Soạn bài Ôn tập phần văn học siêu ngắn
<div id="box-content">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 1-</strong></span></p>
</div>
<div id="sub-question-1" class="box-question top20">
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><span style="color: #000000;"><strong style="text-align: justify;">Trả lời câu 1 trang 214 SGK Ngữ văn 12, tập 1</strong></span></p>
</div>
<table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td valign="top" width="213">
<p align="center"><span style="color: #000000;"><strong>Giai đoạn</strong></span></p>
</td>
<td valign="top" width="213">
<p align="center"><span style="color: #000000;"><strong>Chủ đề</strong></span></p>
</td>
<td valign="top" width="213">
<p align="center"><span style="color: #000000;"><strong>Thành tựu</strong></span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="213">
<p align="center"><span style="color: #000000;">Từ 1945 đến 1954</span></p>
</td>
<td valign="top" width="213">
<p><span style="color: #000000;">- Ca ngợi Tổ quốc và quần chúng cách mạng</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Kêu gọi tinh thần đoàn kết toàn dân</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Cổ vũ phong trào Nam tiến, biểu dương những tấm gương yêu nước quên mình</span></p>
</td>
<td valign="top" width="213">
<p><span style="color: #000000;">- Truyện và kí tương đối phát triển (Võ Huy Tâm, Nguyễn Đình Thi, Tô Hoài…)</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Thơ ca đạt nhiều thành tựu xuất sắc với cảm hứng chính là ca ngợi cuộc kháng chiến và con người kháng chiến (Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi, Hồ Chí Minh, Quang Dũng, Hồng Nguyên…)</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Kịch phản ánh hiện thực kháng chiến (Nguyễn Huy Tưởng, Học Phi)</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Lí luận, nghiên cứu, phê bình văn học chưa phát triển.</span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="213">
<p align="center"><span style="color: #000000;">Từ 1955 đến 1964</span></p>
</td>
<td valign="top" width="213">
<p><span style="color: #000000;">- Ngợi ca công cuộc xây dựng XHCN với cảm hứng lãng mạn</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Phản ánh tình cảm sâu nặng với miền Nam, nỗi đau chia cắt đất nước.</span></p>
</td>
<td valign="top" width="213">
<p><span style="color: #000000;">- Văn xuôi mở rộng đề tài phản ánh và đạt nhiều thành công (Nguyễn Khải, Nguyễn Thế Phương, Nguyễn Kiên, Kim Lân, Nguyễn Tuân,…) dù nhiều tác phẩm còn thể hiện cuộc sống và con người một cách đơn giản</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Thơ phát triển mạnh mẽ cùng sự hồi sinh của đất nước (Tố Hữu, Xuân Diệu, Chế Lan Viên, Thanh Hải, Giang Nam…)</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Kịch nói cũng được chú ý với tên tuổi của Học Phi, Nguyễn Vũ, Lọng Chương.</span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="213">
<p align="center"><span style="color: #000000;">Từ 1965 đến 1975</span></p>
</td>
<td valign="top" width="213">
<p><span style="color: #000000;">Ca ngợi tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng.</span></p>
</td>
<td valign="top" width="213">
<p><span style="color: #000000;">- Văn xuôi khắc họa thành công hình ảnh con người VN anh dũng, kiên cường (Nguyễn Thi, Nguyễn Trung Thành, Anh Đức…); thơ đạt thành tựu xuất sắc, thể hiện cuộc ra quân vĩ đại của toàn dân tộc, đào sâu vào hiện thực (Tố Hữu, Phạm Tiến Duật, Nguyễn Khoa Điềm…), xuất hiện một thế hệ các nhà thơ trẻ giàu sức sáng tạo</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Kịch và nghiên cứu, lí luận, phê bình văn học cũng được ghi nhận.</span></p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 2</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 2 trang 215 SGK Ngữ văn 12, tập 1 </strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><span lang="VI">-</span> Nền văn học chủ yếu vận động theo hướng cách mạng hóa, gắn bó sâu sắc với vận mệnh chung của đất nước.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><span lang="VI">-</span> Nền văn học hướng về đại chúng.</span></p>
<p><span style="color: #000000;"><span lang="VI">-</span> Nền văn học chủ yếu mang khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn. <strong><br /></strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 3</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 3 trang 215 SGK Ngữ văn 12, tập 1 </strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Quan điểm sáng tác văn học nghệ thuật của Hồ Chí Minh:</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Văn học là một thứ vũ khí chiến đấu lợi hại phụng sự cho sự nghiệp cách mạng.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Chú trọng tính chân thật, tính dân tộc, tính sáng tạo.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Nguyên tắc sáng tác: trước khi đặt bút thường trả lời bốn câu hỏi gồm "Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết cái gì? Viết như thế nào?"</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Mối quan hệ nhất quán giữa quan điểm sáng tác với sự nghiệp văn học của Người:</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Hầu hết các sáng tác của Bác đều phụng sự cho sự nghiệp giải phóng dân tộc với tính chiến đấu cao.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">VD: thơ ca kháng chiến để tuyên truyền cách mạng, truyện ngắn vạch trần bản chất xảo trá của bọn thực dân, các tác phẩm văn chính luận như <em>Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến</em>, <em>Không có gì quý hơn độc lập tự do!,... đ</em>ể kêu gọi toàn dân đứng lên kháng chiến đánh đuổi giặc thù.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Văn xuôi và thơ ca của Người đều phản ánh chân thật hiện thực đời sống nhân dân, hiện thực cuộc cách mạng của nước nhà và thấm đẫm tính dân tộc trong nội dung và hình thức.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Các sáng tác đều có đối tượng, mục đích rất rõ ràng, nội dung và hình thức vừa đặc sắc vừa phục vụ hiệu quả cho mục đích đặt ra. </span></p>
</div>
<div id="sub-question-2" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 4</strong></span></p>
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><span style="color: #000000;"><strong style="text-align: justify;">Trả lời câu 4 trang 215 SGK Ngữ văn 12, tập 1 </strong></span></p>
</div>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Mục đích sáng tác: tuyên bố nền độc lập tự do của Việt Nam; ngầm tranh luận, cảnh cáo kẻ thù; nêu quyết tâm bảo vệ độc lập tự do của dân tộc; tranh thủ sự đồng tình của quốc tế.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đối tượng của tác phẩm: nhân dân Việt Nam, nhân dân thế giới, kẻ thù (thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, quân Tưởng, Anh).</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- <em>Tuyên ngôn độc lập </em>vừa là áng văn chính luận mẫu mực vừa là áng văn chan chứa những tình cảm lớn:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ <em>Tuyên ngôn độc lập</em> là áng văn chính luận mẫu mực: hệ thống lập luận mẫu mực với luận điểm, luận cứ, luận chứng chặt chẽ, sắc sảo, thuyết phục; giọng điệu đanh thép, hùng hồn; văn phong cô đọng, súc tích, giàu tính luận chiến; sử dụng thành công nhiều biện pháp tu từ như liệt kê, điệp cú pháp, ẩn dụ, lối biểu đạt giàu hình tượng…;</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ <em>Tuyên ngôn độc lập</em> là áng văn chan chứa những tình cảm lớn: tình yêu nước sâu nặng, mãnh liệt; lòng căm thù giặc sục sôi; quyết tâm bảo vệ đất nước cao cả; tinh thần quốc tế… <strong><em><br /></em></strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 5</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 5 trang 215 SGK Ngữ văn 12, tập 1 </strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Tố Hữu là nhà thơ trữ tình chính trị:</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Thơ hướng tới cái ta chung với lẽ sống lớn, tình cảm lớn, niềm vui lớn của con người cách mạng, của cả dân tộc.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Cái tôi trong thơ là cái tôi chiến sĩ, nhân danh Đảng, nhân danh cộng đồng.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Nhà thơ đặc biệt rung động với đời sống cách mạng, với nghĩa tình cách mạng.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn trong thơ Tố Hữu:</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Đề tài trong thơ Tố Hữu thường là những sự kiện chính trị lớn, mang ý nghĩa lịch sử, có toàn dân, gắn với vận mệnh dân tộc.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Cảm hứng chủ đạo là cảm hứng lịch sử - dân tộc. Con người trong thơ là con người của sự nghiệp chung với những cố gắng phi thường và đại diện cho phẩm chất của dân tộc.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Những tư tưởng, tình cảm lớn, những vấn đề chính trị lớn lao được thể hiện bằng giọng thơ tâm tình, đằm thắm, ngọt ngào, thương mến. <strong><em><br /></em></strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Câu 6</strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 6 trang 215 SGK Ngữ văn 12, tập 1 </strong></span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Về nội dung: đề tài và nội dung phản ánh đậm chất dân tộc (tái hiện cuộc chiến đấu của quân và dân ta ở Việt Bắc, ca ngợi nghĩa tình kháng chiến, đề cao truyền thống uống nước nhớ nguồn, nêu cao tình cảm dân tộc, tình yêu đồng bào, tình yêu quê hương đất nước).</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Về hình thức: thể thơ dân tộc (lục bát), kết cấu theo hình thức đối đáp giao duyên trong ca dao dân ca; lối xưng hô "mình" – "ta" thường thấy trong ca dao; nhiều hình ảnh và từ ngữ vận dụng sáng tạo từ văn học dân gian và lời ăn tiếng nói của nhân dân.</span></p>
<div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div>
</div>
<div id="sub-question-3" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 7</strong></span></p>
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><span style="color: #000000;"><strong style="text-align: justify;">Trả lời câu 7 trang 215 SGK Ngữ văn 12, tập 1 </strong></span></p>
</div>
<table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0">
<tbody>
<tr>
<td valign="top" width="73">
<p align="center"><span style="color: #000000;"><em>Văn bản</em></span></p>
</td>
<td valign="top" width="123">
<p align="center"><span style="color: #000000;"><em>Vấn đề đặt ra</em></span></p>
</td>
<td valign="top" width="454">
<p align="center"><span style="color: #000000;"><em>Hệ thống luận điểm và cách triển khai lí lẽ, dẫn chứng</em></span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="73">
<p align="center"><span style="color: #000000;">Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc</span></p>
</td>
<td valign="top" width="123">
<p align="center"><span style="color: #000000;">Ngôi sao NĐC, nhà thơ lớn của dân tộc, đáng lẽ phải sáng tỏ hơn nữa trong bầu trời văn nghệ của dân tộc, nhất là trong lúc này</span></p>
</td>
<td valign="top" width="454">
<p><span style="color: #000000;">- Luận điểm chính: cần nghiên cứu và đề cao hơn nữa vai trò của NĐC cùng thơ văn của ông trong tình hình hiện nay.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Luận điểm triển khai:</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ NĐC là nhà thơ yêu nước.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Thơ văn NĐC phản ánh cuộc đấu tranh chống Pháp của nhân dân Nam Bộ.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Truyện Lục Vân Tiên là tác phẩm xuất sắc của NĐC.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Cách triển khai lí lẽ, dẫn chứng: Sử dụng tư liệu về cuộc đời NĐC và thơ văn của ông để chứng minh một cách thuyết phục cho các luận điểm đưa ra.</span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="73">
<p align="center"><span style="color: #000000;">Mấy ý nghĩ về thơ</span></p>
</td>
<td valign="top" width="123">
<p align="center"><span style="color: #000000;">Đặc trưng cơ bản nhất và các yếu tố khác của thể loại thơ</span></p>
</td>
<td valign="top" width="454">
<p><span style="color: #000000;">- Hệ thống luận điểm:</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Không thể có một định nghĩa trọn vẹn, đầy đủ về thơ.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Rung động thơ trong tâm hồn con người và mối đồng cảm tự nhiên giữa người làm thơ và bạn đọc.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Vấn đề hình ảnh, ngôn từ, nhịp điệu và quan niệm về thơ tự do, thơ không vần.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">- Cách triển khai lí lẽ chặt chẽ, dẫn chứng hợp lí, giàu sức thuyết phục.</span></p>
</td>
</tr>
<tr>
<td valign="top" width="73">
<p align="center"><span style="color: #000000;">Đô-xtôi-ép-xki</span></p>
</td>
<td valign="top" width="123">
<p align="center"><span style="color: #000000;">Cuộc đời và sự nghiệp đáng kính trọng của Đô-xtôi-ép-xki</span></p>
</td>
<td valign="top" width="454">
<p><span style="color: #000000;">-Hệ thống luận điểm:</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Những nỗi khổ cực của Đô-xtôi-ép-xki.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Nghị lực vươn lên phi thường.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Thành quả lao động và sáng tạo của Đô-xtôi-ép-xki.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">+ Thành công của Đô-xtôi-ép-xki trong buổi diễn văn ở buổi tưởng niệm Puskin.</span></p>
<p><span style="color: #000000;">-Cách triển khai dẫn chứng, lí lẽ: lí lẽ chặt chẽ, dẫn chứng phong phú tiêu biểu lấy từ cuộc đời riêng, hoàn cảnh sống và tư tưởng của Đô-xtôi-ép-xki trong các tác phẩm của ông. Văn phong bi tráng, giàu hình ảnh, các chi tiết sống động, thuyết phục.</span></p>
</td>
</tr>
</tbody>
</table>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>câu 8</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 8 trang 215 SGK Ngữ văn 12, tập 1 </strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Vẻ đẹp hào hoa, lãng mạn:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>+ </strong>Tâm hồn tinh tế, nhạy cảm, say mê trước vẻ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống nơi miền Tây mới lạ: thiên nhiên miền Tây vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, cuộc sống của người dân miền Tây mới mẻ, độc đáo,…</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>+ </strong>Tâm hồn hào hoa, lãng mạn, yêu đời: yêu điệu múa, khúc nhạc, say mê bóng dáng yêu kiều của người con gái nơi xứ lạ, nhớ thương dáng kiều thơm nơi kinh kỳ…</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Vẻ đẹp bi tráng, hào hùng:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Vẻ ngoài tiều tụy nhưng vẫn toát lên tinh thần dũng mãnh, kiêu hùng.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Lý tưởng xả thân vì nước, quyết tâm đánh giặc sắt đá, kiên cường.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>­</em>+ Cái chết bi tráng, hào hùng, cao cả</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">* So sánh với bài <em>Đồng chí </em>của Chính Hữu:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Giống: đều là những hình tượng đẹp về người lính trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp; họ đều phải đối diện và vượt lên đời sống chiến đấu vô cùng gian khổ, thiếu thốn; họ đều chan chứa tình yêu đất nước và tinh thần quyết tử cho tổ quốc quyết sinh.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Khác:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Người lính trong bài <em>Tây Tiến: </em>xuất thân là những thanh niên trí thức trẻ tuổi đến từ Hà Nội; mang đậm vẻ đẹp hào hoa, lãng mạn, có cái nhìn hóm hỉnh, ngang tàng vừa mang vẻ đẹp bi tráng, hào hùng; hiện lên chủ yếu qua bút pháp lãng mạn bay bổng.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Người lính trong bài <em>Đồng chí: </em>xuất thân là những người nông dân đến từ các làng quê; họ mang đậm vẻ đẹp hồn hậu, chất phác, khiêm nhường; nêu cao tình đồng chí sâu nặng, cao cả giữa những người lính áo nâu mới bước vào kháng chiến; hiện lên qua bút pháp hiện thực. <strong><em><br /></em></strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Câu 9</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 9 trang 215 SGK Ngữ văn 12, tập 1 </strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Bài thơ <em>Đất nước</em> (Nguyễn Đình Thi):<strong> </strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Về cấu tạo: bài thơ là sự tái tạo các đoạn thơ của hai bài thơ <em>Sáng mát trong như sáng năm xưa </em>và bài <em>Đêm mít tinh </em>vào một chỉnh thể mới với tư tưởng và cảm xúc trong mạch vận động riêng.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Về thi tứ: bài thơ là sự tổng hợp, đan dệt của những cảm xúc, những ấn tượng trực tiếp, cụ thể; những suy tư khái quát gợi cảm, giàu tính tượng trưng.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Bài thơ thể hiện nhận thức mới về đất nước, đó là vẻ đẹp của đất nước anh hùng vươn lên từ đau thương, tăm tối trong quá khứ đến tự do và tỏa sáng trong hiện tại.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Đoạn trích <em>Đất nước</em> (Nguyễn Khoa Điềm):</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Viết về đất nước, Nguyễn Khoa Điềm thể hiện tư tưởng chủ đạo bao trùm toàn đoạn trích là tư tưởng "Đất Nước của nhân dân".</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Hình tượng đất nước được chiêm nghiệm, cắt nghĩa, lý giải một cách độc đáo và sâu sắc trên nhiều bình diện như lịch sử, địa lý, văn hóa.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Cái tôi trữ tình giàu suy tư, giọng thơ chính luận – trữ tình sâu lắng, vận dụng sáng tạo chất liệu văn hóa dân gian.<strong><em><br /></em></strong></span></p>
</div>
<div id="sub-question-4" class="box-question top20">
<p><span style="color: #000000;"><strong> Câu 10</strong></span></p>
<div style="margin-bottom: 10px; clear: both;">
<p><span style="color: #000000;"><strong style="text-align: justify;">Trả lời câu 10 trang 215 SGK Ngữ văn 12, tập 1 </strong></span></p>
</div>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- "Sóng" chứa đựng nhiều trạng thái đối lập: "dữ dội">< "dịu êm", "ồn ào" >< "lặng lẽ", "sóng tìm ra tận bể" để tự lý giải -> thuộc tính phức tạp và khát khao khám phá trong tình yêu (khổ 1).</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Cũng như sóng, khát vọng tình yêu của tuổi trẻ là muôn đời: "Ngày xưa" - "ngày sau", "vẫn thế", "bồi hồi" (khổ 2).</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Sóng song hành và làm nổi bật những băn khoăn của "em": "Từ nơi nào sóng lên?", "Gió bắt đầu từ đâu?", "Khi nào ta yêu nhau" -> thuộc tính bí ẩn, kỳ diệu của tình yêu (khổ 3,4).</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- "Sóng nhớ bờ": nỗi nhớ cồn cào bao trùm không gian ("dưới lòng sâu", "trên mặt nước") và thời gian ("ngày đêm") giống như "em" nhớ anh cả ý thức và vô thức ("cả trong mơ còn thức") và nỗi nhớ là thuộc tính đặc trưng của tình yêu (khổ 5).</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Sóng luôn tới bờ "dù muôn vời cách trở" -> niềm tin vào sức mạnh vượt mọi trở ngại của tình yêu đích thực (khổ 7).</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Khát vọng hòa cái tôi vào cái ta, hòa cá nhân vào cuộc đời chung để bất tử hóa tình yêu gửi gắm trong hình tượng con sóng "Làm sao được tan ra/Thành trăm con sóng nhỏ" -> khát khao tình yêu sẽ ý nghĩa và còn lại mãi với đời (khổ 9).</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">-> Sóng giúp diễn tả tình yêu nồng nàn, mãnh liệt, đầy bản lĩnh của người phụ nữ. Đó là một tâm hồn chân thành, đằm thắm, luôn da diết khát vọng tình yêu, khát vọng hạnh phúc. <strong><br /></strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Câu 11</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 11 trang 215 SGK Ngữ văn 12, tập 1 </strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- <em>Dọn về làng</em>: bày tỏ tấm lòng của nhà thơ miền núi dành tặng quê hương Cao – Bắc – Lạng sau những năm tháng đau thương, anh dũng kháng chiến chống thực dân Pháp từ nay đã được giải phóng và bắt đầu cuộc sống hồi sinh. Bài thơ có ngôn ngữ mộc mạc, giản dị, lối biểu đạt giàu hình ảnh, cách nói tự nhiên, hồn hậu.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- <em>Tiếng hát con tàu</em>: là lời giục giã, là khúc hát lên đường say mê, hăm hở đến với mọi miền Tổ quốc, với hiện thực cuộc sống lớn lao; bài thơ bày tỏ niềm hạnh phúc vô bờ của nhà thơ khi gặp lại nhân dân ân tình và những kỷ niệm gắn bó trong kháng chiến. Bài thơ mang đậm chiều sâu trí tuệ, chất suy tưởng giàu chất triết luận, hình ảnh thơ phong phú, sáng tạo.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- <em>Đò Lèn</em>: là sự tự nhận thức lại của cá nhân sau những trải nghiệm đã qua, sau khi nhận ra cái giá phải trả cho sự hư ảo của mình. Bài thơ thể hiện tình bà cháu sâu nặng, nghĩa tình gắn với cảm xúc tiếc nuối, ân hận của người cháu khi bà đã không còn ở bên.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- <em>Bác ơi!</em>: bày tỏ nỗi đau đớn, tiếc thương vô hạn cùng tấm lòng thành kính biết ơn của nhà thơ cũng như của nhân dân đối với Bác Hồ. Bài thơ có ngôn ngữ điêu luyện, hình ảnh thơ bình dị mà gợi cảm, giọng điệu đau đớn, thiết tha. <strong><br /></strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Câu 12 </strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 12 trang 215 SGK Ngữ văn 12, tập 1 </strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Giống: tiếp cận con người dưới phương diện tài hoa nghệ sĩ; trung thành với thiên hướng theo đuổi cái đẹp; ngôn ngữ tài hoa giàu chất tạo hình.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- Khác:</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Trước CMT8, Nguyễn Tuân đi tìm cái đẹp trong quá khứ và hướng đến những con người phi thường, chọc trời khuấy nước</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Sau CMT8, ông đi tìm cái đẹp ngay trong hiện thực đời sống, ngay trong hiện tại và hướng đến vẻ đẹp của những con người bình dị, vô danh (những người lao động không chỉ cần cù, dũng cảm mà còn tài hoa nghệ sĩ). <strong><br /></strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Câu 13</strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời câu 13 trang 215 SGK Ngữ văn 12, tập 1 </strong></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><span lang="VI">-</span> Cảm hứng thẩm mỹ khơi nguồn từ vẻ đẹp đa chiều đa diện và biến đổi phong phú của dòng sông Hương và tình cảm sâu sắc dành cho quê hương xứ Huế.</span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><span lang="VI">-</span> Văn phong: hướng nội, súc tích, mê đắm, tài hoa, tao nhã.</span></p>
<p style="text-align: right;"><span style="color: #000000;"><strong><em> </em></strong></span></p>
</div>
<div id="end_sub_question_nav"></div>
</div>