2. Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận
Soạn bài Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận siêu ngắn
<div id="box-content"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><span style="color: #000000;"><strong>Phần I</strong></span></p> </div> <div id="sub-question-1" class="box-question top20"> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><span style="color: #000000;"><strong style="text-align: justify;">&nbsp;LUYỆN TẬP TR&Ecirc;N LỚP</strong></span></p> </div> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời c&acirc;u 1 trang 158 SGK Ngữ văn 12, tập 1&nbsp;</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><span lang="VI">-</span>Trong một đoạn/b&agrave;i văn nghị luận, cần vận dụng kết hợp c&aacute;c phương thức biểu đạt tự sự, mi&ecirc;u tả v&agrave; biểu cảm v&igrave; c&aacute;c phương thức n&agrave;y hỗ trợ đắc lực cho phương thức nghị luận, gi&uacute;p tr&igrave;nh b&agrave;y c&aacute;c luận cứ sống động, r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; thuyết phục hơn.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><span lang="VI">-</span> Để việc vận dụng c&aacute;c phương thức biểu đạt đ&oacute; đạt hiệu quả nghị luận cần ch&uacute; &yacute;: c&aacute;c phương thức n&agrave;y giữ đ&uacute;ng vai tr&ograve; hỗ trợ (nghị luận l&agrave; phương thức ch&iacute;nh), phải phục vụ cho việc l&agrave;m r&otilde; luận điểm, kh&ocirc;ng được l&agrave;m vỡ mạch nghị luận của b&agrave;i/đoạn văn.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời c&acirc;u 2 trang 158+159 SGK Ngữ văn 12, tập 1&nbsp;</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">- N&oacute;i như vậy đ&uacute;ng.<strong> </strong>Trong nhiều trường hợp, để b&agrave;i văn nghị luận thuyết phục hơn th&igrave; người viết/n&oacute;i phải c&oacute; khả năng vận dụng kết hợp phương thức biểu đạt thuyết minh v&igrave; phương thức n&agrave;y gi&uacute;p cung cấp những tri thức khoa học gi&uacute;p người nghe/đọc hiểu biết r&otilde; r&agrave;ng, đ&uacute;ng đắn về vấn đề được b&agrave;n bạc, từ đ&oacute; tăng t&iacute;nh hiệu quả v&agrave; thuyết phục cho mục đ&iacute;ch nghị luận.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">VD: Đoạn tr&iacute;ch <em>Kh&ocirc;ng để chỉ số tăng trưởng GDP l&agrave;m lạc hướng ch&uacute;ng ta&nbsp;</em>c&oacute; mục đ&iacute;ch nghị luận l&agrave; b&agrave;n bạc về việc cần đ&aacute;nh gi&aacute; th&ecirc;m chỉ số GNP b&ecirc;n cạnh chỉ số GDP để đ&aacute;nh gi&aacute; thu nhập b&igrave;nh qu&acirc;n của người Việt Nam. Để đạt mục đ&iacute;ch tr&ecirc;n, Hải Văn c&ograve;n sử dụng phương thức thuyết minh để người đọc hiểu r&otilde; c&aacute;c thuật ngữ GDP v&agrave; GNP, từ đ&oacute; m&agrave; hiểu quan điểm của t&aacute;c giả.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời c&acirc;u 3 trang 159+160+161 SGK Ngữ văn 12, tập 1&nbsp;</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">a. X&aacute;c định chủ đề: "Thơ Tố Hữu l&agrave; thơ trữ t&igrave;nh ch&iacute;nh trị".</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">b. T&igrave;m v&agrave; sắp xếp c&aacute;c luận điểm theo d&agrave;n &yacute; r&agrave;nh mạch, hợp l&yacute;:</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Giới thiệu về nh&agrave; thơ Tố Hữu.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Giải th&iacute;ch thế n&agrave;o l&agrave; thơ trữ t&igrave;nh ch&iacute;nh trị.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c biểu hiện của thơ trữ t&igrave;nh ch&iacute;nh trị Tố Hữu (l&yacute; tưởng lớn, niềm vui lớn, lẽ sống lớn).</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Đ&aacute;nh gi&aacute; kh&aacute;i qu&aacute;t về gi&aacute; trị của đặc điểm v&agrave; gi&aacute; trị của thơ Tố Hữu.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">c. Cần vận dụng th&ecirc;m c&aacute;c phương thức biểu đạt kh&aacute;c để đạt hiệu quả:</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Phương thức thuyết minh: khi giới thiệu ngắn gọn về Tố Hữu.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">+ Phương thức biểu cảm, mi&ecirc;u tả, tự sự khi ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c kh&iacute;a cạnh của thơ trữ t&igrave;nh ch&iacute;nh trị của Tố Hữu.</span></p> <div style="text-align: center; margin-top: 15px; margin-bottom: 15px;"><span style="color: #000000;"><!-- lgh-detail-inject-middle-content --></span></div> </div> <div id="sub-question-2" class="box-question top20"> <p><span style="color: #000000;"><strong> Phần II</strong></span></p> <div style="margin-bottom: 10px; clear: both;"> <p><span style="color: #000000;"><strong style="text-align: justify;">LUYỆN TẬP Ở NH&Agrave;</strong></span></p> </div> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời c&acirc;u 1 trang 161 SGK Ngữ văn 12, tập 1&nbsp;</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>- </strong>Hai nhận định a v&agrave; b đều sai v&igrave; c&aacute;i hay của đoạn/b&agrave;i văn nghị luận kh&ocirc;ng phụ thuộc v&agrave;o việc c&oacute; hay kh&ocirc;ng, nhiều hay &iacute;t c&aacute;c phương thức biểu đạt được vận dụng kết hợp. Kh&ocirc;ng n&ecirc;n xem nhẹ v&agrave; cũng kh&ocirc;ng n&ecirc;n lạm dụng c&aacute;c phương thức biểu đạt hỗ trợ. Việc kết hợp cần đ&uacute;ng chỗ, đ&uacute;ng l&uacute;c, phục vụ hợp l&yacute; v&agrave; hiệu quả cho mục đ&iacute;ch nghị luận.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><strong>Trả lời c&acirc;u 2 trang 161+162 SGK Ngữ văn 12, tập 1</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;"><em>&nbsp; &nbsp; &nbsp;Cuộc sống ng&agrave;y c&agrave;ng ph&aacute;t triển, con người ng&agrave;y c&agrave;ng bị cuốn v&agrave;o những guồng quay của c&ocirc;ng việc, phải vật lộn với cuộc sống để kiếm tiền, đ&atilde; c&oacute; nhiều người kiếm tiền bằng mọi c&aacute;ch, đ&aacute;nh đổi cả danh dự t&ocirc;n nghi&ecirc;m của m&igrave;nh. Trước thực trạng đ&oacute;, c&oacute; &yacute; kiến cho rằng &ldquo;người n&ocirc;ng d&acirc;n chỉ cần thương người ti&ecirc;u d&ugrave;ng một ch&uacute;t đ&atilde; kh&ocirc;ng nhẫn t&acirc;m tưới thuốc độc l&ecirc;n rau củ quả, để đ&agrave;o huyệt ch&ocirc;n đồng b&agrave;o v&agrave; tự ch&ocirc;n sống ch&iacute;nh m&igrave;nh&rdquo;. &Yacute; kiến tr&ecirc;n đ&atilde; n&ecirc;u l&ecirc;n vấn đề hết sức nhức nhối trong x&atilde; hội hiện nay, đ&oacute; l&agrave; kiếm tiền tr&ecirc;n sức khỏe v&agrave; sinh mạng của người kh&aacute;c. Chỉ v&igrave; đồng tiền m&agrave; họ nhẫn t&acirc;m l&agrave;m hại lẫn nhau, v&igrave; đồng tiền nhiều người b&aacute;n ra thị trường những sản phẩm k&eacute;m chất lượng, người n&ocirc;ng d&acirc;n tưới cả thuốc độc l&ecirc;n n&ocirc;ng sản, những h&agrave;nh động tr&ecirc;n g&acirc;y ảnh hưởng kh&ocirc;ng nhỏ đến sức khỏe của con người. Khi sử dụng những sản phẩm đ&oacute;, con người sẽ mắc phải những căn bệnh m&agrave; phải đ&aacute;nh đổi bằng cả t&iacute;nh mạng của m&igrave;nh. Trung b&igrave;nh 2 giờ đồng hồ đ&atilde; c&oacute; 30 người chết v&igrave; bệnh ung thư, nguy&ecirc;n nh&acirc;n n&agrave;o khiến con người c&oacute; thể &aacute;c với nhau như vậy? C&oacute; lẽ do &yacute; thức của con người, v&igrave; đồng tiền m&agrave; họ c&oacute; thể l&agrave;m mọi thứ. D&ugrave; hiểu rằng h&agrave;nh động của bản th&acirc;n l&agrave; sai l&agrave; đầu độc đồng b&agrave;o, tự ch&ocirc;n sống m&igrave;nh, họ vẫn kh&ocirc;ng cần quan t&acirc;m. Điều đ&oacute; c&ograve;n xuất ph&aacute;t từ sự v&ocirc; cảm, thiếu t&igrave;nh thương của con người. Vậy l&agrave;m thế n&agrave;o để khắc phục được t&igrave;nh trạng tr&ecirc;n v&agrave; để con người biết y&ecirc;u thương nhau hơn? Trước hết mỗi ch&uacute;ng ta cần phải c&oacute; &yacute; thức, tr&aacute;ch nhiệm trước những h&agrave;nh vi của m&igrave;nh, tuy&ecirc;n truyền cho mọi người hiểu về t&aacute;c hại của những h&agrave;nh động sai tr&aacute;i. Mỗi người trong ch&uacute;ng ta h&atilde;y phải biết đấu tranh, ph&ecirc; ph&aacute;n trước những h&agrave;nh vi kiếm tiền tr&ecirc;n sức khỏe, t&iacute;nh mạng của người kh&aacute;c để cuộc sống trở n&ecirc;n tốt đẹp hơn.</em></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">=&gt; Đoạn văn kết hợp phương thức nghị luận với phương thức thuyết minh v&agrave; mi&ecirc;u tả.&nbsp;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="color: #000000;">colearn.vn</span></p> <p style="text-align: right;">&nbsp;</p> </div> <div id="end_sub_question_nav"></div> </div>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài