3. Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội
Soạn bài Viết bài làm văn số 1: Nghị luận xã hội siêu ngắn
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><span style="color: #000000;"><strong style="text-align: justify;">Đề 1 (trang 35 SGK Ngữ văn 12 tập 1)</strong></span></p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>T&igrave;nh thương l&agrave; hạnh ph&uacute;c của con người.</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>D&agrave;n &yacute;:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>* Mở b&agrave;i:</strong> Giới thiệu vấn đề nghị luận.&nbsp;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>* Th&acirc;n b&agrave;i:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em><strong>- Giải th&iacute;ch</strong></em>: t&igrave;nh thương l&agrave; t&igrave;nh cảm nh&acirc;n &aacute;i, ch&acirc;n th&agrave;nh gi&uacute;p người với người, người với vật trở n&ecirc;n gắn b&oacute; mật thiết v&agrave; c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm với nhau; hạnh ph&uacute;c l&agrave; trạng th&aacute;i tinh thần vui vẻ, m&atilde;n nguyện -&gt; T&igrave;nh thương c&oacute; &yacute; nghĩa v&agrave; t&aacute;c dụng lớn lao đối trong cuộc sống.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em><strong>- Những biểu hiện phong ph&uacute; của t&igrave;nh thương:</strong></em></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+&nbsp;T&igrave;nh thương giữa những người trong gia đ&igrave;nh: t&igrave;nh cảm giữa con c&aacute;i v&agrave; cha mẹ, t&igrave;nh anh em, t&igrave;nh vợ chồng&hellip;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+&nbsp;T&igrave;nh thương giữa những người c&ugrave;ng l&agrave;ng, c&ugrave;ng qu&ecirc; hương, đất nước.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+&nbsp;T&igrave;nh thương, l&ograve;ng nh&acirc;n &aacute;i giữa con người với con người n&oacute;i chung kh&ocirc;ng ph&acirc;n biệt giới t&iacute;nh, m&agrave;u da, quốc tịch.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+&nbsp;T&igrave;nh thương giữa con người với c&aacute;c lo&agrave;i vật trong cuộc sống xung quanh.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Khẳng định v&agrave; l&yacute; giải tại sao t&igrave;nh thương l&agrave; hạnh ph&uacute;c của con người:</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+&nbsp;T&igrave;nh thương gi&uacute;p con người x&iacute;ch lại gần nhau, quan t&acirc;m v&agrave; gắn b&oacute; với nhau, gi&uacute;p con người kh&ocirc;ng cảm thấy c&ocirc; đơn, lạc l&otilde;ng trong cuộc sống.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+&nbsp;T&igrave;nh thương gi&uacute;p con người c&oacute; động lực vượt qua kh&oacute; khăn, thử th&aacute;ch.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+&nbsp;T&igrave;nh thương bồi đắp cho nh&acirc;n c&aacute;ch con người th&ecirc;m đẹp đẽ, vun trồng điều thiện, đem lại niềm vui, hạnh ph&uacute;c cho tất cả mọi người.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Ph&ecirc; ph&aacute;n lối sống v&ocirc; cảm, lạnh l&ugrave;ng, thiếu t&igrave;nh y&ecirc;u thương.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- B&agrave;i học nhận thức v&agrave; h&agrave;nh động: t&igrave;nh thương l&agrave; t&igrave;nh cảm cao qu&yacute; v&agrave; tốt đẹp, con người phải c&oacute; &yacute; thức vun đắp t&igrave;nh cảm ấy trong ch&iacute;nh m&igrave;nh v&agrave; thể hiện bằng h&agrave;nh động.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em><strong>* Kết b&agrave;i</strong></em>: Khẳng định &yacute; nghĩa lớn lao của t&igrave;nh thương.</span></p> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><span style="color: #000000;"><strong style="text-align: justify;">Đề 2 (trang 35 SGK Ngữ văn 12 tập 1)</strong></span></p> </div> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong><em>"Mọi phẩm chất của đức hạnh l&agrave; ở trong h&agrave;nh động."&nbsp;</em></strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>&Yacute; kiến tr&ecirc;n của M. Xi-x&ecirc;-r&ocirc;ng (nh&agrave; triết học La M&atilde; cổ đại) gợi cho anh/chị những suy nghĩ g&igrave; về việc tu dưỡng v&agrave; học tập của bản th&acirc;n.</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>D&agrave;n &yacute;:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>* Mở b&agrave;</strong>i: Giới thiệu vấn đề v&agrave; tr&iacute;ch dẫn c&acirc;u n&oacute;i của M. Xi-x&ecirc;-r&ocirc;ng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>* Th&acirc;n b&agrave;i:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Giải th&iacute;ch: Đức hạnh l&agrave; những t&iacute;nh nết, phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của con người; h&agrave;nh động chỉ việc l&agrave;m cụ thể c&oacute; mục đ&iacute;ch r&otilde; r&agrave;ng -&gt; H&agrave;nh động l&agrave; minh chứng thuyết phục nhất, đầy đủ nhất để phản &aacute;nh đức hạnh.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Khẳng định &yacute; kiến của M. Xi-x&ecirc;-r&ocirc;ng l&agrave; một &yacute; kiến s&acirc;u sắc v&agrave; đ&uacute;ng đắn. L&yacute; giải tại sao lại n&oacute;i &ldquo;mọi phẩm chất của đức hạnh nằm ở h&agrave;nh động&rdquo;:</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+&nbsp;Đức hạnh c&oacute; thể biểu hiện ở dạng lời n&oacute;i, dạng ch&acirc;n l&yacute; đ&uacute;c kết nhưng đ&oacute; đều l&agrave; những dạng thức dễ d&agrave;ng thực hiện. Thậm ch&iacute;, c&oacute; những người kh&ocirc;ng c&oacute; đức hạnh thực sự cũng c&oacute; thể n&oacute;i những lời hay &yacute; đẹp.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+&nbsp;H&agrave;nh động l&agrave; biểu hiện cao nhất, thuyết phục nhất v&agrave; ch&acirc;n thật nhất gi&aacute; trị của đức hạnh v&igrave; để thể hiện được bằng h&agrave;nh động đ&ograve;i hỏi con người phải thực sự cố gắng v&agrave; thực sự mang trong m&igrave;nh đức hạnh ch&acirc;n ch&iacute;nh.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+&nbsp;Đức hạnh n&ecirc;n được biểu hiện ở cả lời n&oacute;i v&agrave; h&agrave;nh động, xuy&ecirc;n suốt theo thời gian. Chỉ đức hạnh thực sự mới đem lại những điều tốt đẹp v&agrave; lay động được người kh&aacute;c.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Ph&ecirc; ph&aacute;n những người chỉ n&oacute;i hay, n&oacute;i giỏi m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; h&agrave;nh động tương ứng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>- B&agrave;i học nhận thức v&agrave; h&agrave;nh động</strong>: cần r&egrave;n luyện để c&oacute; được đức hạnh tốt đẹp v&agrave; cần thể hiện đức hạnh ấy bằng h&agrave;nh động cụ thể.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>* Kết b&agrave;i:</strong> Khẳng định t&iacute;nh đ&uacute;ng đắn của &yacute; kiến, li&ecirc;n hệ với bản th&acirc;n.</span></p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div> </div> <div id="sub-question-3" class="box-question top20"> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Đ&egrave; 3 (trang 35 SGK Ngữ văn 12 tập 1)</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>H&atilde;y ph&aacute;t biểu &yacute; kiến của anh/chị về mục đ&iacute;ch học tập do Unesco đề xướng: <em>Học để biết, học để l&agrave;m, học để chung sống, học để tự khẳng định m&igrave;nh.&nbsp;</em></strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>D&agrave;n &yacute;:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>* Mở b&agrave;i:</strong> Giới thiệu vấn đề nghị luận v&agrave; tr&iacute;ch dẫn khẩu hiệu của Unesco.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>* Th&acirc;n b&agrave;i:</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong><em>a. Kết hợp giải th&iacute;ch v&agrave; l&yacute; giải c&aacute;c vế trong mục đ&iacute;ch học tập do Unesco đề xướng:</em></strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>- Học để biết:</em></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Học để biết tức l&agrave; để bồi đắp tri thức, mở mang hiểu biết về mọi lĩnh vực trong cuộc sống v&agrave; thế giới xung quanh.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Cần học để biết bởi kh&ocirc;ng c&oacute; ai sinh ra đ&atilde; th&ocirc;ng th&aacute;i v&agrave; am hiểu về mọi lĩnh vực, nhận thức của con người so với kho tri thức ngo&agrave;i kia chỉ l&agrave; hạt c&aacute;t so với biển cả.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Con người phải c&oacute; tri thức mới nắm bắt, lĩnh hội v&agrave; hiểu được những điều xung quanh m&igrave;nh v&agrave; về ch&iacute;nh m&igrave;nh.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>- Học để l&agrave;m:</em></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+&nbsp;Học để l&agrave;m tức l&agrave; vận dụng tri thức v&agrave;o thực tiễn đời sống, phục vụ những vấn đề thiết thực vẫn nảy sinh h&agrave;ng ng&agrave;y v&agrave; để l&agrave;m việc.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+&nbsp;Cần học để l&agrave;m v&igrave; kh&ocirc;ng học dẫn đến nhiều kh&oacute; khăn, rủi ro, thất bại, để lại nhiều hậu quả đ&aacute;ng tiếc trong c&ocirc;ng việc. &nbsp;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+&nbsp;Học chỉ để c&oacute; tri thức th&igrave; l&atilde;ng ph&iacute; v&agrave; v&ocirc; nghĩa, con người cần l&agrave;m việc để nu&ocirc;i sống bản th&acirc;n, tạo ra gi&aacute; trị mới cho ch&iacute;nh m&igrave;nh v&agrave; cho x&atilde; hội.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>- Học để chung sống:</em></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+&nbsp;Học để chung sống tức l&agrave; để biết c&aacute;ch sống h&ograve;a hợp, vui vẻ, hạnh ph&uacute;c với những người xung quanh m&igrave;nh.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+&nbsp;Cần học để chung sống v&igrave; mỗi người l&agrave; một c&aacute; thể ri&ecirc;ng c&oacute; quan điểm ri&ecirc;ng v&agrave; cảm nhận ri&ecirc;ng. Sự kh&aacute;c biệt trong c&aacute; t&iacute;nh cũng như trong văn h&oacute;a thường g&acirc;y ra nhiều va chạm. Muốn vậy, cần học để biết c&aacute;ch tr&acirc;n trọng sự kh&aacute;c biệt của người kh&aacute;c, c&ugrave;ng chung sống v&agrave; tạo ra những gi&aacute; trị chung, những tiếng n&oacute;i chung.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>- Học để tự khẳng định m&igrave;nh:</em></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+&nbsp;Học để tự khẳng định m&igrave;nh tức l&agrave; để khẳng định vị tr&iacute;, năng lực, nh&acirc;n c&aacute;ch của c&aacute; nh&acirc;n m&igrave;nh.&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Việc học (cả ở trong v&agrave; ngo&agrave;i nh&agrave; trường, với thầy c&ocirc; v&agrave; với những người xung quanh), qua trải nghiệm thực tế, con người mới c&oacute; thể kh&aacute;m ph&aacute; ra bản th&acirc;n m&igrave;nh, từ đ&oacute; theo đuổi đam m&ecirc; v&agrave; đạt đến th&agrave;nh c&ocirc;ng, khẳng định tiếng n&oacute;i ri&ecirc;ng, năng lực ri&ecirc;ng, nh&acirc;n c&aacute;ch ri&ecirc;ng của m&igrave;nh trong cộng đồng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong><em>b. B&agrave;n bạc, mở rộng</em></strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Với những mục đ&iacute;ch như tr&ecirc;n, việc học đ&ograve;i hỏi diễn ra li&ecirc;n tục, suốt đời.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- X&aacute;c định những mục đ&iacute;ch đ&uacute;ng đắn như vậy gi&uacute;p con người c&oacute; định hướng s&aacute;ng suốt v&agrave; động lực để học tập.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Ph&ecirc; ph&aacute;n những mục đ&iacute;ch học tập sai lệch, lạc hậu như học v&igrave; bằng cấp, v&igrave; tu&acirc;n theo sự &eacute;p buộc của người kh&aacute;c, học theo phong tr&agrave;o&hellip;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong><em>c. B&agrave;i học nhận thức v&agrave; h&agrave;nh động</em></strong>: coi trọng việc x&aacute;c định mục đ&iacute;ch học tập, coi trọng việc học; nỗ lực v&agrave; cầu thị trong học tập, gắn học với h&agrave;nh,&hellip;</span></p> <ul> <li style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Kết b&agrave;i</strong>: Khẳng định việc học c&oacute; &yacute; nghĩa lớn lao v&agrave; quyết định đến sự th&agrave;nh c&ocirc;ng cũng như hạnh ph&uacute;c sau n&agrave;y của con ngườ</span></li> </ul> <p><span style="color: #000000;">colearn.vn</span></p> <p style="text-align: right;"><span style="color: #000000;"><strong>&nbsp;</strong></span></p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài