<strong>Tràng giang</strong>
Soạn bài Tràng giang
<h2 style="font-weight: 400;"><strong>Theo bạn, v&igrave; sao người đọc lại c&oacute; thể rung động trước b&agrave;i thơ được viết bởi một người xa lạ, c&oacute; những trải nghiệm kh&aacute;c biệt với m&igrave;nh?</strong></h2> <p><strong>Nội dung ch&iacute;nh</strong></p> <table> <tbody> <tr> <td style="font-weight: 400;">B&agrave;i thơ bộc lộ nỗi sầu của một c&aacute;i t&ocirc;i c&ocirc; đơn trước thi&ecirc;n nhi&ecirc;n rộng lớn, trong đ&oacute; thấm đượm t&igrave;nh người, t&igrave;nh đời, l&ograve;ng y&ecirc;u nước thầm k&iacute;n m&agrave; thiết tha</td> </tr> </tbody> </table> <p><strong>Trước khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 59, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Theo bạn, v&igrave; sao người đọc lại c&oacute; thể rung động trước b&agrave;i thơ được viết bởi một người xa lạ, c&oacute; những trải nghiệm kh&aacute;c biệt với m&igrave;nh?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức v&agrave; hiểu biết của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;Theo em, người đọc c&oacute; thể rung động trước b&agrave;i thơ được viết bởi một người xa lạ, c&oacute; những trải nghiệm kh&aacute;c biệt với m&igrave;nh l&agrave; bởi t&igrave;nh cảm m&agrave; t&aacute;c giả thể hiện trong mỗi b&agrave;i thơ v&agrave; kh&aacute;t khao kh&aacute;m ph&aacute; của con người. Mỗi người thường sẽ mang trong m&igrave;nh một sự t&ograve; m&ograve;, lu&ocirc;n muốn kh&aacute;m ph&aacute;, t&igrave;m hiểu những điều mới mẻ. V&agrave; khi họ gặp được một b&agrave;i thơ với trải nghiệm mới mẻ, họ kh&ocirc;ng khỏi h&aacute;o hức m&agrave; đặt m&igrave;nh v&agrave;o t&igrave;nh cảnh đ&oacute; để rồi hiểu ra được t&acirc;m tư, t&igrave;nh cảm của t&aacute;c giả đặt trong đ&oacute; m&agrave; tự m&igrave;nh rung động.&nbsp;</p> <p data-idx="5379" data-label="C&acirc;u2C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Trước khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 59, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Bạn c&oacute; cho rằng cảnh trời đất m&ecirc;nh m&ocirc;ng trong buổi chiều t&agrave; thường c&oacute; một &yacute; nghĩa đặc biệt đối với t&acirc;m hồn mỗi người? H&atilde;y đọc một số c&acirc;u thơ m&agrave; bạn biết n&oacute;i về cảnh ấy, thời điểm ấy.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức v&agrave; hiểu biết của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Em cho rằng cảnh trời đất m&ecirc;nh m&ocirc;ng trong buổi chiều t&agrave; thường mang đến một &yacute; nghĩa rất đặc biệt. Đ&oacute; l&agrave; cảnh ho&agrave;ng h&ocirc;n, b&aacute;o hiệu kết th&uacute;c một ng&agrave;y v&agrave; thường con người sẽ cảm thấy man m&aacute;c buồn khi bắt gặp cảnh n&agrave;y.</p> <p>Một số c&acirc;u thơ n&oacute;i về cảnh ấy l&agrave;:&nbsp;</p> <p>-&nbsp; &nbsp;&ldquo;Chiều t&agrave; bỏ lại ph&iacute;a sau</p> <p>C&ograve;n vương ch&uacute;t nắng nhuộm m&agrave;u nhớ thương.&rdquo;</p> <p>(Ho&agrave;ng h&ocirc;n &ndash; Trần Thị L&yacute;)</p> <p>- &ldquo;Chiều trời bảng lảng b&oacute;ng ho&agrave;ng h&ocirc;n,</p> <p>&nbsp;&nbsp;&nbsp;Tiếng ốc xa đưa lẫn trống dồn.&rdquo;&nbsp;</p> <p>(Buổi chiều Lữ Thứ - B&agrave; Huyện Thanh Quan)</p> <p>- &ldquo;Buổi chiều đi lảng ở ch&acirc;n m&acirc;y,</p> <p>Hoa t&iacute;m tr&ecirc;n s&ocirc;ng thoảng điệu gầy.&rdquo;</p> <p>(Buổi chiều &ndash; Xu&acirc;n Diệu)&nbsp;</p> <p data-idx="5380" data-label="C&acirc;u3C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 59, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; điều được gợi mở từ c&acirc;u thơ đề từ.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ c&acirc;u đề từ của b&agrave;i.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>C&acirc;u thơ đề từ l&agrave; một &acirc;m điệu nhẹ nh&agrave;ng, thể hiện nỗi buồn man m&aacute;c, nỗi nhớ thương trong t&acirc;m hồn của con người.</p> <p data-idx="5381" data-label="C&acirc;u4C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 59, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>H&igrave;nh ảnh xuất hiện ở c&acirc;u cuối khổ thơ c&oacute; thể gợi l&ecirc;n những cảm nhận g&igrave;?&nbsp;&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ khổ thơ đầu ti&ecirc;n.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>H&igrave;nh ảnh xuất hiện ở đ&acirc;y l&agrave; &ldquo;c&agrave;nh củi kh&ocirc; &ndash; lạc mấy d&ograve;ng&rdquo;. H&igrave;nh ảnh đ&oacute; gợi l&ecirc;n cho người đọc về một sự v&ocirc; định, lạc l&otilde;ng, ngổn ngang trong t&acirc;m hồn của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh. T&acirc;m trạng của t&aacute;c giả như một c&agrave;nh củi kh&ocirc; đang chới với, kh&ocirc;ng biết đi đ&acirc;u về đ&acirc;u m&agrave; cứ quanh quẩn trong những d&ograve;ng suy tư thầm k&iacute;n.&nbsp;</p> <p data-idx="5383" data-label="C&acirc;u5C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 59, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Thế n&agrave;o l&agrave; &ldquo;s&acirc;u ch&oacute;t v&oacute;t&rdquo;?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc khổ thơ thứ 2.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;&ldquo;S&acirc;u ch&oacute;t v&oacute;t&rdquo; l&agrave; t&iacute;nh từ để mi&ecirc;u tả bầu trời xanh thẳm. Đ&oacute; l&agrave; bầu trời kh&ocirc;ng chỉ cao, xanh, hun h&uacute;t &aacute;nh ho&agrave;ng h&ocirc;n m&agrave; ẩn s&acirc;u trong đ&oacute; c&oacute; l&agrave; sự rợn ngợp của khung cảnh, giữa c&aacute;i vũ trụ bao la rộng lớn, con người trở l&ecirc;n thật nhỏ b&eacute;, đ&aacute;ng thương.</p> <p data-idx="5384" data-label="C&acirc;u6C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Trong khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 59, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; đặc điểm ch&iacute;nh tả v&agrave; ngữ &acirc;m của từ l&aacute;y &ldquo;dợn dợn&rdquo;?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o khổ thơ thứ 4.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&ldquo;Dợn dợn&rdquo; l&agrave; một từ l&aacute;y ho&agrave;n to&agrave;n. Thường th&igrave; người ta sẽ sử dụng từ &ldquo;rợn rợn&rdquo; để thể hiện cảm gi&aacute;c gh&ecirc; sợ trong l&ograve;ng người. Nhưng ở đ&acirc;y, t&aacute;c giả sử dụng từ &ldquo;dợn dợn&rdquo; kh&ocirc;ng chỉ gợi cảm gi&aacute;c c&oacute; điều g&igrave; canh c&aacute;nh trong l&ograve;ng m&agrave; ẩn sau đ&oacute; l&agrave; h&igrave;nh ảnh những con s&oacute;ng nhấp nh&ocirc;, li&ecirc;n tiếp mở ra mu&ocirc;n tr&ugrave;ng trường giang.&nbsp;</p> <p data-idx="5385" data-label="C&acirc;u7C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 1</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 1 (trang 60, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Bạn c&oacute; cảm nhận g&igrave; về nhan đề Tr&agrave;ng giang? Nhan đề v&agrave; lời đề từ li&ecirc;n quan thế n&agrave;o với nội dung cảm x&uacute;c của b&agrave;i thơ.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o nhan đề v&agrave; &yacute; hiểu của bản th&acirc;n về t&aacute;c phẩm để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;Nhan đề &ldquo;Tr&agrave;ng giang&rdquo; theo em hiểu đ&oacute; l&agrave; một con s&ocirc;ng d&agrave;i v&ocirc; tận. Đồng thời, từ Tr&agrave;ng giang c&ograve;n gợi cho em cảm gi&aacute;c về chiều cảm nhận được mở rộng trong kh&ocirc;ng gian v&agrave; thời gian. Nhờ vậy, h&igrave;nh ảnh con s&ocirc;ng trong b&agrave;i thơ mới hiện l&ecirc;n một c&aacute;ch rộng lớn, m&ecirc;nh m&ocirc;ng hơn.&nbsp;</p> <p>&rarr; Nhan đề v&agrave; lời đề từ đ&atilde; g&oacute;p một phần quan trọng gi&uacute;p người đọc phần n&agrave;o định h&igrave;nh được nội dung của t&aacute;c phẩm ngay từ những d&ograve;ng đầu ti&ecirc;n v&agrave; n&oacute; gi&uacute;p cho việc đọc, hiểu văn bản trở l&ecirc;n dễ d&agrave;ng hơn bao giờ hết.&nbsp;</p> <p data-idx="5387" data-label="C&acirc;u8C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 2</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 2 (trang 60, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>C&oacute; thể d&ugrave;ng những từ ngữ n&agrave;o để chỉ t&iacute;nh chất của khung cảnh được "vẽ" ra trong b&agrave;i thơ?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ to&agrave;n b&agrave;i thơ.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Từ ngữ để chỉ t&iacute;nh chất của khung cảnh trong b&agrave;i thơ như: điệp điệp, song song, đ&igrave;u hiu, s&acirc;u ch&oacute;t v&oacute;t, dợn dợn, xuống &ndash; l&ecirc;n, m&ecirc;nh m&ocirc;ng, lớp lớp&hellip;&nbsp;</p> <p data-idx="5388" data-label="C&acirc;u9C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 3</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 3 (trang 60, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>B&agrave;i thơ đ&atilde; được cấu tứ như thế n&agrave;o? Bạn dựa v&agrave;o đầu để x&aacute;c định như vậy?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kĩ b&agrave;i thơ</p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức v&agrave; hiểu biết về b&agrave;i thơ để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;- B&agrave;i thơ được cấu tứ theo thể thơ thất ng&ocirc;n tứ tuyệt với nhịp thơ 4/3. Lời thơ mi&ecirc;u tả từ ngo&agrave;i v&agrave;o trong, từ xa đến gần gợi cho người đọc về một kh&ocirc;ng gian rộng lớn của v&ugrave;ng s&ocirc;ng nước.&nbsp;</p> <p>- Để x&aacute;c định được điều đ&oacute;, đầu ti&ecirc;n em dựa v&agrave;o số từ trong mỗi d&ograve;ng thơ, nhịp điệu của mỗi c&acirc;u thơ, từ kết th&uacute;c của mỗi d&ograve;ng thơ để x&aacute;c định thể thơ của b&agrave;i thơ. Tiếp đến l&agrave; dựa v&agrave;o c&aacute;c h&igrave;nh ảnh được sử dụng trong b&agrave;i thơ: t&aacute;c giả mở đầu từ h&igrave;nh ảnh con s&oacute;ng xa x&ocirc;i rồi tiến v&agrave;o gần hơn đ&oacute; l&agrave; h&igrave;nh ảnh l&agrave;ng qu&ecirc; l&uacute;c chiều t&agrave;&hellip; theo thứ tự như vậy c&oacute; thể x&aacute;c định c&aacute;c &yacute; được sắp xếp theo tr&igrave;nh tự từ ngo&agrave;i v&agrave;o trong, từ xa đến gần.&nbsp;</p> <p data-idx="5390" data-label="C&acirc;u10C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 4</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 4 (trang 60, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Chỉ ra sự tương phản giữa c&aacute;c h&igrave;nh ảnh trong khổ thơ thứ hai. Sự tương phản đ&oacute; c&oacute; &yacute; nghĩa g&igrave; v&agrave; tiếp tục được triển khai ở c&aacute;c khổ thơ kế tiếp như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Đọc kỹ khổ 2, ch&uacute; &yacute; v&agrave;o những h&igrave;nh ảnh tương phản.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>- H&igrave;nh ảnh tương phản trong khổ thơ thứ 2: nắng xuống &ndash; trời l&ecirc;n, s&ocirc;ng d&agrave;i &ndash; trời rộng &ndash; bến c&ocirc; li&ecirc;u.&nbsp;</p> <p>&rarr; Sự tương phản đ&oacute; gợi l&ecirc;n cảm nhận về một kh&ocirc;ng gian rộng lớn của vũ trụ, c&oacute; nắng, c&oacute; trời, c&oacute; s&ocirc;ng gợi l&ecirc;n một sự h&ugrave;ng vĩ, bao la, m&ecirc;nh m&ocirc;ng của vũ trụ m&agrave; ở đ&oacute;, con người trở l&ecirc;n thật nhỏ b&eacute;, c&ocirc; đơn.&nbsp;</p> <p data-idx="5391" data-label="C&acirc;u11C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 5</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 5 (trang 60, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>B&agrave;i thơ c&oacute; những điểm kh&aacute;c lạ n&agrave;o trong c&aacute;ch sử dụng ng&ocirc;n ngữ. H&atilde;y l&agrave;m r&otilde; hiện tượng n&agrave;y qua ph&acirc;n t&iacute;ch một v&iacute; dụ bạn cho l&agrave; ti&ecirc;u biểu.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o c&aacute;ch sử dụng từ ngữ của t&aacute;c giả.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;T&aacute;c giả đ&atilde; rất kh&eacute;o l&eacute;o trong việc sử dụng từ ngữ bằng c&aacute;ch đảo t&iacute;nh từ l&ecirc;n đầu c&acirc;u để nhấn mạnh sự việc, cảnh vật. Điều đ&oacute; ta c&oacute; thể thấy r&otilde; qua c&acirc;u thơ &ldquo;Lặng lẽ bờ xanh tiếp b&atilde;i v&agrave;ng&rdquo;. Theo b&igrave;nh thường, c&acirc;u thơ sẽ l&agrave; &ldquo;Bờ xanh lặng lẽ tiếp b&atilde;i v&agrave;ng&rdquo;. T&aacute;c giả đ&atilde; kh&eacute;o l&eacute;o đảo từ l&aacute;y &ldquo;lặng lẽ&rdquo; l&ecirc;n đầu c&acirc;u nhằm nhấn mạnh sự y&ecirc;n ắng, đ&igrave;u hiu, một kh&ocirc;ng gian hiu quạnh tại những b&atilde;i nương dọc bờ s&ocirc;ng. Qua đ&oacute;, gi&uacute;p người đọc thấy được sự vắng vẻ, hiu quạnh của cảnh vật hay của l&ograve;ng người đang hiện hữu qua h&igrave;nh ảnh của cảnh vật.&nbsp;</p> <p data-idx="5392" data-label="C&acirc;u12C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 6</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 6 (trang 60, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Nếu một số thi liệu truyền thống xuất hiện trong văn bản. Việc t&aacute;c giả sử dụng những thi liệu ấy cho biết th&ecirc;m điều g&igrave; về cầu tử của b&agrave;i thơ?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Ch&uacute; &yacute; v&agrave;o thể thơ, c&aacute;ch thức sử dụng từ ngữ v&agrave; những hiểu biết của bản th&acirc;n về thi liệu cổ điển để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;- Thi liệu truyền thống c&oacute; thể kể đến trong b&agrave;i thơ: đề t&agrave;i s&ocirc;ng nước quen thuộc của thi sĩ xưa; sử dụng từ H&aacute;n Việt (tr&agrave;ng giang); thể thơ thất ng&ocirc;n, tỏ r&otilde; sự suy tư, cảm x&uacute;c m&ecirc;nh m&ocirc;ng của con người; tứ thơ quen thuộc của thơ c&ocirc; lấy cảnh vật để n&oacute;i về nỗi niềm của con người.&nbsp;</p> <p>&nbsp;- T&aacute;c dụng: việc sử dụng những thi liệu truyền thống gi&uacute;p b&agrave;i thơ mang kh&ocirc;ng kh&iacute; cổ điển, trầm mặc, thể hiện sự trang nh&atilde; trong lời thơ, c&acirc;u từ của t&aacute;c giả. Đồng thời, n&oacute; cũng g&oacute;p phần trong việc thể hiện t&acirc;m tư, cảm x&uacute;c thầm k&iacute;n của t&aacute;c giả mang đậm một tấm l&ograve;ng y&ecirc;u qu&ecirc; hương, đất nước.&nbsp;&nbsp;</p> <p data-idx="5393" data-label="C&acirc;u13C&aacute;ch 2">&nbsp;</p> <p><strong>Sau khi đọc 7</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 7 (trang 60, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Tr&agrave;ng giang thường được nh&igrave;n nhận l&agrave; b&agrave;i thơ gi&agrave;u yếu tố tượng trưng. Bạn suy nghĩ về vấn đề đ&oacute; như thế n&agrave;o?</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức v&agrave; hiểu biết của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>Theo em, b&agrave;i thơ &ldquo;Tr&agrave;ng giang&rdquo; l&agrave; một b&agrave;i thơ gi&agrave;u yếu tố tượng trưng bởi chỉ bằng những n&eacute;t chấm ph&aacute; đơn giản qua những h&igrave;nh ảnh giản dị như s&oacute;ng, trời, l&agrave;ng xa, m&acirc;y&hellip; người đọc đ&atilde; c&oacute; thể dễ d&agrave;ng hiểu được &yacute; đồ t&aacute;c giả muốn truyền tải. Kh&ocirc;ng chỉ ca ngợi vẻ đẹp của cảnh vật qu&ecirc; hương, đất nước m&agrave; ẩn s&acirc;u trong đ&oacute; l&agrave; t&acirc;m trạng man m&aacute;c buồn, c&ocirc; đơn, lẻ loi của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh trước sự h&ugrave;ng vĩ, bao la, m&ecirc;nh m&ocirc;ng của vũ trụ. Đ&oacute; l&agrave; t&acirc;m hồn của một người chiến sỹ, một người thanh ni&ecirc;n tr&agrave;n ngập t&igrave;nh y&ecirc;u qu&ecirc; hương, đất nước.</p> <p><strong>Sau khi đọc 8</strong></p> <p><strong>C&acirc;u 8 (trang 60, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>B&agrave;i thơ đ&atilde; gi&uacute;p bạn c&oacute; th&ecirc;m được cảm nhận g&igrave; về đời sống, về mối quan hệ giữa con người c&aacute; nh&acirc;n với vũ trụ v&agrave; biển?</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức v&agrave; hiểu biết của bản th&acirc;n.</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>B&agrave;i thơ gi&uacute;p em nhận ra thế giới n&agrave;y thật bao la, rộng lớn. Con người chỉ l&agrave; một phần rất nhỏ b&eacute; trong vũ trụ nhưng lại kh&ocirc;ng thể thiếu. Sự c&oacute; mặt của ch&uacute;ng ta l&agrave; một phần của tạo h&oacute;a, l&agrave; những đ&oacute;a hoa nở rộ điểm xuyến trong vũ trụ rộng lớn. Ở đ&oacute;, đ&ocirc;i khi ta sẽ cảm thấy rất c&ocirc; đơn, c&ocirc; độc nhưng cũng c&oacute; l&uacute;c lại cảm thấy hạnh ph&uacute;c, tr&agrave;n ngập t&igrave;nh y&ecirc;u. D&ugrave; biển v&agrave; vũ trụ c&oacute; lớn đến đ&acirc;u, con người vẫn l&agrave; độc nhất, l&agrave; sinh vật duy nhất trong vũ trụ c&oacute; thể cảm nhận được n&oacute;.&nbsp;</p> <p data-idx="5396" data-label="C&acirc;u15C&aacute;ch 3">&nbsp;</p> <p><strong>Viết</strong></p> <p><strong>C&acirc;u hỏi (trang 60, SGK Ngữ Văn 11, tập một):</strong></p> <p>Viết đoạn văn (khoảng 150) chữ b&agrave;y tỏ sự t&acirc;m đắc của bạn về một phương diện nổi bật của b&agrave;i thơ Tr&agrave;ng giang.</p> <p>&nbsp;</p> <p><strong>Phương ph&aacute;p giải:</strong></p> <p>Dựa v&agrave;o kiến thức v&agrave; hiểu biết của bản th&acirc;n để trả lời c&acirc;u hỏi n&agrave;y.&nbsp;</p> <p><strong>Lời giải chi tiết:</strong></p> <p>&nbsp;Việc đảo t&iacute;nh từ l&ecirc;n đầu c&acirc;u trong t&aacute;c phẩm lu&ocirc;n l&agrave; một yếu tố khiến em cảm thấy t&acirc;m đắc v&agrave; hay nhất. Bởi kh&ocirc;ng đi theo quy luật th&ocirc;ng thường, Huy Cận đ&atilde; cho người đọc thấy được sự độc đ&aacute;o trong c&acirc;u từ với những từ l&aacute;y chỉ t&iacute;nh chất của sự việc được đặt ở đầu c&acirc;u như &ldquo;lớp lớp&rdquo;, &ldquo;lặng lẽ&rdquo;, &ldquo;lơ thơ&rdquo;&hellip; Việc đảo như vậy kh&ocirc;ng chỉ nhấn mạnh sự bao la, rộng lớn của thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, vũ trụ, của cảnh đẹp qu&ecirc; hương m&agrave; n&oacute; c&ograve;n thể hiện r&otilde; sự c&ocirc; đơn, nỗi buồn man m&aacute;c của nh&acirc;n vật trữ t&igrave;nh trước vũ trụ m&ecirc;nh m&ocirc;ng. Đồng thời, việc đảo như vậy cũng tạo ấn tượng mạnh cho người đọc về một c&aacute;ch sử dụng từ mới mẻ độc đ&aacute;o. Từ đ&oacute;, kh&ocirc;ng chỉ gi&uacute;p người đọc hiểu s&acirc;u hơn về t&aacute;c phẩm m&agrave; c&ograve;n hiểu r&otilde; hơn về t&acirc;m tư, t&igrave;nh cảm của t&aacute;c giả gửi gắm qua từng lời thơ đ&oacute;.</p> <p>&nbsp;</p>
Xem lời giải bài tập khác cùng bài