<strong> </strong><strong>Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội</strong>
<h3 data-v-5af8f31c=""><span data-v-5af8f31c=""><strong>Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội</strong></span></h3>
<h2 style="font-weight: 400;"><strong>B&agrave;i viết đ&atilde; tập trung b&agrave;n luận về vấn đề g&igrave; trong đời sống? C&aacute;c luận điểm n&agrave;o đ&atilde; được t&aacute;c giả triển khai? C&aacute;c luận điểm c&oacute; mối quan hệ với nhau như thế n&agrave;o?</strong></h2> <p><strong>C&acirc;u 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 93, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>B&agrave;i viết đ&atilde; tập trung b&agrave;n luận về vấn đề g&igrave; trong đời sống?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o ti&ecirc;u đề v&agrave; phần mở đầu của t&aacute;c phẩm để x&aacute;c định vấn đề</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>B&agrave;i viết b&agrave;n luận về việc lắng nghe những tiếng th&igrave; thầm của cuộc sống. Đ&oacute; l&agrave; sự lắng nghe, cảm th&ocirc;ng v&agrave; chia sẻ với mọi người xung quanh.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 93, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>C&aacute;c luận điểm n&agrave;o đ&atilde; được t&aacute;c giả triển khai? C&aacute;c luận điểm c&oacute; mối quan hệ với&nbsp;nhau như thế n&agrave;o?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những luận điểm ch&iacute;nh của t&aacute;c phẩm.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C&aacute;c luận điểm được t&aacute;c giả triển khai đ&oacute; l&agrave;:</p> <p>- LD1: B&agrave;n về nghĩa của từ &ldquo;lắng nghe&rdquo;</p> <p>- LD2: B&agrave;n về việc lắng nghe nỗi buồn vui của con người với những bằng chứng thực tế</p> <p>- LD3: B&agrave;n về việc lắng nghe tiếng n&oacute;i của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n qua trải nghiệm</p> <p>- LD4: Phản b&aacute;c &yacute; kiến tr&aacute;i chiều&nbsp;</p> <p>- LD5: B&agrave;n về &yacute; nghĩa của việc lắng nghe&nbsp;</p> <p>&rarr; C&aacute;c luận điểm tr&ecirc;n c&oacute; mối quan hệ mật thiết, bổ sung, hỗ trợ cho nhau trong việc l&agrave;m s&aacute;ng tỏ vấn đề m&agrave; b&agrave;i viết b&agrave;i luận.&nbsp;</p> <p><strong>C&acirc;u 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 93, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>H&atilde;y cho biết những l&iacute; lẽ v&agrave; bằng chứng m&agrave; người viết đ&atilde; sử dụng khi triển khai từng&nbsp;luận điểm.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o l&yacute; lẽ v&agrave; bằng chứng t&aacute;c giả sử dụng trong b&agrave;i</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- LD1: B&agrave;n về nghĩa của từ &ldquo;lắng nghe&rdquo;</p> <p>+ L&yacute; lẽ: Chỉ khi lắng nghe, ch&uacute;ng ta mới nhận ra được những tiếng th&igrave; thầm, khẽ kh&agrave;ng hay những &acirc;m thanh kh&ocirc;ng lời&hellip; lắng nghe c&oacute; nghĩa l&agrave; thấu hiểu, đồng cảm.</p> <p>+ Bằng chứng: biết lắng nghe l&agrave; khả năng chia sẻ với những suy nghĩ, t&acirc;m tư, ước vọng của người kh&aacute;c hoặc biết h&ograve;a điệu với thế giới xung quanh.</p> <p>- LD2: B&agrave;n về việc lắng nghe nỗi buồn vui của con người với những bằng chứng thực tế</p> <p>+ L&iacute; lẽ: Khi lắng nghe tiếng n&oacute;i từ cuộc sống h&agrave;ng ng&agrave;y của con người, ta sẽ nhận thấy c&oacute; những tiếng n&oacute;i chỉ &ldquo;th&igrave; thầm&rdquo; th&ocirc;i m&agrave; ẩn chứa bao nỗi niềm, bao cung bậc t&igrave;nh cảm.&nbsp;</p> <p>+ Bằng chứng: t&acirc;m sự của một em b&eacute; đang nằm tr&ecirc;n giường bệnh về ước mơ được tiếp tục đến trường; tiếng thở d&agrave;i của những người n&ocirc;ng d&acirc;n; nỗi mong mỏi được về qu&ecirc; sum họp d&acirc;ng l&ecirc;n trong &aacute;nh mắt của những người lao động ngh&egrave;o&hellip;&nbsp;</p> <p>+ L&iacute; lẽ: Biết lắng nghe, ta biết x&uacute;c động, c&ugrave;ng vui c&ugrave;ng buồn với từng cảnh ngộ</p> <p>+ Bằng chứng: vui mừng khi nghe tin em b&eacute; mười t&aacute;m th&aacute;ng tuổi được cứu sống tr&ecirc;n biển Thổ Nhĩ K&igrave;; đau buồn khi nghe những lời n&oacute;i trong tiếng nấc nghẹn ng&agrave;o của th&acirc;n nh&acirc;n những h&agrave;nh kh&aacute;ch&hellip;&nbsp;</p> <p>- LD3: B&agrave;n luận về việc lắng nghe tiếng n&oacute;i của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n trải nghiệm</p> <p>+ L&yacute; lẽ: sẽ l&agrave; đơn giản hơn nếu nghĩ rằng trong cuộc sống n&agrave;y, chỉ con người mới cất l&ecirc;n tiếng n&oacute;i.</p> <p>+ Bằng chứng: thi&ecirc;n nhi&ecirc;n quanh ta cũng c&oacute; tiếng n&oacute;i ri&ecirc;ng của n&oacute;; tiếng l&aacute; rơi; tiếng giọt sương lăn tr&ecirc;n t&agrave;u ti&ecirc;u&hellip; tiếng thở d&agrave;i bất lực của rừng c&acirc;u, tiếng l&aacute; xạc x&agrave;o run rẩy, tiếng k&ecirc;u khe khẽ đầy sợ h&atilde;i của lo&agrave;i th&uacute; hoang&hellip;</p> <p>- LD4: Phản b&aacute;c &yacute; kiến tr&aacute;i chiều</p> <p>+ L&yacute; lẽ: bạn cũng c&oacute; quyền chọn c&aacute;ch sống bỏ qua những tiếng th&igrave; thầm ấy để tr&aacute;nh phiền to&aacute;i, kh&ocirc;ng phải lo nghĩ về những việc kh&ocirc;ng li&ecirc;n quan.</p> <p>+ Bằng chứng: chẳng c&ograve;n những &aacute;nh mắt chia sẻ, những b&agrave;n tay đan kết, những cử chỉi dịu d&agrave;ng gửi ch&uacute;t tấm l&ograve;ng &ldquo;để gi&oacute; cuốn đi&rdquo;.&nbsp;</p> <p>- LD5: B&agrave;n về &yacute; nghĩa của việc lắng nghe</p> <p>+ L&yacute; lẽ: lắng nghe l&agrave; để hiểu, để h&agrave;nh động v&agrave; hướng tới những điều tốt đẹp.&nbsp;</p> <p>+ Bằng chứng: gi&uacute;p ch&uacute;ng ta biết cảm nhận ch&acirc;n thực v&agrave; tr&acirc;n qu&yacute; hơn những gi&aacute; trị sống quanh m&igrave;nh; lắng nghe từng tiếng t&iacute;ch tắc đồng hồ tr&ecirc;n v&aacute;ch, ta sẽ hiểu thời gian đang th&igrave; thầm nhắc m&igrave;nh về tuổi trẻ đang qua, về những kh&aacute;t vọng c&ograve;n dang dở&hellip;</p> <p><strong>C&acirc;u 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 93, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Bạn muốn bổ sung điều g&igrave; cho b&agrave;i viết?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đưa ra quan điểm của bản th&acirc;n.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;Theo em, b&agrave;i viết tr&ecirc;n c&oacute; thể bổ sung một v&agrave;i bằng chứng cụ thể hơn, nghĩa l&agrave; lấy v&iacute; dụ về sự lắng nghe của người nổi tiếng hay những người c&oacute; sức ảnh hưởng nhất định. Như vậy, b&agrave;i viết sẽ được cụ thể h&oacute;a hơn, dẫn chứng sẽ phong ph&uacute; hơn đồng thời đem đến những hiểu biết nhất cho người đọc.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Thực h&agrave;nh viết</strong></p> <p><strong>C&acirc;u hỏi (trang 93, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>&Yacute; nghĩa của ph&aacute;t ng&ocirc;n c&oacute; tr&aacute;ch nghiệm trong giao tiếp x&atilde; hội l&agrave; g&igrave;?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức v&agrave; kĩ năng đ&atilde; được học</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Người ta thường n&oacute;i &ldquo;Học ăn, học n&oacute;i, học g&oacute;i, học mở&rdquo;, đ&oacute; l&agrave; một truyền thống đạo l&yacute; được &ocirc;ng cha ta dạy từ xưa đến nay. Trong x&atilde; hội ng&agrave;y n&agrave;y, &ldquo;học n&oacute;i&rdquo; ch&iacute;nh l&agrave; học c&aacute;ch ph&aacute;t ng&ocirc;n trong giao tiếp x&atilde; hội. Vậy &yacute; nghĩa của ph&aacute;t ng&ocirc;n c&oacute; tr&aacute;ch nghiệm trong giao tiếp x&atilde; hội l&agrave; g&igrave;?</p> <p>Trước ti&ecirc;n ta phải hiểu giao tiếp x&atilde; hội l&agrave; g&igrave;. Đ&oacute; l&agrave; tất cả những kh&aacute;i niệm li&ecirc;n quan đến phạm tr&ugrave; truyền tải th&ocirc;ng tin giữa người với người trong x&atilde; hội bằng nhiều h&igrave;nh thức kh&aacute;c nhau như n&oacute;i chuyện trực tiếp, nhắn tin, đăng b&agrave;i tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội, viết thư điện tử&hellip; V&agrave; ph&aacute;t ng&ocirc;n ch&iacute;nh l&agrave; nội dung của giao tiếp, l&agrave; c&aacute;i m&agrave; ch&uacute;ng ta muốn truyền tải đến người đọc v&agrave; người nghe nhằm t&aacute;c động l&ecirc;n suy nghĩ của họ. Điều n&agrave;y n&oacute; gắn với quyền tự do ng&ocirc;n luận của mỗi người. Ph&aacute;t ng&ocirc;n c&oacute; tr&aacute;ch nghiệm ch&iacute;nh l&agrave; những ph&aacute;t ng&ocirc;n ch&iacute;nh x&aacute;c, đảm bảo t&iacute;nh hợp ph&aacute;p về mặt nội dung cũng như mục đ&iacute;ch của người truyền tải. V&iacute; dụ, bạn muốn mọi người theo d&otilde;i fanpage của m&igrave;nh, bạn đăng một b&agrave;i viết về fanpage của m&igrave;nh v&agrave; k&ecirc;u gọi mọi người theo d&otilde;i v&agrave; th&iacute;ch, th&igrave; đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; một ph&aacute;t ng&ocirc;n c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm bởi n&oacute; đảm bảo về t&iacute;nh hợp ph&aacute;p, mục đ&iacute;ch của người viết l&agrave; nhằm k&ecirc;u gọi mọi người ủng hộ cho fanpage của m&igrave;nh. Hay đơn giản l&agrave; c&aacute;c trang b&aacute;o đưa tin về một vụ việc xảy ra, nếu l&agrave; th&ocirc;ng tin th&igrave; cần đảm bảo 2 ti&ecirc;u ch&iacute;: r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; đ&uacute;ng sự thật th&igrave; đ&oacute; sẽ l&agrave; một ph&aacute;t ng&ocirc;n c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm. Hay trong giao tiếp h&agrave;ng ng&agrave;y, giao tiếp c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm thể hiện qua c&aacute;ch truyền tải th&ocirc;ng tin v&agrave; nội dung của th&ocirc;ng tin đến người nghe. N&oacute; phải l&agrave; một th&ocirc;ng tin ch&iacute;nh x&aacute;c v&agrave; được truyền tải một c&aacute;ch r&otilde; r&agrave;ng, gi&uacute;p người nghe c&oacute; thể nắm bắt được c&aacute;i m&igrave;nh n&oacute;i th&igrave; n&oacute; sẽ tạo l&ecirc;n th&agrave;nh c&ocirc;ng của ph&aacute;t ng&ocirc;n.&nbsp;</p> <p>Ph&aacute;t ng&ocirc;n c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm l&agrave; như vậy, vậy &yacute; nghĩa của n&oacute; l&agrave; g&igrave;? Một l&agrave;, n&oacute; sẽ gi&uacute;p người ph&aacute;t ng&ocirc;n nhận được sự t&iacute;n nhiệm, tin tưởng từ người kh&aacute;c. Ph&aacute;t ng&ocirc;n c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm sẽ đảm bảo t&iacute;nh ch&acirc;n thật, ch&iacute;nh x&aacute;c của th&ocirc;ng tin, bồi dưỡng sự tin tưởng cho người nghe. Hai l&agrave; n&oacute; g&oacute;p phần tạo n&ecirc;n một m&ocirc;i trường l&agrave;m việc l&agrave;nh mạnh. Một m&ocirc;i trường l&agrave;m việc c&oacute; những ph&aacute;t ng&ocirc;n c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm sẽ tạo n&ecirc;n một m&ocirc;i trường l&agrave;m việc nghi&ecirc;m t&uacute;c, con người c&oacute; điều kiện ph&aacute;t triển, n&acirc;ng cao tr&igrave;nh độ của bạn th&acirc;n tại đ&oacute;. Cuối c&ugrave;ng, đ&acirc;y l&agrave; cơ sở để h&igrave;nh th&agrave;nh một x&atilde; hội l&agrave;nh mạnh, con người văn minh.&nbsp;</p> <p>Mặc d&ugrave; vậy, trong x&atilde; hội ta vẫn thường bắt gặp những người ph&aacute;t ng&ocirc;n thiếu tr&aacute;ch nhiệm tr&ecirc;n mạng x&atilde; hội, hay ngo&agrave;i thực tế. Họ đăng tin, đăng b&agrave;i viết, lợi dụng mạng x&atilde; hội để c&acirc;u like, view bằng những lời bịa đặt, những b&agrave;i viết n&oacute;i xấu, c&atilde;i nhau&hellip; ảnh hưởng đến danh dự v&agrave; nh&acirc;n phẩm của người kh&aacute;c. Hay ngay ngo&agrave;i x&atilde; hội, ch&uacute;ng ta chẳng kh&oacute; để bắt gặp những người n&oacute;i chuyện k&egrave;m theo những lời văng tục, chửi bậy&hellip; khiến người nghe kh&oacute; chịu v&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; họ k&eacute;m văn minh giao tiếp. Những người như vậy n&ecirc;n bị ph&ecirc; ph&aacute;n v&agrave; ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng n&ecirc;n học tập họ.</p> <p>Trong x&atilde; hội, ph&aacute;t ng&ocirc;n hay giao tiếp đều đ&oacute;ng một vai tr&ograve; rất quan trọng kh&ocirc;ng chỉ thể hiện nh&acirc;n c&aacute;ch con người m&agrave; c&ograve;n g&oacute;p phần x&acirc;y dựng x&atilde; hội văn minh, gi&agrave;u đẹp. Bởi vậy, l&agrave; một học sinh, em cũng cần phải đưa ra được những ph&aacute;t ng&ocirc;n c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm, đ&uacute;ng sự thật, r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; minh bạch. Đồng thời cũng cần n&ecirc;n &aacute;n những h&agrave;nh vi ph&aacute;t ng&ocirc;n thiếu tr&aacute;ch nhiệm, khuyến kh&iacute;ch mọi người n&ecirc;n chịu tr&aacute;ch nhiệm cho lời n&oacute;i của m&igrave;nh. Ch&uacute;ng ta h&atilde;y c&ugrave;ng nhau x&acirc;y dựng một x&atilde; hội c&ocirc;ng bằng, văn minh cho thế hệ mai sau.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài