đọc vào vấn đề tuyên ngôn độc lập một cách tự nhiên và hứng thú, đặc biệt hấp dẫn bởi sự thông minh sắc sảo khi mở rộng quyền con người thành quyền dân tộc.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>- MB2:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Tính hấp dẫn nằm ở cách Chu Văn Sơn khai thác sự thú vị trong tương quan vị trí tác giả Thâm Tâm và vị trí bài thơ <em>Tống biệt hành</em> trong thơ mới.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Sự hấp dẫn, thú vị còn đến từ cách so sánh tương đồng với vị trí của Thôi Hiệu và bài <em>Hoàng Hạc lâu</em> trong thơ Đường.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>- MB3:</strong> Tính hấp dẫn nằm ở cách nêu các thành tựu trong đề tài nông dân đã có trước Nam Cao từ đó tôn vinh sự độc đáo và giá trị của Chí Phèo.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Câu 3 (trang 114 SGK Ngữ văn 12 tập 2)</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Thông báo chính xác, ngắn gọn về vấn đề nghị luận.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Hướng người đọc/nghe đến nội dung bàn luận một cách tự nhiên và gợi sự hứng thú với vấn đề được trình bày trong văn bản.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Lời văn tự nhiên, chân thực, giản dị</span></p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>II. VIẾT KẾT BÀI</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Câu 1 (trang 114 SGK Ngữ văn 12 tập 2)</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- KB1 chưa đạt yêu cầu: không đi vào vấn đề chính là nhân vật ông lái đò mà chỉ tổng kết những vấn đề liên quan đến tác phẩm.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- KB2 đạt yêu cầu: đánh giá khái quát được những nét đặc sắc nhất trong hình tượng ông đò, từ đó mở rộng về người lao động nói chung và về bản lĩnh Nguyễn Tuân.</span></p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div>
</div>
<div id="sub-question-5" class="box-question top20">
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Câu 2 (trang 115 SGK Ngữ văn 12 tập 2)</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ KB1: Kết thúc và khẳng định lại vấn đề → tác động sâu sắc và mạnh mẽ đến người đọc bởi đã khái quát vấn đề quan trọng nhất của toàn bản tuyên ngôn (quyền tự do độc lập của nước Việt Nam) và nêu rõ thái độ, quyết tâm của dân tộc đối với vấn đề đó.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ KB2: Nêu lên sức sống của truyện ngắn <em>Hai đứa trẻ</em> trong tâm trí người đọc → kết bài có tác động sâu sắc tới người đọc bởi lối diễn đạt và liên hệ tinh tế.</span></p>
</div>
<div id="sub-question-6" class="box-question top20">
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Câu 3 (trang 115 SGK Ngữ văn 12 tập 2)</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>- Đáp án C</strong></span></p>
</div>
<div id="sub-question-7" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Luyện tập</strong></span></p>
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><span style="color: #000000;"><strong style="text-align: justify;">Câu 1 (trang 116 SGK Ngữ văn 12 tập 2)</strong></span></p>
</div>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>-</strong> Điểm giống: 2 MB đều đạt yêu cầu khi giới thiệu được tác giả, tác phẩm, vấn đề nghị luận, hướng người đọc vào nội dung nghị luận một cách tự nhiên và hứng thú.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Điểm khác: MB1 là mở bài trực tiếp, ngắn gọn, nhấn mạnh ngay vấn đề nghị luận; MB2 là mở bài gián tiếp, từ ý thơ tương đồng của Huy-gô để dẫn dắt vào vấn đề nghị luận.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Câu 2 (trang 116 SGK Ngữ văn 12 tập 2)</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>- Mở bài:</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Chưa đạt yêu cầu vì không giới thiệu được vấn đề cần nghị luận</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">=> Khắc phục: Tô Hoài là nhà văn hiện đại nổi tiếng với đề tài thiếu nhi và đề tài miền núi. Trong mảng đề tài miền núi, truyện ngắn <em>Vợ chồng A Phủ</em> là tác phẩm tiêu biểu nhất của ông. Truyện tái hiện một cách cảm động số phận đau thương và hành trình đến với cách mạng của đồng bào miền núi qua hai nhân vật Mị và A Phủ. Trong đó, Mị là linh hồn, là ngọn lửa của toàn bộ thiên truyện.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>- Kết bài</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Kết bài không đạt yêu cầu bởi không đánh giá về vấn đề trung tâm của bài viết</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">=> Khắc phục: Nhân vật Mị tiêu biểu cho số phận đau thương của người phụ nữ vùng cao thời kỳ trước cách mạng nhưng đồng thời cũng là biểu tượng cho sức sống tiềm tàng và vẻ đẹp tâm hồn đáng trân trọng ở họ. Khắc họa sống động nhân vật Mị là một trong những thành công nghệ thuật lớn nhất của Tô Hoài trong truyện ngắn <em>Vợ chồng A Phủ</em>.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Câu 3 (trang 117 SGK Ngữ văn 12 tập 2)</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- MB1: Xuân Quỳnh là cái tên nổi bật trong lớp các nhà thơ trẻ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ. Làm nên sự nổi bật ấy là một hồn thơ độc đáo với những trăn trở về tình yêu và hạnh phúc đời thường của một trái tim phụ nữ nhạy cảm. Điều đó được thể hiện đậm nét trong<em> Sóng</em>, kiệt tác trong đời thơ Xuân Quỳnh. Đến với bài thơ, hình tượng “sóng” và khát vọng tình yêu cháy bỏng sẽ đưa ta đến với những vẻ đẹp lấp lánh nhất của trái tim người phụ nữ khi yêu.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- MB2: Đọc thơ tình của Xuân Diệu, chúng ta không thể không vội vã cho kịp những say mê, cuồng nhiệt mà ông hoàng trong thơ tình yêu mang lại. Đọc thơ tình của Xuân Quỳnh, tiêu biểu như bài thơ <em>Sóng</em>, chúng ta lại lắng lòng mình sống trong những chiêm nghiệm, khám phá, suy tư rất đỗi sâu lắng. Mọi cung bậc tinh tế rất “Xuân Quỳnh”, rất “phụ nữ” ấy được gửi cả trong hình tượng “sóng” và khát vọng tình yêu cháy bỏng.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- KB1: “Sóng” là hình tượng nghệ thuật đặc sắc nhất trong bài thơ, hình tượng ấy cũng trở thành nhan đề của tác phẩm. <em>Sóng</em> giãi bày mọi thuộc tính phức tạp, bí ẩn và hấp dẫn của tình yêu. Để rồi khi lắng nghe “sóng” lòng của Xuân Quỳnh, dường như ta cũng thấy dậy lên trong chính tâm hồn mình những con sóng chất chứa khát vọng tình yêu của riêng ta. </span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- KB2: Hình tượng “sóng” và khát vọng tình yêu mãnh liệt mà Xuân Quỳnh thể hiện trong bài thơ còn ào ạt, vang vọng mãi trong tâm tư người đọc. Những con sóng tình yêu chứa chan vẻ đẹp và khát vọng ấy nhất định sẽ đưa con người đến những bến bờ rất xa trong cuộc đời. Đó là bến bờ của hạnh phúc, bến bờ của những cuộc đời ý nghĩa và cháy sáng không nguôi.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">colearn.vn</span></p>
<p style="text-align: right;"> </p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài